Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ - ĐỊNH GIÁ

Chia sẻ: Nguyen Thi Ngoc Lan Lan | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:58

0
443
lượt xem
85
download

Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ - ĐỊNH GIÁ

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Giá (giá cả) là số lượng đơn vị tiền tệ cần thiết mà khách hàng phải bỏ ra để có được một sản phẩm với một chất lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định, ở một nơi nhất định. Giá cả có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, công ty kinh doanh và trong tâm trí của khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ - ĐỊNH GIÁ

  1. BỘ CÔNG THƯƠNG TRƯỜNG ĐH CÔNG NGHIỆP TP. HỒ CHÍ MINH  MÔN: MARKETING CĂN BẢN “Ý NGHĨA VÀ TẦM QUAN TRỌNG CỦA GIÁ - ĐỊNH GIÁ” GVHD: Nguyễn Thị Ngọc Trâm LỚP: 210700504 NHÓM: MKCB14
  2. Nội dung • Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN • Phần 2: ỨNG DỤNG THỰC TIỄN
  3. Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN • 1.1. Tầm quan trọng của giá • 1.2. Những yếu tố cần xem xét khi xác định giá cả • 1.3. Các phương pháp định giá
  4. Phần 2: ỨNG DỤNG THỰC TIỄN • 2.1. Giới thiệu chung về doanh nghiệp • 2.2. Phân tích ứng dụng thực tiễn tại doanh nghiệp
  5. Phần 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN • 1.1. Tầm quan trọng của giá Giá (giá cả) là số lượng đơn vị tiền tệ cần thiết mà khách hàng phải bỏ ra để có được một sản phẩm với một chất lượng nhất định, vào một thời điểm nhất định, ở một nơi nhất định.
  6. 1.1. Tầm quan trọng của giá • Giá cả có ý nghĩa quan trọng đối với nền kinh tế, công ty kinh doanh và trong tâm trí của khách hàng • Giá là yếu tố cơ bản, là một trong bốn biến số quan trọng của Marketing mix
  7. 1.1. Tầm quan trọng của giá • Giá là yếu tố quan trọng nhất quyết định thị phần của doanh nghiệp và khả năng sinh lời. • Giá là công cụ hữu hiệu để thâm nhập thị trường, thu hút và giữ khách hàng.
  8. 1.2. Những yếu tố cần xem xét khi Yếu tố bênxác định giá cả ếu tố bên Y ngoài trong • Bản chất của thị • Mục tiêu trường và lượng Các Marketing cầu. quyế • Chiến lược • Cạnh tranh. t định Marketing hỗn hợp • Những yếu tố môi về • Chi phí trường khác( nền giá • Tổ chức định giá kinh tế, bán lại, chính phủ)
  9. 1.2.1. Các yếu tố bên trong: Tồn tại lâu dài Tối đa hóa lợi nhuận Thâm nhập và chiếm Các mục tiêu lĩnh thị trường Marketing Dẫn đầu về chất lượng sản phẩm Thu hồi vốn nhanh Các mục tiêu khác
  10. 1.2.1. Các yếu tố bên trong Các quyết định về giá cần phải liên kết một cách chặt Chiến chẽ với việc thiết kế sản lược phẩm, vấn đề phân phối và với Marketing các quyết định xúc tiến bán hỗn hợp hàng nhằm mục đích hình thành chương trình Marketing nhất bộ, có hiệu quả.
  11. 1.2.1. Các yếu tố bên trong Tạo nền cho việc đánh giá một sản phẩm Chi phí Nếu chi phí của doanh nghiệp cao hơn chi phí của những đối thủ cạnh tranh khi sản xuất và bán một sản phẩm tương đương thì doanh nghiệp sẽ phải đề ra một mức giá cao hơn và khi đó sẽ ở vào một thế bất lợi trong cạnh tranh.
  12. 1.2.1. Các yếu tố bên trong • Tổ chức xây dựng giá cả Việc xác định về giá cả còn quan hệ đến phương pháp xây dựng giá cả, các bước làm giá và phân công ai xây dựng giá trong nội bộ xí nghiệp, công ty.
  13. 1.2.2. Các yếu tố bên ngoài Thị trường và lượng cầu • Giá cả trong các loại thị trường khác nhau - Thị trường cạnh tranh hoàn toàn. - Thị trường cạnh tranh độc quyền. - Thị trường độc quyền nhóm. - Thị trường độc quyền hoàn toàn.
  14. Thị trường và lượng cầu • Cảm nhận của khách hàng về giá cả và giá trị. Yếu tố tâm lý ảnh hưởng không nhỏ đến nhận thức về giá của khách hàng. Hiện . Nhận thức của khách hàng về nhãn hiệu cũng là một yếu tố quan trọng quyết định việc chấp nhận giá của họ.
  15. Thị trường và lượng cầu • Mối quan hệ giữa giá cả và lượng cầu Khi khách hàng có nhu cầu cao đối với một sản phẩm nào đó trong khoảng thời gian nào đó thì họ sẵn sàng mua sản phẩm với mức giá cao và ngược lại.
  16. Thị trường và lượng cầu • Độ co giãn của lượng cầu trước sự biến động của giá cả. Mỗi mức giá mà doanh nghiệp đưa ra đều sẽ dẫn đến một mức cầu khác nhau. Để định giá sản phẩm các doanh nghiệp cần phải xác định hệ số co giãn của cầu đối với giá khi định giá.
  17. Thị trường và lượng cầu • Sản phẩm, giá cả, và chi phí của đối thủ cạnh tranh Doanh nghiệp phải so sánh sản phẩm của mình so với đối thủ xem có lợi thế, bất lợi thế nào. • Các yếu tố ngoại vi khác Điều kiện kinh tế, các yếu tố kinh tế như lạm phát, nạn thất nghiệp, lãi suất, suy thoái kinh tế,…
  18. 1.3. Các phương pháp định giá • 1.3.1. Định giá dựa vào chi phí (cost-based pricing) • 1.3.2. Định giá dựa trên cảm nhận của người mua (Buyer-Based Pricing) • 1.3.3. Định giá dựa vào cạnh tranh (Competition- based pricing)
  19. 1.3.1. Định giá dựa vào chi phí (cost-based pricing) 1.3.1.1. Định giá bằng cách cộng thêm vào chi phí (cost-plus pricing) Giá dự kiến = Chi phí sản xuất đơn vị sản phẩm + Lãi dự kiến
  20. 1.3.1.1. Định giá bằng cách cộng thêm vào chi phí (cost-plus pricing) • Ưu điểm: + Tính toán đơn giản, dễ làm. + Giảm bớt sự cạnh tranh về giá giữa các doanh nghiệp. + Cách tính này thuận lợi và có vẻ công bằng cho cả nhà sản xuất và người tiêu dùng
Đồng bộ tài khoản