intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Ý tưởng tiếp thị tốt, nhân tố quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

Chia sẻ: Moclan_1 Moclan_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:5

93
lượt xem
4
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mặc dù quy mô, loại hình và lĩnh vực hoạt động khác nhau, nhưng hầu hết các doanh nghiệp trước khi muốn xây dựng và phát triển thương hiệu đều phải đưa ra được những ý tưởng tiếp thị thật tốt. Vì ý tưởng tiếp thị tốt là nền móng vững chắc để xây dựng và phát triển thương hiệu.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Ý tưởng tiếp thị tốt, nhân tố quan trọng giúp bạn gặt hái thành công

  1. Ý tưởng tiếp thị tốt, nhân 1 tố quan trọng giúp bạn 2 gặt hái thành công 3 4 Mặc dù quy mô, loại hình và lĩnh vực hoạt động khác nhau, nhưng hầu 5 hết các doanh nghiệp trước khi muốn xây dựng và phát triển thương 6 hiệu đều phải đưa ra được những ý tưởng tiếp thị thật tốt. V ì ý tưởng 7 tiếp thị tốt là nền móng vững chắc để xây dựng và phát triển thương 8 hiệu. 9
  2. Trong cuốn “Marketing Concepts that Win”, tác giả Martha Guidry đồng thời 1 là lãnh đạo của The Rite Concept – một tổ chức chuyên giúp các doanh 2 nghiệp xây dựng ý tưởng tiếp thị cho rằng “Những sản phẩm, dịch vụ thành 3 công luôn chứa đựng những ý tưởng tiếp thị tuyệt vời bên trong nó. Đó là sự 4 liên kết độc đáo giữa một bên là các giá trị m à sản phẩm, dịch vụ có thể 5 mang lại và một bên là sự đón nhận thông minh của người tiêu dùng”. 6 Vậy ý tưởng tiếp thị là gì? Theo định nghĩa của Martha Guidry thì đó là 7 những nhận thức của khách hàng về những lợi ích nhất định mà họ nhận được 8 khi lựa chọn sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. 9 Trong thập niên 80 của thế kỷ 20, Larry Huston của Procter & Gamble từng 10 định nghĩa về ý tưởng tiếp thị như sau: “Giá trị lớn nhất của một ý tưởng làm 11 nên thương hiệu thể hiện ở tính đơn giản của nó”. Khi chuyển tải ý tưởng này 12 đến với người tiêu dùng, ta phải trả lời bằng được câu hỏi của họ là: “Tạo sao 13 tôi phải mất tiền để mua sản phẩm, dịch vụ của bạn? ” chính xác, đầy đủ, có 14 trách nhiệm và thuyết phục. 15 V ề cơ bản, có hai loại ý tưởng tiếp thị như sau: 16 Loại ý tưởng thứ nhất chủ yếu dựa trên đ ặc điểm cốt lõi của sản phẩm, dịch 17 vụ (ý tưởng cốt lõi). 18 Loại thứ hai chủ yếu đề cao những giá trị mà sản phẩm, dịch vụ có thể mang 19 lại bằng cách tác động vào sự tín nhiệm của khách hàng khi đưa ra một hoàn 20 cảnh liên quan với ý tưởng đó (ý tưởng định vị). 21 Đ ể vượt lên trên các đối thủ cạnh tranh, bạn nên sử dụng ý tưởng định vị để 22 tạo sự khác biệt. 23
  3. V ì nếu bạn không làm được điều đó thì đối thủ cạnh tranh và cả khách hàng 1 mục tiêu sẽ làm thay bạn nhưng thường là họ sẽ định vị cho thương hiệu của 2 doanh nghiệp bạn theo cách của họ (đôi khi có ý nghĩa rất tiêu cực). 3 Bạn hãy tham khảo những ví dụ dưới đây với nhãn hiệu sữa My Farm: 4 V ới ý tưởng cốt lõi, nhãn hiệu sữa My Farm đưa ra thông điệp “Đây là một 5 loại sữa có nguồn gốc tự nhiên và chứa đầy đủ các thành phần dinh dưỡng”. 6 Bạn thấy đấy, chỉ bấy nhiêu đó thì quá bình thường như bao nhãn hiệu sữa 7 khác và đương nhiên là khách hàng không mấy quan tâm vì đối với họ thì sữa 8 là sữa và sữa nào mà chẳng... tự nhiên? 9 N hưng với ý tưởng định vị, nhãn hiệu sữa My Farm đưa ra thông điệp cụ thể 10 là “My Farm giúp các bà mẹ an tâm hơn trong chăm sóc trẻ”. 11 Đ ương nhiên, đối với những bà mẹ thì đây là thông điệp gần gũi và giàu cảm 12 xúc. Rối từ đó, nó “dẫn dắt” những bà mẹ tím đến với nhãn hiệu sữa My 13 Farm vì họ tin rằng nhãn hiệu sữa My Farm sẽ giúp mình thực hiện thiên chức 14 và trách nhiệm làm mẹ tốt hơn. 15 Các đối thủ cạnh tranh của nhãn hiệu sữa My Farm sẽ chuyển tải đến người 16 tiêu dùng thông điệp “Sữa My Farm đắt tiền nhưng chẳng có gì đặc biệt so 17 với giá bán “trên trời” của nó”. Thậm chí, không cần đối thủ cạnh tranh “phá 18 đám”, mà khách hàng của My Farm cũng sẽ tự suy nghĩ như vậy khi nhận 19 được thông điệp quảng cáo từ ý tưởng cốt lõi. 20 Vậy theo bạn, tốt nhất nên lựa chọn ý tưởng tiếp thị nào? Đáp án ở đây là hãy 21 chứng minh cho khách hàng thấy rõ rằng họ sẽ nhận được lợi ích nào khi sử 22 dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn. 23
  4. 1 2 Nâng niu bàn chân Việt là slogan giàu cảm xúc và gần gủi với người tiêu 3 dùng của Biti's 4 G uidry cho rằng, muốn một ý tưởng định vị có hiệu quả phải có đủ ba yếu tố 5 cơ bản, đó là nội dung, ngôn ngữ và tính tương đồng. 6 Nội dung của ý tưởng tiếp thị phải chứa đựng những thông điệp có ý nghĩa, 7 ví dụ: nó có thể giúp khách hàng giải quyết khó khăn, vướng mắc nào và 8 chứng minh được sản phẩm, dịch vụ đó mang lại lợi ích cụ thể nào cho khách 9 hàng. 10 Ngôn ng ữ của ý tưởng phải phù hợp với khách hàng. 11 Rất nhiều doanh nghiệp mắc phải sai lầm khi xây dựng ý tưởng với ngôn ngữ 12 chủ yếu nhắm tới nhóm khách hàng thượng lưu nào đó và “bỏ quên” những 13 người tiêu dùng đang mong muốn sử dụng hoặc đang sử dụng sản phẩm, dịch 14 vụ của mình. 15 N ên nhớ rằng ngôn ngữ quảng cáo phải lấy hướng ngoại làm trọng tâm, 16 không lạm dụng, thậm chí không nên nói nhiều về mình hoặc sử dụng những 17 thuật ngữ chuyên môn khó hiểu. 18 Tính tương đồng với khách hàng và sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh 19 phải là nội dung chủ yếu của ý tưởng. 20 V í dụ, nếu sản phẩm của bạn là dầu gội đầu và thông điệp của bạn là khách 21 hàng sẽ có một mái tóc sạch gàu khi sử dụng dầu gội đầu của bạn thì b ạn sẽ 22
  5. chẳng hấp dẫn được mấy người. Nhưng khi đưa ra thông điệp khách hàng sẽ 1 có mái tóc khỏe, đẹp và bóng mượt như tơ thì rõ ràng, bạn đã chạm đến một 2 nhu cầu mà rất nhiều khách hàng đang mong muốn được thỏa mãn. 3 K hi ý tưởng tiếp thị đã phát triển, sự cần thiết của doanh nghiệp lúc này là 4 nên chuyển hóa nó thành một khẩu hiệu hay một thông điệp dễ nhớ (slogan) 5 có sức quyến rũ đối với khách hàng. 6 N hững câu khẩu hiệu như Hallmark, When You Care Enough to Send the 7 V ery Best (tạm dịch: Hallmark sẽ giúp bạn gửi đi những điều tốt đẹp nhất) 8 hay Disney, Where Dreams Come True (Disney, nơi những ước mơ trở thành 9 hiện thực)… chính là nền tảng của một thông điệp tiếp thị (tức phần “hồn”) 10 được chủ nhân của nó xây dựng từ trước. 11 N hững thông điệp hay khẩu hiệu đã đ ược chuyển hóa sẽ được đưa vào các 12 chương trình quảng cáo, quan hệ công chúng (PR) và các hoạt động thương 13 mại, truyền thông. 14 X ây dưng một ý tưởng tiếp thị có tính hấp dẫn và biến nó thành những thông 15 điệp ấn tượng đòi hỏi doanh nghiệp phải đầu tư nhiều nguồn lực. Nhưng nó là 16 con đường tắt đưa doanh nghiệp đến với thành công nhanh nhất. 17 18
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2