Vật lý 9 - BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
228
lượt xem
9
download

Vật lý 9 - BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. -Mắc được biến trở vào mạch điện để diều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch.Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT

  1. BIẾN TRỞ - ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KĨ THUẬT I.Mục tiêu: -Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. -Mắc được biến trở vào mạch điện để diều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch.Nhận ra được các điện trở dùng trong kĩ thuật II.Chuẩn bị: - 1 bi ến trở con chạy (20 -2A). -1 nguồn điện 3V. -1 bóng đèn 2,5V-1w - 1 công tắc. - 3 điện trở kỹ thuật có ghi trị số. - 3 điện trở kỹ thuật loại các vòng màu. III.Các hoạt động dạy & học. * Hoạt động 1: Khởi động. THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 10’ a/ Kiểm tra bài cũ: điện trở của dây dẫn * Gọi HS nhận xét. phụ thuộc vào những yếu tố nào? Phụ thuộc như thế nào? Viết công thức biểu diễn sự phụ
  2. thuộc đó. HS: - Thay đổi chiều dài dây. b/ Đặt vấn đề: Từ công thức R= l/s theo - Hoặc thay đổi tiết diện dây. em có những cách nào để làm thay đổi điện trở dây dẫn? GV: Cách thay đỏi chiều dài dây dễ thực hiện được. Khi thay đỏi chiều dài dây thì trị số điện trở thay đổi điện trở có thể thay đổi trị số được gọi là biến trở. * Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo & hoạt động của điện trở. 10’ - GV treo tranh các loại biến trở yêu cầu - HS quan sát tranh & trả lời C1 HS Quan sát ảnh chụp các loại biến trở, kết hợp - HS nhận dạng các loại biến trở. với H:10.1 trả lời C1. - GV đưa ra biến trở thật gọi HS nhận - HS thảo luận nhóm trả lời C2. dạng các loại biến trở. - Dựa vào biến tở đã có ở các nhóm, đọc - HS chỉ ra các chốt nối. & trả lời C2. - Vậy muốn biến trở con chung này có tác dụng làm thay đổi điện trở, - Cá nhân trả lời C3. phải mắc nó vào mạch điện qua các chốt nào?
  3. - GV giới thiệu ký hiệu của biến trở trên - HS hoàn thành C4 sơ đồ * Ký hiệu: mạch điện. - Gọi HS trả lời C4. * Kết luận: Khi dịch chuyển con chạy thì sẽ làm thay đổi chiều dài của phần cuộn dây có dòng điện chạy qua & do đó làm thay đổi điện trở của biến trở. * Hoạt động 3: Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện. 15’ - Yêu cầu HS quan sát biến trở của nhóm - HS quan sát & đọc số chỉ. mình & cho biết số ghi trên biến trở. - Từng HS thực hiện C5. - Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ. + - Làm thí nghiệm theo hướng dẫn C6, thảo
  4. luận trả lời C6. => Qua thí nghiệm biến trở là gì? Biến trở - HS làm thí nghiệm theo dõi độ sáng có thể được dùng để làm gì? của đèn. Khi di chuyển con chạy(l dây)-> R thay đổi -> I thay đổi. - HS trả lời. * Kết luận: Biến trở là điện trở có thể thay đổi trị số& có thể dùng để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy trong mạch. *Hoạt động 4: Nhận dạng 2 loại điện trở dùng trong kỹ thuật. 5’ - Hướng dẫn cả lớp trả lời C7 - S rất nhỏ=>có kích thước nhỏ& R có - GV gợi ý: Lớp than hay lớp kim loại thể rất lớn. mỏng có tiết diện lớn hay nhỏ=>R lớn hay nhỏ. C8 / - Có trị số ghi ngay trên điện trở. - Yêu cầu HS quan sát các loại điện trở - Trị số được thể hiện bằng các dùng vòng Trong kỹ thuật của nhóm, nhận dạng 2 màu trên điện trở. loại * Kết luận: điện trở=>trả lời C8. - Điện trở kỹ thuật có ghi trị số.
  5. - Điện trở kỹ thuật loại có các vòng màu * Hoạt động 5: Vận dụng, củng cố, hướng dẫn về nhà. 5’ - Yêu cầu cá nhân hoàn thành C9. – HS hoàn thành C9. - Yêu cầu & gợi ý HS làm C10. + Tính chiều dài của dây điện trở. C10: l=R.S/p + Tính số vòng dây. N= l/ d - Cho HS đọc phần có thể em chưa biết. - Làm bài tập: 10.1=>10.6 SBT.
Đồng bộ tài khoản