Vespa - Biểu tượng bất tử của sự sáng tạo

Chia sẻ: Nguyen Thi Kim Yen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:9

0
72
lượt xem
22
download

Vespa - Biểu tượng bất tử của sự sáng tạo

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Vespa - Biểu tượng bất tử của sự sáng tạo Lần đầu tiên Vespa được cả thế giới biết đến là khi xuất hiện cùng với Audrey Hepburn và Gregory Peck - hai thần tượng điện ảnh - cùng nhau dạo chơi trên đường phố Rome trên một chiếc Vespa trong bộ phim “Roman Holiday” năm 1953.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vespa - Biểu tượng bất tử của sự sáng tạo

  1. Vespa - Biểu tượng bất tử của sự sáng tạo Lần đầu tiên Vespa được cả thế giới biết đến là khi xuất hiện cùng với Audrey Hepburn và Gregory Peck - hai thần tượng điện ảnh - cùng nhau dạo chơi trên đường phố Rome trên một chiếc Vespa trong bộ phim “Roman Holiday” năm 1953. Nhưng trước đó khá lâu, công ty Piaggio đã có tham vọng làm xuất hiện trên thị trường một loại xe hội tụ tất cả những gì tinh túy nhất của các loại phương tiện vận chuyển cơ học thời đó. Xuất thân trong "gia đình quý tộc sa sút" Piaggio, như các quý vị đã biết, là công ty sản xuất xe Vespa. Công ty được thành lập năm 1884 tại Genoa, Italy bởi Rinaldo Piaggio với tên gọi ban đầu là Societa Anonima Piaggio. Dĩ nhiên, tthế kỷ 19 làm gì đã tính chuyện sản xuất Vespa! Lúc này công ty phát triển các sản phẩm cho ngành công nghiệp chế biến gỗ, nhưng ngay sau đó chuyển ngành công nghiệp đường sắt. Kế tiếp công ty sản xuất ô tô, thuyền. Trong thế chiến thứ nhất, Piaggio sản xuất phụ tùng máy bay và đến năm 1915 cả 1 chiếc máy bay nhãn hiệu Piaggio đã ra đời! Năm 1938, Rinaldo Piaggio qua đời, để lại tài sản cho 2 con trai là Enrico Piaggio và Armando Piaggio. Nhà máy Piaggio lại tiếp tục sản xuất máy bay cho phe Trục, bao gồm máy bay chiến đấu và máy bay ném bom
  2. hạng nặng. Dĩ nhiên, nhà máy trở thành mục tiêu oanh tạc của quân Đồng minh và đến cuối chiến tranh thế giới thứ 2, hơn 10000 công nhân Piaggio rơi vào cảnh thất nghiệp vì nhà máy đã bị phá hủy hoàn toàn. Ngoài ra, theo hiệp ước hoà bình, Piaggio bị cấm sản xuất máy bay nên Enrico Piaggio đã phải chuyển hướng sản xuất, nếu không muốn phá sản. Và Vespa ra đời... Sau chiến tranh, cuộc sống người dân Italy rất khó khăn, đặc biệt là việc đi lại. Ô tô rất đắt tiền, ngay cả khi có đủ tiền mua cũng không có xăng cho xe chạy. Phần lớn người dân đi lại bằng xe đạp. Là một người có bằng cấp về giao thông, Enrico đã nhìn thấy một nhu cầu về phương tiện đi lại và chuyển hướng sản xuất. Năm 1945, hai kỹ sư thiết kế của Piaggio là Vittorio Casini và Renzo Spolti đã cho ra lò một chiếc scooter tên là Paparino, tiếng Ý nghĩa là Donald duck. Piaggio khi chứng kiến “con vịt” đã nói đại loại là “a horrible-looking thing”. Ngay lập tức, chú vịt đi vào quên lãng. Nhưng từ Paparino, Piaggio đã có ý tưởng mới. Ông ra lệnh cho các kỹ sư thiết kế phải tạo ra một chiếc xe làm sao “put the employees back to work and Italy back on wheels”, một chiếc scooter phải rẻ tiền, kinh tế, nhẹ và đặc biệt là phụ nữ cũng sử dụng được. Ngoài ra, chiếc xe phải dễ dùng, dễ sửa, phải tránh được bùn đất cho người lái. Và Piaggio cho gọi D’Ascanio, kỹ sư trưởng thiết kế máy bay! D’Ascanio không ưa gì thiết kế của loại mô tô truyền thống: chỗ ngồi không thoải mái, đễ bị bẩn khi qua đường lầy, cơ chế truyền động dùng xích nguy hiểm (!) và nhất là khó thay bánh xe bị xịt! Thế là ông này đã
  3. mang thiết kế của máy bay áp dụng vào xe máy, đó là tạo ra một “khung xe không có khung xe” (no backbone). Kỹ thuật này gọi là stressed-skin body work. Các bạn để ý mà xem, sườn xe Vespa là những tấm kim loại được dập và hàn lại chứ không dùng khung. Nếu ai đã từng "kinh qua" cả Vespa lẫn Lambretta sẽ dễ dàng nhận thấy điều này. Ngày nay, người ta gọi kỹ thuật này là monocoque hay unibody. Chỉ trong 3 tháng, D’Ascanio trình làng sản phẩm mới của mình. Lần này, Piaggio đã phải sửng sốt! Chiếc scooter của D’Ascanio trông thật gợi cảm với những đường cong khí động học, và nhìn tổng thể thì ... ôi, mô-đen quá, sành điệu quá!!! Mải mê ngắm nghía các đường cong tuyệt mỹ và nghe tiếng động cơ 98cc hai thì “phạch... phạch...”, Piaggio đã thốt lên “SEMBRA UNA VESPA” có nghĩa là “Nó giống như con ong ấy nhỉ!” (it seems like a wasp). Tên gọi vespa đã ra đời nhu thế đấy! Vespa 125U xuất xưởng năm1953 - một trong những model khêu gợi nhất của Vespa
  4. Các đặc điểm của chiếc Vespa đầu tiên có thể tóm tắt như sau: không dùng khung chính mà dùng tấm kim loại dập, khung chắn đằng trước và sàn xe rộng rãi tránh cho người lái khỏi cái vết bùn đất của đường phố Italy vốn lổn nhổn lồi lõm sau chiến tranh không được tu sửa. Tay lái chẳng khác xe đạp là mấy, tạo cảm giác thân thiện. Xe không dùng dây xích để truyền động mà gằn thẳng bánh sau vào trục truyền động, tiết kiệm nhiên liệu do không phải tốn công cho bộ xích. Bánh xe dùng cỡ 8 inch và gắn vào xe chỉ bằng một bên. Đặc biệt, trục trước của của xe lấy thiết kế từ càng hạ cánh của máy bay! Như vậy, D’Ascanio đã đưa các yếu tố của xe máy, xe đạp, xe ô tô và cả máy bay vào chiếc scooter của mình! Mẫu xe 98cc đã được giới thiệu lần đầu năm 1946 bởi Rome Golf Club trước các nhà lãnh đạo của đất nước Italy. Ngay sau đó, các phương tiện thông tin đại chúng đã đưa tin vespa là sáng chế đâu tiên của nước Ý sau chiến tranh, một chiếc xe thật tiện dụng và phong cách. Các quý bà quý cô sau khi được chạy thử đã rất mê loại xe này vì "mặc váy cũng đi xe được, không cần phải gò người như mấy con xe mô tô thổ tả..." . Phấn khởi trước thành công ban đầu, Piaggio ra lệnh sản xuất lô xe đầu tiên gồm 100 chiếc. Xe nhanh chóng bán hết sạch! Trong năm 1946, 2181 chiếc đã bán ra. Năm tiếp theo, số lượng xe vọt lên 10.535 và năm 1948 bán được gần 20.000 xe! Những năm tiếp theo, Piaggio liên tục cải tiến mẫu mã và vespa đã tràn ngập các nẻo đường Italy. Chúng ta dễ dàng nhận ra diều này khi xem phim “Roman Holiday”. Sự nổi tiếng của vespa đã vượt ra khỏi 1 quốc gia và vươn lên tầm thế giới. Vespa được sản xuất ở 13 nước khác nhau
  5. với chủng loại đa dạng: từ vespa tí hon 50cc đến gã bặm trợn 200cc, vespa đua, vespa 3 bánh và thậm chí cả ô tô vespa. Niềm kiêu hãnh của nước Ý Tính đến nay đã có khoảng 136 mẫu xe Vespa với nhiều đời khác nhau, mỗi loại đều có những nét đặc trưng riêng không thể nào sao chép được. Chiếc Vespa 125cc xuất xưởng năm 1948, chiếc 150 GS huyền thoại của năm 1955 và 1968 là một vài mẫu giúp là nổi bật sự vượt trội trong phong cách và kỹ thuật của thương hiệu Vespa. Hiện nay trên các đường phố ta dễ dàng bắt gặp 3 mẫu xe Vespa: Vespa PX truyền thống, Vespa ET tự động và gần đây nhất là mẫu Vespa mới, có kích cỡ to nhất, và đạt vận tốc nhanh nhất với tên gọi Granturismo. Điểm chung của tất cả các sản phẩm này là chỉ ngay từ cái nhìn đầu tiên, người ta có thể gọi đích xác đây là một chiếc Vespa. Xuất hiện năm 1977, Vespa PX là hiện thân tiêu biểu của phong cách Vespa nguyên thuỷ với những chi tiết kỹ thuật vẫn được giữ nguyên như 25 năm về trước. Khi mới ra đời, Vespa PX đã bán ra khoảng 2 triệu chiếc và nhanh chóng trở thành sản phẩm được nhiều người với tâm trạng hoài cổ và cả giới trẻ ưa chuộng. Trên thực tế Vespa PX tại châu Âu được sản xuất nhằm nhắm đến khách hàng trong độ tuổi từ 18-34 trong đó số khách hàng trẻ từ 18-24 chiếm trên 30%. Đây là một điều thú vị đáng chú ý vì phần lớn những người khoảng 18-24 đều chưa chào đời khi chiếc PX được giới thiệu. Sức hút của PX nằm ở hộp số tay, kiểu dáng truyền thống và phong cách cổ điển.
  6. Loạt xe ET được xuất xưởng vào năm 1996, đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của Vespa. Được xem là phiên bản tự động và được cải tiến của loại PX với kiểu dáng dễ nhìn hơn, Vespa ET bao gồm ET2 50cc, và ET4 (chiếc Vespa đầu tiên với động cơ 4 thì) dưới dạng 50cc và 125cc. Tất cả các phiên bản khác đều sử dụng cơ cấu “lên ga và chạy” làm cho người sử dụng có thể lái xe dễ dàng hơn. Loại ET rất được khách hàng nữ giới ưa chuộng, đặc biệt là tại Châu Âu (chiếm 30% tổng số) nhờ vào những đường cong duyên dáng trong thiết kế, kích cỡ nhỏ và cực kỳ tiện dụng. Đây là loại xe lý tưởng dành cho những ai ưa thích những kiểu xe gắn máy dễ điều khiển nhưng vẫn đảm bảo chuyển tải được thông điệp về phong cách. Được giới thiệu vào năm 2003, Vespa Granturismo là thành viên đầu tiên trong gia đình Vespa được chuyển từ hệ điều khiển số tay sang tay ga và nhanh chóng tìm được chỗ đứng cho mình bên cạnh Vespa PX và ET. Granturismo có loại 125cc và 200cc với bộ truyền tự động. Vespa Granturismo là loại xe tối tân nhất và mạnh nhất mà Piaggio từng sản
  7. xuất. Chiếm lĩnh thị trường bằng sự cách tân không ngừng Sự xuất hiện của Granturismo đã góp phần mở rộng sản phẩm của Vespa sang các loại xe tay ga hiện đại hàng đầu mang thương hiệu Vespa. Đây là lần đầu tiên kể từ khi Piaggio ngừng sản xuất xe Primavera vào năm 1983, Vespa lại có đầy đủ 3 loại xe trên thị trường. Granturismo cũng góp phần vào việc tạo ra một sản phẩm mới trên thị trường, có thể nói, đây là cầu nối giữa loại xe tay ga to và xe tay ga truyền thống, đáp ứng được nhu cầu cao về loại xe tiện dụng, thoải mái và chất lượng cao trong khi vẫn đảm bảo thông điệp về phong cách. Cửa hàng thời trang Vespa được xây dựng vào năm 2003 với các loại trang phục và phụ kiện càng tạo điều kiện cho khách hàng tiếp xúc gần gũi hơn với thương hiệu Vespa. Bên cạnh các loại xe tay ga, những vật gì mang nhãn Vespa giờ đây đều được xem là có chất lượng cao với phong cách trang nhã được thể hiện qua thiết kế. Thông điệp trong từng chiếc xe PR là công cụ hữu hiệu và được Piaggio đặc biệt tin dùng trong việc quảng bá cho thương hiệu Vespa như một phụ kiện không thể thiếu của phong cách thanh lịch của người thành thị. Bằng cách thiết lập tên tuổi Vespa song song với danh tiếng của các ngôi sao nổi tiếng và nhắm đến
  8. các tạp chí thời trang hơn là chú trọng vào việc xuất hiện trong các trang tạp chí xe máy hay tạp chí chuyên ngành, Vespa thật sự trở thành một từ đồng nghĩa với sự thanh lịch và thời trang. Trong vài năm qua, Vespa đã hợp tác chặt chẽ với các nhà thiết kế thời trang nổi tiếng thế giới, những người đã dành ra không ít thời gian quý báu để tự thiết kế nên chiếc Vespa mang phong cách riêng của mình, trong đó có các tên tuổi sáng chói như Dolce & Gabanna, Julien Macdonald (của Givenchy), Vivienne Westwood, Donna Karan, Jimmy Choo và Joshep. Không chỉ nổi tiếng trong ngành thời trang, Vespa còn có rất nhiều “fan” trung thành là những ngôi sao giải trí khác. Năm 2001, Vespa giành được giải thưởng PR cho “Hoạt động Khuyến thị thành công nhất” dành cho dự án Art Vespa. Tám gương mặt ưu tú của nước Anh trong đó có David Bailey, Simon Le Bon và Jasper Conran đều góp mặt chung với chiếc Vespa cổ điển. Chiếc xe này đã được trưng bày tại Sotheby 2 tuần truớc khi được đưa ra bán đấu giá vì mục đích từ thiện. Sự bảo trợ của các ngôi sao cũng là một trong những hoạt động định vị của Vesa với những tên tuổi sáng giá như nữ diễn viên đã từng đoạt giải Oscar Gwyneth Paltrow và phu quân Chris Martin, ca sĩ chính của ban nhạc Coldplay, Laura Bailey, Jonathan Ross và Jemma Kidd, những người hay được bắt gặp đang dạo quanh thành phố Luân Đôn trên chiếc Vespa sang trọng của mình.
  9. Tài tử Brad Pitt dường như phong trần hơn với Vespa Giá trị thương hiệu Kể từ ngày đầu tiên ra đời Vespa đã được nhìn nhận là một biểu tượng của sự quý phái theo phong cách cổ điển, chứ không chỉ là một chiếc xe tay ga thông thường. Vespa tượng trưng cho một cá tính và phong cách sống đặc biệt được khách hàng đam mê - sự phiêu lưu pha phong cách thanh lịch nhưng giản dị - và gợi lên cảm giác ngọt ngào lãng mạn như trong các bộ phim kinh điển như “Roman Holiday” và “La Dolce Vita” www.SAGA.vn - september
Đồng bộ tài khoản