Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 2

Chia sẻ: Vong Phat | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:13

0
208
lượt xem
24
download

Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 2

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Sử dụng phím V và nút chuột trái rê chiếc đèn vừa tạo trong cả bốn cửa sổ sao cho thấy rõ toàn bộ cái hoa, bạn có thể tạo cho một vài chiếc đèn nữa với mỗi màu khác nhau. Một nhánh hoa được tạo ra sau khi sao chép, xoay và di chuyển sau cho có dạng như hình sau: Tạo cuốn hoa Lặp lại lệnh vẽ Draw Curve B-Spline. Sau đó, nhấp chọn từng điểm liên tiếp nhau tạo thành một đường cong như hình sau: Để dễ dàng tạo và hiệu chỉnh đường cong vừa tạo bạn...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vẽ hoa hồng với SOFTIMAGE 3D phần 2

  1. VẼ HOA HỒNG VỚI SOFTIMAGE 3D Sử dụng phím V và nút chuột trái rê chiếc đèn vừa tạo trong cả bốn cửa sổ sao cho thấy rõ toàn bộ cái hoa, bạn có thể tạo cho một vài chiếc đèn nữa với mỗi màu khác nhau. Một nhánh hoa được tạo ra sau khi sao chép, xoay và di chuyển sau cho có dạng như hình sau: Tạo cuốn hoa Lặp lại lệnh vẽ Draw > Curve > B-Spline. Sau đó, nhấp chọn từng điểm liên tiếp nhau tạo thành một đường cong như hình sau:
  2. Để dễ dàng tạo và hiệu chỉnh đường cong vừa tạo bạn làm ẩn những đối tượng không được chọn (có màu đen), bằng cách chọn lệnh Display > Hide > Unselected, các đối tượng sẽ ẩn đi chỉ còn lại đường cong vừa vẽ. Để tạo được một mặt phẳng cho cuốn hoa bạn hãy sao chép đường cong vừa tạo ra thêm vài đường nữa, chọn lệnh Duplicate > Repetition. Khi đó hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện. Bạn nhập vào cho các giá trị sau: No of occurrences: 4, Rotation Y: 15. Chấp nhận các giá trị khác như hình sau đó nhấp chọn OK.
  3. Lặp lại các bước như đã thực hiện tạo cánh hoa. Bạn thực hiện hiệu chỉnh các nút điểm sau cho một phần của cuốn hoa có dạng như hình sau:
  4. Lặp lại lệnh Surface > Skin trong module Model như đã tạo cánh hoa trên, các đường cong sẽ tạo thành một mặt phẳng cong, đối tượng này đang được chọn, chọn trình đơn Material trong module Matter và chọn màu xanh lá cây cho cuốn hoa. Chọn lệnh sao chép Duplicate > Repetition để sao chép thêm ba đối tượng nữa. Hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào cho các giá trị: No.of occurrences: 3, Rotation Y: 90. Chấp nhận các giá trị khác sau đó nhấp chọn OK.
  5. Các đối tượng được sao chép và xoay quanh một trục tạo thành một cuốn hoa như hình: Cho hiển thị lại tất cả các đối tượng đã làm ẩn, chọn lệnh Display > Hide > Unhide All. Tạo thân Chọn lệnh Draw > Curve > B-Spline trong module Mode.
  6. Sau đó, nhấp chọn các điểm liên tiếp nhau tạo thành một đường cong trong cửa sổ Front, đường cong này được tạo từ cuốn hoa xuống gốc như hình sau: Để tạo được thân cây hoàn chỉnh chọn lệnh Get > Primitive > Square. Khi đó hộp thoại khởi tạo Create Square xuất hiện, nhập vào giá trị Length: 0.2, nhập xong nhấp chọn OK.
  7. Đối tượng vừa tạo đang được chọn (có màu trắng), chọn lệnh Surface > Extrusion. Khi đó hộp thoại Extrusion xuất hiện, kích hoạt On Curve trong Axis of Extrusion, chấp nhận các giá trị mặc định còn lại nhấp OK. Sau đó, nhấp lên đường cong vừa vẽ, khi đó đường cong sẽ phát sáng màu đỏ và một đối tượng mới sẽ được tạo ra, đó là thân của hoa. Tiếp tục lặp lại các bước như trên để tạo tiếp cho nhánh của lá.
  8. Tạo lá. Mở rộng tối đa cửa sổ Top, chọn lại lệnh Draw > Curve > B-Spline. Nhấp chọn từng điểm tạo nên một đường thẳng theo chiều dương của trục X như hình: Chọn lệnh Duplicate > Repetition.
  9. Hộp thoại Repetitive Duplication xuất hiện, nhập vào các giá trị sau: No.of occurrences: 4, Rotation Y: 25. Chấp nhận các giá trị còn lại sau đó nhấp OK. Sau khi sao chép bạn sẽ có được 5 đường thẳng xoay quanh trục Y một góc 250, chọn lệnh Edit > Move Point hoặc nhấn giữ phím m và chuột trái kéo rê các điểm. Hiệu chỉnh lại các đường thẳng tạo thành các đường cong dạng của chiếc lá như hình sau:
  10. Chọn lệnh Surface > Skin để tạo bề mặt cho chiếc lá sau đó nhấp chọn lần lược từng đường cong một bằng chuột trái. Sau khi chọn hết các đường cong nhấp chuột phải hộp thoại Skinning xuất hiện, kích hoạt Patch > B-Spline, nhập giá trị Step: 10, chấp nhận các giá trị còn lại sau đó nhấp OK. Sau khi chấp nhận các giá trị trong hộp thoại Skinning một chiếc lá được tạo ra, đối tượng đang được chọn, chọn lệnh Tag > Points > Row in V để chọn các điểm tag theo chiều ngang. Dùng chuột trái nhấp chọn trên một điểm ở giữa của chiếc lá khi đó một hàng các điểm tag sẽ được chọn, các điểm tag này có hình vuông màu đỏ.
  11. Chuyển sang chế độ thao tác tag, chọn trình đơn TAG bên dưới góc phải màn hình hoặc gõ phím F9 để di chuyển các điểm tag tạo thành sống lá. Chọn trình đơn Trans Y hoặc gõ phím V để kích hoạt lệnh di chuyển, dùng chuột trái nhấp rê các điểm chọn tag này xuống dưới như hình sau: Chuyển trở lại thao tác với đối tượng, chọn trình đơn OBJ hoặc gõ phím F8. Bạn hãy sử dụng chiếc lá này để tạo cho các chiếc lá còn lại, chọn lệnh Duplicate > Immediate. Sau khi chọn lệnh sao chép gõ phím V để kích hoạt lệnh di chuyển và phím C xoay đối tượng, dùng chuột trái nhấp rê đối tượng vừa sao chép đặt đúng vào vị trí của nó (bạn nên sử dụng cả 4 cửa sổ để đặt lá chính xác vào nhánh).
  12. Sử dụng nhánh vừa tạo này để sao chép cho nhánh còn lại, bằng cách chọn trình đơn Multi, nhấn giữ phím Spacebar và dùng chuột trái nhấp chọn lần lượt cả nhánh, sau đó nhấp chọn lệnh sao chép Duplicate > Immediate. Chọn hình chữ nhật trên góc trái bất cứ trình đơn Rot X, Y, Z nào, khi đó hộp thoại Rotation xuất hiện, nhập vào các giá trị X: 0, Y: 180, Z: 0, nhập xong nhấp chọn Set. Một nhánh mới được tạo ra và đối diện với nhánh còn lại, bạn có thể sử dụng nhánh này để sao chép thêm vài nhánh nữa tùy thích.
  13. Chọn lệnh Display > Hide > Unhided All hiển thị lại tất cả các đối tượng đã làm ẩn để thấy được toàn bộ cả cây.  
Đồng bộ tài khoản