THỊ TRƯỜNG VÀNG VÀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀNG CỦA CÁC NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI-CƠ SỞ LÍ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VIỆT NAM (SÁCH CHUYÊN KHẢO)


Bạn là người đầu tiên đánh giá?

Trong nền kinh tế thị trường, sự hình thành và phát triển thị trường vàng của mỗi quốc gia có vai trò quan trọng, góp phần hình thành một thị trường tài chính hoàn chỉnh, làm gia tăng các kênh đầu tư và kinh doanh cho các nhà đầu tư và kinh doanh tài chính... Thực tế phát triển thị trường vàng của một số quốc gia cho thấy, để có một thị trường vàng năng động, hiệu quả, rất cần có một cơ chế quản lí, giám sát hữu hiệu của nhà nước và sự tham gia của các tổ chức kinh doanh vàng.

Ở Việt Nam, những năm gần đây, cùng với sự phát triển của thị trường chứng khoán, thị trường bất động sản, thị trường vàng cũng ngày càng trở nên sôi động hơn. Cùng với sự gia tăng của số lượng nhà đầu tư và nhu cầu mua bán vàng, số lượng các sàn giao dịch vàng cũng tăng lên một cách đáng kể. Song hành với các giao dịch mua bán vàng vật chất, loại hình kinh doanh vàng phi vật chất, kinh doanh trên tài khoản đã và đang được triển khai. Các nghiệp vụ kinh doanh vàng cũng ngày một đa dạng hơn. Ngoài nghiệp vụ giao ngay, một số ngân hàng đã triển khai các nghiệp vụ phái sinh vàng như quyền chọn, kì hạn và nghiệp vụ tương lai… Tuy nhiên, bên cạnh những thành công, hoạt động của thị trường vàng nói chung, hoạt động kinh doanh vàng của các cơ sở kinh doanh vàng, của các NHTM Việt Nam nói riêng cũng còn nhiều bất cập. Chất lượng vàng chưa đạt tới độ chuẩn hóa; việc giao dịch mua bán, chuyển nhượng vàng chưa thuận tiện.

Quy chế hoạt động kinh doanh vàng không nhất quán, mỗi sàn vàng có một quy chế giao dịch riêng. Thị trường vàng trong nước và quốc tế chưa liên thông. Các sàn vàng nói chung, sàn vàng của các NHTM nói riêng còn tiềm ẩn yếu tố có thể gây bất ổn cho nền kinh tế - xã hội. Điều này do nhiều nguyên nhân, trong đó một số nguyên nhân chính là: Cơ chế, chính sách quản lí kinh doanh vàng chậm đổi mới, không theo kịp sự phát triển của thị trường. Cơ chế quản lí đối với một số mảng hoạt động kinh doanh vàng còn bị bỏ ngỏ (đặc biệt là mảng kinh doanh vàng trên tài khoản). Thực tiễn kiểm soát hoạt động kinh doanh vàng bị buông lỏng. Cơ sở hạ tầng, công nghệ phục vụ kinh doanh còn yếu kém, không đồng bộ đã dẫn đến những sự cố về hệ thống. Kiến thức về kinh doanh vàng còn rất hạn chế, tiềm ẩn rủi ro cao đối với cả nhà đầu tư và chính các đơn vị kinh doanh sàn vàng…

Xuất phát từ những lí do nêu trên, chúng tôi đã nghiên cứu và biên soạn cuốn sách chuyên khảo "Thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng của các ngân hàng thương mại - Cơ sở lí luận và thực tiễn Việt Nam".
Cuốn sách được biên soạn nhằm mục đích:
Thứ nhất, hệ thống hóa có chọn lọc những lí luận cơ bản về thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng của NHTM.

Thứ hai, khảo sát tình hình tổ chức, quản lí hoạt động kinh doanh vàng của một số nước trên thế giới và rút ra bài học kinh nghiệm cho Việt Nam.
Thứ ba, khảo sát thực trạng thị trường vàng ở Việt Nam trên một số khía cạnh: tình hình sản xuất và xuất nhập khẩu vàng, hệ thống các tổ chức và các nghiệp vụ kinh doanh, diễn biến giá vàng trong giai đoạn 2005-2010.
Thứ tư, phân tích, đánh giá tác động của thị trường vàng Việt Nam đến một số chỉ số kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Thứ năm, khảo sát, đánh giá thực trạng kinh doanh vàng của một số NHTM Việt
Nam trong thời gian qua trên cả 2 khía cạnh: những kết quả đã đạt được và những tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong thời gian tới.

Thứ sáu, đề xuất định hướng tổ chức, quản lí thị trường và giải pháp đối với hoạt động kinh doanh vàng của NHTM Việt Nam trong thời gian tới.
Ngoài lời nói đầu, danh mục các chữ viết tắt, các phụ lục, mục lục, nội dung cuốn sách chuyên khảo này được thiết kế thành 4 chương:

Chương 1: Cơ sở lí luận về thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng của các ngân hàng thương mại
Chương 2: Tổng quan về thị trường vàng Việt Nam và những tác động của nó đến các chỉ số kinh tế vĩ mô
Chương 3: Thực trạng kinh doanh vàng của các ngân hàng thương mại Việt Nam
Chương 4: Định hướng và giải pháp đối với thị trường vàng và hoạt động kinh doanh vàng của các NHTM Việt Nam

Trong quá trình biên soạn, chúng tôi đã rất cố gắng sưu tầm các tư liệu với hi vọng cuốn sách sẽ mang đến cho bạn đọc nhiều thông tin bổ ích. Tuy nhiên, do kinh doanh vàng là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện và rất nhạy cảm với các biến động của nền kinh tế - xã hội; việc thu thập các thông tin, số liệu chi tiết về từng hoạt động kinh doanh vàng rất khó khăn nên cuốn sách chắc chắn không thể tránh khỏi những hạn chế, sai sót nhất định. Chúng tôi rất mong nhận được các ý kiến đóng góp chân thành của bạn đọc để cuốn sách có thể hoàn thiện hơn trong các lần tái bản tiếp sau.

Xin trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc !

Tác giả

Tags:

Chia sẻ cảm nhận (0) Đăng nhập hoặc Đăng ký  để chia sẻ cảm nhận.

Chưa có cảm nhận nào. Bạn là người đầu tiên viết cảm nhận?

Đồng bộ tài khoản