VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1 NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

Chia sẻ: lovetime

Củng cố kiến thức đã học về văn nghị luận ở lớp dưới - Vân dụng kiến thức, viết được một bài văn nghị luận có nội dung sâu sắc và thực tế cuộc sống học tập của hs - Kiểm tra, đánh giá năng lực bản thân của mỗi hs, từ đó rút ra kinh nghiệm điều chỉnh để bài làm sau tốt hơn

Nội dung Text: VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1 NGHỊ LUẬN XÃ HỘI

VIẾT BÀI LÀM VĂN SỐ 1

NGHỊ LUẬN XÃ HỘI



A- Mục tiêu bài dạy

Giúp Hs

- Củng cố kiến thức đã học về văn nghị luận ở lớp dưới

- Vân dụng kiến thức, viết được một bài văn nghị luận có nội dung sâu sắc

và thực tế cuộc sống học tập của hs

- Kiểm tra, đánh giá năng lực bản thân của mỗi hs, từ đó rút ra kinh nghiệm

điều chỉnh để bài làm sau tốt hơn

B- Chuẩn bị phương tiện

- Thầy : Đọc tài liệu, hướng dẫn hs , ra đề, chuẩnn bị đáp án biểu điểm

- Trò: đọc kĩ hướng dẫn của sgk trang 14, ôn tập lại kiến thức đã học về văn

nghị luận ở lớp 10, ôn lại một số văn bản nghị luận đã học( tựa trích diễm thi

tập; hiền tài là nguyên khí của quốc gia )

C- Phương pháp sử dụng :

- Gv ra đề phù hợp với hs, gắn với những tác phẩm đã học

- Gv hướng dẫn, hs thực hành

D- Nội dung và tiến trình:

I) Hướng dãn chung:
*Gv yêu cầu hs ôn lại những kiến thức đã học ở lớp 10

Cụ thể là :

1- Lập dàn ý cho bài văn nghị luận ( Sgk ngữ văn 10/ tr89)

- Lập luận trong văn nghị luận ( Sgk ngữ văn 10/tr109)

- Các thao tác nghị luận ( Sgk ngữ văn 10/tr 131)

2- Đọc lại 2 văn bản nghị luận trong sgk ngữ văn 10

- Tựa trích diễm thi tập

- Hiền tài là nguyên khí của quốc gia

* Hs đọc phần gợi ý cách làm bài sgk ngữ văn11 trang/ 15

- Xác định vấn đề cần nghị luận

- Xác định luận điểm luận cứ, lựa chọn thao tác lập luận

- Lập dàn ý cho bài viết

II) Ra đề :

- Gv dựa vào trình độ của hs ra một số đề bài

Ví dụ: + Đề 1: “ Truyện cười tam đại con gà gợi cho anh/chị suy nghĩ gì

khi gặp một tình huống hay một vấn đề vượt quá tầm hiểu biết của mình?

+ Đề 2; Hãy viết một bài văn nghị luận để phát biểu ý kiến của anh/

chị về một trong các câu tục ngữ : “ Có chí thì nên” “Thất bại là mẹ thành

công” “ Kiến tha lâu cũng đầy tổ”

- Hs làm bài. Gv quan sát
III) Đánh giá, rút kinh nghiệm

- Điểm giỏi: + Xác định rõ vấn đề nghị luận

+ Xác định các luận cứ, luận điểm đầy đủ

+ Sắp xếp triển khai các ý một cách khoa học

+ Biết liên hệ mở rộng , lật đi lật lại vấn đề ở nhiều phương diện

+ Hành văn trong sáng, diễn đạt trôi chảy, không mắc lỗi từ, câu

- Điểm khá :

+ Như điều kiện của điểm giỏi, nhưng còn mắc một số lỗi về

hành văn

- Điểm trung bình :

+ Xác định đúng luận đề

+ Luận điểm luận cứ chưa thực sự đầy đủ

+ Biểt trình bày các luận điểm luận cứ một cách khoa học

- Điểm kém :

+ Hoặc chưa xác định được luận đề

+ Hoặc chưa biết triển khai các luận điểm luận cứ để làm sáng

rõ yêu cầu của đề bài

+ Hành văn yếu, mắc nhiều lỗi chính tả, ngữ pháp
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản