Vật lý lớp 9 - BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT

Chia sẻ: vnexpress1209

Kiến thức: - Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. - Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. - Nhận ra được các điện trở dùng trong kỹ thuật. 2- Kỹ năng: - Mắc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở. 3- Thái độ: - Ham hiểu biết, sử dụng an toàn điện. II- CHUẨN BỊ: 1- Đối với học sinh: - Một biến trở con chạy (20Ω - 2A). - Một bộ nguồn AC\DC. - Một bóng đèn 2,5V – 1W. - Một công tắc....

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT

 

  1. BIẾN TRỞ ĐIỆN TRỞ DÙNG TRONG KỸ THUẬT I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nêu được biến trở là gì và nêu được nguyên tắc hoạt động của biến trở. - Mắc được biến trở vào mạch điện để điều chỉnh cường độ dòng điện chạy qua mạch. - Nhận ra được các điện trở dùng trong kỹ thuật. 2- Kỹ năng: - Mắc và vẽ sơ đồ mạch điện có sử dụng biến trở. 3- Thái độ: - Ham hiểu biết, sử dụng an toàn điện. II- CHUẨN BỊ: 1- Đối với học sinh: - Một biến trở con chạy (20Ω - 2A). - Một bộ nguồn AC\DC. - Một bóng đèn 2,5V – 1W. - Một công tắc. - 7 đoạn dây nối.
  2. - 3 điện trở kỹ thuật có ghi trị số. - 3 điện trở kỹ thuật loại có các vòng màu. 2- Đối với Giáo viên: - Một số loại biến trở: Tay quay, con chạy, chiết áp. - Tranh phóng to các loại biến trở. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ – tổ chức tình huống học tập < 7 phút > - Kiểm tra bài cũ: - Hs lên bảng, Hs dưới lớp nhận + Gọi HS1: Viết công thức tính xét câu trả lời của bạn mình. điện trở. Chữa bài tập 9.4(SBT). + Gọi Hs2:Chữa bài tập 9.5(SBT). - Hs khác nhận xét bài làm của - Yêu cầu Hs khác nhận xét bài bạn. làm của bạn. - Hs lưu ý đánh giá của Gv. - Gv đánh giá, ghi điểm cho Học sinh.
  3. - ĐVĐ: + Từ công thức điện trở, theo em có nhứng cách nào để làm thay đổi điện trở của dây dẫn. + Từ câu trả lời của học sinh giáo viên đặt vấn đề vào bài mới: trong 2 cách thay đổi trị số của điện trở, theo em cách nào dễ thực hiện được? + Điện trở có thể thay đổi trị số được gọi là biến trở. Hoạt động 2: Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động của biến trở < 10 phút > a. I- Biến trở: b. 1- Tìm hiểu cấu tạo và hoạt động - Gv treo tranh vẽ các loại biến của biến trở: trở. Yêu cầu Hs quan sát ảnh - Hs quan sát tranh vẽ, hình chụp các loại biến trở, kết hợp chụp về biến trở, trả lời câu hỏi với hình 10.1 (trang 28 – sgk), C1. trả lời câu C1.
  4. - Gv cho Hs quan sát các loại - Hs quan sát vật thật về biến trở biển trở thật, gọi Hs nhận nhận dạng chúng. dạng các loại biến trở, gọi tên chúng. - Hs đọc và triển khai câu C2, C3 - Yêu cầu Hs đọc và trả lời câu theon hướng dẫn của Gv. C2, C3. hướng dẫn học sinh trả lời theo từng ý: + Cấu tạo chính của biến trở. + Chỉ ra 2 chốt nối với 2 đầu cuộn dây của các biến trở, chỉ ra con chạy của biến trở + Nếu mắc hai đầu A, B của cuộn dây này nối tiếp vào mạch điện thì khi dịch chuyển con chạy C, biến trở có tác dụng thay đổi điện - Hs nhận xét, bổ sung câu trả trở không? lời của bạn. Hoàn thành vở + Nếu muốn biến trở con chạy ghi. này có tác dụng làm thay đổi điện - Hs tiếp nhận thông tin mới, trở phải mắc nó vào mạch điện hoàn thành vở ghi. qua các chốt nào?
