Xây dựng một môi trường làm việc tích cực - Anne Bruce

Chia sẻ: Banh Long | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

0
191
lượt xem
84
download

Xây dựng một môi trường làm việc tích cực - Anne Bruce

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Qua nhiều năm, Anne Bruce đã đúc kết được rất nhiều kinh nghiệm từ các tác giả có các tác phẩm bán chạy nhất trong các lĩnh vực như hành vi con người, cách thức lãnh đạo, và động lực, cảm hứng. Cô là một chuyên gia có uy tín, một diễn giả, và một chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực phát triển con người và phát triển cá nhân. Các cuốn sách của Anne, như Perfect Phrases for Documenting Employee Performance Problems (Các Cụm Từ Hoàn Hảo Để Ghi Lại Quá Trình Làm Việc Của Nhân Viên), Building...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xây dựng một môi trường làm việc tích cực - Anne Bruce

  1. Tinh Hoa Quản trị VÀI NÉT VỀ TÁC GIẢ Qua nhiều năm, Anne Bruce đã đúc kết được rất nhiều XÂY DỰNG MỘT MÔI TRƯỜNG kinh nghiệm từ các tác giả có các tác phẩm bán chạy nhất trong các lĩnh vực như hành vi con người, cách thức lãnh LÀM VIỆC TÍCH CỰC đạo, và động lực, cảm hứng. Cô là một chuyên gia có uy tín, một diễn giả, và một chuyên gia đào tạo trong lĩnh vực (Building a High Morale Workplace) phát triển con người và phát triển cá nhân. Các cuốn sách của Anne, như Perfect Phrases for Documenting Employee Performance Problems (Các Cụm Từ Hoàn Hảo Để Ghi Lại Quá Trình Làm Việc Của Nhân Viên), Building a High Morale Workplace (Xây dựng một môi trường làm việc tích cực), How to Motivate Every Employee (Làm thế nào để tạo động lực cho nhân viên), Leaders - Start to Finish: A Road Map for Developing and Training Leaders At All Levels (Nghệ thuật lãnh đạo, từ khởi đầu đến hoàn thiện: Quy trình phát triển và đào tạo lãnh đạo các cấp), và Motivating Employees (Tạo động lực cho nhân viên), đã truyền cảm hứng cho hàng nghìn người và đã được dịch ra hơn mười thứ tiếng khác nhau trên toàn thế giới. Dịch giả: Tác giả: Anne Bruce Để biết thêm thông tin, vui lòng ghé thăm website NXB Việt Nam: Nhà xuất bản: McGraw-Hill http://www.annebruce.com. Năm xuất bản: Năm xuất bản: 2002 Số trang: Số trang: 159 Ý TƯỞNG CHỦ ĐẠO ISBN: 0071406182 Là một một quản lý, bạn cần biết cách làm thế nào để giúp nhân viên của mình làm việc nhiệt tình, phát huy hết khả
  2. năng và hào hứng trong công việc. Những nhân viên có kinh nghiệm bổ ích và những cảm nghĩ tích cực của mình. tinh thần làm việc cao luôn thực hiện công việc tốt hơn Dưới đây là các cách thức khác để xây dựng tinh thần những người buộc phải đi làm chỉ vì cần tiền để thanh làm việc cho nhân viên: toán các khoản chi phí thường ngày. Để tạo dựng một tinh thần làm việc tốt tại công sở, bạn • Trao thưởng cho nhân viên khi họ làm việc tốt hơn cần xây dựng môi trường làm việc thú vị gây cảm hứng mong đợi của bạn. cho nhân viên. Tác giả và diễn giả xuất sắc - Anne Bruce • Trao quyền cho nhân viên. sẽ chỉ cho bạn thấy cách thức đơn giản để làm được điều • Lắng nghe những khúc mắc của nhân viên và giải đó. Bạn sẽ biết cách làm thể nào để có mối quan hệ tốt với quyết chúng càng sớm càng tốt. nhân viên, làm thế nào để nhận được sự phản hồi từ họ và làm thế nào để lấy lại tinh thần cho nhân viên. Nếu bạn là • Nắm bắt những nhu cầu về tình cảm của nhân một nhà quản lý luôn muốn tìm ra cách thức để phát triển viên. công ty mình thì hãy tham khảo cuốn sách này. • Đối xử tốt với nhân viên. • Cổ vũ tinh thần làm việc của nhân viên. 1. KINH DOANH KHÔNG CÒN GIỐNG NHƯ • Đối xử với nhân viên như một con người, không NHỮNG GÌ CHÚNG TA ĐÃ BIẾT phải là người làm công. Các nhà quản lý cuối cùng cũng nhận thấy rằng một công • Xây dựng một tập thể chứ không chỉ đơn thuần sở với tinh thần làm việc cao cũng quan trọng không kém một công ty. dịch vụ khách hàng tốt và các sản phẩm chất lượng cao. Tuy nhiên, tạo ra một môi trường như vậy không hề đơn giản, bởi vì chúng ta đang sống trong một thế giới luôn 2. TÁC ĐỘNG CỦA TOÀN CẦU HÓA LÊN TINH thay đổi và không ai dám chắc mình sẽ không bị đào thải. THẦN LÀM VIỆC Tinh thần chỉ có thể tốt khi người ta cảm thấy thoải Quá trình toàn cầu hóa cũng có ảnh hưởng tới tinh thần mái. Vì vậy, bạn nên xây dựng một tập thể giúp mọi người làm việc của nhân viên. Nếu các nhân viên của bạn phân cảm thấy thoải mái về bản thân. Bạn cũng nên tạo điều tán ở nhiều nơi trên thế giới thì việc thúc đẩy tinh thần kiện giúp nhân viên rèn luyện đầy đủ vì điều này sẽ giúp làm việc còn khó khăn hơn. họ tự tin hơn trong công việc. Một cách thức khác để tạo Dưới đây là một số mẹo để tạo tinh thần tập thể cho tinh thần làm việc tốt cho các nhân viên là chia sẻ những
  3. nhân viên: • Tư vấn cho tất cả nhân viên • Giải thích cho nhân viên hiểu giá trị công việc mà • Tham gia vào các buổi tụ tập sau giờ làm việc của họ đóng góp cho công ty. nhân viên • Giao tiếp thường xuyên và tìm cách nuôi dưỡng sự • Đảm bảo nhân viên luôn cảm thấy vui vẻ nhiệt tình trong công việc của nhân viên dù ở họ xa • Nhớ tên của tất cả nhân viên thế nào . • Xác định rõ ràng những kỳ vọng của mình • Sử dụng tính hài hước của mình. • Tiến hành các cuộc phỏng vấn và sử dụng thông tin • Khuyến khích sự đổi mới chung. để cải thiện. • Không dung túng cho sự tự mãn. Bốn bước để thuê được nhân viên tốt 3. GIỮ LẠI NHỮNG NHÂN VIÊN CÓ THỂ GIÚP Thuê được những nhân viên thích hợp quan trọng không DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN kém việc giữ chân các nhân viên giỏi. Dưới đây là bốn bước để làm điều này: Những người lao động trong độ tuổi từ 20 đến 30 sẽ không làm việc cố định ở một nơi cho đến khi nghỉ hưu. 1. Thuê người có thái độ tốt và đào tạo để họ có kỹ Chắc chắn họ sẽ muốn tìm kiếm những cơ hội tốt hơn để năng làm việc. phát triển. Là nhà quản lý, điều duy nhất bạn có thể làm là cố gắng giữ lại những nhân viên chủ chốt càng lâu càng 2. Đừng thuê với ý nghĩ rằng ứng viên của bạn có thể tốt. thay đổi Giữ lại những nhân viên giỏi nhất là cách tối ưu giúp 3. Đánh giá hành vi trong tương lai của ứng viên dựa duy trì tinh thần làm việc của nhân viên. Dưới đây là một trên những hành vi trước đó. số cách thức giúp bạn giữ chân nhân viên: 4. Mô phỏng công việc • Giải thích rõ ràng và dạy nhân viên cách thức làm việc 4. Thay đổi môi trường để nâng cao tinh thần • Giúp nhân viên tìm những vị trí mới trong công ty Bạn nên làm tất cả những gì có thể để cải thiện môi trường làm việc trong công ty, việc này không hề tốn kém. • Đối xử với nhân viên theo cách mà họ muốn
