intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài : ẤN ĐỘ VÀ ĐÔNG NAM Á PHONG KIẾN

Chia sẻ: Abcdef_48 Abcdef_48 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:0

106
lượt xem
3
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

- Những trang sử đầu tiên của ẤN ĐỘ là cơ sở nền tảng của ẤN ĐỘ phong kiến và của văn hóa ẤN ĐỘ.. - Lịch sử phong kiến ẤN ĐỘ phatphát triển tiêu biểu dưới vương triều Hồi giáo Đê li và vương triều Môgôn với những nét giống và khác nhau.. - Sự thống trị của hai vương triều đó đã làm chomâu thuẩn xã hội ngày càng sâu sắc dẫn đến đất nước bị suy yếu và rơi vào vòng đô hộ của chủ nghĩa thực dân ...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài : ẤN ĐỘ VÀ ĐÔNG NAM Á PHONG KIẾN

  1. Tiết 11 tuần XI Lớp : 10 Bài : ẤN ĐỘ VÀ ĐÔNG NAM Á PHONG KIẾN Tiết 10 ẤN ĐỘ Giáo viên giảng dạy: Đặng Công Uynh Tổ Sử-GDCD- Trường THPT Đặng Huy Trứ I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Những trang sử đầu tiên của ẤN ĐỘ là cơ sở nền tảng của ẤN ĐỘ phong kiến và của văn hóa ẤN ĐỘ.. - Lịch sử phong kiến ẤN ĐỘ phatphát triển ti êu biểu dưới vương triều Hồi giáo Đê li và vương triều Môgôn với những nét giống và khác nhau.. - Sự thống trị của hai vương triều đó đã làm chomâu thuẩn xã hội ngày càng sâu sắc dẫn đến đất nước bị suy yếu và rơi vào vòng đô hộ của chủ nghĩa thực dân - Văn hoá Ấn mang đặc trưng đa dạng nhưng vẫn thống nhất trong dòng chảy chính là chịu ảnh hưởng của đạo Hindu. - Đông Nam Á là khu vực chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn hoá Ấn Độ. 2. Giáo dục: - Giáo dục ý thức tôn trọng và gìn giữ những tinh hoa vă n hoá Ấn Độ, đặc biệt là các công trình kiến trúc đang tồn tại trên lãnh thổ Việt nam. - Giúp học sinh có đánh giá đúng về các tôn giáo ra đời ở Ấn Độ. 3. Kỹ năng: - Phát triển kỹ năng phân tích, tổng hợp, liên hệ, so sánh. II/ Đồ dùng trực quan: - Ảnh Phật tổ - Ảnh một số mặt hàng thủ công nghiệp, tàu thuyền và lạc đà. - Ảnh của các vị thần của đạo Hindu - Ảnh một số công trình kiến trúc và điêu khắc tiêu biểu. 1
  2. III/ Phương pháp: Thuyết trình, phân tích, phát vấn, sử dụng sách giáo khoa, sử dụng đồ dùng trực quan, và tổ chức học nhóm. IV/ Trọng tâm : - Vă n hoá Ấn độ. V/ Kiểm tra bài cũ : Trả bài kiểm tra 1 tiết VI/ Vào bài mới: Hôm trước chúng ta đã tiến hành kiểm tra 1 tiết về các kiến thức cổ đại và Trung Quốc phong kiến hôm nay chúng ta học bài mới. (GV ghi tên chương và bài lên bảng.) Ở bài này chúng ta sẽ tìm hiểu các nội dung chính như SGK đã phân bổ, song cần lưu ý: Lịch sử và văn hoá Ấn đã phát triển và lan toả như thế nào? Hoạt động của thầy và trò Ghi bảng 1/Những trang sử đầu tiên: - 2500 năm TCN xuất hiện VM sông GV: sử dụng bản đồ để giới thiệu hai Ấn. con sông Hằng và sông Ấn nơi phát - 1500 năm TCN xuất hiện VM sông sinh của vă n hoá và lịch sử Ấn Độ. Hằng. GV dùng tranh ảnh về Phật tổ để giới - TK VI TCN đạo Phật xuất hiện đã tác thiệu sơ lược về sự ra đời của tôn giáo động đến lịch sử Ấn Độ đặc biệt dưới này và ảnh hưởng của nó. triều đại Asôca. GV : Giới thiệu tình hình đất nước Ấn -Từ TKII TCN - XI Ấn Độ có những từ TKII TCN - TK XI sau đó đặt câu bước phát triển mạnh mẽ. Biểu hiện: hỏi: Biểu hiện phát triển của giai đoạn + Thủ công nghiệp có nhiều mặt hàng nổi tiếng ở Tây Á và ở phương Tây. này là gì? Gợi ý: trên lĩnh vực thủ công nghiệp, + Thương nghiệp: Giao lưu buôn bán thương nghiệp, văn hoá? bằng đường biển và đường bộ trong khu 2
