intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Vật lý lớp 9 - CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐO CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:6

240
lượt xem
11
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Kiến thức: - Nhận biết được tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều. - Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực điện từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều. - Nhận biết được ký hiệu Ampe kế và Vônkế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều. 2- Kỹ năng: - Sử dụng các dụng cụ đo điện, mắc mạch điện theo sơ đồ, hình vễ. 3- Thái độ: - Trung thực, ghi nhớ sử ụng điện an toàn. - Có...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐO CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU

  1. CÁC TÁC DỤNG CỦA DÒNG ĐIỆN XOAY CHIỀU ĐO CƯỜNG ĐỘ VÀ HIỆU ĐIỆN THẾ XOAY CHIỀU I- MỤC TIÊU: 1- Kiến thức: - Nhận biết được tác dụng nhiệt, quang, từ của dòng điện xoay chiều. - Bố trí được thí nghiệm chứng tỏ lực điện từ đổi chiều khi dòng điện đổi chiều. - Nhận biết được ký hiệu Ampe kế và Vônkế xoay chiều, sử dụng được chúng để đo cường độ và hiệu điện thế hiệu dụng của dòng điện xoay chiều. 2- Kỹ năng: - Sử dụng các dụng cụ đo điện, mắc mạch điện theo sơ đồ, hình vễ. 3- Thái độ: - Trung thực, ghi nhớ sử ụng điện an toàn. - Có ý thức thu thập thông tin. - Hợp tác trong hoạt động nhóm. II- CHUẨN BỊ: * Đối với nhóm học sinh: - 01 nam châm điện, 01 nam châm vĩnh cửu - Một Ampe kế, Vônkế xoay chiều; một số dây nối, một công tác, một bộ bóng đèn sợi đốt
  2. - 01 bộ nguồn AC\DC. * Đối với Giáo viên: - 01 nam châm điện, 01 nam châm vĩnh cửu - Một Ampe kế, Vônkế xoay chiều; một số dây nối, một công tác, một bộ bóng đèn sợi đốt - 01 bộ nguồn AC\DC. III_ TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: TRỢ GIÚP CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động 1: Kiểm tra bài cũ - Tổ chức tình huống học tập < 8 phút > * Kiểm tra bài cũ: + Dòng điện xoay chiều có đặc - Hs trả lời câu hỏi của Gv giao điểm gì khác so với dòng điện cho. một chiều. + Dòng điện một chiều có những tác dụng gì. - Gv chốt lại các kiến thức cần - Xây dựng tính huống vào bài cúng nắm ở các câu hỏi trên, nhận Gv. xét câu trả lời của Hs và ghi
  3. điểm. * Tổ chức tình huống học tập: - Như SGK Hoạt động 2: Tìm hiểu các tác dụng của dòng điện xoay chiều < 12 phút > I- Tác dụng của dòng điện xoay - Gv: Yêu làm thí nghiệm như hình chiều: 35.1, yêu cầu Hs quan sát thí nghiệm - Hs quan sát thí nghiệm, hoàn thiện và hoàn thiện C1. C1. - Cho Hs thảo luận trả lời câu hỏi: Ngoài ra dòng điện xoay chiều còn - Hs tham gia thảo luận câu trả lờ có tác dụng nào nữa không? Tại sao cho câu hỏi của Gv. em biết? - Gv chốt lại vấn đề cần nắm, yêu cầu Hs hoàn thành vở ghi. - Hs lắng nghe nhận xét của Gv, chốt - Yêu cầu Hs tham gia thảo luận câu lại vấn đề cần nắm. trả lời cho câu hỏi C2. - Hs tham gia thảo luận, hoàn thành - Gv chốt lại vấn đề cần nắm, yêu cầu C2. Hs hoàn thành vở ghi. - Hs lắng nghe nhận xét của Gv, chốt
  4. lại vấn đề cần nắm. - Yêu cầu Hs đọc kết luận, hoàn 2- Kết Luận: thành vở ghi - Hs đọc kết luận, hoàn thành vở ghi. Hoạt động 3: Tìm hiểu tác dụng từ của dòng điện xoay chiều < 10 phút > II- Tác dụng từ của dòng điện xoay chiều : - Gv hướng dẫn Hs bố trí thí nghiệm 1. Thí nghiệm: hình 35.2 và 35.3(SGK). - Hs làm thí nghiệm hình 35.2, 35.3 - Chỉ đạo Hs trả dổi, thảo luận C2. SGK. - Gv chốt lại một số vấn đề cho Hs nắm, yêu cầu hs hoàn thành vở ghi. - Hs tham gia thảo luận C2. - Hs hoàn thành vở ghi. - Như vây tác dụng từ của dòng điện xoay chiều có đắc điểm gì khác so 2- Kết luận: với dòng điện một chiều? - Hs nêu được: Khi dòng điện chạy qua ống dây đổi chiều thì lực từ của - Yêu cầu hs hoàn thành kết luận ống dây có dòng điện tác dụng lên nam châm cũng đổi chiều..
  5. - Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi. Hoạt động 4: Tìm hiểu các dụng cụ đo, cách đo cường độ và hiệu điện thế của dòng điện xoay chiều < 8 phút > III- Đo cường độ dòng điện và hiệu điện thế của mạch điện xoay chiều - Gv yêu cầu Hs đọc mục 1 SGK. 1. Quan sát giáo viên làm thí - Gv mắc mạch điện tiến hành thao nghiệm: các bước, yêu cầu Hs thông báo kết - Hs đọc SGK. quả thí nghiệm.. - Hs quan sát cách mắc thí nghiệm, - Chỉ đạo Hs trả dổi, thảo luận câu thông báo kết quả thí nghiệm. hỏi: Tại sao kim của dụng cụ đo lại - Hs tham gia thảo luận câu hỏi của chỉ số 0 trong trường hợp “b” Gv. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm. - Gv giới thiệu các dụng cụ đo nguòn - Hs hoàn thành vở ghi. điện xoay chiều. 2- Kết luận: - Yêu cầu Hs đọc mục 2 của SGK - Hs đọc SGK. - Gv thông báo các thông tin mới. - Hs tiếp nhận thông tin mới từ Gv.
  6. - Yêu cầu hs hoàn thành kết luận - Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi. Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà < 7 phút > IV- Vận dụng: - Yêu cầu Hs thảo luận, trả lời C3. - Cá nhận Hs trả lời câu hỏi C3. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm cho hs. - Hs hoàn thành vở ghi sau khi đã thông nhất phần thảo luận. - Yêu cầu Hs thảo luận, trả lời C4. - Cá nhận Hs trả lời câu hỏi C4. - Gv chốt lại vấn đề cần nắm cho hs. - Hs hoàn thành vở ghi sau khi đã thông nhất phần thảo luận. - Yêu cầu Hs làm bài tập bài 35 và - Lưu ý đến dặn dò của Gv. đọc trước bài 36
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2