Vị Giám đốc Một phút

Chia sẻ: Nguyễn Trọng Nghĩa | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:43

0
464
lượt xem
324
download

Vị Giám đốc Một phút

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"Vị Giám đốc Một phút" của tác giả Spencer Johnson và Ken Blanchard đã thật sự trở thành hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây, và First News cũng vừa hoàn tất hợp đồng chuyển giao bản quyền với NXB Harper Collins - Hoa Kỳ để xuất bản và phát hành ấn bản tiếng Việt trên toàn thế giới.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Vị Giám đốc Một phút

  1. Vị Giám Đốc Một Phút Robert Lorber, Kenneth Blanchard
  2. “Vị Giám đốc Một phút” của tác giả Spencer Johnson và Ken Blanchard đã thật sự trở thành hiện tượng toàn cầu trong những năm gần đây. Công việc là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống c ủa mọi người. Ai cũng mong muốn có được một công việc tốt, vừa thể hiện năng lực lao động c ủa bản thân, vừa có thu nhập cao. Tuy nhiên, trên thực tế không dễ dàng tìm được một môi trường làm vi ệc mà ở đó nhân viên phát huy được khả năng tối đa, ở đó người lãnh đạo thật sáng suốt và đi ều hành công việc rất khoa học, tình cảm giữa các đồng nghiệp thật gắn bó, đoàn kết với tinh thần trách nhiệm cao… Vị Giám đốc Một phút là câu chuyện thú vị k ể về quá trình tìm ki ếm và tích lũy v ề những kinh nghiệm quản lý của một chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp đại học với tấm lòng tràn đầy nhiệt huyết, muốn đem những kiến thức học được ra cống hi ến cho xã hội. Anh không chỉ mong được làm việc trong một môi trường làm vi ệc tuyệt vời để có thể phát huy hết năng lực bản thân mà còn mơ ước trở thành một người quản lý xuất sắc nên đã hạ quyết tâm đi tìm một vị giám đốc lý tưởng. Hành trình tìm kiếm ròng rã trong nhiều năm. Chàng trai đã đến nhi ều n ơi, t ừ nh ững thành thị nhỏ bé đến những thủ đô tráng lệ của các cường quốc năm châu… Anh đã gặp gỡ nhiều cấp quản lý, từ những quan chức trong chính phủ đến các giám đ ốc doanh nghiệp, từ các giáo sư đại học đến những người quản lý cửa hàng, từ giám đốc ngân hàng đến những người chủ nhà hàng, khách sạn, cả nam và nữ giới, từ người trẻ tuổi đến trung niên…Trong suốt hành trình trên, anh đã chứng kiến nhiều cách quản lý khác nhau nhưng vẫn chưa tìm ra người và nơi mình mong được gặp. Mãi cho đến khi anh gặp được một vị giám đốc rất đặc biệt - Vị Giám đốc Một phút - người thành công thật sự trong cương vị của mình với phương pháp làm việc chỉ gói gọn trong vòng một phút nhưng rất hoàn hảo, vừa tạo hiệu quả công việc cao nhất, v ừa xây d ựng đ ược một môi trường làm việc thân thiện giữa các nhân viên với nhau, một người quản lý tuyệt vời luôn đảm bảo được lợi ích của công ty cũng như quyền lợi của nhân viên. Vị Giám đốc Một phút cho rằng muốn điều hành và quản lý công vi ệc được t ốt, người lãnh đạo phải giúp nhân viên lập ra mục tiêu một phút, đồng thời phải luôn dành ra một phút khen ngợi những thành quả tốt của nhân viên để khích lệ tinh thần làm vi ệc của mọi người và một phút khiển trách đối với các việc làm sai trái c ủa nhân viên đ ể giúp họ hiểu rõ trách nhiệm của mình và hoàn thiện bản thân. Nhờ áp dụng những bí quyết hữu ích từ Giám đốc Một phút, chàng thanh niên trẻ đã tìm ra phương cách quản lý cho riêng mình và anh cũng sớm trở thành vị Giám đốc Một phút. Câu chuyện thú vị trong cuốn sách sẽ chia sẻ với các bạn rất nhiều điều. Đó là những kiến thức đã được đúc kết từ những những nghiên cứu trong các lĩnh vực tâm lý học, y học và khoa học hành vi về cách con người hợp tác tốt nhất với người khác để giúp bạn hoàn thành được xuất sắc trong vai trò quản lý của mình. Khi chỉ nhìn vào t ựa đề, hẳn không ít người sẽ nghĩ cuốn sách này chỉ dành cho những người làm công việc quản lý, nhưng
  3. thật ra, ý nghĩa và giá trị thực chất của nó có thể ứng dụng trong nhiều mặt c ủa cuộc sống.Trong công việc sau khi áp dụng ba bí quyết một phút, bạn sẽ cảm thấy thích thú với công việc hơn và ít căng thẳng hơn, sự nghiệp sẽ được thăng tiến hơn. Ở môi trường gia đình, bạn có thể vận dụng ba “bí quyết một phút” để thu được những k ết quả rất khả quan như: giúp các con của bạn biết tự quản cuộc sống t ốt hơn, giúp v ợ hoặc chồng của bạn có cách cư xử tốt hơn…Những ý tưởng hữu ích trong V ị Giám đốc Một phút đã nhanh chóng lan rộng và được hàng triệu giám đốc, những nhà quản lý trong danh sách 500 tập đoàn, công ty hàng đầu thế giới c ủa tạp chí Fortune cũng như các doanh nghiệp khắp thế giới đã và đang ứng dụng những kinh nghiệm quản lý quý báu trong cuốn sách này. Cuốn sách bé nhỏ này đã làm được những đi ều l ớn lao thật đáng ngạc nhiên – đã làm tăng năng suất, hi ệu quả trong công vi ệc và những thành tích, tiến bộ đối với từng cá nhân cũng như đối với các công ty, tập đoàn lớn trên thế giới như: Toyota, Toshiba, Doughnut, Wells Fargo, Sony Corp, Victoria’s Secret, Yellow Pages, Abbot Labs, Foodmaker, Hilton Hotels, Bayer Corporation…Charles Lee, chủ tịch công ty Verizon đã viết: “Sau ngần ấy năm, tôi vẫn cầm đến cuốn sách V ị Giám đốc Một phút trong những phút giây rãnh rỗi hiếm hoi nhằm ôn l ại nh ững k ỹ thuật quản lý của mình. Cho đến lúc này, tôi chưa tìm thấy một cuốn sách nào có những lời hướng dẫn quản lý con người tốt hơn và dễ vận dụng hơn cuốn sách này.” Vị Giám đốc Một phút là một câu chuyện thú vị, dễ đọc và ngắn gọn, thể hi ện ba bí quyết rất thiết thực: mục tiêu một phút, một phút khen ngợi và một phút khiển trách đã liên tục xuất hiện trong danh sách những cuốn sách bán chạy nhất trong hơn hai thập kỷ qua và trở thành một hiện hiện tượng toàn cầu. Bất cứ ai làm công tác quản lý cũng đều biết đến cuốn sách Vị Giám đốc một phút cũng như giá trị to lớn của nó. Chúng tôi trân trọng giới thiệu đến bạn đọc quyển sách này và mong rằng nó sẽ giúp ích cho bạn trong công việc và trong cả cuộc sống tinh thần. Đây cũng là món quà độc đáo, ý nghĩa để bạn dành tặng bạn bè, đồng nghiệp và người thân. (Trích lời giới thiệu của First News) Lời giới thiệu CUỘC TÌM KIẾM Buổi gặp mặt người Giám đốc Một phút Bí Quyết Thứ Nhất Bí Quyết Thứ Hai ĐÁNH GIÁ HIỆU QUẢ BÍ QUYẾT THỨ BA VÉN MÀN BÍ MẬT TẠI SAO “MỤC TIÊU MỘT PHÚT” CÓ TÁC DỤNG? TẠI SAO “MỘT PHÚT KHEN NGỢI” CÓ TÁC DỤNG? VÌ SAO MỘT PHÚT KHIỂN TRÁCH CÓ TÁC DỤNG? THÊM MỘT GIÁM ĐỐC MỘT PHÚT MÓN QUÀ QUÝ GIÁ
  4. MỘT CUỐN SÁCH HỮU ÍCH VỚI TẤT CẢ MỌI NGƯỜI Khi chỉ nhìn vào tựa đề, hẳn không ít người sẽ nghĩ cuốn sách này là dành cho những người làm công việc quản lý của các công ty, nhưng thật ra, ý nghĩa và giá trị thật của nó có thể ứng dụng trong nhiều mặt của cuộc sống. Câu chuyện thú vị trong cuốn sách này sẽ chia sẻ với các bạn r ất nhi ều đi ều. Đó là những kiến thức đã được đúc kết từ những nghiên cứu trong các lĩnh vực tâm lý học, y học và khoa học hành vi về cách con người hợp tác tốt nhất với người khác. Khi nói “tốt nhất”, chúng tôi muốn ngụ ý rằng mọi người đã đ ạt đ ược những k ết qu ả quý giá ra sao, họ cảm thấy hài lòng về chính mình, về công vi ệc, v ề công ty và v ề những người khác như thế nào. Câu chuyện The One Minute Manager - Vị gáim đốc một phút, là tổng hợp những kiến thức quý báu mà nhiều nhà thông thái đã truyền l ại cho chúng ta, cùng những kinh nghiệm mà chúng ta đã tự khám phá được. Chúng ta nhận ra tầm quan tr ọng c ủa những nguồn tri thức quý giá này; đồng thời cũng nhận ra r ằng những nhân viên d ưới quyền của mình sẽ mong mỏi chúng ta có được nguồn tri thức đó, là điểm tựa giúp họ phát triển và khẳng định mình. Vì thế, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ rút ra được những điều bổ ích t ừ cuốn sách này và áp dụng vào công việc quản lý hàng ngày, bởi Khổng Tử, một nhà hi ền tri ết Trung Hoa cổ đại đã nói rằng :”Bản chất của kiến thức suy cho cùng chính là bi ết cách áp dụng chúng vào thực tiễn cuộc sống”. Khi cuốn sách này lần đầu tiên được xuất bản vào năm 1982, r ất nhi ều người trong các công ty và tổ chức trên thế giới đã đọc nhằm nâng cao năng suất, l ợi nhu ận, đ ể thành công hơn trong công việc và cuộc sống. Trải qua hơn hai thập kỷ, chúng tôi phát hiện ra rằng mọi người áp dụng những nguyên lý của cuốn sách này còn bởi vì họ thật sự muốn được đổi xử một cách trung thực và công bằng, cũng như muốn được đánh giá cao và muốn được hài lòng với cuộc sống của mình. Trong công việc, cả nam lẫn nữ giới, sau khi áp dụng ba “ Bí quyết một phút” đều cho biết rằng họ được thăng tiến hơn, cảm thấy ít căng thẳng hơn và thích thú v ới công việc hơn - giống như những nhân vật trong câu chuyện này. Ở môi trường gia đình, những người đã vận dụng ba “Bí quyết” này tiết lộ với chúng tôi rằng họ đã thu được những kết quả rất khả quan. Bằng cách áp dụng những Mục tiêu Một phút, Một phút khen ngợi, Một phút khiển trách, con cái c ủa họ bắt đầu bi ết t ự quản cuộc sống tốt hơn, và vợ hoặc chồng họ cũng đã có cách cư xử tốt hơn. Ngày càng có thêm rất nhiều thư và nhiều người liên hệ với chúng tôi, cho bi ết là V ị Giám Đốc một phút đã hữu ích với họ và đã làm thay đổi cuộc sống họ như thế nào. Và hơn bao giờ hết, khi xã hội yêu cầu phải gặt hái nhiều thành công hơn với ít nguồn
  5. lực hơn, chúng tôi tin rằng các bạn sẽ áp dụng những điều khám phá được trong cuốn sách này để đạt được thành công trong công việc và trong cả cuộc sống tinh thần. Hy vọng rằng các bạn sẽ thấy thích cuốn sách này, và như một điều tất yếu, bạn cùng những người mà bạn vẫn làm việc và chung sống hàng ngày đều có đ ược m ột cu ộc sống vui tươi hơn, hạnh phúc hơn, và đạt được nhiều thành quả hơn. Kenneth Blanchard, Ph.D.s Spencer Johnson, M.D. Cuộc Tìm Kiếm Công việc là một phần quan trọng không thể thiếu trong cuộc sống c ủa mỗi người. Ai cũng mong muốn có được một công việc tốt, vừa để thể hi ện năng lực lao động c ủa bản thân vừa có thu nhập. Tuy nhiên, trên thực tế không dễ dàng tìm được một môi trường làm việc mà ở đó bạn phát huy được khả năng tối đa, ở đó người lãnh đạo của bạn thật sáng suốt và điều hành công việc thật khoa học, đồng nghi ệp c ủa bạn làm việc với nhau trong sự đoàn kết, hợp tác và đầy trách nhiệm… Có một chàng trai trẻ vừa tốt nghiệp đại học tràn đầy nhiệt huyết muốn đem những kiến thức học được ra cống hiến cho xã hội. Anh muốn được làm việc với một vị giám đốc giỏi và một môi trường tuyệt vời để anh có thể làm việc với hiệu quả cao nhất. Xa hơn nữa, anh mơ ước trở thành vị giám đốc giỏi như vậy. Hành trình tìm kiếm ròng rã trong nhiều năm. Chàng trai đã đến nhiều nơi, từ những thị thành nhỏ bé đến những thủ đô tráng lệ của các cường quốc năm châu. Anh đã gặp gỡ nhiều cấp quản lý, từ những quan chức trong chính phủ và những sĩ quan cao c ấp trong quân đội, đến các giám sát công trình xây dựng, giám đốc doanh nghiệp: t ừ các giáo sư Đại học đến những người chủ nhà hàng, khách sạn: cả nam giới và nữ giới, và người trẻ tuổi đến trung niên… Anh đến đủ loại văn phòng: nhỏ có, lớn có, sang trọng có, gi ản đơn cũng có. Trong suốt hành trình đó, anh đã chứng kiến nhiều cách quản lý nhân viên khác nhau. Nhưng chàng trai vẫn chưa tìm ra đâu là người và nơi mà mình mong đ ược g ặp. Một số giám đốc chỉ quan tâm đến chỉ tiêu đưa ra, những kế hoạch phải hoàn thành, mà chẳng mấy chú ý đến nhân viên của mình. Vì hoàn thành chỉ tiêu nên các v ị này được cấp trên tín nhiệm và cho rằng họ là những giám đốc gi ỏi; còn c ấp d ưới ch ỉ vì không được quan tâm nên thường nói xấu sau lưng họ. Khi nghe chàng trai hỏi: - Nếu tự nhận xét, anh cho anh là một giám đốc như thế nào? Người nói : - Tôi ấy à? Tôi là người luôn làm chủ tình thế. Tôi rất thích mọi người tuân theo l ệnh của tôi và không bàn cãi. Người khác tuyên bố: - Tôi luôn quan tâm đến lợi nhuận của công ty.
  6. Có người vừa di chuyển như tên bắn vừa trả lời cộc lốc: - Tôi là người thực tế! Chỉ có thế thôi. Hoặc : - Tôi là một giám đốc vì lợi nhuận và chỉ có lợi nhuận mà thôi. Nhóm giám đốc này chỉ quan tâm đến kết quả công việc. Và đó là mục tiêu cuối cùng của họ. Đối nghịch với nhóm giám đốc đó là những giám đốc “tình cảm” . Họ được các nhân viên dưới quyền ca tụng hết lời về sự dễ chịu, nhưng thượng cấp c ủa họ l ại t ỏa v ẻ nghi ngờ liệu họ thật sự có năng lực quản lý và có làm l ợi cho công ty hay không. Chàng trai đến thăm một vài văn phòng của các vị giám đốc này. Họ vui v ẻ tr ả l ời: - Tôi là một giám đốc dân chủ. - Một giám đốc sát cánh với nhân viên. Hoặc : - Tôi là một giám đốc hỗ trợ nhân viên hết mình. - Giám đốc “biết điều” chính là tôi. - À, tôi là một giám đốc “nhân đạo” Chàng trai trẻ thật phân vân. Hai nhóm giám đốc này khá phổ biến, chiếm đa số trong các trường hợp anh gặp. Mỗi nhóm thiên lệch về một thái cực khác nhau. Người chỉ quan tâm đến kết quả công việc, người thì chú trọng đến nhân viên. Cách nào đúng? Anh không biết cách nào tốt hơn, mà có cảm giác họ làm vi ệc chỉ đạt m ột n ửa hi ệu quả. Chàng trai trẻ trở về nhà sau chuyến hành trình dài. Anh đã nhận ra những ưu điểm và khuyết điểm của mỗi tính cách quản lý điều hành riêng. Tuy nhiên, anh v ẫn muốn được gặp gỡ một vị giám đốc thành công thật sự trong cương vị của mình; một người có phương pháp làm việc hoàn thiện hơn để vừa đạt hi ệu quả công vi ệc cao nhất, vừa xây dựng môi trường làm việc thân thiện giữa mọi người với nhau. Đó phải là người biết quản lý sao cho đảm bảo được lợi ích của công ty cũng như quyền l ợi c ủa nhân viên. Nhưng liệu mình có tìm được một người như vậy không? Anh ta đã đi tìm hầu như khắp nơi có thể rồi mà. Anh ta băn khoăn tự hỏi. Tình cờ, một người bạn học cũ đến thăm, biết nguyện vọng của anh ta và kể cho anh về một người giám đ ốc r ất đặc biệt. Rất nhiều người muốn làm việc cho ông vì dưới quyền ông, họ làm vi ệc vui vẻ và đạt hiệu quả mỹ mãn. Chàng trai thật sự vui mừng trước thông tin này, anh muốn được gặp ông ấy ngay. Nhưng chợt anh chùng lại, t ự hỏi : li ệu người giám đ ốc đặc biệt này có muốn chia sẻ kinh nghiệm cho anh hay không. Đã có một vài v ị giám đốc từ chối khi anh hỏi họ về chuyện này. Một số người còn t ỏ vẻ cáu kỉnh, không muốn mất thì giờ tiếp anh.
  7. Anh gọi đến văn phòng của ông để xin một cuộc hẹn. Cô thư ký nhiệt tình nối máy để anh trao đổi trực tiếp với giám đốc ngay lập tức. Anh rụt rè đề nghị được ti ếp chuyện với ông. Ngược lại với lo lắng của chàng trai, vị giám đốc vui vẻ tr ả l ời: - Anh có thể đến đây bất cứ lúc nào, trừ sáng thứ tư. Hãy thông báo cho thư ký của tôi nhé. Chàng trai trẻ mỉm cười và thở phào nhẹ nhõm khi nghe câu trả l ời. Anh không nghĩ một vị giám đốc thành công mà lúc nào cũng có sẵn thời gian để tiếp một người lạ như mình đến thế. Anh cảm thấy rất thú vị vì sự khác biệt này. Và anh nóng lòng chờ đợi… Buổi gặp mặt người Giám đốc Một phút Một buổi sáng trong lành và dễ chịu, chàng trai mang tâm trạng s ảng khoái và hào hứng đến cuộc hẹn. Đón anh bằng một nụ cười lịch sự và nhã nhặn, cô th ư ký m ời anh đợi một lát để cô thông báo cho giám đốc. Sau đó cô đưa anh lên tận c ửa phòng giám đốc. Cuối căn phòng, một người đàn ông trung niên đang đứng nhìn ra c ửa s ổ. Căn phòng được trang trí giản dị nhưng mỹ thuật. Anh khẽ cất tiếng chào. Người đàn ông quay lại, mỉm cười và bắt tay chàng trai. Trong khi nâng tách trà nóng, anh ng ước nhìn vị giám đốc và cảm thấy ở người đàn ông này toát ra cái gì đó khi ến anh tin c ậy. Đôi mắt sáng, ánh lên vẻ tự tin và lạc quan. Khuôn mặt cương nghị và dáng điệu vững chãi nhưng phong cách trẻ trung…Ông lên tiếng cắt ngang dòng suy nghĩ của anh: - Chàng trai, anh mong muốn tôi chia sẻ điều gì với anh? Anh vội trả lời - Dạ thưa chú, cháu muốn học hỏi về bí quyết và cách điều hành công việc và quản lý nhân viên của chú. - Tại sao anh muốn biết về điều đó? Ông nhìn chàng trai và hỏi. - Cháu thật lòng muốn biết và hiểu để áp dụng trong công việc sắp tới c ủa mình. Và cháu nghĩ cũng có rất nhiều người muốn biết kinh nghiệm đó. Nói rồi chàng trai thuật lại hành trình vất vả của mình cho vị giám đốc nghe. - Ồ! Vậy ra cháu là người rất tâm huyết. Chú r ất quý nh ững người không bao gi ờ b ỏ cuộc như vậy. Rồi, cháu hỏi đi, chàng trai trẻ - Vị giám đốc đổi cách xưng hô và m ỉm cười cởi mở. - Trước hết, chú cho cháu hỏi, chú có thường tổ chức những cuộc họp với nhân viên không? Ông đáp ngay: - Có chứ. Mỗi tuần một lần vào sáng thứ Tư, từ 9 giờ đến 11 gi ờ sáng. Vì thế hôm trước, chú đã nói sẵn sàng gặp cháu trừ sáng thứ Tư. - Dạ, cháu nhớ. Vậy trong những buổi họp đó, chú thường làm gì? - À, chú lắng nghe nhân viên báo cáo công việc họ đã hoàn tất trong tuần vừa qua và
  8. nêu ra những khó khăn còn tồn đọng. Sau đó, chú và họ cùng phân tích và l ập k ế hoạch cho tuần kế tiếp. Chàng trai gật gật đầu, tỏ vẻ đã hiểu và hỏi tiếp: - Vậy chú và các nhân viên sẽ thực hiện những quyết định đã thống nhất tại cuộc họp, phải không ạ? - Dĩ nhiên rồi. - Vậy, có phải chú là một giám đốc luôn tham dự vào m ọi hoạt động c ủa nhân viên? - Ngược lại là đằng khác - Vị giám đốc trả lời – Chú không tham gia vào bất c ứ quy ết định nào của nhân viên mình. - Vậy mục đích của những cuộc họp nhằm để làm gì? – Chàng trai thắc m ắc. Vị giám đốc trả lời từng tiếng, tỏ vẻ không mấy hài lòng: - Chú đã nói với cháu rồi! Cháu đừng bắt chú l ặp lại lời chú nói. Vì nh ư vậy chỉ làm mất thời gian của cả hai chú cháu thôi. Ngừng một lát, vị giám đốc nói tiếp: - Ở đây, mọi người và chú cùng nhau làm việc sao cho có hiệu quả. Mục tiêu của công ty này là hiệu quả. Chỉ cần biết khai thác triệt để những khả năng sẵn có ở các nhân viên của mình, để họ làm việc đúng với năng lực thật sự và có k ết quả tốt nhất. - À! Vậy là chú quan tâm tới hiệu quả công việc nhiểu hơn là con ng ười? - Không! - Vị giám đốc phản bác lại nhằm làm chàng trai trẻ giật mình vì giọng nói chợt to bất thình lình của ông – Sao mọi người cứ hay hỏi chú như vậy? Chàng trai lúng túng không biết nói gì. Ông đứng lên, đi tới đi lui trong phòng và nói tiếp: - Một con én không thể làm nên mùa xuân! Làm sao chú có thể đạt được hi ệu qu ả công việc nếu thiếu sự góp sức của các nhân viên? Hiệu quả công việc và nhân lực là hai yếu tố không thể tách rời. Chú quan tâm đến cả hai. Cháu hãy nhìn này - Vị giám đốc dừng lại bên bàn làm việc, cầm lấy chiếc đĩa có khắc chữ đưa cho chàng trai trẻ - Chú để trên bàn của chú để luôn tự nhắc mình một nguyên tắc vàng trong quản lý. Đó là : Khi cảm thấy hài lòng về bản thân, mọi người sẽ làm việc hiệu quả hơn gấp bội Đợi anh đọc xong, vị giám đốc hỏi: - Cháu thử ngẫm lại bản thân mình xem, khi nào thì cháu làm vi ệc đ ạt năng su ất t ốt nhất? Có phải là khi cháu có tâm trạng thoải mái, cảm thấy hài lòng v ề chính mình không? Hay là lúc cháu đang buồn chán? Chàng trai trẻ gật đầu ngay:
  9. - Dạ, cháu sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu lúc đó cháu thấy hài lòng về bản thân ạ. Vị giám đốc tiếp lời: - Và mọi người cũng đều như vậy cả. Thích thú với một phát hiện mới mẻ mà thật đơn giản, chàng trai trẻ giơ ngón tay trỏ lên tựa như cậu học trò nhỏ xin phép được góp ý kiến: - Như vậy, giúp mọi người cảm thấy hài lòng về bản thân họ chính là chìa khoá d ẫn đến thành công trong quản lý, phải không chú? Ông đồng tình: - Đúng vậy. Cháu phải nhớ một điều là nói đến năng suất làm việc, chú không chỉ tính đến khối lượng công việc, mà còn bao gồm cả chất lượng công việc nữa. Vị giám đốc bước đến bên cửa sổ và gọi chàng trai trẻ: - Cháu đến đây xem này. Rồi ông chỉ vào dòng xe đang cuồn cuộn chảy. - Cháu có thấy nhiều xe máy ngoại nhập đang chạy trên đường không? Anh nhìn qua cửa sổ và trả lời: - Dạ có. Ngày càng có nhiều người mua xe ngoại nhập. - Đúng vậy - Vị giám đốc hỏi tiếp - Vậy t ại sao người ta thích mua xe ngoại nh ập? Có phải do các nhà sản xuất trong nước không làm ra đủ xe không? - Không ạ. Có lẽ vì xe ngoại nhập chất l ượng t ốt hơn, ít hao nhiên li ệu và b ền h ơn. - Đúng vậy. Chất lượng đơn giản là ta mang đến cho khách hàng một sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ thật sự mong đợi. Vị giám đốc tựa vào thành cửa sổ, mắt nhìn xa xăm, chìm đắm trong dòng suy nghĩ. Cách đây không lâu, Anh và Mỹ là hai nước hỗ trợ công nghệ cho Châu Á. Vậy mà giờ đây, cả hai quốc gia này đã tụt hậu về năng suất- năng suất với nghĩa bao gồm cả số lượng và chất lượng so với những con rồng đáng gờm ở Châu Á. Một lúc sau, ông cất tiếng: - Những sản phẩm chất lượng không chỉ phụ thuộc vào công nghệ mà phụ thuộc rất lớn vào con người. Sự nỗ lực của người Châu Á đã làm thay đổi cục diện kinh tế ở các nước trong khu vực này. Nhiều tập đoàn kinh tế vươn lên từ Châu Á đã trở thành những tập đoàn tầm cỡ quốc tế, chinh phục được cả những thị trường Âu, Mỹ. Cháu thấy đấy, cách tốt nhất để có được cả chất lượng lẫn khối l ượng công vi ệc là phải thông qua con người! Chàng trai cảm thấy cuộc trò chuyện càng lúc càng thú vị. Anh nóng lòng muốn biết rõ hơn về người đang trò chuyện với mình, anh hỏi:
  10. - Vậy chú có thể miêu tả bản thân mình là một giám đốc như thế nào không? - Dễ thôi – Ông trả lời ngay không chần chừ - Chú là “ Giám đốc một phút”. Chàng trai trẻ tròn mắt ngạc nhiên. Anh chưa từng nghe ai tự tin đến thế. Do không tin vào điều tai mình nghe, anh hỏi lại: - Giám đốc gì ạ? Vị giám đốc cười to và đáp: - Chú là “ Giám đốc một phút”, bởi vì chú tốn r ất ít thời gian đ ể đ ạt đ ược thành qu ả đáng kể từ việc quản lý nhân viên của mình. Chàng trai trẻ thật sự bất ngờ trước danh xưng đó. Anh đã gặp rất nhiều cấp bậc giám đốc, nhưng chưa từng có ai t ự nhận mình như vậy. Thật khó mà tin được! Giám đốc một phút, người gặt hái được thành quả chỉ trong một khoảng thời gian rất ngắn. Nhận thấy vẻ ngờ vực trên mặt chàng trai, vị giám đốc hỏi: - Cháu không tin có Giám đốc Một phút trên đời này à? - Thú thật là cháu không hình dung được một giám đốc như vậy – Chàng trai trẻ đáp. - Tốt nhất là cháu hãy đến gặp một vài nhân viên của chú, để nghe họ nói về chú là chính xác nhất. Nói rồi ông quay máy nội bộ, trao đổi gì đó với cô thư ký. Vài phút sau, cô thư ký mang danh sách nhân viên vào đưa cho ông. Ông quay qua gi ải thích với chàng trai trẻ: - Đây là tên, chức danh và số điện thoại của sáu người trưởng các bộ phận trong công ty chú. - Cháu nên nói chuyện với những ai trong số họ hả chú? - Tuỳ cháu – Giám đốc trả lời - Cứ chọn lấy một vài người. Cháu hãy nói chuyện v ới một vài người, hoặc với tất cả họ cũng được, nếu cháu có thời giờ. - Ý cháu muốn hỏi chú là cháu nên bắt đầu gặp người nào trước ? Giám đốc quả quyết: - Chú vừa nói với cháu rồi. Chú không bao giờ quyết định thay cho người khác. Cháu hãy tự quyết định lấy. - Ông đứng dậy tiễn khách và nói: - Không phải một lần, mà là hai lần cháu đã nhờ chú quyết định thay cho cháu nh ững điều vô cùng đơn giản. Nói thật nhé, điều này làm chú rất khó chịu. Đ ừng có b ắt chú cứ lặp đi lặp lại hoài một câu. Hoặc là cháu tự chọn một ai đó trong danh sách này, hoặc là cháu đi tìm hiểu về phương pháp quản lý ở một nơi nào khác đi. Nghe những lời thẳng thắn ấy, chàng trai vô cùng ngượng ngùng và bối rối, tay chân trở nên thừa thãi. Khoảnh khắc ấy kéo dài như vô tận. Im lặng không bi ết nói gì hơn,
  11. anh chỉ mong mình có thể biến ngay khỏi nơi này. Ra đến cửa, Giám đốc Một phút bắt tay tạm biệt anh. Ông nhìn vào mắt anh với cái nhìn ấm áp, không có vẻ gì căng thẳng sau những lời nói vừa rồi. - Chú rất mến những người trẻ tuổi mà ham học hỏi như cháu. Nếu sau khi gặp nhân viên của chú, cháu còn thắc mắc gì cứ đến gặp chú nhé. Đừng ngại và đừng cảm thấy khó chịu vì những gì chú vừa nói. Chú lúc nào cũng đáng giá cao những ai bi ết quan tâm và ham học hỏi. Chú còn muốn tặng cho cháu bí quyết để trở thành m ột “ Giám đốc một phút” nữa. Đây chính là món quà chú được tặng ngày xưa. Nhờ đó mà chú đã thay đổi hoàn toàn. Hy vọng một ngày kia, cháu sẽ giỏi hơn chú hôm nay. - Cháu cám ơn chú nhiều – Chàng trai chỉ nói được bấy nhiêu. Tâm t ư anh xáo tr ộn bao cảm xúc. Lúc anh đi ngang bàn cô thư ký, cô nói với một vẻ đầy thông cảm: - Chắc là anh mới “đụng chuyện” với sếp em rồi. Nhìn mặt là biết ngay. Chàng trai cười bối rối. Cô thư ký vui vẻ gợi chuyện: - Em vừa gọi cho những nhân viên có tên trong danh sách này. Năm người trong số họ có mặt ở công ty và đều đồng ý gặp anh. Khi nào nói chuyện với họ xong, anh sẽ có cái nhìn khác về Sếp em. Chàng trai cảm ơn cô và nhìn vào danh sách. Cuối cùng, anh quyết định gặp ba người: anh Trenell, anh Levy và cô Brown. Bí Quyết Thứ Nhất Đón anh tại văn phòng của Trenell là một người đàn ông chừng ba mươi tuổi v ới gương mặt cương nghị. Vừa bắt tay chàng trai, người đàn ông tự gi ới thi ệu ngay : - Anh là Trenell. Nghe nói chú đã gặp “ông già” rồi. Ông ấy cá tính quá hả? - Vâng. Đúng là khác người. - Thế Sếp có đá động đến biệt danh “ Giám đốc một phút “ không? - Chàng trai trả lời bằng một vẻ ngờ vực : - Dạ có. Chuyện đó có thật phải không anh? - Đúng là chú nên bắt đầu tin đi. Vì anh cũng chẳng mấy khi gặp S ếp. Chàng trai hỏi lại : - Ý anh muốn nói anh không cần ông ấy giúp đỡ sao? - Ít khi lắm. Chỉ lúc ban đầu khi anh mới nhận việc, Sếp có dành một ít thời gian làm
  12. việc với anh để lập “ Mục tiêu một phút ” - Lập “ Mục tiêu một phút ” à? Đó là cái gì vậy anh? Em chưa nghe ông ấy nh ắc đ ến khái niệm này. - Đó chính là một trong ba bí quyết của Phương thức Quản lý Hiệu quả - Trenell đáp. Chàng trai đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác, anh nhíu mày: - Giám đốc có đến ba bí quyết à? Anh Trenell thủng thẳng nói : - Đúng vậy. Lập “ Mục tiệu một phút” chính là bí quyết thứ nhất và cũng là nền t ảng của “ Phương thức Quản lý hiệu quả”. Chú thử hỏi một nhân viên trong công ty xem công việc của anh ta gồm những gì, rồi chú l ại hỏi cấp trên c ủa anh ta về yêu c ầu công ty đặt ra đối với anh ta xem hai người có nói giống nhau không? Anh đ ảm b ảo rằng , chú sẽ nhận được hai câu trả lời khác nhau. Hiện tượng này rất phổ biến. Nhiệm vụ mà nhân viên và cấp trên của anh ta cho là nhi ệm vụ c ủa anh ta l ại chẳng trùng khớp với nhau. Và thế là nhân viên đó luôn gặp r ắc rối vì không làm tròn trách nhiệm, trong khi thật sự anh ta lại không biết đó là nhiệm vụ c ủa mình. Chàng trai nghe như nuốt từng câu chữ. Quả thật đi ều đó r ất thường x ảy ra, ở khắp mọi nơi. Anh hỏi : - Vậy ở đây có tình trạng như vậy không anh? - Không. Chẳng bao giờ! “ Giám đốc một phút” cùng với nhân viên xác định rõ ràng đâu là nhiệm vụ và trách nhiệm của mỗi người ngay từ ban đầu. Chàng trai tò mò hỏi tiếp: - Vậy ông ấy thực hiện bằng cách nào? Trenell mỉm cười giải thích: - Một cách rất hiệu quả. Khi Sếp cho anh biết những gì anh phải hoàn thành, t ừng nhiệm vụ đó được xác lập thành một mục tiêu. Mỗi mục tiêu được diễn đạt không quá 250 từ trên một trang giấy, để có thể đọc trong vòng một phút. Rồi Sếp giữ một bản, anh giữ một bản. Vậy là mọi thứ rõ ràng như ban ngày, sau này không phải tranh cãi! Mỗi tuần Sếp và anh lại cùng kiểm tra tiến độ của công việc. Chàng trai hỏi tiếp: - Vập mỗi mục tiêu khác nhau sẽ được lập trên từng tờ khác nhau hả anh? - Đúng vậy. - Như vậy nghĩa là mỗi người sẽ có cả tá giấy miêu tả nhiều mục tiêu khác nhau? - Không, không nhiều đâu. Vì Sếp tin rằng, 80% hiệu quả công vi ệc mà anh đạt đ ược là nhờ vào 20% đã được xác định trong mục tiêu lúc đầu. Vì vậy, ông ta và anh chỉ xác lập mục tiêu trên 20% đó. Anh có từ ba đến sáu mục tiêu tất cả. Chỉ khi nào có những
