Vẽ hồ nước với 3D MAX 7 phần 1

Chia sẻ: Vong Phat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
720
lượt xem
245
download

Vẽ hồ nước với 3D MAX 7 phần 1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập này hướng dẫn các bạn tạo hồ nước với 3ds max 7 qua các công cụ và lệnh cơ bản. Các bạn sẽ khai thác lệnh Noise cùng với các phép áp vật liệu cho nước, đáy hồ và thành hồ. Kết quả như hình dưới: Các bước thực hiện: Sau khi khởi động chương trình, vào menu chọn File Reset, lúc đó hộp thoại 3ds max xuất hiện. Trong hộp thoại này hỏi bạn có muốn reset không, nếu bạn muốn Reset (rê toạ độ về tâm), hãy chọn Yes....

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vẽ hồ nước với 3D MAX 7 phần 1

  1. VẼ HỒ NƯỚC VỚI 3D MAX 7 Bài tập này hướng dẫn các bạn tạo hồ nước với 3ds max 7 qua các công cụ và lệnh cơ bản. Các bạn sẽ khai thác lệnh Noise cùng với các phép áp vật liệu cho nước, đáy hồ và thành hồ. Kết quả như hình dưới: Các bước thực hiện: Sau khi khởi động chương trình, vào menu chọn File > Reset, lúc đó hộp thoại 3ds max xuất hiện. Trong hộp thoại này hỏi bạn có muốn reset không, nếu bạn muốn Reset (rê toạ độ về tâm), hãy chọn Yes. Trên thanh trình đơn vào menu Customize > Units Setup. Khi bạn đã định dạng đơn vị chuẩn trong bài tập này và lưu bài tập này lại thì khi khởi động 3ds max hoặc reset thì chương trình tự động dò tìm những mặc định này, bạn không cần xác lập lại. Trong hộp thoại Units Setup nhấp tuỳ chọn Metric sau đó nhấp vào hình tam giác nhỏ trong khung bên dưới. Một danh sách các đơn vị hiện ra hãy chọn đơn vị Millimeters, tiếp tục nhấp vào nút System Unit Setup.
  2. Hộp thoại System Unit Setup xuất hiện. Trong hộp thoại, xác lập đơn vị là Millimeters sau đó chọn OK. Tiếp tục chọn OK trong hộp thoại Units Setup chấp nhận đơn vị đã chọn. Phác thảo bản vẽ. Trong bảng công cụ Command Panels nhấp chọn công cụ Plane dùng tạo mặt phẳng. Trong vùng nhìn Top, nhấp chọn một điểm bất kỳ rồi kéo xiên một đoạn như hình dưới. Trong lúc phác thảo, quan sát màn hình Perspective xem kết quả tạo được.
  3. Định kích thước mặt phẳng. Trong bảng cuộn Parameters, chọn chiều dài của mặt phẳng là 150, chiều rộng là 200. Tiếp tục chọn lưới cho mặt phẳng, nhập giá trị 16 vào ô Length Segs, nhập giá trị 10 vào ô Width Segs và trong vùng nhìn Perspective ta có kết quả như hình dưới: Trong khung Name and Color đặt tên cho mặt phẳng là “Day ho”. Đối tượng mặt phẳng đang được chọn, để định vị trí cho đối tượng hãy rê con trỏ đến công cụ Select and Move rồi nhấp phải. Hộp thoại Move Transform Type-In xuất hiện, trong hộp thoại định toạ độ X, Y, Z trong khung Absolute:World là (0, 0, 0), sau đó nhấp vào dấu chéo góc phải để đóng hộp thoại. Bước kế tiếp chọn công cụ Box trong bảng Command Panels, ô công cụ được nhấp chọn sẽ bật sáng màu vàng và lún xuống. Trong mặt phẳng Top, phác thảo khối hình hộp có vị trí và kích thước bất kỳ. Trong bảng cuộn Parameters, nhập giá trị 150 vào ô Length, nhập giá trị 25 vào ô Width và nhập giá trị 30 vào ô Height. Nhấp phải vào công cụ Select and Move, định toạ độ X, Y, Z cho đối tượng hình hộp chữ nhật là (102, 0, 0), sau đó đóng hộp thoại lại.
