Vật lý 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN

Chia sẻ: Nguyen Hoang Phuong Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

0
166
lượt xem
3
download

Vật lý 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn. - Bố trí tiến hành được thí nghiệm kiểm tra quan hệ giữa điện trở & tiết diện của dây. - Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng 1 một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN

  1. SỰ PHỤ THUỘC CỦA ĐIỆN TRỞ VÀO TIẾT DIỆN DÂY DẪN I. Mục tiêu: - Suy luận được rằng các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng một loại vật liệu thì điện trở của chúng tỷ lệ nghịch với tiết diện của dây dẫn. - Bố trí tiến hành được thí nghiệm kiểm tra quan hệ giữa điện trở & tiết diện của dây. - Nêu được điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài & làm từ cùng 1 một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây. II. Chuẩn bị: - Hai đoạn dây dẫn bằng hợp kim cùng loại, có cùng chiêù dài nhưng có tiét diện lần lượt là s1&s2. - Một nguồn điện 6v, một công tắc, A 1,5A , V=10V, 7 đoạn dây nối, hai chốt kẹp nối dây dẫn. III. Các hoạt động dạy và học: *Hoạt động 1: khởi động: THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC GIAN SINH 5’ a/ Kiểm tra bài cũ: - Điện trở của dây dẫn phụ thuộc vào yếu tố nào?
  2. - Phải tiến hành thí nghiệm với các dây dẫn như thế nào để xác định sự phụ thuộc cuả điện trở dây dẫn vào chiều dài của chúng? - Các dây dẫn có cùng tiết diện & làm từ cùng một vật liệu phụ thuộc * GV gọi học sinh nhận xét: vào chiều bdài dây như thế nào? b/ Đặt vấn đề: Điện trở của dây dẫn phụ thuộc như thế nào vào tiết diện của dây. *Hoạt động 2:Nêu dự đoán về sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện (phút ) 10 ‘ - Đề nghị HS nhớ lại kiến thức đã - Các nhóm thảo luận dây dẫn 1s, 2s, 3s. có ở bài 7. Để xét sự phụ thuộc của điện trở dây dẫn vào tiết diện thì cần phải sử - C1 : R2 = R/2 , R3 = R/3. dụng - các dây dẫn loại nào? C2: Tiết diện tăng gấp 2 thì điện trở - Đề nghị HS tìm hiểu các mạch điện Giảm 2 lần. R2 = R/2 trong H:8.1 SGK& thực hiện C1 - Dự đoán đối với các dây dẫn có cùng
  3. - Giới thiệu các điện trở R1, R2, R3 chiều dài& làm cùng từ 1 vật liệu, s của trong dây lớn gấp bao nhiêu lần thì điện trở của các mạch điện của H:8.2 & đề nghị nó nhỏ hơn bấy nhiêu lần. HS b thực hiện C2. - Đề nghị nhóm HS nêu dự đoán theo yêu cầu của C2 & ghi lên bảng các dự đoán. . * Hoạt động 3: Tiến hành kiểm tra dự đoán đã nêu ở C2: 20’ - Theo dõi kiểm tra & giúp đỡ các - Học sinh mắc mạch điện & tiến hành thí nhóm nghiệm V tiến hành thí nghiệm kiểm tra việc A R mắc
  4. mạch điện, đọc 7 nghi kết quả đo vào bảng 1 SGK. - Sau khi các nhóm hoàn thành B:1, yêu cầu mỗi nhóm đối chiếu kết quả thu được với dự đoán. - ghi giá trị vào B:1 Kết quả U(V) I(A) R() đo - Tính tỉ số: S2/S1 = d2/d1và so sánh LầnTN với tỉ Với dd 1 U1=…. I1=… R1= số R1/R2(d1,d2 đường kính) Với dd 2 U2=…. I2=… R2=. -Nêu kết luận * Kết luận: Điện trở của các dây dẫn có cùng chiều dài và được làm từ cùng một loại vật liệu thì tỉ lệ nghịch với tiết diện của dây R=1/S . Hoạt động 4: Củng cố - vận dụng 10’ - Có thể gợi ý HS trả lời C3 -Từng HS trả lời C3
  5. + Tiết diện của dây thứ hai lớn gấp C3/Điện trở dây thứ nhất lớn gấp 3 lần mấy lần Dây thứ nhất? điện trở dây thứ hai. + Vận dụng kết luận so sánh hai dây C4/R1/R2=S2/S1=>R2=R1.S1/S2=1,1 - Gợi ý HS trả lời C4 - Từng HS đọc phần có thể em chưa biết - Về nhà làm bài tập 8.1->8.5 SBT

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản