Xây dựng môi trường GD cho trẻ hoạt động

Chia sẻ: toyotayaris

ĐDĐC ngoài trời: Thiếu cây xanh, bê tông hóa làm nhiệt độ môi trường cao, nóng. Tác động của việc xây dựng môi trường (Xanh, không khí, ánh sáng, sân chơi, góc chơi…) chỉ là phụ Nhà VS không phù hợp với trẻ trẻ đi VS bên ngoài dịch bệnh (Nhà VS chỉ là nơi cho trẻ đi VS)

Bạn đang xem 7 trang mẫu tài liệu này, vui lòng download file gốc để xem toàn bộ.

Nội dung Text: Xây dựng môi trường GD cho trẻ hoạt động

I. MỤC TIÊU
Sau khi học xong bài này học viên biết và
hiểu:
Nguyên tắc xây dựng MTGD trong trường
mầm non
Quy trình xây dựng môi trường giáo dục.
Tổ chức cho trẻ hoạt động trong môi
trường GD
2. Mục đích của việc xây dựng
môi trường giáo dục

Giúp trẻ khám phá MTXQ
Bộc lộ khả năng của trẻ
Trẻ học được những kiến thức xung
quanh
3.Thực trạng môi trường GD
trong trường MN (tt)
• ĐDĐC ngoài trời:
Thiếu cây xanh, bê tông hóa  làm nhiệt độ
môi trường cao, nóng. Tác động của việc xây
dựng môi trường (Xanh, không khí, ánh sáng,
sân chơi, góc chơi…) chỉ là phụ
Nhà VS không phù hợp với trẻ trẻ đi VS bên
ngoàidịch bệnh (Nhà VS chỉ là nơi cho trẻ đi
VS)
3.Thực trạng môi trường GD
trong trường MN (tt)
 Góc thiên nhiên toàn đồ giả không có gì
cho trẻ khám phá
 Hiện nay tình trạng góc chơi chật, cao,
ĐDĐC chỉ để trang trí, đơn điệu
 Tranh ảnh dán chết trên tường
 Tác động của môi trường tâm lý (các mối
quan hệ) không quan trọng bằng môi
trường vật lý (CSVC, trang thiết bị)
• Vậy làm thế nào khi xây dựng
MTGD không có những tồn tại trên?
1. Nguyên tắc xây dựng môi trường
giáo dục trong trường MN
1.1 MT đảm bảo an toàn về thể chất, tâm
lý cho trẻ.
1.2 MT được xây dựng trong suốt quá
trình thực hiện CT CSGD trẻ.
1.3 MT giáo dục cần đa dạng, phong phú
để kích thích sự phát triển của trẻ.
1. Nguyên tắc xây dựng môi trường
giáo dục trong trường mầm non (tt)
1.4 Môi trường phải thuận lợi để hình thành các kỹ
năng xã hội
Giá kệ của các độ tuổi phải có kích thước khác nhau
 Bố trí các góc chơi phải phù hợp (VD: góc sách đảm
bảo đủ ánh sáng)
 Cầu thang trẻ đi tránh dán quá nhiều hình ảnh (dễ gây
tai nạn)
 Góc trưng bày sản phẩm của bé giúp PH biết được GV
cần những NVL gì?
 Góc vận động: Kích thước, ĐD phù hợp với từng độ tuổi
 Góc Khám phá khoa học: trồng nhiều loại cây, giúp trẻ
QS quá trình phát triển của cây và ghi nhận KQ
2. Qui trình xây dựng MTGD
2.1 Xác định môi trường cần xây dựng
2.2 Mua sắm trang thiết bị
 Xác định nội dung và những thứ có thể lưu giữ
lại từ chủ đề trước
2.3 Tổ chức làm ĐDĐC: xác định rõ và có kế hoạch
thực hiện
 ĐD cô làm: có tính chất giới thiệu chủ đề
 ĐD cô và trẻ cùng làm
 Trẻ tự làm (tránh cắt xén giờ học, giờ chơi của
trẻ hoặc làm xáo trộn nề nếp sinh hoạt của trẻ
2. Qui trình xây dựng MTGD
(tt)
2.4 Sắp xếp bố trí (trong lớp, ngoài trời) đối
với từng độ tuổi
+ Ngoài trời: nên qui định rõ diện tích sân
chơi, dựa trên tổng thể diện tích của
trường
+ Trong lớp: nên có lối đi, ranh giới
khoảng không gian được xác định tùy
theo lứa tuổi và số lượng
Lưu ý

Không nhất thiết trong 1 giờ phải có đủ 6
góc chơi
Tránh MT của trẻ 3, 4, 5 tuổi cùng giống
nhau
Số góc chơi ở NT ít, tranh ảnh đơn giản,
không che chắn góc cao quá.
Viết tên góc chơi đơn giản, rõ ràng, không
đặt quá cao, viết vòng cung
Lưu ý
* 3 - 4t:
+Tranh bố cục đơn giản
+Số lượng góc chơi ít
+Kệ, ĐC vừa phải với trẻ
* 4 - 5t:
+ Tranh có bố cục vừa phải và có tác dụng cung cấp kiến thức, rút
kinh nghiệm cho trẻ
+ Số lượng góc chơi bố trí nhiều hơn lớp Mầm
+ Kệ ĐC có bánh xe
+ ĐC cho trẻ để ở dạng rời
* 5 - 6t:
+ Trẻ có thể tham gia làm tranh mảng tường
+ Số lượng góc chơi bố trí nhiều hơn lớp Chồi
+ Góc chơi đa dạng
+ Chủng loại ĐC nhiều hơn và số lượng ĐC ít hơn lớp Chồi. ĐC gồm
nhiều chi tiết, phải ở dạng rời
+ Tạo MT chữ viết phong phú đối với trẻ
Lưu ý
Thường xuyên thay đổi cách trang trí sắp
xếp góc chơi tạo sự hấp dẫn, mới lạ đối
với trẻ
3. Tổ chức cho trẻ HĐ trong
MTGD
 Trước hết:
GV phải xác định rõ mục đích của mỗi loại tranh
ảnh, ĐDĐC….. để giúp trẻ tích cực khai thác, tìm
tòi, nghĩ ra nhiều cách chơi … đáp ứng việc cung
cấp và củng cố KT-KN cho trẻ..
- VD: tranh mảng tường có thể sử dụng để
giới thiệu chủ đề, cung cấp kiến thức, kinh
nghiệm cho trẻ hoạt động. Khi làm ĐDĐC giáo
viên gợi ý cho trẻ tìm ra những dấu hiệu để trẻ
củng cố các kiến thức ví dụ về toán: số lượng,
hình dạng, kích thước……
3. Tổ chức cho trẻ HĐ trong
MTGD (tt)
Thứ hai:
Giáo viên phải lên kế hoạch sử dụng từng
loại đồ dùng, đồ chơi vào các bước mở
chủ đề, khám phá chủ đề và kết thúc chủ
đề. Xác định rõ từng loại ĐC để đưa vào
các hoạt động: hoạt động học, hoạt động
chơi ở các góc, ở ngoài trời.
3. Tổ chức cho trẻ HĐ trong MTGD (tt)

 Thứ 3:
GV phải biết lồng ghép các hoạt động một cách linh hoạt
 kích thích trẻ tích cực tìm ra các chức năng sử dụng
các ĐDĐC trong các hoạt động
Ở lứa tuổi MG trong góc “Cửa hàng” dạy trẻ kỹ năng
thêm bớt, nhận biết, phân biệt, so sánh …
VD: “Bán cho tôi 4 quả màu đỏ, hơi chua về nấu canh”;
“Đồ của chị hết 4 nghìn (biểu thị bằng 4 dấu tròn) tôi trả
lại chị 1 nghìn”. Hoặc trong góc âm nhạc/ tạo hình có
thể lồng ghép nội dung về toán: sS số lượng người với
số ghế trong trò chơi âm nhạc, đếm số bông hoa khi vẽ
Chú ý
• An toàn cho trẻ là yêu cầu số 1
• Các đồ chơi không phải là để trang trí mà để cho trẻ HĐ, tăng
cường đưa các nguyên, vật liệu để trẻ có thể sáng tạo được
theo cách của mình.
• Cần có sự tham gia và sử dụng sản phẩm của trẻ vào xây
dựng MTHT. MT sẽ được hình thành trong quá trình thực
hiện chủ đề.
Khi mỗi thứ đặt trong lớp cần đặt câu hỏi:
Có an toàn với trẻ không? Trẻ có thể làm gì với nó?
Nếu không trả lời được câu hỏi đó thì không đưa vào!
Đề thi vào lớp 10 môn Toán |  Đáp án đề thi tốt nghiệp |  Đề thi Đại học |  Đề thi thử đại học môn Hóa |  Mẫu đơn xin việc |  Bài tiểu luận mẫu |  Ôn thi cao học 2014 |  Nghiên cứu khoa học |  Lập kế hoạch kinh doanh |  Bảng cân đối kế toán |  Đề thi chứng chỉ Tin học |  Tư tưởng Hồ Chí Minh |  Đề thi chứng chỉ Tiếng anh
Theo dõi chúng tôi
Đồng bộ tài khoản