  3. Học sinh dựa vào gợi ý để trả lời, sau vực và đến vùng Tây Á. đó giáo viên tiểu kết và giới thiệu tranh + Văn hoá lan toả trên khắp khu vực về các mặt hàng thủ công, về các đặc biệt là khu vực Đông Nam Á phương tiện chuyên chở hàng hoá. 2. Ấn độ Hồi Giáo và Ấn Độ Môgôn: GV tổ chức HS học nhóm: Nhóm 1: So sánh sự giống nhau và khác - Giống nhau: +Đều là triều đại do nhau giữa hai vương triều Hồi Giáo và ngoại tộc xâm lược. + Đều xuất hiện mâu thuẩn dân tộc Môgôn. Nhóm 2: Tính đa dạng và thống nhất - Khác nhau: của văn hoá Ấn Độ biểu hiện như thế Nội dung Hồi giáo Môgôn nào. Thgian XI-XVI XVI-XVII Nhóm 3:Vẽ biểu đồ về sự phát triển của CS kinh tế chiếm đất, khôi phục lịch sử Ấn Độ. bóc lột và phát GV gợi ý trả lời và tiểu kết bằng bảng triển kinh so sánh. tế CS văn Cấm đạo, Phtriển kỳ thị giai Vh, hoá hoà cấp đồng dân tộc 3. Vă n hoá Ấn độ: - Tính đa dạng của văn hoá Ấn thể hiện - Tính đa dạng: Dân cư và phương ngữ ở những điểm nào? khác nhau tạo ra nhiều nền vă n hoá - tính thống nhất thể hiện ở những điểm khác nhau nào? Ấn độ là quê hương của nhiều tôn giáo GV giới thiệu các lĩnh vực văn hoá kèm như đao Ba la môn, đao Phật, Hindu theo tranh để minh hoạ. nên văn hoá cũng chịu ảnh hưởng của 3
  4. các tôn giáo đó. - Tính thống nhất thể hiện ở chổ đạo Hin du là dòng chảy chính của các nền văn hoá và khi có điều kiện đều lan toả ra các nước chung quanh. - Các biểu hiện của vă n hoá: + chữ viết: có nguồn gốc từ chữ Phạn Khi giói thiệu về chữ viết, tôn giáo, + Tôn giáo có nhiều tôn giáo như đao kiến trúc GV kết hợp cho HS xem tranh Ba la môn, đao Phật, Hindu đặc biệt là và mô tả lăng Tajmahal. đạo Hin du. + kiến trúc mang đậm dấu ấn Hin du giáo + Văn học có nhiều tác phẩm nổi tiếng như sơkuntơra của Kaliđasa. VII/ Củng cố : Hãy vẽ sơ đồ biểu hiện sự phát triển của lịch sử Ấn Độ. VIII/ Dặn dò: Sưu tầm các tài liệu liên quan đến sự tác động của nền văn hoá Ấn Độ đến các quốc gia chung quanh. 4
  5. PHỤ LỤC 1 : VỀ MỘT SỐ NHÀ KHOA HỌC Py ta go:( 580 -500 TCN) là người Hy lạp, thời trai trẻ đi nhiều nơi ở Ấn độ, Ai cập, Ba bi lon để học hỏi. Tuổi ngoài 50 ông về định cư ở Châu Âu mở trường dạy học. Ông mất năm 80 tuổi trong vụ hoả hoạn do biến động chính trị trong ngôi tr ường của ông. Kế tục sự nghiệp của ông, học trò sang Hy lạp mở trường dạy học tạo nên trường phái Py ta go. Về Ac si met: Niu tơn đánh giá: Nếu ai bảo tên một nhà Toán học vĩ đại của tất cả thời đại thì tôi không do dự mà trả lời rằng người đó là Ac si met. Do đó hơn 2000 năm đã trôi qua, từ khi Ac si met bị quân Rô ma giết hại, người đời sau vẫn còn ghi nhớ mãi hình ảnhmột nhà bác học thiết tha yêu nước, đầy sáng kiến phát minh về lý thuyết cũng như về thực hành. Hình ảnh một nhà khoa học đã hiến dâng cả đời mình cho khoa học, cho tổ quốc đến tận giờ phút cuối cùng." PHỤ LỤC 2: TRƯỜNG CA I LI AT VÀ Ô ĐI XÊ Đây là sản phẩm của những người hát rong được Hô me ghi chép lại . Nội dung tóm tắt như sau:Hai bài thơ kể về các chiến binh Hy lạp dưới sự lãnh đạo của vua Agamenon, tấn công pháo đài Tơ roa, sau nầy các chiến binh gặp phải mối đe doạ khủng khiếp khi trở về nhà. Một trong những bất hạnh là người anh hùng ô đi xê, một con người dũng cảm và khôn ngoan, nhưng ph ải vật lộn với nhiều hiểm nguycuar các lực lượng siêu nhiên chống lại anh. Một số bạn của của ô đi Xê bị quỷ chột mắt Cyclot ăn thịt, thuyền của ô đi xê bị mắc ở nơi nước xoáy. Người anh hùng phải nhoài mình trên mặt nước như một con dơi cho đến khi con thuyền xuất hiện trở lại. 5
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2