Vật lý 9 - THỰC HÀNH KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q ∽I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ

Chia sẻ: siemens1209

Vẽ được sơ đồ mạch điện TN kiểm nghiệmđịnh luật Jun-Lenxơ. - Lắp ráp và tiến hành được TN kiểm nghiệm mối quan hệ Q ∽I2 trong định luật JunLenxơ. - Có tác phong cẩn thận, kiên trì, chính xác và trung thực trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí nghiệm.

Nội dung Text: Vật lý 9 - THỰC HÀNH KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q ∽I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ

 

  1. THỰC HÀNH KIỂM NGHIỆM MỐI QUAN HỆ Q ∽I2 TRONG ĐỊNH LUẬT JUN-LENXƠ I. Mục tiêu - Vẽ được sơ đồ mạch điện TN kiểm nghiệmđịnh luật Jun-Lenxơ. - Lắp ráp và tiến hành được TN kiểm nghiệm mối quan hệ Q ∽I2 trong định luật Jun- Lenxơ. - Có tác phong cẩn thận, kiên trì, chính xác và trung thực trong quá trình thực hiện các phép đo và ghi lại các kết quả đo của thí nghiệm. II. Chuẩn bị: Đồ dùng dạy học. * Đối với mỗi nhóm HS: - 1 nguồn điện không đổi 12v-2A. - 1 nhiệt kế 150c  1000c. - 170ml nước sạch - Ampe kế có giới hạn đo 2A và DCNN 0,1A. - 1 đồng hồ bấm giây .- 5 đoạn dây nối - 1 biến trở loại 20 - 2A. - 1 nhiệt lượng kế dng tích 250ml (250cm3 III. Tổ chức hoạt động: * Hoạt động 1: Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
  2. THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH GIAN 5’ - GV kiểm tra sự chuẩn bị bài ở nhà của - HS chú ý và nhận xét sự trả lời của HS. bạn. - Gọi HS trả lời câu hỏi phần báo cáo thực hành. - GV nhận xét chung việc chuẩn bị ở nhà của HS. * Hoạt động 2: Tìm hiểu yêu cầu và nội dung thực hành. 5’ GV cho HS nghiên cứu kỹ phần II. – HS nghiên cứu và trả lời các câu - Gv gọi đại diện nhóm trình bày: hỏi của giáo viên. + Mục tiêu thí nghiệm thực hành. + Tác dụng của từng thiết bị được sử dụng và lắp ráp các thiết bị đó theo sơ đồ thí nghiệm. +công việc phải làm trong 1 lần đo và kết quả cần có. * Hoạt động 3: Lắp ráp các thiết bị thí nghiệm thực hành
  3. 3’ - Phân các nhóm nhận dụng cụ TN . - Nhận dụng cụ TN. - Cho các nhóm tiến hành lắp rắp TN. - Nhóm trưởng hướng dẫn và kiểm => GV theo dõi và giúp đỡ các nhóm. tra các nhóm - Việc lắp ráp dụng cụ TN đảm bảo. + Dây đốt ngập hoàn toàn trong nước. + Bầu nhiệt kế ngập trong nước và không được chạm vào dây đốt nóng. +Mắc am pe kế,biến trở. * Hoạt động 4: Tiến hành thí nghiệm và thực hiện lần đo thứ nhất (9 phút) 9’ -GV kiểm tra việc lắp rắp dụng cụ TN => Các nhóm TN lưu ý : của tất cả các nhóm .Sau đó yêu cầu các + Điều chỉnh biến trở để I1 =0,6 A nhóm tiến hành TN. + Ghi nhiệt độ ban đầu t1. + Bấm đồng hồ để đun nước trong 7’ + Ghi lại nhiệt độ t2. * Hoạt động 5: Thực hiện lần đo thứ hai,ba ( 18 phút)
  4. 18’ - Các nhóm tiến hành TN như lần đo thứ - HS tiến hành TN. nhất Và hướng dẫn các mục 6,7 SGK. I2 = 1,2 A - Ghi vào báo cáo kết quả TN. I3 = 1,8 A Hoạt động 6: Hoàn thành báo cáo thực hành ( 5 phút) - Từng HS trong mỗi nhóm tính các giá trị của bảng 1 SGK. - GV nhận xét tinh thần ,thái độ, tác phong và kĩ năng của các HS và các nhóm trong quá trình thực hiện.
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản