Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc
của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đàu dây dẫn.
- Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực
nghiệm.
- Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu
điện thế giữa hai đầu dây dẫn 2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ. - Sử dụng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế...
Nội dung Text: Vật lý lớp 9 - SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ DÒNG ĐIỆN VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI ĐẦU DÂY DẪN
SỰ PHỤ THUỘC CỦA CƯỜNG ĐỘ
DÒNG ĐIỆN
VÀO HIỆU ĐIỆN THẾ GIỮA HAI
ĐẦU DÂY DẪN
I- MỤC TIÊU:
1- Kiến thức:
- Nêu được cách bố trí và tiến hành thí nghiệm khảo sát sự phụ thuộc
của cường độ dòng điện vào hiệu điện thế giữa hai đàu dây dẫn.
- Vẽ và sử dụng được đồ thị biểu diễn mối quan hệ I, U từ số liệu thực
nghiệm.
- Nêu được kết luận về sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu
điện thế giữa hai đầu dây dẫn
2- Kỹ năng:
- Mắc mạch điện theo sơ đồ.
- Sử dụng các dụng cụ đo: Vôn kế, Ampe kế.
- Sử dụng một số thuật ngữ khi nói về hiệu điện thế và cường độ dòng
điện.
- Kỹ năng vẽ và xử lý đồ thị.
3- Thái độ:
- Yêu thích môn học.
- Trung thực, cẩn thận, nghiêm túc, làm việc khoa học, tuân thủ kỷ luật
trong quá trình làm thí nghiệm
II- CHUẨN BỊ:
1- Đối với Giáo viên:
- Bảng phụ ghi nội dung bảng 1 (trang 4 – sgk), bảng 2 (trang 5 – sgk)
- Nội dung bài giảng.
- Các tài liệu có liên quan.
2- Đối với Học sinh:
- Một điện trở mẫu.
- Một ampe kế có GHĐ 3A, ĐCNN 0,1A
- Một vôn kế có GHĐ 15V, ĐCNN 0,5V
- Một công tắc.
- Một nguồn điện AC\DC
- 7 đoạn dây nối.
III- TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TRỢ GIÚP CỦA HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
GIÁO VIÊN
Hoạt động 1: Ổn định tổ chức lớp – yêu cầu môn học
Gv:
- Kiểm tra sỹ - Đại diện tẩp thể lớp báo cáo sỹ số lớp.
số lớp. - Lắng nghe, chú ý nhưng nhắc nhở của Gv
- Nêu yêu cầu
đối với môn - Nắp bắt thông tin về chương trình Vật lý 9.
học về sách, - Bàn thảo cách chia nhóm học tập, hoạt động
vở, đồ dùng nhóm.
học tập.
- Giới thiệu
chương trình
Vật lý 9.
- Thống nhất
cách chia
nhóm và làm
việc theo
nhóm trong
lớp.
Hoạt động 2: Kiểm tra kiến thức cũ, tổ chức tình huống học tập
- Gv yêu cầu: - Hs hoạt động theo yêu cầu của Giáo viên.
+ Vẽ sơ đồ mạch + Vẽ sơ đồ mạch điện.
điện gồm: 1
nguồn điện, 1
bóng đèn, một
vôn kế, 1 ampe + Giải thích cách mắc vôn kế, mpe kế.
kế, một công tắc
k. trong đó vôn - Đại diện một số học sinh lên bảng vẽ sơ đồ
kế đo hiệu điện mạch điện, các Hs khác quan sát, nhận xét bài
thế giữa hai đầu làm của bạn. Chú ý đến nhắc nhở của Gv nêu
bóng đèn, ampe có.
kế đo cường độ
dòng điện qua
đèn.
+ Giải thích cách - Hs nhớ lại kiến thức cũ, suy nghỉ câu trả lời cho
mắc vôn kế, vấn mà giáo viên đưa ra.
ampe kế trong
mạch điện đó.
- Gọi một em
có tinh thần
xung phong
để lên bảng
vẽ.
- Yêu cầu học - Hoàn thành ghi mục bài vào vở ghi.
sinh khác
nhận xét, giáo
viên sửa chữa
nếu cần.
- Nếu Hs trả lời
tốt, Gv cho
điểm hoặc có
lời khen ngợi
để động viên.
- Gv đặt vấn
đề:
+ Ở lớp 7, ta đã
biết khi hiệu điện
thế dặt vào hai
đầu bóng đèn
càng lớn thì
cường độ dòng
điện chạy qua
bóng đèn càng
lớn và đèn càng
sáng.
+ Vậy cường độ
dòng điện chạy
qua dây dẫn có
tỷ lệ với hiệu
điện thế đặt vào
hai đầu dây hay
không? nếu có
thì tỷ lệ như thế
nào?
+ Để đi tìm câu
trả lời cho câu
hỏi này, chúng ta
cùng nghiên cứu
bài học hôm nay.
- Gv ghi mục
đề bài lên
bảng.
Hoạt động 3: Tìm hiểu sự phụ thuộc của cường độ dòng điện vào hiệu
điện thế giữa hai đầu dây dẫn
I- Thí nghiệm:
1- Sơ đồ mạch điện:
- Gv: Giơi - Quan sát sơ đồ mạch điện hình 1.1 sgk, ve vào
thiệu sơ dồ vở và trả lời câu hỏi của sgk đưa ra
mạch điện
hình 1.1 sgk,
yêu cầu học - Một số học sinh trả lưòi câu hỏi, học sinh khác
sinh quan nhận xét câu trả lời của bạn
sát,vẽ vào vở - Học sinh hoàn thành vỏ ghi:
và trả lời câu + Ampe kế, đo cường độ dòng điện chạy trong
hỏi mà sgk mạch điện, mắc nối tiếp với mạch điện.
đưa ra. + Vôn kê, đo hiệu điện thê đặt vào hai đâu dây dẫn
- Mời một số đang xét, mắc song song vơi mạch điện,...
Hs trả lời cho 2- Tiến hành thí nghiệm:
câu hỏi của - Hs đọc mục 2, nêu các bước tiến hành.
sgk, yêy cầu
học sinh khác - Hs nêu cách đọc kết quả đo trên dụng cụ đo.
nhận xét câu
trả lời
- Hs lưu ý đến những nhắc nhở của giáo viên nếu
- Gv chốt lại cần.
câu trả lời
cho học sinh
- Học sinh cùng vơi Gv làm thí nghiệm, đọc kết
hoàn thành vở
quả đo, hoàn thành bảng 1 vào vở ghi.
ghi.
- Hs tham gia thảo luận về tìm hiểu sự phụ thuộc
của I vào U.
- Yêu cầu học
sinh đọc mục
2 – tiến hành
thí nghiệm, - Hs tinh toán, so sánh cac tỷ số trên theo yêu cầu
nêu các bước của Gv.
tiên hành thí
nghiệm.
- Gv: Yêu cầu - Học sinh tham gia thảo luận, hoàn thành vở ghi
học sinh nêu sau khi đã chuẩn kiến thức: Khi tăng hiệu điện
lại cách đọc thế đặt vào hai đầu dây dân bao nhiêu lần thì
chỉ số của cường độ dòng điện chạy qua dây dẫn do
dụng cụ đo. cũng tăng bay nhiêu lần và ngược lại.
- Gv: Nhắc nhở
lại nếu học
sinh có sai sót
trong câu trả
lời. Lưu ý
cho học sinh
các thao tác
khi thay đổi
hiệu điện thế.
- Gv: Cùng với
học sinh tiến
hành thí
nghiệm cho
cả lớp quan
sát, yêu cầu
học sinh dọc
và ghi kết quả
vào bảng.
Lưu ý cho
học sinh về
sự sai khác
giữa số chỉ
của nguồn và
của vôn kế đo
được.
- Yêu cầu Hs
thảo luận để
nêu cách tìm
sự phụ thuộc
của I vào U
+ Yêu cầu
Hs trả lời.
+ Yêu cầu
Hs
+ Gv chốt lại
vấn đề.
- Yêu cầu Hs
tính, so sánh:
U3/U2 với
I3 / I2
U4/U2 với
I4/I2
...
- Yêu cầu Hs
trả lời câu Ci
vào vở ghi
sau khi Hs đã
thảo luận câu
trả lời.
Hoạt động 4: Vẽ và sử dụng đồ thị để rút ra kết luận
II- Đồ thị biểu diễn sự phụ thuộc của cường độ
dòng điện vào hiệu điện thế:
1- Dạng đồ thị:
- Yêu cầu Hs - Hs đọc mục thông báo mục 1- Dạng đồ thị, trả
đọc thông báo lời câu hỏi của Giáo viên.
mục 1- Dạng + Cõ thể là: là đường thẳng đi qua gốc toạ độ.
đồ thị, trả lời
câu hỏi: + Hs trả lời:
+ Nêu đặc U = 0 (V) I = 0 (A)
điểm đường U = 1,5 (V) I = 0,3 (A)
biểu diễn sự U = 3 (V) I = 0,6 (A)
phụ thuộc của ...
I vằo U - Hs chú ý đên hướng dẫn cách vẽ đồ thị của Gv,
+ Dựa vào đồ hoàn thành việc vẽ đồ thị vào vở.
thị cho biết: - Hs nêu nhận xét về đồ thị của mình.
U = 0 (V) - Hs chú ý đến lưu ý của Giáo viên.
I=?
U = 1,5 (V)
I=?
U = 3 (V) 2- Kết luận:
I=?
- Hs hoàn thành kết luận vào vở ghi: Hiệu điện
...
thế giữa hai đầu dây dẫn tăng (hoặc giảm)
- Gv hướng bao nhiêu lần thì cường độ dòng điện chạy
dẫn lại cách qua dây dẫn đó cũng tăng (hoặc giảm) bay
vẽ đồ thị và nhiêu lần.
yêu cầu từng
học sinh trả
lời câu C2 vào
vở.
- Gọi Hs nêu
nhận xét về
đồ thị của
mình.
- Gv giải thích:
kết quả đo
còn mắc sai
số, do đo
đường biểu
diễn đi qua
gần tất cả các
điểm biểu
diễn.
- Nêu kết luận
về mối quan
hệ giữa I và
U.
Hoạt động 5: Vận dụng – Củng cố – Hướng dẫn về nhà
III- Vận
1- Vận dụng: dụng:
- Yêu cầu cá
nhân hoàn - Cá nhân Hs hoàn thành C3.
thành C3. - Một Hs nêu cách xác định I.
- Gọi Hs hoàn
thành C3, học - Xác định U,I ứng với một điểm bất kỳ
sinh khác
nhận xét,
hoàn thành - Trả lời câu hỏi của Gv.
C3.
- Cá nhân hoàn
thành C4 theo
nhóm, gọi 1
Hs lên bảng - Một số Hs đọc ghi nhớ trước lớp
hoàn thành
trên bảng - Lưu ý đến những nhắc nhở của Gv.
phụ.
2- Củng cố:
- Yêu cầu Hs
phát biểu kết
luận về:
+ Sự phụ thuộc
của cường độ
dòng điện vào
hiệu điện thế
giưũa hai đầu
dây dẫn.
+ Dạng đồ thị
biểu diễn sự phụ
thuộc của I vào
U giữa hai đầu
dây dẫn.
- Yêu cầu Hs
đọc phần ghi
nhớ cuối bài.
3- Hướng dẫn
về nhà:
- Yêu cầu Hs
+ Học thuộc
phàn ghi nhớ.
+ đọc phần “có
thể em chưa
biết”
+ Hoàn thành
những câu trả lời
chưa hoàn thiện.
+ Học kỹ và
làm bài tập về nhà.
Rút kinh Xác nhận của Xác nhận của BGH
nghiệm sau tổ trưởng tổ chuyên
bài dạy môn