intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Xu hướng chuyên nghiệp hóa họat động Quan hệ nhà đầu tư (IR)

Chia sẻ: Sunshine_4 Sunshine_4 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

58
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

"...Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm IR hiện thời cũng giống như khái niệm PR (Public Relations) hơn 10 năm trước đây. Do đó, hoạt động IR sẽ trở thành trào lưu mới trong các doanh nghiệp Việt...".

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Xu hướng chuyên nghiệp hóa họat động Quan hệ nhà đầu tư (IR)

  1. Xu hướng chuyên nghiệp hóa họat động Quan hệ nhà đầu tư (IR)
  2. "...Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm IR hiện thời cũng giống như khái niệm PR (Public Relations) hơn 10 năm trước đây. Do đó, hoạt động IR sẽ trở thành trào lưu mới trong các doanh nghiệp Việt...". Trong xu thế hội nhập ngày nay, việc kinh doanh của một doanh nghiệp không tránh khỏi khả năng thu hút vốn đầu tư. Điều gì giúp các hà đầu tư chọn công ty bạn mà không phải đối thủ cạnh tranh? Đánh giá! Nhưng dựa vào các gi để đánh giá? Chính là thông tin! Dù là nhà đầu tư tố chức như các Quĩ đầu tư hay nhà đầu tư riêng lẻ đứng quan sát chọn lựa cổ phiếu trên sàn chứng khóan đều mong muốn có thông tin đúng và đủ về doanh nghiệp cho các quyết định đầu tư của mình. Hiển nhiên doanh nghiệp nào tổ chức quan hệ với nhà đầu tư, hay còn gọi là IR (Investor Relations), tốt chắc chắn sẽ góp phần đáng kể nâng cao giá trị của doanh nghiệp. Bài viết này do đó chia sẻ về khái niệm quản trị IR, một xu hướng tất yếu, các doanh nghiệp Việt Nam chắc chắn phải ít nhiều sẽ thực hiện, đặc biệt là trong bối cảnh ngày cang nhiều các doanh nghiệp IPO hoặc cổ phần hóa, hoặc mua bán sáp nhập. IR, sự giao thoa giữa PR và Tài chánh IR là tất cả các hoạt động công bố thông tin của doanh nghiệp với nhà đầu tư, nhằm thỏa mãn cung cầu về thông tin mang lại lợi ích cho cả hai bên. Hay nói cách khác, IR là hoạt động chuyên biệt trong hoạt động quan hệ công chúng (PR) của doanh nghiệp bao gồm hai nghiệp vụ tài chính và truyền thông có vai trò: xây dựng chiến lược cổ đông, công bố thông tin, cầu nối giữa doanh nghiệp và nhà đầu tư và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp Việt Nam, khái niệm IR hiện thời cũng giống như
  3. khái niệm PR (Public Relations) hơn 10 năm trước đây. Do đó, hoạt động IR sẽ trở thành trào lưu mới trong các doanh nghiệp Việt, đặc biệt là các doanh nghiệp niêm yết. Tuy nhiên, hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp chưa nhận thức ra điều này, đa số doanh nghiệp chưa có bộ phận IR, người chịu trách nhiệm thường là TGĐ, không thể dành thời gian nhiều cho hoạt động IR, một số doanh nghiệp có rang web nhưng chưa có phần PR, hoặc có thì cũng không cập nhật thường xuyên và chưa chuyên nghiệp…. Mặt khác, doanh nghiệp thường gặp khó khăn khi tiếp cận nhà đầu tư nước ngoài do thiếu người có đủ năng lực chuyên môn, hoạt động IR chủ yếu diễn ra tại ĐHCĐ và thiếu vắng giữa 2 kỳ đại hội và nhiều doanh nghiệp chỉ xem IR là công việc bất thường hơn là thường xuyên…. IR một cơ hội chưa đựợc khai thác Mục tiêu của hoạt động IR là xác lập định vị công ty để cạnh tranh hiệu quả trong việc thu hút vốn đầu tư. IR truyền thông tất cả những thông tin cơ bản về tổ chức, quản lý công ty, các sản phẩm, dịch vụ của công ty, thông điệp của Ban Giám Đốc, sự hiểu biết toàn diện cùng với sứ mệnh, giá trị và định hướng của công ty. Nếu đầu tư và thực hiện hoạt động IR một cách khoa học và hệ thống, vị thế của doanh nghiệp sẽ được nâng cao, từ đó thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư mà mình muốn tiếp cận. Vậy IR mang lại những lợi ích cụ thể nào cho doanh nghiệp? · Cung cấp cho nhà đầu tư thông tin của công ty một cách chính xác và cập hật nhất, giúp các nhà đầu tư hiểu sâu hơn về hoạt động công ty từ đó đưa ra quyết định dầu tư kịp thời. · Giúp doanh nghiệp xây dựng quan hệ hợp tác trên cơ sở lợi ích chung với nhà đầu tư. · Cung cấp cho doanh nghiệp những phản hồi từ nhà đầu tư về vị thế của
  4. doanh nghiệp trên thị trường, chiến lược và sáng kiến của doanh nghiệp trong việc tạo dựng và duy trì giá trị. · Giúp doanh nghiệp hiểu tâm lý của công đồng nhà đầu tư (họ phản ứng như thế nào với các hoạt động của doanh nghiệp, họ mong muốn điều gì ở doanh nghiệp và tại sao?... ) · Tạo điều kiện thuận lợi cho ban quản lý cao cấp để họ có thời gian thực hiện những công việc mà họ phải làm · Trở thành một bộ mặt của công ty khi tiếp xúc với nhà đầu tư, nhà phân tích, báo giới… Nếu không tổ chức hoạt động IR, doanh nghiệp tự đánh mất cơ hội: • Mất cơ hội tạo ảnh hưởng trên thị trường • Nhà đâu tư không quan tâm, không hiểu về công ty • Phải nỗ lực nhiều hơn (nếu may mắn) mới có thể thu hút được nguồn vốn • Nếu công ty khác triển khai IR, công ty bạn sẽ mất cơ hội thu hút vốn đầu tư • Không thu hút được các nhà đầu tư tiềm năng và lâu dài, giá trị cổ phiếu của công ty có thể thay đổi, khó kiểm soát • Giá trị cổ phiếu duy trì ở mức thấp, và sẽ chẳng có nhà đầu tư nào quan tâm mua cổ phiếu của công ty Ông Mervin Wang, chuyên gia với nhiều kinh nghiệm IR trên sàn Nasdag Stock exchange, người sẽ đến Việt Nam cùng Masso PR tổ chức hội thảo IR đầu tiên tại Việt Nam vào Ngày 07 Tháng 3 Năm 2008 (xem chi tiết trên www.massogroup.com/IR), nhận xét: “Nếu được hoạch định kỹ càng và thực hiện tốt, chiến lược IR có thể giúp các công ty niêm yết nâng cao năng lực để đạt được những giá trị nhất định. Việc chủ động cung cấp thông tin
  5. và phân tích tài chính của công ty sẽ giúp nhà đầu tư thông hiểu một cách đầy đủ về hoạt động và chiến lược của công ty bạn. Ngoài ra, chiến lược IR linh hoạt còn giúp công ty dành được sự ủng hộ tích cực của nhà đầu tư và dư luận, tạo cơ sở để nhà đầu tư gắn bó lâu dài và trung thành hơn, điều này sẽ tạo niềm tin để công ty thực hiện các hoạt động kinh doanh và quản lý nguồn vốn.”
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2