Vật lý 7 - HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

Chia sẻ: siemens1209

1) Kiến thức: - Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau. - Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về điện. - Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt êlectrôn. 2) Kỹ năng: - Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát. 3) Thái độ: - Trung...

Nội dung Text: Vật lý 7 - HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH

HAI LOẠI ĐIỆN TÍCH



I/ Mục tiêu:

1) Kiến thức:

- Biết được chỉ có 2 loại điện tích là điện tích dương và điện tích âm, hai

điện tích cùng dấu thì đẩy nhau, trái dấu thì hút nhau.

- Nêu được cấu tạo nguyên tử gồm: hạt nhân mang điện tích dương và các

êlectrôn mang điện tích âm quay xung quanh hạt nhân, nguyên tử trung hoà về

điện.

- Biết vật mang điện âm nhận thêm êlectrôn, vật mang điện dương mất bớt

êlectrôn.

2) Kỹ năng:

- Làm thí nghiệm về nhiễm điện do cọ xát.

3) Thái độ:

- Trung thực hợp tác trong hoạt động nhóm.

II/ Chuẩn bị:

1) Giáo viên: Tranh vẽ mô hình cấu tạo đơn giản của nguyên tử.

2) Học sinh: chuẩn bị mỗi nhóm:

+ 1 thanh thuỷ tinh hữu cơ.

+ 2 mảnh nylong màu trắng đục

+ 1 bút chì gỗ + 1kẹp nhựa

+ 1 mảnh len, 1 mảnh lụa sấy khô
+ 2 đũa nhựa có lỗ hỏng + một mũi nhọn đặt trên đế nhựa

III/ Phương pháp dạy học:

Vấn đáp đàm thoại, thuyết trình, trực quan

IV/Tiến trình:

1) Ổn định tổ chức: Kiểm diện học sinh

2) Kiểm tra bài cũ:

* Học sinh1:

- Có thể làm cho 1 vật nhiễm điện bằng cách nào? Vật nhiễm điện có tính chất

gì? Trả lời bài tập 17.1? Làm bài hoàn chỉnh sạch đẹp.(10đ)

Đáp: - Bằng cách cọ xát

- Vật nhiễm điện có tính chất hút các vật khác hay làm sáng bóng đèn

của bút thử điện.

- BT 17.1: Những vật bị nhiễm điện là: vỏ bút bi nhựa, lược nhựa.

Những vật còn lại không bị nhiễm điện.

* Học sinh2:

- Trong các xưởng dệt người ta thường treo những tấm kim loại đã nhiễm điện

ở trên cao. Làm như vậy có tác dụng gì ? Giải thích ? Trả lời bài tập 17.2? Làm

bài đầy đủ sạch đẹp. (10đ)

Đáp: - Xưởng dệt vải thường có nhiều bụi bông bay lơ lửng trong không khí

.Tấm kim loại nhiễm điện trên cao có tác dụng hút bụi bông trên bề mặt của

chúng, làm cho không khí ít bụi hơn.

- BT 17.2 : D
3) Bài mới:




Hoạt động của thầy và trò Nội dung bài học

Hoạt động 1: Tổ chức tình huống học tập

Một vật bị nhiễm điện có khả năng hút các vật

khác .Nếu 2 vật cùng bị nhiễm điện thì chúng hút

nhau hay đẩy nhau?

Hoạt động 2: Làm thí nghiệm 1 tạo ra 2 vật I/ Hai loại điện tích:

nhiễm điện cùng loại và tìm hiểu lực tác dụng

giữa chúng? 1) Thí nghiệm 1:

- Cho Hs đọc thí nghiệm 1

- Gv : Giới thiệu dụng cụ, cách tiến hành TN.

- Cho 2 HS nêu cách tiến hành TN

- Yêu cầu Hs tiến hành TN theo nhóm

 Bước 1: Trước khi cọ xát 2 mảnh nilông không có

hiện tượng gì.

 Bước 2: TN giống như SGK

Sau khi cọ xát : 2 mảnh nilông đẩy nhau

 Giáo viên lưu ý cách cọ xát : không quá mạnh để

mảnh nilông không bị cong và cọ xát theo 1 chiều

với số lần như nhau.
- Tiếp theo HS làm TN với 2 thanh nhựa cùng loại

như yêu cầu SGK.

- Cho HS thảo luận nhóm hoàn chỉnh nhận xét vào Nhận xét: Hai vật giống nhau,

phiếu học tập. được cọ xát như nhau thì mang điện

tích cùng loại và khi được đặt gần

nhau thì chúng đẩy nhau.

2) Thí nghiệm 2:

Hoạt động 3: Làm thí nghiệm 2, phát hiện hai vật

nhiễm điện hút nhau và mang điện tích khác loại.

- Yêu cầu Hs đọc thí nghiệm 2

- Tiến hành TN theo nhóm

+ Đặt đũa nhựa chưa nhiễm điện lên mũi nhọn,

đưa thanh thuỷ tinh chưa nhiễm điện lại gần xem có

tương tác với nhau không? (chưa tương tác với nhau)

+ Cọ xát thanh thuỷ tinh với lụa đưa lại gần đũa

nhựa quan sát hiện tương xảy ra ? ( thanh thuỷ tinh

hút thước nhựa)

+ Cọ xát thanh nhựa bằng mảnh vải khô và cọ xát

thanh thuỷ tinh với lụa và đưa lại gần nhau quan sát

hiện tượng xảy ra? ( hút nhau) Nhận xét : Thanh nhựa sẫm màu

- Cho HS thảo luận nhóm hoàn thành nhận xét và thanh thủy tinh khi được cọ xát
thì chúng hút nhau do chúng mang

điện tích khác loại.



Hoạt động 4: Kết luận và vận dụng hiểu biết về

hai loại điện tích và lực tương tác giữa chúng Kết luận: Có hai loại điện tích là

- Từ kết quả và nhận xét rút ra từ 2 thí nghiệm cho điện tích dương và điện tích âm. Các

HS nêu kết luận. vật mang điện tích cùng loại thì đẩy

- GV thông báo cho HS điện tích dương ( + ); điện nhau, mang điện tích khác loại thì

tích âm ( - ) hút nhau.

- Cho các nhóm trả lời câu C1? ( C1:mảnh vải

mang điện tích dương(+); thanh nhựa sẫm màu khi
II/ Sơ lược cấu tạo nguyên tử:
được cọ xát bằng mảnh vải khô thì mang điện tích
Nguyên tử gồm hạt nhân mang
âm (-)).
điện dương và các êlectrôn mang điện
Hoạt động 5: Tìm hiểu sơ lược về cấu tạo nguyên
âm chuyển động quanh hạt nhân .
tử

- Gv treo hình 18.4 /sgk cho HS quan sát

- Yêu cầu Hs đọc phần II/sgk trang 51

- Gọi Hs trình bày sơ lược về cấu tạo của nguyên
- Một vật nhiễm điện âm nếu nhận
tử trên mô hình nguyên tử .
thêm êlectrôn; nhiễm điện dương
- Gv thông báo thêm nguyên tử có kính thước vô
nếu mất bớt êlectrôn.
cùng nhỏ bé.
* Gv thông báo với HS : Một vật nhiễm điện âm

nếu nhận thêm êlectrôn; nhiễm điện dương nếu mất

bớt êlectrôn.




4) Củng cố và luyện tập:

- Hs đọc, trả lời C2 ?

C2 : Trước khi cọ xát, trong mỗi vật đều có điện tích dương và điện tích âm.

Các điện tích dương tồn tại ở hạt nhân của nguyên tử, còn các điện tích âm tồn tại

ở các êlectrôn chuyển động xung quanh hạt nhân.

- Hs đọc, trả lời C3 ?

C3 : Trước khi cọ xát, các vật không hút các vụn giấy nhỏ vì rằng các vật

đó chưa bị nhiễm điện, các điện tích dương và âm trung hoà lẫn nhau.

- Hs đọc, trả lời C4 ?

C4: Sau khi cọ xát, như hình 18.5b, mảnh vải nhiễm điện dương (6 dấu “+”

và 3 dấu “-“); thước nhựa nhiễm điện âm (7 dấu “-“ và 4 dấu “+”).Thước nhựa

nhiễm điện âm do nhận thêm êlectrôn; Mảnh vải nhiễm điện dương do mất bớt

êlectrôn.

5) Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà:

- Học thuộc phần ghi nhớ SGK

- Đọc thêm mục: “Có thể em chưa biết”

-Làm bài tập 18.1 -> 18.4 trong SBT.
V/ Rút kinh nghiệm:

..................................................................

..................................................................

................................

..................................................................

..................................................................

................................
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản