Giúp học sinh nắm khái niệm phép tịnh tiến . Giúp học sinh nắm các tính chất của phép tịnh tiến. Giúp học sinh nắm biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến. Giúp học sinh nắm phép dời hình. 2. Về kĩ năng
u Qua phép tịnh tiến Tur ( M ) tìm được toạ độ của M’.
§ 2 PHÉP TỊNH TIẾN & PHÉP DỜI HÌNH
MỤC TIÊU:
A.
Về kiến thức:
1.
Giúp học sinh nắm khái niệm phép tịnh tiến .
Giúp học sinh nắm các tính chất của phép tịnh tiến.
Giúp học sinh nắm biểu thức toạ độ của phép tịnh tiến.
Giúp học sinh nắm phép dời hình.
Về kĩ năng
2.
Qua phép tịnh tiến Tur ( M ) tìm được toạ độ của M’.
u
Hai phép tịnh tiến khác nhau khi nào.
Xác định được ảnh của một điểm, của một hình qua một
phép tịnh tiến.
Về tư duy & thái độ
3.
Liên hệ với nhiều vấn đề có trong thực tế với phép tịnh tiến.
Có nhiều sáng tạo trong hình học.
Hứng thú trong học tập , tích cực phát huy tính độc lập trong
học tập.
CHUẨN BỊ:
B.
Chuẩn bị của giáo viên
1.
Bài soạn, đồ dùng dạy học, hình vẽ 3,4,5 SGK
Thước kẻ , phấn màu. . .
Chuẩn bị sẵn một vai hình ảnh trong thực tế là phép tịnh
tiến như: Dịch chuyển của việc xếp hàng, các đường kẻ song song trong sân
bóng.
Chuẩn bị của học sinh
2.
Chuẩn bị bài trước ở nhà, ôn lại mộtsố tính chất về phép
tịnh tiến đã học.
PHƯƠNG PHÁP:
C.
Đàm thoại gợi mở đan xen họat động nhóm
TIẾN TRÌNH BÀI HỌC:
D.
TIẾT 2
Hoạt động 1 : ĐỊNH NGHĨA PHÉP TỊNH TIẾN
HĐ CỦA HS HĐ CỦA GV GHI BẢNG & TRÌNH
CHIẾU
Học sinh trả lời Gv:Đặt vấn đề cho B
A
hình bình hành
ABCD.Hãy chi 3 ra
C
D
a3nh của hình bình
hành qua phép tịnh
tiến theo các vec tơ
uuur uuur uuur
AB, AC, AD
Gv: hướng tới khái
niệm phép tịnh tiến
Hs pht1 biểu định Gv đặt vấn đề : Cho Định nghĩa : SGK
u
r
nghĩa điêm A và véc tơ a ,
Kí hiệu : Tur là phép tịnh tiến
u
điểm A’ sao cho
u
r
uuuu u
r r theo vec tơ u
AA a goi là ảnh của
phép tịnh tiến điểm A
Tu (M ) M ' , phép tịnh tiến
u
r
u
r
theo a u
r
theo vectơ u biến M thành M’
( M’ là ảnh của M qua phép
Định nghĩa phép tịnh
u
r
tịnh tiến theo u
tiến.
Gv sửa chữa bổ sung
và nêu định nghĩa
chính thức.
1
Phép đồng nhất là Gv: Phép đồng nhất có Phép đồng nhất là một
u
r
một phép tịnh tiến phải là phép tịnh tiến phép tịnh tiến theo vectơ 0
u
r
không ?
theo vectơ 0
Hoạt động 2 : CÁC TÍNH CHẤT CỦA PHÉP TỊNH TIẾN
HĐ CỦA HS HĐ CỦA GV GHI BẢNG & TRÌNH
CHIẾU
u
r
Định lí 1: (SGK)
Gv xét phép tịnh tiến theo u
Tu (M ) M ' và Tu (N ) N '
u
r u
r
uuuu
r uuuuuuu
r
Nhận xét gì về MN vaø M ' N '
uuuuur uuuuu
r u
r
Vì MM ' = NN ' u nên
uuuu
r uuuuuuu
r
MN vaø M ' N '
So sánh MN và M’N’
Phép tịnh tiến theo vectơ
u
r Nhận xét kết quả tìm được?
u biến hai điểm thành hai
điểm có cùng khoảng cách.
u
r
Định lí 2: (SGK)
Gv xét phép tịnh tiến theo u
Tu ( A ) A ' và Tu (B ) B ' ,
u
r u
r
Tu (C ) C '
u
r
AB=A’B’;
AC=A’C’;BC=B’C’ So sánh về các đoạn thẳng AB
&A’B’ ; AC & A’C’;
BC &B’C’
Khi A,B,C thẳng hàng thì
A’,B’,C’ như thế nào?
Vì AB=A’B’;
AC=A’C’;BC=B’C’
Nếu A , B,C thẳng hàng , B
nằm giữ A và C thì AB+BC
=AC.Do đó ta cũng có A’B’ +
B’C’ = A’C’ tức là A’, B’,C’
thẳng hàng
Gv : nêu hệ quả Hệ quả (SGK)