Vẽ quả táo với 3D Max 3 Phần 3

Chia sẻ: Tuong Phu | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

0
132
lượt xem
32
download

Vẽ quả táo với 3D Max 3 Phần 3

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bật sáng Displace trong danh sách của stack và chọn nút Copy. Tại đỉnh stack, bật sáng Edit Mesh. Nhấp Paste một biến dạng Displacement thứ hai cho stack. Displace lúc này ở trên bộ biến dạng Edit Mesh trong stack và sự biến đổi đã được gán cho vùng chọn của quả táo. Nhấp OK để ngưng việc chỉnh sửa. Nhấp chuột chọn nút Sub-Object Gizmo. Trong vùng nhìn Front, di chuyển gizmo sao cho nó nổi lên trên đỉnh quả táo. Gizmo là một bộ điều khiển của bộ biến đổi và định nghĩa hiệu ứng sẽ tác động ở...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vẽ quả táo với 3D Max 3 Phần 3

  1. VẼ QUẢ TÁO VỚI 3D MAX 3 Bật sáng Displace trong danh sách của stack và chọn nút Copy. Tại đỉnh stack, bật sáng Edit Mesh. Nhấp Paste một biến dạng Displacement thứ hai cho stack. Displace lúc này ở trên bộ biến dạng Edit Mesh trong stack và sự biến đổi đã được gán cho vùng chọn của quả táo. Nhấp OK để ngưng việc chỉnh sửa. Nhấp chuột chọn nút Sub-Object > Gizmo. Trong vùng nhìn Front, di chuyển gizmo sao cho nó nổi lên trên đỉnh quả táo.
  2. Gizmo là một bộ điều khiển của bộ biến đổi và định nghĩa hiệu ứng sẽ tác động ở đâu và tác động như thế nào. Bằng cách đặt gizmo lên trên quả táo bạn có thể đạt được hiệu ứng bạn muốn. Trên vùng tham số Parameters của Displacement, tăng tham số Strength vào khoảng 8. Điều chỉnh tham số Decay để tạo mẫu cho bề mặt đỉnh của quả cầu thành dạng quả táo. Kết quả trong vùng nhìn. Nếu bạn muốn quay lại stack để điều chỉnh giá trị Soft Selection, hãy nhấp biểu tượng thứ hai trên thanh công cụ của vùng Modifier Stack để bật chế độ hiển thị kết quả cuối cùng. Khi đã làm điều đó rồi, hãy nhấp chuột vào nút Sub-Object để tắt nó. Định vị quả táo đã hoàn thành Quả táo cũng giống như quả cam, cần phải chạm vào bề mặt tấm ván. Cho dù các mẫu và vật liệu của bạn thật thế nào đi nữa, một đối tượng sẽ không giống như thật nếu như nó lơ lửng trên bề mặt bàn. Bóng sẽ bị lỗi khi scene được render. Tùy thuộc vào quả táo của bạn mà bạn có thể muốn quay nó sang một cạnh khác. Chẳng hạn như, các cục u ở đáy quả táo không đều (thường đúng đối với các quả táo thật), quả táo sẽ quay quanh cạnh của nó thay vì đứng thẳng. Nhấp biểu tượng TiVi trên bảng lệnh. Trong vùng Hide, nhấp chọn nút Unhide All. Tất cả các đối tượng trong cảnh phim đều được hiển thị.
  3. Nhấp biểu tượng cuối cùng trên hàng công cụ thứ nhất của bộ điều khiển định hướng vùng nhìn. Các vùng nhìn sẽ được thu nhỏ lại ngoại trừ vùng nhìn Camera. Trong vùng nhìn Front, dùng công cụ trong bộ điều chỉnh hướng để phóng to cả vùng nhìn này lên một chút để thấy chúng rõ hơn.