  13. dự án đặc biệt thì Sếp mới cùng anh xác lập mục tiêu đặc bi ệt. Chàng trai góp lời: - Thú vị thật. Vậy là em hiểu tầm quan trọng của việc lập “ Mục tiêu một phút” r ồi. nó giúp cho mọi người làm việc có định hướng rõ ràng. Chẳng ai có thể bắn chính xác khi không biết tâm điểm ở đâu! - Đúng. - Vậy, lập “ Mục tiêu một phút” chỉ giúp cho anh hi ểu nhiệm vụ c ủa anh là gì thôi à? - Không chỉ có vậy. Khi bọn anh biết rõ nhiệm vụ của mình là gì rồi, Sếp cho bọn anh biết những chuẩn mực để hoàn thành tốt một công vi ệc. hay nói cách khác, ông cho nhân viên biết ông mong đợi kết quả như thế nào ở mỗi người. Chàng trai tỏ vẻ không hiểu lắ. Anh hỏi lại : - Ông ấy làm cách nào để cho anh biết điều ông mong đợi? - Để anh cho chú một ví dụ. Một trong những “Mục tiêu một phút” của anh là xác định những trở ngại trong quá trình thực hiện công việc đồng thời đưa ra giải pháp nhằm khắc phục những trở ngại đó. Nhớ hồi anh mới nhận việc, anh cũng thấy được vấn đề cần phải khắc phục, nhưng anh lại chẳng biết phải làm sao để giải quyết khó khăn đó. Thế là anh gọi điện thoại cho Sếp. Anh báo; - Công việc của em bị trục trặc rồi Sếp ơi! Ông ấy bảo: - Tốt lắm, chính vì vậy anh mới tuyển chú vào để giải quyết! – Và r ồi S ếp im luôn, không nói thêm gì nữa. Đợi hoài, anh phải đánh bạo hỏi thêm: - Nhưng em không biết làm gì để xử lý nó. - Trenell à! Một trong những mục tiêu của chú là chú phải tìm thấy trục trặc trong công việc của mình và tự giải quyết chúng cho suôn sẻ. Nhưng thôi, vì chú mới vào , anh sẽ giúp chú. Hãy đến gặp anh. Chúng ta sẽ bàn bạc nhiều hơn. Khi anh đến gặp ông, ông nói: - Nào chú nói anh nghe xem những trục trặc của chú là gì? Nhưng nhớ là phải diễn t ả chúng bằng những từ ngữ thật chính xác đó. Nghe vậy, anh hoang mang lắm, đành phải hỏi lại: - Từ ngữ chính xác à? Ý Sếp muốn nói gì? Sếp bèn giải thích cho anh:
  14. - Anh không muốn nghe chú than phiền thế này, thế nọ mà anh chỉ muốn chú diễn tả một cách cụ thể, rõ ràng điều gì đã xảy ra, bằng những từ “cân đong đo đếm” được. Anh lúng túng quá, trả lời: - Vậy thì em cũng không biết. Có lẽ câu trả lời của anh làm ông bực mình. Ông nói: - Vậy thì đừng làm mất thời gian của anh, chú Trenell. Anh đứng như hoá đá, miệng cứng lại, chẳng biết phải nói gì. Sếp tỏ vẻ t ội nghi ệp anh, ông nói: - Nếu chú không xác định được bản thân mình mong muốn sự vi ệc x ảy ra như th ế nào, thì rõ ràng chú chưa gặp khó khăn thật sự, mà chỉ là chú đang than thở thôi. Khó khăn chỉ tồn tại khi nào những gì xảy ra trong thực tế khác với những gì ta mong muốn. Chú hiểu không? Anh chợt hiểu ra và nói với Sếp những gì anh t ừng mong muốn. Nghe xong, ông bảo anh trình bày xem thực tế xảy ra khác với mong muốn ra sao. Anh cũng nêu ra được. Ông hỏi tiếp : - Vậy thì chú sẽ làm gì trong tình huống này? - À, em sẽ thực hiện phương án A – Anh trả lời. Ông hỏi lại : - Nếu chú thực hiện cách A, điều chú mong muốn có xảy ra không? - Thưa không – Anh đáp. - Vậy là giải pháp này không ổn rồi. Thử ráng nghĩ xem, chú còn cách nào nữa không? Ông hỏi tiếp. Anh bèn trả lời: - Em có thể thực hiện cách B. Ông vặn lại: - Và cách B này , thì điều chú mong muốn xảy ra có thật sự xảy ra không? - Dạ…em cũng chưa chắc ạ. - Vậy cách A là một cách xử lý chưa được tốt lắm. Còn cách nào nữa không? Anh nghĩ ngợi một lúc rồi nói: - Vậy em sẽ làm cách C. Nhưng mà hình như kết quả mong muốn cũng không xảy ra. Chắc em phải phối hợp cả ba cách thì hay hơn.
  15. - Giờ thì nghe được rồi đó! – Ông cười thở nhẹ ra. Lúc đó, trong đầu anh chợt lóe lên một ý tưởng, anh vui vẻ nói: - Vậy thì, ở tuần đầu em thực hiện cách A, tuần kế tiếp em thực hiện cách B, hai tuần sau đó em thực hiện cách C, em sẽ giải quyết vấn đề! Cám ơn S ếp nhi ều nhé! Ông ấy tỉnh bơ đáp: - Anh có làm gì đâu ! Chú tự giải quyết đó chứ. Anh chỉ là người đặt câu h ỏi thôi. Bây giờ chú biết cách tự quyết định rồi đó. Thôi, đi làm vi ệc đi! Hãy t ự gi ải quy ết v ấn đ ề của mình bằng thời gian của mình, chứ không phải cứ đụng tới khó khăn là chạy đi tìm anh. Dù ông nói vậy, anh vẫn hiểu rằng chính ông đã giúp anh biết cách tự bước đi trên con đường quản lý công việc của mình. Khi anh rời phòng ông, ông nhìn vào m ắt anh và nói : - Chú giỏi lắm đó Trenell. Hãy nhớ lấy cách giải quyết giống như vậy mỗi khi chú g ặp trục trặc trong công việc. Anh còn nhớ mình đã rất vui và sung suớng như thế nào khi r ời khỏi phòng làm vi ệc của ông ấy. Trenell kết thúc câu chuyện. Anh tựa lưng vào ghế, nhớ lại cảm giác lần đầu tiên đuợc tiếp xúc với Giám đốc một phút. Chàng trai trẻ lấy viết và quyển sổ tay ra: - Vậy để em đúc kết lại những điều anh vừa kể xem đúng không nhé. Lập mục tiêu Một phút chỉ đơn giản là: 1. Xác định các mục tiêu . 2. Xem xét những giải pháp thích hợp nhất cho mục tiêu ấy. 3. Mô tả rõ từng mục tiêu trên mỗi trang giấy A4, mỗi trang t ối đa không quá 250 t ừ 4. Kiểm tra kỹ từng mục tiêu để đảm bảo rằng việc đọc chúng chỉ mất một phút. 5. Mỗi ngày dành một phút để đánh giá thành quả công vi ệc c ủa mình. 6. Kiểm tra xem kết quả những việc mình đã làm có phù hợp với mục tiêu đã đề ra hay không. - Đúng vậy! – Anh Trenell thốt lên – Chú học hỏi nhanh lắm. - Cám ơn anh – Chàng trai đáp, cảm thấy thật hài lòng về bản thân mình. Chợt anh nhận ra đã gần đến giờ hẹn với Levy, nên đành luyến tiếc đứng dậy, bắt tay Trenell. - Cảm ơn anh, Trenell, vì anh đã dành thời gian cho em. - Có gì đâu – Trenell vừa cười vừa đáp - thời gian là thứ anh luôn có. Anh cũng đang trở thành “Giám đốc một phút” đó chứ!
  16. Bí Quyết Thứ Hai Chàng trai rời văn phòng của Trenell nhưng trong đầu anh vẫn nghĩ mãi về những điều anh vừa học. “ Thật là dễ hiểu làm sao! Một người có thể trở thành Giám đốc một phút khi anh ta và nhân viên của mình đều hiểu rõ những việc họ phải làm, và làm cách nào là hiệu quả nhất”. Anh đi dọc theo toà nhà và bấm thang máy lên tầng hai là n ơi Levy đang làm việc. Bước chân vào văn phòng của Levy, anh ngạc nhiên khi thấy Levy còn quá trẻ, chỉ độ khoảng hai mươi bốn tuổi. Levy chào anh bằng một câu hỏi: - Anh đã gặp Sếp của tôi rồi phải không? Ông ấy thật tuy ệt v ời đúng không? Do đã từng nghe Trenell gọi Giám đốc một phút là “nhân vật đầy cá tính”, lần này Levy lại dùng từ “ tuyệt vời”, anh vui vẻ trả lời: - Vâng, đúng là như vậy . Anh có thường gặp ông ấy không? Levy tươi cười đáp: - Ồ, không! Tôi ít khi gặp ông ấy lắm - Nậy anh không bao giờ nhờ ông ấy giúp đỡ sao? - Ít lắm. Chỉ có lúc mới nhận nhiệm vụ, ông ấy có dành cho tôi một ít thời gian mà thôi. Anh mau mắn: - À, tôi biết rồi! Để lập “ Mục tiêu một phút” đúng không? - Không chỉ thế! Điều tôi muốn nói đến ở đây là “Một phút khen ngợi” - “Một phút khen ngợi” à? – Anh lặp lại lời Levy. – Có phải đó là bí mật thứ hai để trở thành một “Giám đốc một phút”? - Đúng vậy! Hồi tôi mới bắt đầu làm việc ở đây, “Giám đốc một phút” có nói rõ cho tôi biết về những gì ông sẽ làm. Chàng trai hỏi tiếp: - Tôi có thể biết đó là những việc gì không? - À, ông ấy nói rằng tôi sẽ dễ dàng làm vi ệc hết khả năng của mình, n ếu tôi bi ết ông có thái độ thế nào về những đóng góp của tôi. Ông nói: “ Tôi muốn chú thành công, muốn chú luôn sát cánh bên tôi trong sự thành công c ủa công ty, và quan trọng là chú hài lòng với công việc của mình.” Ngừng một lát, Levy nói tiếp:
  17. - Mỗi khi tôi hoàn thành tốt nhiệm vụ hoặc lúc hành xử còn thiếu sót, ông cũng đều lên tiếng để giúp tôi cố gắng, lúc ban đầu cả hai sẽ không cảm thấy thoải mái lắm về việc này đâu. - Tại sao vậy? – Anh thắc mắc. - Bởi vì các giám đốc khác không quản lý theo kiểu ấy, và thường thì người nhân viên cũng chẳng ai quen với cách ấy. Tuy nhiên, ông khẳng định với tôi rằng cách phản hồi của ông sẽ giúp tôi rất nhiều. Anh chưa hiểu lắm nên hỏi tiếp: - Anh có thể nêu một vài ví dụ được không? Levy nhiệt tình đáp: - Được chứ. Ngay khi tôi bắt đầu làm việc ở công ty này, Sếp đã cùng tôi lập “ Mục tiêu một phút” và sau đó ông thường xuyên để mắt đến tôi. Anh hỏi ngay: - “Để mắt” nghĩa là sao? Anh nói anh ít khi gặp Giám đốc c ủa mình mà? Levy sôi nổi giải thích: - Ông thể hiện qua hai cách. Trước tiên, Sếp luôn dõi theo những hoạt động c ủa tôi, như thể ông đang ở đâu đó cạnh tôi. Đồng thời, ông yêu cầu tôi gởi báo cáo công việc hàng ngày. - Thú vị thật. nhưng tại sao ông phải làm vậy? - Ban đầu tôi cứ nghĩ Sếp “dọ thám” mình và không tin tưởng mình. Nhưng rồi sau khi nói chuyện với những người khác trong cùng công ty, tôi mới hiểu được chủ ý của ông. - Sếp anh muốn gì vậy? - Sếp muốn xuất hiện đúng lúc tôi làm tốt việc gì đó. - Để làm gì? – Anh ngạc nhiên. Hãy để mọi người thể hiện hết khả năng, và khen ngợi ngaykhi họ làm được đi ều dáng khích lệ - À. Ở đây chúng tôi có một tiêu chí: Levy nâng tách trà, uống một hớp rồi nói tiếp: - Anh có biết là ở nhiều công ty, nguời ta chỉ để ý và chộp l ấy nhân viên khi h ọ m ắc lỗi?
  18. - Hầu như tất cả đều làm thế! - Nhưng ở công ty này không như vậy. Chúng tôi luôn quan tâm đến khía c ạnh tích cực. Chúng tôi để ý và khen ngợi ngay khi nhân viên làm đuợc một vi ệc đúng. Chàng trai trẻ ghi nhanh vào sổ tay một vài đi ều anh mới khám phá. Anh h ỏi ti ếp : - Levy này, vậy “ Giám đốc một phút”, sẽ làm gì ngay khi thấy anh làm đu ợc m ột vi ệc đáng khích lệ? Levy mỉm cười đáp : - Ông sẽ dành “ Một phút khen ngợi” đối với tôi. - Nhưng cụ thể là ông làm gì? - À, chẳng hạn như ông sẽ đến gần tôi, vỗ vai hoặc bắt tay tôi một cách thân thiện. - Vậy anh cảm thấy thế nào khi ông ấy cư xử như thế? Levy đáp ngay không chần chừ: - Sự thân thiện đó mang lại cho tôi rất nhiều ý nghĩa; tôi cảm thấy đuợc Sếp quan tâm và hiểu ông muốn tôi tiến bộ thật sự. Ông vẫn hay nói: “Mỗi người trong các bạn càng thành công bao nhiêu thì càng nhanh vươn lên những chức vụ cao trong công ty b ấy nhiêu”. Levy ngưng một chút như để anh hiểu rõ rồi nói tiếp: - Khi Sếp vỗ vai tôi, tuy đó chỉ là một khoảnh khắc, nhưng đủ để tôi c ảm th ấy chúng tôi là những người đứng cùng một đội ngũ. Sau đó, ông nhìn thẳng vào mắt tôi và nói tôi đã làm rất đúng. Ông nói ông rất vui vì tôi làm tốt như thế. - Tôi chưa từng nghe một giám đốc nào đối xử với nhân viên kiểu đó – Anh c ảm thấy thật sự thú vị - Vậy anh vui lắm khi Sếp có thái độ như vậy? - Chắc chắn rồi. Mà trước hết, là vì tôi đã đuợc khen ngay khi tôi làm m ột vi ệc đúng. Levy mỉm cười và nghiêng người về phía vị khách của mình, hạ giọng nói nhỏ: - Ai mà chẳng thích được khen, đúng không? Rồi Levy cười lớn, nói tiếp: - Tôi chẳng cần phải đợi đến cuộc họp bình chọn cá nhân xuất sắc hàng năm mới biết được kết quả. Anh hiểu ý tôi chứ? Cả hai cùng cười vui vẻ. - Điều thứ hai làm cho tôi thích, đó là vì ông còn chỉ ra vi ệc nào tôi làm đúng. Ông lúc nào cũng rất chân tình. Và thứ ba, ông luôn tỏ ra nhất quán.
  19. Anh thắc mắc hỏi: - Nhất quán à? - Đúng – Levy đáp – Vì ông hứa sẽ khen ngợi tôi nếu tôi xứng đáng và đã làm đúng như vậy vào đúng lúc, cho dù ông đang có chuyện bực mình đi nữa. Nhi ều lúc tôi bi ết ông đang có chuyện bực mình ở nơi khác, nhưng ông vẫn dành “ Một phút khen ngợi” cho tôi. Chứng tỏ ông luôn quan tâm đến nhân viên của mình. Đi ều đó càng làm tôi thêm quý ông. Chàng trai hỏi tiếp: - Như vậy, việc khen ngợi nhân viên có làm mất nhiều thời gian của giám đốc một phút không? - Không đâu. – Levy trả lời - Người ta cần phải được khen nhiều mới hi ểu là h ọ đang được chú ý và quan tâm. Chỉ cần không tới một phút. - À, vì vậy mà anh gọi là “ Một phút khen ngợi” – Chàng trai vỡ lẽ. Chàng trai lại hỏi tiếp: - Vậy lúc nào ông cũng quan tâm đến anh để k ịp thời khen ngợi ư? - Ồ, tất nhiên là không! Chỉ khi tôi mới bắt đầu làm vi ệc ở đây hoặc khi b ắt đ ầu làm một dự án mới mà thôi. Từ lúc tôi quen với các nguyên t ắc làm việc c ủa ông thì ông ít ghé chỗ tôi hơn. - Tại sao vậy? - Vì cả tôi và ông ấy đã có nhiều cách khác để theo dõi xem công việc của chúng tôi có đáng được khen ngợi hay không. Chúng tôi có thể theo dõi dữ liệu t ừ hệ thống thông tin của cả công ty, như là doanh số bán hàng thế nào, phân bổ ngân sách ra sao, l ịch sản xuất có đúng tiến độ không…Bay giờ, khi thấy mình làm một vi ệc đáng khích l ệ, tôi bắt đầu tự khen mình và thầm hỏi chẳng biết khi nào Sếp lại khen ngợi tôi nữa. Vì vậy, mà lúc nào tôi cũng cố gắng làm việc thật tốt, cho dù ông không hề ở cạnh tôi. Kỳ lạ quá phải không? Nói thật chứ, trong đời tôi chưa t ừng làm việc chăm chỉ nh ư v ậy ở bất cứ nơi nào, trừ nơi đây. - Hay quá. Như vậy “ Một phút khen ngợi” chính là bí quyết thứ hai c ủa “ Phương thức quản lý hiệu quả”! - Đúng – Levy trả lời, mắt ánh lên niềm tin t ưởng . Anh rất vui khi thấy có thêm m ột người muốn học hỏi những bí mất để trở thành một Giám đốc một phút. Chàng trai trẻ ngồi ghi lại những gì anh vừa được biết về “ Một phút khen ngợi”. Việc dành “ Một phút khen ngợi” nhân viên sẽ luôn có hi ệu qu ả nếu ng ười giám đ ốc theo đúng trình tự sau:
  20. 1. Ngay từ lúc ban đầu, hãy cho nhân viên bi ết bạn sẽ đ ể ý đ ến vi ệc làm c ủa h ọ. 2. Khen tặng họ ngay khi họ làm đúng. 3. Nói cho họ biết họ đã làm đúng việc gì, nêu chính xác lý do vì sao bạn ngợi khen họ. 4. Cho họ biết bạn cảm thấy vui thế nào khi họ làm đúng, và việc làm đó có tác động như thế nào đối với công ty và những đồng nghiệp khác. 5. Dừng một lát để họ cảm nhận được cảm giác vui vẻ của bạn. 6. Khích lệ họ tiếp tục làm tốt như vậy. 7. Bắt tay hoặc vỗ vai để cho nhân viên của bạn thấy rằng bạn luôn ủng hộ họ thành công. Một lần nữa, anh cản thấy bất ngờ về một phương pháp đơn gi ản và dễ hi ểu trong “phương thức quản lý hiệu quả”. Nhưng rồi anh lại phân vân, liệu cách dành cho “ Một phút khen ngợi” có thật sự hiệu quả hay không? Có mang lại kết quả công việc tốt đẹp cho công ty hay không? Anh tò mò muốn biết hiệu quả thực tế của bí quyết này. Anh quay lại phòng cô thư ký để nhờ cô dời cuộc hẹn với cô Brown l ại sáng hôm sau. - Được thôi anh à – Cô thư ký trả lời sau khi đặt ống nghe xuống – Cô Brown nói rằng anh đến lúc nào cũng được, ngoại trừ sáng thứ tư. Anh ngập ngừng hỏi : - Cô có thể giúp tôi tìm hiểu thêm về hoạt động của công ty không? Cô thư ký nhiệt tình trả lời: - Sẵn sàng thôi. Đợi em một chút. Em hẹn cho anh gặp một người. Cô thư ký gọi một số nội bộ, rồi nói: - Anh đến gặp chị Jones ở Tổng công ty nhé. Chị ấy có đầy đủ những thông tin mà anh đang muốn tìm hiểu. DÁNH GIÁ HIỆU QUẢ Sau giờ nghỉ trưa, chàng trai đến văn phòng chính để gặp chị Jones như đã hẹn. Đó là một người phụ nữ độ bốn mươi, có khuôn mặt rất khả ái. Sau khi chào hỏi, chàng trai đặt vấn đề ngay: - Chị vui lòng cho em biết trong các hoạt động c ủa Tổng công ty, đ ơn v ị nào có năng lực nhất và đạt hiệu quả nhất? - Cậu đợi chị một chút - Chị Jones vừa đáp vừa gõ bàn phím để truy c ập vào m ạng. Một lúc sau, chị trả lời: - Đây rồi, rõ ràng đơn vị hoạt động tốt nhất chính là c ủa ông Giám đốc một phút. Ông ấy cũng là người có cá tính đó phải không? Đơn vị của ông là giỏi nhất trong các thành viên của Tỗng công ty đấy.
Đồng bộ tài khoản