  5. - Gv: gọi Hs nhận xét, bổ sung. Nếu Hs không nêu được đủ - Cá nhân Hs trả lời C4. Hoàn cách mắc, Gv bổ sung. thành vở ghi sau khi đã chuẩn - Gv giới thiệu các ký hiệu của kiến thức. biến trở trên sơ đồ mạch điện, Hs ghi vở. - Gọi Hs trả lời C4. - Yêu cầu Hs trả lời, các học sinh khác nhận xét. Hoạt động 3: Sử dụng biến trở để điều chỉnh cường độ dòng điện < 14 phút > 22- Sử dụng biến trở để điều chỉnh - Gv:.Yêu cầu Hs quan sát biến dòng điện: trở của nhóm mình, cho biết - Hs quan sát biến trở, trả lời câu số ghi trên biến trở và giải hỏi của Gv. thích ý nghĩa con số đó. - Yêu cầu Hs trả lời C5. Hướng
  6. dẫn Hs thảo luận  Sơ đồ - Hs trả lời C5. chính xác. - Yêu cầu các nhóm mắc mạch điện theo sơ đồ, làm thí - Hs mắc mạch điện theo sơ đồ, nghiệm theo hướng dẫn ở câu hoàn thành C6. C6. Thảo luận và trả lời câu C6. - Gv có thể làm thí nghiệm đó với biến trở tay quay và chiết - Hs quan sát kết quả thí áp cho Hs quan sát và nêu nghiệm, nêu nhận xét về cường nhận xét về cường độ dòng độ dòng điện trong mạch khi điện trong mạch khi thay đổi thay đổi trị số biến trở. trị số biến trở. 3-Kết luận: - Qua thí nghiệm, yêu cầu Hs - Hs nêu cách hiểu của mình về cho biết: Biến trở là gì? Biến biến trở. trở có thể được dùng làm gì? Yêu cầu ghi kết luận đúng vào vở.
  7. - Gv liên hệ thực tế: Một số - Hs tìm hiểu một số biến trở thiết bị điện sử dụng trong gia trong thực tế. đình sử dụng biến trở than ( chiết áp) như trong Rađio, Tivi, đèn để bàn, …. Hoạt động 4: Nhận dạng hai loại điện trở dùng trong kỹ thuật < 7 phút > II- Các điện trở dùng trong kỹ - Hướng dẫn chung cả lớp trả thuật: lời C7. - Hs cả lớp hoàn thành C7 theo - Gv có thể gợi ý: lớp than hay hướng dẫn của Gv. lớp kim loại mỏng có tiết diện - Hs có thể trả lời theo gợi ý của lớn hay nhỏ  R lớn hay nhỏ. Gv. - Yêu cầu Hs quan sát các loại điện trở dùng trong kỹ thuật - Hs quan sá, nhận dạng, tìm của nhóm mình, kết hợp với hiểu các loại điện trở dùng câu C8, nhận dạng 2 loại điện trong kỹ thuật.
  8. trở dùng trong kỹ thuật Hoạt động 5: Vận dụng – củng cố – Hướng dẫn cề nhà < 7 phút > Vận dụng: - Yêu cầu cá nhân Hs hoàn - Cá nhân hoàn thành C9. thành C9. - Hoàn thành bài tập 10.2 (trạng - Yêu cầu Hs làm bài tập 10.2 15 – SBT). (trang 15 – SBT). - Hs chữa bài tập theo yêu cầu - Gọi 1 Hs lên bảng chữa bài của Gv. tập, Gv thu vở của một số Hs chấm điểm. - Hs lưư ý đến những dặn dò của - Yêu cầu Hs đọc phần “có thể Gv. em chưa biết”. - Yêu cầu Hs ôn lại những bài đã học. - Làm các bài tập còn lại của bài 10, xem trước bài mới – bài 11.
  9. Rút kinh nghiệm sau Xác nhận của Xác nhận của BGH bài dạy tổ trưởng tổ chuyên môn --------------------------  --------------------------
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản