Vật lý 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

Chia sẻ: siemens1209

So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổcủa nam châm thẳng -Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây. -Vận dụng qui tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.

Nội dung Text: Vật lý 9 - TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA

TỪ TRƯỜNG CỦA ỐNG DÂY CÓ DÒNG ĐIỆN CHẠY QUA



I.Mục tiêu:

-So sánh được từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua với từ phổcủa nam châm thẳng

-Vẽ được đường sức từ biểu diễn từ trường của ống dây.

-Vận dụng qui tắc nắm tay phải để xác định chiều đường sức từ của ống dây có dòng

điện chạy qua khi biết chiều dòng điện.

II.Chuẩn bị:

-1 tấm nhựa có luồn sẵn các vòng dây của một ống dây dẫn.

-1 nguồn điện 3V hoặc 6V ,

-1 ít mạt sắt,

-1 công tắc,

-3 đoạn dây dẫn,

-1 bút dạ.

III.Các hoạt động dạy và học.

*Hoạt động 1: Khởi động ( 5 phút)

5’ a.KT bài cũ:

+ Nêu cách tạo ra từ phổ và đặc điểm từ phổ của nam châm thẳng.

+ Nêu quy ước về chiều đường sức từ.Vẽ và xác định chiều đường sức từ.

b.Tổ chức tình huống:Từ trường của ống dây có dòng điện chạy qua có gì khác
từ trường của thanh nam châm thẳng không?




*Họat động 2:Tạo ra và quan sát từ phổ của ống dây có dòng điện chạy qua

THỜI HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

GIAN

15’ -HS nhận dụng cụ và các nhóm -Làm TN theo nhóm. =>trả lời C1.

TN,quan sát từ phổ tạo thành để C1/Khác nhau:Trong lòng ống dây cũng

thực hiện C1. có đường mạt sắt được sắp xếp gần như

-Đường sức từ của ống dây có dòng song song

điệnchạy qua có gì khác so với nam với nhau.

châm thẳng?




C2/Đường sức từ ở trong ra ngoài ống

dây tạo thành những đường cong khép

kín.

HS đặt kim nam châm ->vẽ mũi tên chỉ
GV giao cho HS vẽ đường sức từ
chiều đường sức từ ở ngoài,trong ống
ống dây
dây.
=>thực hiện C2. => HS trả lời C3.

-Hướng dẫn HS dùng kim nam

châm đặt nốitiếp nhau trên 1 trong

các đường sứctừ.

-Cho HS trao đổi nhóm trả lời C3.




*Hoạt động 3: Rút ra kết luận về từ trường của ống dây

5’ -Từ TN rút ra được những kết luận -HS thảo luận và rút ra kết luận.

gì về Kết luận: Phần từ phổ bên ngoài ống

từ phổ,đường sức từ và chiều của dây có dòng điện chạy qua rất giống từ

đường phổ ở bên ngoài thanh nam châm.

sức từ ở hai đầu ống dây?




*Hoạt động 4: Quy tắc nắm tay phải (10 phút)

-Từ trường do dòng điện sinh ra,vậy -HS dự đoán: Khi đổi chiều dòng điện

chiều đường sức từ có phụ qua ống dây thì chiều đường sức từ ở
thuộc vào chiều dòng điện hay trong lòng ống dây có thể thay đổi?

không? -HS làm TN kiểm tra dự đoán=>rút ra

-GV cho HS làm TN KL

-Cho hs nghiên cứu H 24.3 SGK để -HS quan sát H24.3

hiểu rõ quy tắc nắm tay phải.




Quy tắc nắm tay phải:Nắm bàn tay

phải,rồi đặt sao cho bốn ngón tay
-GV cho HS phát biểu quy tắc nắm
hướng theo chiều dòng điện chạy qua
tay
các vòng dây thì ngón tay cái choãi ra
phải.
chỉ chiều của đường sức tửtong lòng

ống dây.

Hoạt động 5: Củng cố-Vận dụng ( 10 phút)

-GV cho HS vận dụng kiến thức của -HS hoạt động cá nhân trả lời câu hỏi

bài trả lời C4,C5,C6. C4, Đầu A cực nam

-GV uốn nắn học sinhcác sai lầm . Đầu B là cực bắc

- Cho học sinh đọc phần có thể em C5, -Kim số 5

chưa biết. -Dòng điện trong ống dẫy có chiều
- Làm bài tập 24.1, 24.5 SBT đi ra ở đầu dây B.

C6, Đẩu A của cuộn dây là cực bắc, B là

cực Nam .





Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản