Vẽ quả táo với 3D Max 3 P1

Chia sẻ: Tuong Phu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
228
lượt xem
59
download

Vẽ quả táo với 3D Max 3 P1

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập được biên soạn trên nền 3DS Max 3 nhằm khai thác các chức năng cơ bản trong 3DS Max 3 để vẽ quả táo như hình dưới. Về mặt kỹ thuật nếu dùng các phiên bản cũ hay mới hơn như: 3DS Max 5, 6, 7, 8, 9… không ảnh hưởng nhiều đến việc thực tập. Độ khó: 4/10 Từ cảnh phim ở bài tập trước, bạn sẽ tạo một quả táo để thêm vào cảnh chung với quả cam. Quả táo cũng bắt đầu từ một hình cầu. Bạn thêm một Taper và Displace modifier (bộ thay đổi...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vẽ quả táo với 3D Max 3 P1

  1. VẼ QUẢ TÁO VỚI 3D MAX 3 Bài tập được biên soạn trên nền 3DS Max 3 nhằm khai thác các chức năng cơ bản trong 3DS Max 3 để vẽ quả táo như hình dưới. Về mặt kỹ thuật nếu dùng các phiên bản cũ hay mới hơn như: 3DS Max 5, 6, 7, 8, 9… không ảnh hưởng nhiều đến việc thực tập. Độ khó: 4/10 Từ cảnh phim ở bài tập trước, bạn sẽ tạo một quả táo để thêm vào cảnh chung với quả cam. Quả táo cũng bắt đầu từ một hình cầu. Bạn thêm một Taper và Displace modifier (bộ thay đổi vị trí) để thay đổi hình dạng của quả cầu cho giống như quả táo. Các bước thực hiện như sau: Trong cửa sổ Front, nhấp chuột chọn biểu tượng chọn hình mũi tên trên thanh công cụ chính, sau đó, nhấp chọn quả cam. Trong vùng tham số Parameters của biểu tượng hình vòng cung trên bảng lệnh, giảm bán kính quả cam xuống để có chỗ cho quả táo trong scene. Thử cho bán kính bằng 30. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tham số này nếu cần thiết.
  2. Lúc này quả cam nhỏ lại, nên nó không còn nằm trên mặt bàn như trước nữa. Trong vùng nhìn Front, nhấp chọn cả hai đối tượng mặt bàn và bức tường. Sau đó di chuyển cả hai hướng lên sát quả cam. Chọn lại quả cam. Trong vùng nhìn Front di chuyển quả cam về phía trái của của mặt bàn. Trong vùng nhìn Top, di chuyển quả cam cách xa bức tường một chút theo trục Y để dành chỗ còn lại cho quả táo. Trong cửa sổ Top, dùng công cụ kính lúp phóng to theo vùng ở đáy phải màn hình cho đến khi nào tấm ván lấp đầy hầu hết vùng nhìn. TẠO QUẢ TÁO Nhấp chuột phải vào quả cam và chọn Move trong hộp tùy chọn vừa hiển thị.
  3. Trong cửa sổ camera, bạn tạo quả táo bằng cách nhấp chọn biểu tượng hình chữ thập mũi tên trên thanh công cụ chính. Nhấn giữ phím Shift đồng thời chọn và rê quả cam sang phải để tạo thêm một quả cam thứ hai là bản sao của quả cam thứ nhất. Hộp thoại Clone Options được hiển thị, trong đó nhấp chọn Copy và đặt tên trong hộp name là Apple, nhấp OK để hoàn thành bản sao. Gắn vỏ táo lên quả táo Nhấn phím tắt M để mở hộp thoại Material Editor. Trong hộp thoại Material Editor, nếu bạn chỉ thấy sáu mẫu vật liệu hiển thị trong vùng các khe mẫu, chọn bất kỳ mẫu nào rồi nhấp phải lên nó. Chọn 5 x 3 Sample Windows trong hộp tùy chọn để hiển thị nhiều vật liệu trong khe mẫu hơn.
