Vật lý 9 - ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
300
lượt xem
20
download

Vật lý 9 - ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp Rt học 2.Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết. 3.Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch nối tiếp.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP

  1. ĐOẠN MẠCH NỐI TIẾP I.Mục tiêu: 1.Suy luận để xây dựng được công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp Rt đ =R1+R2 và hệ thức U1/U2= R1/R2từ kiến thức đã học 2.Mô tả được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm kiểm tra lại các hệ thức suy ra từ lí thuyết. 3.Vận dụng được các kiến thức đã học để giải thích một số hiện tượng và giải bài tập về đoạn mạch nối tiếp. II.Chuẩn bị: -3 điện trở mẫu lần lượt có giá trị 6,10,16,1nguồn điện 6V,1 công tắc -1 ampe kế có GHĐ1,5A và ĐCNN 0,1A,1 vôn kế có GHĐ 6V và ĐCNN 0,1V,7 đoạn dây nối. III.Các hoạt động dạy và học Hoạt động 1: Ôn lại những kiến thức có liên quan đến bài mới THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 5’ -Trong đoạn mạch gồm hai bóng đèn - HS trả lời câu hỏi GV mắc nối tiếp
  2. +Cường độ dòng điện chạy qua mỗi I=I1=I2(1) đèn có mối Liên hệ như thế nào với cường độ dòng điệnmạch chính? +Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn U=U1=U2(2) mạch có mối liên hệ như thế nào với hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi đèn? *Hoạt động 2: Nhận biết được đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp 7’ -GV treo H4.1SGK -HS quan sát R R -Yêu cầu HS trả lời c1 và cho biết hai A điện trở có mấy điểm chung ? -GV cho HS đọc phần thông tin -Hướng dẫn HS vận dụng các kiến thức vừa ôn tập và hệ thức của định luật ôm -C1/ R1 và R2 và ampe kế được mắc nối để trả lời C2 tiếp nhau. Hai điện trở chỉ có một điểm nối chung. -Cho HS rút ra kết luận -Từng HS làm C2 I=U1/R1=U2/R2=>U1/U2=R1/R2 Kết luận: Đối với đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp : -Cường độ dòng điện có giá trị như
  3. nhau tại mọi điểm I=I1=I2 -Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch bằng tổng hiệu điện thế giữa hai đầu mỗi điện trở thành phần: U=U1+U2 *Hoạt động 3: Xây dựng công thức tính điện trở tương đương của đoạn mạch gồm hai điện trở mắc nối tiếp 10’ -Thế nào là điện trở tương đương của -Từng HS đọc phần khái niệm đoạn mạch? -Từng HS làm C3 -Hướng dẫn HS xây dựng công thức 4 U=U1+U2 +Hiệu điện thế giữa hai đầu đoạn mạch U1=I.R1,U2=I.R2 , U=I.R là U,giữa hai đầu mỗi điện trở là T ừ (1)=>I.R=I.R1+I.R2 U1,U2.Hãy viết hệ thức liên hệ giữa R=R1+R2 U,U1,U2.
  4. +Cường độ dòng điện chạy qua đoạn Kết luận: Điện trở tương đương mạch là I Viết biểu thức tính của đoạn mạch bằng tổng hai điện U,U1,U2 theo I v à R tương ứng trở thành phần: Rt đ=R1+R2 * Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm kiểm tra 10’ -Hướng dẫn HS làm thí nghiệm như -Các nhóm mắc mạch điện và tiến hành trong SGK TN theo hướng dẫn của GV -Theo dõi và kiểm tra các nhóm HS mắc -Thảo luận nhóm để rút ra kết luận mạch điện theo sơ đồ . -Yêu cầu một vài HS phát biểu kết luận *Hoạt động 5: Củng cố và vận dụng(13 phút ) -Trong sơ đồ H4.3 SGK có thể chỉ mắc hai điện trở có C5/ RAB=40 trị số thế nào nối tiếp với nhau? RAC=60 -Nêu cách tính điện trở tương đương của đoạn mạch AC Bài tập 1/ Hai điện trở R1 và R2 và ampe kế được mắc nối tiếp nhau vào hai điểm A,B a. Vẽ sơ đồ mạch điện trên. b. Cho R1 = 5  ,R2 = 10 ,ampe kế chỉ 0,2 A .Tính hiệu điện thế của đoạn mạch AB theo hai cách. * Hướng dẫn: -Vẽ sơ đồ mạch điện. - Áp dụng công thức Rtđ = R1 + R2 = 15 
  5. + Cách 1: U1=I.R1 = 0,2 .5 = 1 V ; U2=I.R2 = 0,2 . 10 = 2 V  U=U1+U2 = 3 V. + C ách 2: U=I.R = 0,2 . 15 = 3 V - GV hướng dẫn và chấm vở một vài HS. -Về nhà GBT 4.1->4.7 SBT 
Đồng bộ tài khoản