Giới Thiệu Chương Trình Học
Mục Tiêu
Trang bị những kiến thức cơ bản nhất và toàn diện nhất về Hệ thống thông tin quản lý
Tiếp cận một cách có hệ thống với
những thành phần công nghệ cơ bản cấu thành Hệ thống thông tin quản lý và những loại hình Hệ thống thông tin quản lý có trong thực tiễn dưới góc độ của các nhà quản lý
Mục Tiêu
Nhận thức được vai trò chiến lược của các Hệ thống thông tin quản lý trong hoạt động sản xuất kinh doanh và tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức.
Trang bị khả năng tiếp cận và giải quyết các vấn đề kinh doanh bằng Hệ thống thông tin quản lý dựa trên cơ sở Công nghệ thông tin một cách có hệ thống và có tính quy trình
Mục Tiêu
Cung cấp những kiến thức cơ bản về quản trị và phát triển các Hệ thống thông tin quản lý xuyên quốc gia Cung cấp những kiến thức cơ bản về
việc đảm bảo hệ thống luôn được kiểm soát và bảo mật, nhằm thực hiện một cách hoàn hảo chức năng của nó
Nội dung chi tiết
Nội dung giảng dạy
Ngày 1
Giới thiệu môn học, đề cương, phương pháp học, thi và đánh giá điểm
Phần 1. Cơ sở phương pháp luận về hệ thống thông tin quản lý
Chương 1 : Tổ chức & thông tin trong tổ chức
Chương 2: Hệ thống thông tin
2 3
Chương 3: Hệ thống công việc và hệ thống thông tin
1/6/2016 Trang 5
Nội dung chi tiết
Nội dung giảng dạy
Phần 2. Các HTTT trong thực tiễn
Ngày 4
Chương 4: HỆ THỐNG THÔNG TIN TỔ CHỨC THEO CẤP BẬC QUẢN LÝ
5, 6
7
Chương 5: HỆ THỐNG THÔNG TIN TỔ CHỨC THEO CHỨC NĂNG NGHIỆP VỤ (Functional Area Information Systems) Chương 6. Các HT ứng dụng tích hợp trong doanh nghiệp (Enterprise Applications) Chương 7: Thương mại điện tử, Web 2.0 và các hệ thống mạng xã hội
1/6/2016 Trang 6
Nội dung chi tiết
Nội dung giảng dạy
Chương 8: Business Intelligence systems
Ngày 8 9 Thi giữa kỳ
Phần 3. Quản trị các hệ thống thông tin quản lý
10
11
Chương 9: Quản trị hệ thống thông tin quản lý như một nguồn lực trong tổ chức Chương 10: Quản trị các hệ thống thông tin quản lý xuyên quốc gia Chương 11: Vấn đề bảo mật và kiểm soát các hệ thống thông tin quản lý
Giải đáp các thắc mắc của môn học
1/6/2016 Trang 7
Phương pháp học tập
Đọc giáo trình và slides bài giảng Làm bài tập nhóm và bài tập về nhà mỗi
tuần
1/6/2016 Trang 8
Đánh giá
Quá trình:
50 %
25 %
Thi giữa kỳ:
Báo cáo bài tập nhóm: 25 % Thi kết thúc học phần:50 %
1/6/2016 9
Thi giữa kỳ
Hình thức:
Đề thi mở dưới dạng viết nội dung từ phần 1
và 2.
Sinh viên có thể mang bất cứ tài liệu nào vào phòng thi. Tuy nhiên, không được sử dụng các thiết bị điện tử (như máy tính cá nhân, điện thoại…) trong quá trình thi.
Thời gian: 60 phút
1/6/2016 Trang 10
Báo cáo bài tập nhóm
Chia nhóm: mỗi nhóm có 2-3 sinh viên, được chọn theo danh sách từ trên xuống dưới.
Hình thức:
Lựa chọn các chủ đề trong danh sách để thuyết trình
Slide thuyết trình phải nộp trước 3 ngày
Nộp bài:
Hạn cuối: 1 tuần sau buổi thuyết trình
File Word và slide chứa toàn bộ những nội dung đã
thực hiện của nhóm.
Chú ý: phải có phần đánh giá và phân chia công việc
các thành viên trong nhóm.
1/6/2016 11
Tên đề tài
Bài tập tình huống: Dirt Bike USA
Báo cáo bài tập nhóm Tuần #2
#3
Vai trò của CIO là gì? Điện toán đám mây (Cloud computing) có những ảnh hưởng gì đến vai trò của CIO?
#4
Quản lý quy trình nghiệp vụ - Business Process Management Tại sao Quản lý quy trình nghiệp vụ (business process management - BPM) lại quan trọng với các tổ chức
#5
Hãy tìm hiểu về các trang Web hoặc các hệ thống phần mềm quản lý ở Việt Nam, chọn lựa 2 Websites hoặc 2 hệ thống con trên website hoặc 2 hệ thống phần mềm tiêu biểu cho 2 loại hệ thống theo cấp bậc khác nhau
#6
Về việc Chọn lựa và mua các hệ thống phần mềm quản lý, người quản lý cần xem xét những yếu tố nào khi mua các hệ thống phần mềm quản lý
1/6/2016 12
Tên đề tài
Báo cáo bài tập nhóm Tuần #7
Khảo sát trang web của 2 công ty J.B. Hunt (http://www.jbhunt.com/) and Schneider National (http://www.schneider.com/) để thấy các dịch vụ của công ty này có thể được sử dụng cho việc quản lý chuỗi cung ứng như thế nào
#8
Thế nào là công nghệ Web 2.0? Có sự khác nhau nào giữa Web 2.0 và Web 1.0. Tìm hiểu về KiwiExperience. Cho biết Kiwi Expericence đã sử dụng Web 2.0 để tăng hiệu quả hoạt động và hiệu quả tương tác với khách hàng
#9
Những yêu tố quan trọng liên quan đến việc phát triển một hệ thống Business Intelligence (BI)?
Bài tập tình huống: Các công ty Teradyne, Staples, L.L.Bean
#10 #11
Mô tả 3 yêu tố thành công then chốt (Critical success factors – CSFs) trong quản lý các dự án công nghệ thông tin
1/6/2016 13
Thi kết thúc học phần
Hình thức:
Đề thi mở dưới dạng trắc nghiệm sẽ bao gồm tất cả các kiến thức của chương trình học, cả các phần liên quan đến bài tập cá nhân và báo cáo đồ án nhóm.
Sinh viên có thể mang bất cứ tài liệu nào vào phòng thi. Tuy nhiên, không được sử dụng các thiết bị điện tử (như máy tính cá nhân, điện thoại…) trong quá trình thi.
Số lượng câu hỏi: 30 câu
Thời gian: 35 phút
1/6/2016 14
Cộng điểm – Phát biểu
Hình thức:
Tham gia thảo luận và giải các bài tập trên
lớp
Sau khi kết thúc mỗi buổi học, phải nhắc GV
để ghi lại
Điểm cộng: từ 0 – 2 điểm vào điểm quá
trình
1/6/2016 Trang 15
Giáo trình – Tham Khảo
Giáo trình:
Bài giảng trên lớp
Giáo trình Hệ Thống Thông Tin Quản Lý. Huỳnh Ngọc Liễu, Vũ Thị Liên Hương và Võ Thành Đức. 2013
Tham khảo:
Kroenke, David M, (2015). Using MIS
(7th ed.). Pearson
1/6/2016 Trang 16
1/6/2016 17