  4. Từ hộp thoại Material Editor, kéo vật liệu shiny apple lên quả táo hình cầu trong vùng nhìn. Nhấp chuột vào nút X ở góc phải trên của hộp thoại Material Editor để đóng nó lại. Nhấp phải lên cửa sổ Camera01 để kích hoạt nó và nhấn phím tắt F9 hoặc nhấn tổ hợp phím tắt Shift + E để render cảnh phim trong vùng nhìn Camera. Cài đặt mẫu: Tách đối tượng bạn đang làm việc khỏi phần còn lại của scene là một thao tác thật hữu dụng trong tạo mẫu. Cách để thực hiện điều này là tạm thời cho ẩn các đối tượng khác. Chọn quả táo. Nhấp chọn biểu tượng hình Tivi trên thanh công cụ ở đầu bảng lệnh. Cuộn bảng lệnh lên đến vùng Hide, nhấp chọn nút Hide Unselected để ẩn những đối tượng không được chọn. Mọi thứ biến mất ngoại trừ quả táo. Trong bộ điều khiển định hướng vùng nhìn, nhấp chọn biểu tượng cuối cùng trên hàng biểu tượng thứ nhất ở đáy vùng nhìn.
  5. Quả táo được canh vào giữa các cửa sổ, ngoại trừ cửa sổ camera. Công cụ tách (Isolate Tool) được thiết kế để làm cùng công việc như trên. Nhấn giữ phím Ctrl đồng thời nhấp phải vào bất kỳ đối tượng nào để chọn công cụ tách trong hộp tùy chọn. Lặp lại thao tác này để ngưng việc tách đối tượng. TẠO DẠNG QUẢ TÁO Việc chọn các đối tượng cần làm việc là bước đầu tiên trong việc tạo mẫu. Vì chỉ khi có đối tượng được chọn, lúc đó bộ biến đổi mới có tác dụng. Trong trường hợp này, quả táo phải được chọn; lưới chọn của nó được hiển thị bằng một mô hình khung màu trắng. Trên mục Modifiers của thanh công cụ, nhấp chuột chọn biểu tượng hình tháp (Taper) để gán bộ biến đổi này cho quả cầu của quả táo. Trong vùng nhìn, quả táo được gán bộ biến đổi như sau :
  6. Trên bảng lệnh, trong vùng tham số Parameters của biểu tượng hình tháp, điều chỉnh giá trị trong hộp Amount và theo dõi kết quả trong vùng nhìn. Bạn sẽ thấy, nên đặt giá trị trong hộp này ít thôi, khoảng 0.85. CẢI THIỆN HÌNH DẠNG QUẢ TÁO Lệnh Taper tạo ra một hình dạng lồi lõm của hình dạng gốc của quả cầu của quả táo. Để quả táo trở nên thực hơn nữa, bạn phân rã quả cầu ra thành một mô hình lưới để có thể chỉnh sửa được và sử dụng Soft Selection để điều chỉnh sự chuyển tiếp giữa các miền được chọn và không được chọn. Định dạng nửa dưới của quả táo Những gì bạn thấy trong các cửa sổ là một mô hình khung được làm thon toàn bộ quả táo. Để tạo mẫu chi tiết hơn, bạn cần phải chọn một phần của quả táo, chẳng hạn chọn nửa dưới. Bằng việc phân rã quả cầu ra thành một lưới có thể chỉnh sửa được, bạn có thể chọn một phần của đối tượng.   Nhấp chọn biểu tượng hình chồng sách trong vùng Modifier Stack sau khi chọn biểu tượng hình vòng cung trên bảng lệnh. Trong hộp thoại xuất hiện Edit Modifier Stack, nhấp chọn Collapse All. 
  7.     Trong hộp cảnh báo vừa hiển thị, nhấp Yes. Rồi nhấp OK.    Bây giờ, quả cầu được thon hóa đã trở thành một lưới có thể chỉnh sửa được. Trong vùng Modifier Stack, nhấp vào nút Sub-Object để bật nó lên (nút chuyển thành màu vàng). Trong hộp bung bên phải nút Sub-Object, cấp Vertex là mặc định trong danh sách Selection Level. Trong vùng nhìn, các điểm chủ chốt của phần được chọn được hiển thị màu xanh.
  8.  
Đồng bộ tài khoản