Vật lý 6 - RÒNG RỌC

Chia sẻ: siemens1209

Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích của chúng -Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp -Kĩ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc -Thái độ: Rèn luyên tính cẩn thận, trung thực, yêu thích khoa học.

Nội dung Text: Vật lý 6 - RÒNG RỌC

RÒNG RỌC

I/ MỤC TIÊU:

-Kiến thức: Nêu được 2 thí dụ về sử dụng ròng rọc trong cuộc sống và chỉ rõ được lợi ích

của chúng

-Biết sử dụng ròng rọc trong những công việc thích hợp

-Kĩ năng: Biết cách đo lực kéo của ròng rọc

-Thái độ: Rèn luyên tính cẩn thận, trung thực, yêu thích khoa học

II/ CHUẨN BỊ:

GV: phóng to hình 16.1 , 16.2SGK

HS:mỗi nhóm:

 1 lực kế có GHĐ 5N

 1 khối trụ kim loại có móc nặng 2N

 1 ròng rọc cố định

 1 ròng rọc động

 1 giá thí nghiệm

III/ PHƯƠNG PHÁP:

-Nêu và giải quyết vấn đề

-Thí nghiệm



IV/ TIẾN TRÌNH:

1/On định: Kiểm diện
2/Kiểm tra bài cũ:

HS1:

°Kể tên các máy cơ đơn giản ? Mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy, ròng rọc

°Khi sử dụng mặt phẳng nghiêng, đòn bẩy:

lực kéo vật lên như thế nào so với trọng F>P

lượng của vật?

3/Bài mới:



Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung

Hoạt động 1:Tổ chức tình huống học tập

Để đưa ống bê tông lên ngoài các cách đưa

: trực tiếp, dùng mặt phẳng nghiêng hoặc

đòn bẩy ta có còn cách đưa nào khác

không?

Hoạt động 2:Tìm hiểu cấu tạo của ròng rọc I/ Tìm hiểu về cấu tạo của ròng rọc:

@ Giới thiệu chung về ròng rọc Ròng rọc là 1 bánh xe quay được quay

GV cho hoc sinh xem ròng rọc và giới quanh 1 trục, vành bánh xe có rãnh để đặt

thiệu ròng rọc động, ròng rọc cố định dây kéo

°Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? -Có 2 loại ròng rọc: Ròng rọc cố định và

°Thế nào là ròng rọc cố định? Thế nào gọi ròng rọc động

là ròng rọc động:

Hoạt động 3: Tìm hiểu xem ròng rọc giúp

con người làm việc dễ dàng hơn như thế II/Ròng rọc giúp con người làm việc dễ
nào? dàng hơn như thế nào?

@ Giới thiệu dụng cụ thí nghiệm, cách lắp 1/Thí nghiệm:

thí nghiệm, cách tiến hành thí nghiệm

Chia nhóm làm thí nghiệm , thảo luận

nhóm trả lời câu C3

HS làm thí nghiệm nhóm, đại diện nhóm 2/Nhận xét:

trình bày kết quả, điền vào bảng 16.1 và trả C3:

lời câu C3 -Dùng ròng rọc cố định: Chiều ngược nhau(

Các nhóm khác nhận xét đổi chiều) , độ lớn của 2 lực như nhau

GV nhận xét, sửa sai -Dùng ròng rọc động:Chiều không thay đổi,

Cho HS điền vào chỗ trống câu C4 độ lớn nhỏ hơn trọng lượng của vật.

3/Kết luận:

C4:

(1)cố định

Hoạt động 4: Vận dụng (2)động

Cho học sinh trả lời C5, C6, C7 4/Vận dụng:

Hs trả lời cá nhân câu C5,C6, C7 C5:

Thí dụ: Ròng rọc trên đỉnh côt cờ, ròng rọc

ở cần cẩu

C6:Dùng ròng rọc cố định giúp làm thay

đổi hướng của lực kéo( được lợi về hướng);

dùng ròng rọc động được lợi về lực

C7:
Sử dụng hệ thống ròng rọc cố định và ròng

rọc động và ròng rọc động(hình b) có lợi

hơn vì vừa được lợi về độ lớn vừa được lợi

về hường của lực kéo



4/Củng cố và luyện tập:

°Ròng rọc có cấu tạo như thế nào? Có mấy loại ròng rọc?

BT 16.2:Đáp án B

BT 16.3:Đáp án A

5/Hướng dẫn học ở nhà:

*Bài cũ: Học bài , hoàn chỉnh các bài tập trong VBT

-Đọc có thể em chưa biết

*Bài mới: “ Tổng kết chương 1: Cơ học”

On lại tất cả các bài đã học




V/RÚT KINH NGHIỆM:
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản