Xây dựng “môi trường sinh thái” cho sản phẩm của một thương hiệu

Chia sẻ: Ho Truc | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:8

0
54
lượt xem
11
download

Xây dựng “môi trường sinh thái” cho sản phẩm của một thương hiệu

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bạn tạo ra sản phẩm nổi tiếng của mình Bạn đã phát triển được tài sản thương hiệu và sự công nhận thương hiệu đến từ người tiêu dùng của sản phẩm này.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng “môi trường sinh thái” cho sản phẩm của một thương hiệu

  1. Xây dựng “môi trường sinh thái” cho sản phẩm của một thương hiệu –phần1 Bạn tạo ra sản phẩm nổi tiếng của mình Bạn đã phát triển được tài sản thương hiệu và sự công nhận thương hiệu đến từ người tiêu dùng của sản phẩm này. Công ty bạn có được mức độ tăng trưởng ngoạn mục và một nền tảng khách hàng ngày càng lớn.
  2. Bạn có tham vọng trong việc tiếp tục gia tăng doanh thu và tiếp tục phát triển hệ thống khách hàng. Và kế tiếp bạn sẽ phải làm gì? Có một số công ty hoàn thành mục tiêu tăng trưởng bằng cách “tập trung vào vấn đề cốt lõi”, tức là tập trung các nguồn lực, vốn, tiếp thị, nghiên cứu và phát triển vào công cuộc xây dựng và hỗ trợ cho các sản phẩm chính yếu của mình. Trong bài này chúng ta lại tập trung theo một cách lựa chọn khác đó là xây dựng môi trường sinh thái cho các sản phẩm của một thương hiệu. Điều này đồng nghĩa với việc mở rộng một dòng thương hiệu và những sản phẩm lệ thuộc qua đó thúc đẩy những sản phẩm hay thương hiệu chính này mà không tổn hại đến chúng. Trong quá trình này có 3 vấn đề chính cấn phải lưu ý: Hiểu rõ được người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh.
  3. Tạo ra được những sản phẩm thực tế và phù hợp vói chiến lược tổng thể của công ty bạn. Khám phá và sử dụng những mô hình kinh doanh khác nhau một cách thích hợp. 1- Hiểu rõ được người tiêu dùng và các đối thủ cạnh tranh Người tiêu dùng: Một trong những khâu quan trọng mà hầu hết các công ty đều bỏ qua hoặc phớt lờ trong việc tạo ra “môi trường sinh thái” cho một thương hiệu là việc có thể nhận ra được đâu là đối tượng khách hàng mục tiêu và tại sao họ lại là khách hàng tiềm năng của bạn. Ngoại trừ các yếu tố về nhân khẩu học, có một điều rất quan trọng là liệu bạn có hiểu được rằng mình có đang nhắm vào mục tiêu với các cơ sở khách hàng hiện tại của mình hay không, có nghĩa là, làm gia tăng phần trăm doanh số bán của bạn trên thị
  4. trường với cùng lượng khách hàng có sẵn (share of wallet – SOW) hay là bạn đang nhắm vào các khách hàng mới mà bạn hy vọng rằng nó có thể thu hút được sự chú ý của họ đến thương hiệu cũng như sản phẩm mới của mình, nghĩa là, làm gia tăng cơ sở khách hàng mà bạn đang có. Nếu bạn đang xem xét đến việc sử dụng chiến lược SOW, có nghĩa là bạn đang nghĩ rằng khách hàng vẫn chưa móc hết “hầu bao” của họ chi cho thương hiệu của bạn và có thể khai thác vào vào lượng khách hàng cũ này. Những người này có thể đang mua các sản phẩm phụ thuộc từ đối thủ của bạn hoặc đòi hỏi những sản phẩm mới mà bạn đã xác định qua các nghiên cứu thị trường. Thay vào đó bạn có thể sử dụng một cách khác nếu bạn quyết định làm tăng cơ sở khách hàng của mình, bạn sẽ hướng đến những mảng khách hàng mà hiện tại chưa mua sản phẩm của mình.
  5. Mục tiêu của bạn là “đánh cắp” đi lượng khách hàng này và làm cho họ trung thành với thương hiệu của bạn qua việc lôi cuốn họ vào những sản phẩm mới và độc đáo mà bạn phát triển trong “môi trường sinh thái” của thương hiệu của mình. Hiểu được sự phân biệt rạch ròi giữa hai khái niệm này vì vậy trở nên rất quan trọng đến sự thành bại cuối cùng. Đối thủ cạnh tranh: Hãy quan sát xem đối thủ của bạn đã, đang và sẽ sử dụng những chiến lược nào và hành động của họ là gì. Không cần quan tâm đến việc bạn là người đầu tiên hay người thứ hai tham gia vào thị trường, điều quan trọng là phải hiểu được các đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì và tại sao họ lại làm như thế. Có một vài cách có thể giúp bạn hiểu được điều này:
  6. a) Lùng sục các xuất bản về thương mại, trang web và nhật ký trên mạng của công ty để có thể hiểu được người tiêu dùng và hiểu rõ hơn nữa về sản phẩm của họ. b) Phân tích không gian quầy hàng tại các cửa hàng bán lẻ để biết được nơi trưng bày, qui mô và địa điểm những sản phẩm của đối thủ. c) Tham khảo với khách hàng hay nhân viên bán hàng tại cửa hàng bán lẻ để xác định xem những sản phẩm này thành công hay thất bại Khảo sát người tiêu dùng: Một khi bạn đã khoanh vùng được đối tượng khách hàng của mình và hiểu được các đối thủ của bạn đang làm gì, hãy bỏ ra một khoản vừa đủ để làm các khảo sát về khách hàng qua một
  7. dịch vụ như Zoomerang hay những công ty tương tự để có thể hiểu một cách rõ ràng những thông tin sau: a. Thái độ của các phân khúc đối tượng khách hàng mục tiêu. b. Mức độ nhận thức thương hiệu và sự định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng mục tiêu. c. Những sản phẩm tiềm năng mà bạn đang tìm hiểu có sự liên quan mật thiết đến thương hiệu hiện tại của bạn. d. Doanh số bán trong ngành từ các khách hàng mục tiêu e. Các đặc điểm về dân khẩu học của đối tượng khách hàng mục tiêu. Sau khi đã hoàn thành cuộc khảo sát, bạn phải thấu đáo được cả 5 điểm từa – e bên trên. Bạn sẽ bắt đầu phác họa một bức tranh về sản phẩm sẽ nằm trong môi trường sinh thái của thương hiệu và qua đó cũng thể hiện khả năng đứng vững cũng như khả năng thành công của sản phẩm với các đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Đồng bộ tài khoản