  4. Trong màn hình phối cảnh ta có kết quả như hình dưới: Rê con trỏ vào công cụ Select and Move rồi nhấp phải chuột. Hộp thoại Move Transform Type-In xuất hiện, nhập giá trị -102 vào khung của trục X, các khung của trục Y, Z chọn giá trị là 0. Hộp thoại Clone Options xuất hiện, tuỳ chọn Copy đang được chọn, tên của đối tượng là Box02 được hiển thị trong khung Name, số đối tượng cần sao chép là 1. Chọn OK chấp nhận. Tiếp tục tạo khối, nhấp chọn công cụ Box trong bảng Comand Panels rồi phác thảo đối tượng trong khung nhìn Top. Ngoài cách tạo khối mới, bạn có thể sao chép đối tượng Box01 thanh một đối tượng khác rồi thay đổi kích thước và xoay một góc 900.
  5. Trong bảng Parameters, chọn chiều dài của khối hình hộp chữ nhật là 25. chiều rộng là 180 và chiều cao là 30. Định vị trí cho khối hình hộp chữ nhật vừa được tạo. Lưu ý, khi muốn hiệu chỉnh một đối tượng nào thì đối tượng đó phải được chọn. Toạ độ X, Y, Z của đối tượng là (0, 62.5, 0). Trong màn hình Perspective có kết quả như hình dưới. Trong màn hình Top, rê con trỏ đến trục X, nhấn giữ phím Shift đồng thời nhấn giữ chuột kéo xuống một đoạn để sao chép thêm một đối tượng hình hộp chữ nhật. Trong hộp thoại Clone Options, chọn OK.
  6. Nhấp vào nút Snaps Toggle để bỏ chọn công cụ này. Bước tiếp theo định vị trí cho đối tượng Box04. Nhấp phải chuột vào công cụ Select and Move. Trong hộp thoại Move Transform Type-In định toạ độ cho đối tượng là (0, -62.5, 0). Nhấn phím H trên bàn phím mở hộp thoại Select Objects. Trong hộp thoại, hiển thị tên của 5 đối tượng đã tạo là: Box01, Box02, Box03, Box04 và đối tượng Day ho. Nhấp chọn Box01, nhấn giữ phím Shift, chọn Box04. Lập tức từ Box01 đến Box04 được tô đen, hãy nhấp vào nút Select bên dưới hộp thoại. Trong màn hình Viewports 4 đối tượng khối hình hộp được chọn, nhấp vào ô màu trong bảng Command Panels.
  7. Hộp thoại Object Color xuất hiện, nhấp chọn ô màu xanh cho đối tượng rồi chọn OK. Trong khung nhìn phối cảnh các đối tượng hình hộp chữ nhật đã được đổi màu như hình dưới: Khi muốn chọn đối tượng nào trong khung nhìn Viewports bạn có thể nhấp chọn trực tiếp đối tượng hoặc có thể chọn trong hộp thoại Select Objects. Để mở hộp thoại này hãy nhấn phím H trên bàn phím. Trong hộp thoại, chọn Day ho và nhấp nút Select. Tương tự như các bước ở trên, khi muốn sao chép một đối tượng nào thì đối tượng đó phải được chọn, nhấn giữ phím Shift rồi nhấn giữ chuột kéo đi một đoạn. Bạn hãy sao chép thêm một mặt phẳng Plane cho bản thảo. Trong hộp thoại Clone Options, khung Object chọn tuỳ chọn Copy, số lượng sao chép Number of Copies là 1, trong vùng Name đặt tên cho đối tượng là “nuoc”, sau đó chọn OK.
  8. Mở hộp thoại Move Transform Type-In bằng cách nhấp phải vào công cụ Select and Move. Trong hộp thoại, định vị trí cho đối tượng nuoc là (0, 0, 13) rồi đóng hộp thoại này lại. Đối tượng “nuoc” đang được chọn, nhấp vào nút Modify trong bảng Command Panels. Trong bảng Parameters, nhập giá trị 100 vào ô Length, nhập giá trị 180 vào ô Width. Định toạ độ lưới cho đối tượng bằng cách nhập giá trị 16 vào 2 ô Length Segs và Width Segs. Nhấp vào tam giác nhỏ bên phải khung Modifier List, một danh sách các tuỳ chọn sổ xuống chọn Mesh Select. Nhấp vào dấu cộng bên phải dòng Mesh Select, nhấp chọn Vertex từ danh sách sổ xuống như hình dưới: Trên thanh Main Toolbar, nhấp chọn công cụ Window / Crossing, sau đó tạo một vùng chọn trong màn hình Top như hình dưới:
  9. Chú ý bạn phải tạo vùng chọn để chọn tất cả các điểm (Vertex) bên trong và không chọn các điểm nằm trên đường viền của đối tượng. Và khi đó các điểm được chọn sẽ có màu đỏ, đường viền xung quanh không được chọn có màu xanh như hình dưới:  
Đồng bộ tài khoản