  4. Nhấp biểu tượng xoay trên thanh công cụ chính để quay quả táo nếu thấy cần thiết và đưa nó vào vị trí. Nhấn F9 để render. THÊM CUỐNG CHO QUẢ TÁO Ở bước này, bạn sẽ thêm nhiều hiệu ứng đồ họa thú vị cho quả táo. Để tạo cuống táo, bạn hãy tạo một hình trụ sử dụng đặc điểm Autogrid để xây dựng cái cuống trên bề mặt của quả táo. Bạn thêm một bộ biến đổi Bend để làm cong trong quá trình tạo cái cuống. Cài đặt Trước hết, bạn hãy cho ẩn tất cả các đối tượng khác trong scene để làm việc trên chỉ một phần hình. Bây giờ bạn hãy sử dụng công cụ tách để chỉ làm việc trên quả táo mà thôi. Chọn quả táo trong vùng nhìn Camera và nhấp nút Hide Unselected trong biểu tượng hình TiVi trên bảng lệnh để ẩn tất cả các đối tượng khác ngoại trừ quả táo của chúng ta. Nhấn giữ phím Ctrl đồng thời nhấp chuột phải lên quả táo. Trong hộp tùy chọn nhấp phải, nhấp chọn Isolate Tool. Mọi thứ biến mất ngoại trừ quả táo. TẠO CÁI CUỐNG Khi bạn tạo một đối tượng trong vùng nhìn, đối tượng được xây dựng trên một màn lưới. Cho đến lúc này, bạn đã và đang sử dụng lưới để xây dựng đối tượng. Bây giờ hãy thử sử dụng Autogrid (lưới tự động). Đây là một lưới tự động được tạo trên bề mặt sử dụng các bề
  5. mặt thông thường. Trên thanh công cụ của mục Objects, nhấp chọn biểu tượng thứ ba để tạo cuống táo hình trụ. Trên bảng lệnh, trong vùng Object Type, nhấp chuột nút Cylinder đổi thành màu xanh. Trong vùng Object Type, bật AutoGrid để hiển thị lưới tự động. Trong cửa sổ Top, di chuyển con trỏ lên trên quả táo. Một cái giá ba chân (tripod) theo sau con trỏ chỉ ra nơi hình trụ sẽ được tạo. Thử đặt ở tâm đỉnh của quả táo. Nhấn giữ chuột và rê hướng ra để tạo đường kính cho cuống táo, nhả chuột. Sau đó, rê chuột hướng lên để tạo chiều cao cho cuống. Nhấp chuột để xác định chiều cao của nó. Nhấp chuột vào hộp màu trong vùng Name and Color để đổi màu cho hình trụ thành màu xanh lục. Trong hộp màu hiển thị, chọn màu xanh lục và nhấp OK.
  6. Nhập lại tên mới cho cuống táo là stem trong vùng bên phải hộp màu trên. Cuộn bảng lệnh lên đến vùng tham số Parameters của hình trụ, đặt các tham số như sau: Radius = 1 ; Height = 24; Height Segments = 12. Trong vùng Object Type, nhấp vào hộp AutoGrid để bỏ chọn chế độ lưới tự động. Nhấp vào biểu tượng thứ nhất trên thanh công cụ của mục Modifiers. Trên bảng lệnh, nhấp chọn nút Bend trong vùng Modifiers. Thao tác này sẽ cập nhật tham số Bend về 0 cho đối tượng hình trụ. Trên vùng tham số Parameters của hình trụ, điều chỉnh Angle để làm cong cái cuống. Cộng hoặc trừ 90 độ là đúng. Thử nghiệm với tham số Direction, hoặc để mặc nó nhận giá trị 0 nếu bạn muốn.
  7. Lặp lại thao tác nhấn giữ phím Ctrl cùng lúc nhấp phải chuột và chọn Isolate Tool trong cửa sổ mới mở để kết thúc sự tách đối tượng. Trong hộp thoại Isolated nhỏ, nhấp Exit Isolation. Thao tác trên đã hoàn tất việc tạo mẫu cuống táo. Lưu lại tác phẩm vừa tạo. Trên thanh trình đơn, nhấp chọn File > Save As. Trong hộp thoại Save File As, nhập tên cho tác phẩm của bạn với tên my_still_life2.max trong vùng file name và nhấp nút Save để lưu cảnh phim của bạn.  
Đồng bộ tài khoản