  4. Cách tốt nhất để thay đổi môi trường làm việc của bạn là • Giải thích cho nhân viên về tầm quan trọng và mục thay đổi những hành vi nơi công sở và cải thiện cách thức đích của công việc các lãnh đạo giao tiếp và đối xử với nhân viên. Nói cách • Trao nhiều trách nhiệm cho nhân viên chứ không khác, bạn phải yêu quý nhân viên của mình. Nếu thực chỉ nhiều công việc hơn hiện được điều đó, họ sẽ yêu thích nơi họ làm việc. • Khích lệ nhân viên gần gũi hơn với khách hàng Dưới đây là một vài gợi ý để thay đổi môi trường làm việc cho nhân viên: • Để các nhân viên tự do mơ ước và phát triển. • Tôn trọng nhân viên của bạn 5. triệt tiêu những thứ tiêu cực • Thể hiện sự quan tâm, chăm sóc tới gia đình của họ Bạn có thể đo mức độ tinh thần làm việc của nhân viên. • Nếu bạn không biết nhu cầu của nhân viên là gì, Thực ra, cách tốt nhất để xác định tinh thần làm việc hãy hỏi họ trong công ty của bạn có cao và tích cực không là hỏi • Đào tạo đầy đủ cho nhân viên những người đang trực tiếp làm việc ở đó. Cách phù hợp nhất để đo lường tinh thần làm việc của nhân viên là tiến hành khảo sát. Bằng cách này, bạn sẽ phát hiện kịp thời Thiết kế lại công việc những nguy cơ có thể nảy sinh. Hãy nhớ rằng các nhân viên luôn muốn làm những công việc thú vị có thể phát huy tối đa tài năng của họ. Do đó, Ba kẻ thù lớn nhất đối với tinh thần làm việc bạn phải giúp họ tìm được những công việc có thể thỏa mãn mong muốn đó. Công việc có thể sẽ trở nên buồn tẻ, Ba đối tượng có thể phá hỏng tinh thần làm việc của nhân vì vậy nhiệm vụ của bạn là thiết kế lại các công việc này viên bao gồm: cho phù hợp với nhu cầu của nhân viên. 1. Nỗi sợ hãi Dưới đây là một vài gợi ý và thủ thuật để thực hiện 2. Gợi lại những lần thất bại được điều đó: 3. Thái độ nhạo báng • Hãy giữ cho công việc đa dạng và phát huy được nhiều tài năng
  5. Bảy bước để tạo dựng được các nhân viên làm việc và thường xuyên hiệu quả b. Hỏi nhân viên những điều họ muốn biết và nói 1. Xác định rõ ý nghĩa của hiệu quả làm việc cho họ nghe. 2. Khích lệ các nhân viên, khiến họ tin vào ý tưởng cải c. Giảm thiểu thiệt hại thiện hiệu quả làm việc của d. Sử dụng sự hóm hỉnh và hài hước để chống lại 3. Nêu rõ phạm vi trách nhiệm của mỗi nhân viên các tin đồn 4. Văn bản hóa tất cả các thỏa thuận và lập một kế e. Sửa chữa những thông tin sai lệch và đưa ra hoạch hành động đầy đủ dẫn chứng 5. Quan sát xem mọi người đang làm gì và nêu ngay ý 2. Chống đối. Để giải quyết sự chống đối, bạn nên: kiến 6. Cần nêu cụ thể nhân viên có thể được gì khi đạt a. Giải quyết các vấn đề công khai và trung thực mục tiêu b. Cố gắng hiểu được quan điểm và cảm nghĩ của 7. Giúp các nhân viên hoạch định nghề nghiệp và đáp nhân viên ứng nhu cầu của họ. c. Chia sẻ hiểu biết d. Lắng nghe và giải đáp mọi thắc mắc 6. Cái giá đắt của việc tinh thần làm việc thấp: e. Đừng bao giờ tranh cãi và không nên nói quá Sáu thách thức và sáu công cụ nhiều về ý kiến của bản thân Khi tinh thần làm việc đã xuống quá thấp, công ty sẽ phải f. Để nhân viên biết chính xác cái mà họ đang trả một cái giá rất đắt. Bạn phải sẵn sàng cho sáu vấn đề mong đợi thường gặp nhất trong tinh thần làm việc và tìm cách giải quyết phù hợp. 3. Những người hay than vãn và phàn nàn. Dưới Sáu vấn đề và các giải pháp tương ứng bao gồm: đây là một vài mẹo nhỏ để giải quyết vấn đề này 1. Lời đồn. Để đối phó với lời đồn đại, bạn cần phải: a. Biết lắng nghe và thông cảm b. Đối xử với những người hay phàn nàn như a. Cung cấp thông tin cho nhân viên nhanh chóng những người trưởng thành
  6. c. Cho các nhân viên biết bạn có ý định tìm hiểu 6. Nguồn tài nguyên ít đi và/hoặc nhu cầu tăng lên. rõ vấn đề Nếu công ty bạn phải đối mặt với tình trạng này, bạn phải: 4. Các rắc rối cá nhân: Để giải quyết rắc rối này bạn nên: a. Lắng nghe nhân viên của mình b. Khiến các nhân viên phải suy nghĩ và hành a. Thể hiện quan điểm cá nhân của bạn động b. Hãy nhớ rằng các vấn đề cá nhân là một lĩnh c. Hãy thực tế khi đề ra hiệu quả và mục tiêu làm vực tế nhị việc c. Nêu rõ và trung thực lý do triệu tập cuộc họp d. Tổ chức chúc mừng thắng lợi và thành quả d. Giúp đưa ra các lựa chọn giải quyết vấn đề e. Kỳ vọng nhiều hơn ở nhân viên và cũng trả e. Trung thực và thẳng thắn về những hậu quả có công xứng đáng hơn cho họ. thể xảy ra nếu tình trạng đó tiếp diễn f. Giữ thể diện cho nhân viên của mình và tạo cơ 7. CÁC NGUYÊN NHÂN CHÍNH DẪN ĐẾN TINH hội cho họ sửa đổi THẦN LÀM VIỆC KÉM 5. Thái độ che giấu khuyết điểm: Khi gặp trường hợp Rất nhiều trường hợp tinh thần làm việc thấp có nguyên này, bạn nên: nhân từ nhà quản lý. Tin tốt là một vài nhà quản lý đã nhận thức được tầm quan trọng của việc truyền đạt ý a. Bắt đầu bằng việc tự đánh giá bản thân nghĩa và giá trị đến các nhân viên. b. Rèn rũa kỹ năng đối xử với người khác của bạn Nếu muốn mình là giải pháp chứ không phải là nguyên c. Xây dựng mối quan hệ cá nhân với nhân viên nhân, bạn phải hiểu rằng mỗi nhân viên đều có cách xác định mức độ thành công khác nhau. Ban nên tôn trọng sự d. Giúp nhân viên có thái độ che giấu cảm thấy khác biệt này. Tóm lại, không phải ai cũng muốn nhận muốn chia sẻ nhiều trách nhiệm hơn. e. Kiểm soát tốt mọi việc và giữ bình tĩnh Sau đây là một vài mẹo nhỏ và thủ thuật để giải quyết f. Khuyến khích tinh thần tự chịu trách nhiệm vấn đề này:
  7. • Tạo cho nhân viên cảm giác làm chủ • Truyền sự tự tin • Cung cấp công cụ làm việc cho các nhân viên khi họ cần 9. KHÔI PHỤC TINH THẦN LÀM VIỆC CỦA NHÂN • Nhớ rằng những giá trị của doanh nghiệp có thể VIÊN TRONG CÁC THỜI ĐIỂM NHẠY CẢM - CẦN giúp gây dựng và duy trì tinh thần làm việc LÀM GÌ KHI KHỦNG HOẢNG XẢY RA • Phản hồi tích cực khi nhân viên đạt được thành Trong khủng hoảng luôn có cả rủi ro và cơ hội. Khi khủng công hoảng xảy ra, bạn phải có khả năng khơi dậy tinh thần làm việc của nhân viên càng sớm càng tốt. Bạn phải chuẩn • Giải thích cho các nhân viên tác động trực tiếp của bị trước mọi thứ vì bạn sẽ không bao giờ biết được khi nào những nỗ lực của họ đến thành công của công ty. sẽ phải đối mặt với khủng hoảng nơi công sở. Quy trình khắc phục ba bước là công cụ hữu hiệu mà 8. NHÂN VIÊN MUỐN VÀ CẦN MỘT NHÀ QUẢN Tổ chức kiểm soát khủng hoảng quốc tế (Crisis LÝ BIẾT QUAN TÂM Management International) đã sử dụng: Không nên cho rằng bạn đã biết các nhân viên của mình 1. Kể những câu chuyện và chia sẻ cảm xúc muốn và cần cái gì. Đầu tiên bạn phải đánh giá tình hình bằng cách hỏi trực tiếp nhân viên hoặc sử dụng phiếu điều 2. Tạo sự “bình thường hóa” tra. Dù bạn tin hay không thì một bản đánh giá các nhu 3. Cung cấp thông tin và giáo dục cầu của nhân viên sẽ tiết kiệm được nhiều thời giờ, tiền của và doanh thu. 10. KHƠI GỢI HY VỌNG, LÒNG TIN, SỰ TRUNG Tuy nhiên, có một điểm chung cho tất cả các nhân viên. THỰC VÀ NIỀM TIN VÀO MỘT NGÀY MAI TƯƠI Họ cần một người quản lý biết quan tâm. Các nhân viên SÁNG cần biết rằng họ có quan trọng với bạn. Dưới đây là một vài cách để bạn thể hiện sự quan tâm của bạn: Trong quá khứ, tầm quan trọng của hy vọng, lòng tin, và sự trung thực ở nơi làm việc chưa bao giờ được công • Lắng nghe nhận. Ngày nay, những nhà quản lý đã nhận ra rằng bằng • Tôn vinh, ghi nhận và ca ngợi cách trên, họ có thể rút ngắn khoảng cách giữa nhân viên và công ty, đồng thời gia tăng hiệu quả làm việc của họ. • Đưa ra và coi trọng những phản hồi trung thực
  8. Hy vọng có thể là một vũ khí tối ưu của bạn khi phải 12. Hãy là một người đáng tin và hành động đúng đắn. đối mặt với tình trạng tinh thần làm việc thấp. Bằng hy vọng bạn có thể xây dựng lòng kiên trì ở nhân viên ngay Lòng trung thành cũng là một yếu tố mà bạn cần nuôi cả khi tương lai phía trước có vẻ ảm đạm. dưỡng ở nơi làm việc. Các nhân viên phải tin rằng thời gian mà họ dành cho công việc sẽ tạo ra một động lực và Bạn cũng phải coi lòng tin là một mối quan tâm chính nhiệm vụ lớn hơn. Các nhân viên của bạn cũng phải có trong quản lý. Bạn phải cho các nhân viên biết rằng họ lòng tin con người cũng như lời nói của cấp trên. đáng tin cậy và bạn tin điều đó. Qua tất cả những điều này, niềm tin vào các cơ hội lớn Dưới đây là 12 nguyên lý của hy vọng và lòng tin có thể được phát triển. Bạn có thể khích lệ các nhân viên sẽ dẫn đường cho bạn: của mình lạc quan hướng đến một tương lai tươi sáng hơn. 1. Thể hiện sự tôn trọng 2. Nghĩ trước khi nói 3. Không được thất hứa 4. Trung thực 5. Hành động 6. Dừng bao giờ lợi dụng người khác 7. Biết tận dụng tài năng của người khác và trả thù lao xứng đáng 8. Coi trọng các tư tưởng và quan điểm khác 9. Thừa nhận rằng hy vọng và sự tin cậy luôn xuất phát từ cả hai phía 10. Giữ vững lòng trung thành trong bạn và trong các nhân viên của bạn 11. Tin vào các khả năng và cố gắng giữ hy vọng bằng mọi giá
Đồng bộ tài khoản