intTypePromotion=3

Bài giảng học phần Các di sản văn hóa nổi tiếng thế giới

Chia sẻ: Kloi Roong Kloi | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:83

1
29
lượt xem
6
download

Bài giảng học phần Các di sản văn hóa nổi tiếng thế giới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB)Nội dung bài giảng trình bày về những nền văn minh thế giới, tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc với di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới, những di sản mang tính chất toàn cầu, những di sản của các nước.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng học phần Các di sản văn hóa nổi tiếng thế giới

ĐẠI HỌC ĐÀ NẴNG<br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM<br /> <br /> BÀI GIẢNG HỌC PHẦN<br /> <br /> CÁC DI SẢN VĂN HÓA NỔI TIẾNG THẾ GIỚI<br /> (Tài liệu dùng cho sinh viên khoa Ngữ văn,<br /> Chuyên ngành: Văn hóa học và Việt Nam học)<br /> Biên soạn: Nguyễn Ngọc Chinh<br /> (Lưu hành nội bộ)<br /> <br /> Đà Nẵng, tháng 12 năm 2015<br /> 1<br /> <br /> MỤC LỤC<br /> <br /> Lời nói đầu<br /> <br /> 8<br /> <br /> Chương 1. Những nền văn minh thế giới<br /> <br /> 9<br /> <br /> Chương 2. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc<br /> với di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới<br /> <br /> 28<br /> <br /> Chương 3. Những di sản mang tính chất toàn cầu<br /> <br /> 53<br /> <br /> Chương 4. Những di sản của các nước<br /> <br /> 61<br /> <br /> Tài liệu tham khảo<br /> <br /> 82<br /> <br /> 2<br /> <br /> Tên học phần<br /> CÁC DI SẢN VĂN HÓA NỔI TIẾNG THẾ GIỚI<br /> Số tín chỉ: 02 (15 tiết lí thuyết, 10 tiết thảo luận, 5 tiết bài tập, thực hành)<br /> Khoa phụ trách: Khoa Ngữ Văn - Trường Đại học Sư phạm - ĐHĐN<br /> Mã số học phần: 317012<br /> Dạy cho các ngành: Văn hóa học, Việt Nam học.<br /> 1. Mô tả học phần<br /> Cá di sản văn hóa nổi tiếng thế giới là một môn khoa học văn hóa – lịch sử<br /> cung cấp cho sinh viên những kiến thức tổng quát về các nền văn minh nhân loại<br /> và các di sản văn hóa nổi tiếng thế giới. Đây là học phần cơ sở được thiết kế dành<br /> cho sinh viên các chuyên ngành: văn hóa học và Việt Nam học. Tùy theo thiết kế<br /> chương trình của mỗi chuyên ngành, môn học này có thể là môn học bắt buộc<br /> hoặc tự chọn; có thể bố trí ở bất kỳ học kỳ nào (từ học kỳ 1 đến học kỳ 8) trong<br /> chương trình đào tạo.<br /> Môn học tập trung vào việc giúp sinh viên có tư duy khoa học, có khả năng<br /> liên hệ với thực tiễn và củng cố thêm vốn kiến thức về văn hóa, lịch sử và văn<br /> minh thế giới.<br /> 2. Điều kiện tiên quyết: Không<br /> 3. Mục tiêu môn học<br /> 3.1. Mục tiêu chung<br /> Học xong môn học này, sinh viên có được:<br /> * Về kiến thức<br /> - Nắm được các kiến thức về các nền văn minh nhân loại.<br /> - Có được những hiểu biết khái quát về lịch sử phát triển của nhân loại.<br /> - Có được các hiểu biết khái quát về các di sản thế giới, Công ước Di sản<br /> thế giới, bảo tồn các di sản văn hóa.<br /> - Nắm được những kiến thức cơ bản về các di sản văn hóa nổi tiếng thế<br /> giới.<br /> * Kĩ năng<br /> - Nâng cao ý thức bảo tồn và bảo vệ di sản thế giới.<br /> - Vận dụng những kiến thức đã học để tuyền truyền và quảng bá giá trị các<br /> di sản văn hóa và kiến thức hỗ trợ cần thiết.<br /> - Hình thành thói quen lựa chọn và sử dụng các biện pháp bảo tồn các di<br /> sản văn hóa của nhân loại<br /> 3<br /> <br /> 3.2. Mục tiêu khác<br /> - Góp phần rèn luyện khả năng thuyết trình, xử lí tình huống<br /> - Góp phần phát triển kĩ năng cộng tác, kĩ năng làm việc nhóm hiệu quả<br /> - Góp phần trau dồi, phát triển năng lực đánh giá và tự đánh giá<br /> - Góp phần phát triển kĩ năng tư duy sáng tạo<br /> 4. Nội dung chi tiết môn học và hình thức dạy học<br /> 4.1. Nội dung cụ thể<br /> Chương 1. Những nền văn minh nhân loại (khái quát)<br /> 1.1. Nền văn minh sông Nil<br /> 1.2. Nền văn minh Hy Lạp<br /> 1.3. Nền văn minh La Mã<br /> 1.4. Nền văn minh Ấn Độ<br /> 1.5. Nền văn minh Trung Hoa<br /> 1.6. Nền văn minh Trung Mỹ và Nam Mỹ<br /> Chương 2. Tổ chức giáo dục, khoa học và văn hóa của Liên hợp quốc<br /> (UNESCO) với di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới<br /> 2.1. Tổ chức UNESCO<br /> 2.1.1.Mục đích tôn chỉ và chức năng của UNESCO.<br /> 2.1.2. Cơ cấu hoạt động của UNESCO.<br /> 2.1.3. Chương trình hoạt động.<br /> 2.2. Quy trình công nhận di sản văn hoá và thiên nhiên thế giới của<br /> UNESCO<br /> 2.2.1. Công ước 1972 của UNESCO<br /> 2.2.2. Một số khái niệm.<br /> 2.2.3. Các tiêu chí để công nhận các di sản văn hoá và thiên nhiên<br /> 2.3. Trình tự và thủ tục của việc đề cử và công nhận Di sản<br /> Chương 3. Những di sản nổi tiếng thế giới mang tính toàn cầu<br /> 3.1. Hoá thạch – biên niên sử cuộc sống<br /> 3.2. Các nhà thờ của đức tin mới<br /> 3.3. Cung điện, lâu đài, tượng đài - một biểu hiện của quyền lực và lối sống<br /> vương giả của các vị hoàng đế.<br /> Chương 4. Những di sản của các nước<br /> 4.1. Ai Cập (1974)<br /> 4.2. Anh (1984)<br /> 4.3. Achentina (1978)<br /> 4.4. Australia (1974)<br /> 4<br /> <br /> 4.5. Ấn Độ (1977)<br /> 4.6. Ba Lan (1976)<br /> 4.7. Bênanh (1982)<br /> 4.8. Brazin (1977)<br /> 4.9. Bulgari (1974)<br /> 4.10. Campuchia (1991)<br /> 4.11. Colombia (1983)<br /> 4.12. Cuba (1981)<br /> 4.13. Đức (1976)<br /> 4.14. Ethiopia (1977)<br /> 4.15. Hàn Quốc (1988)<br /> 4.16. Hoa Kỳ (1973)<br /> 4.17. Hungari (1985)<br /> 4.18. Hy Lạp (1981)<br /> 4.19. Inđônêxia (1989)<br /> 4.20. Ixraen<br /> 4.21. Iran (1975)<br /> 4.22. Iraq (1974)<br /> 4.23. Italia (1978)<br /> 4.24. Kenya (1991)<br /> 4.25. Lào (1987)<br /> 4.26. Maroc (1975)<br /> 4.27. Mêhicô (1984)<br /> 4.28. Myanmar (1994)<br /> 4.29. Nepal (1978)<br /> 4.30. Nga (1988)<br /> 4.31. Nhật Bản (1992)<br /> 4.32. Panama (1978)<br /> 4.33. Peru (1982)<br /> 4.34. Pháp (1975)<br /> 4.35. Tây Ban Nha (1982)<br /> 4.36. Thái Lan (1987)<br /> 4.37. Thuỵ Sỹ (1975)<br /> 4.38. Thổ Nhĩ Kỳ (1983)<br /> 4.39. Trung Quốc (1985)<br /> 4.40. Việt Nam (1987)<br /> 5<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản