ƯỚ

H

NG D N

CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CH  NHI M

Nguy n Thanh Minh

ư ư

Ủ Ủ . VAI TRÒ C A GVCN: II. VAI TRÒ C A GVCN: ế ụ ệ Nh  chúng ta đã bi t, vi c giáo d c nhân cách  ế ệ ụ Nh  chúng ta đã bi t, vi c giáo d c nhân cách  ế b i ởb i ở b n ảb n ả ầ ầ ộ ọ t  h c sinh là m t nhu c u c n thi ế ầ ầ ộ ọ h c sinh là m t nhu c u c n thi t  ­ đào t oạ  là t ụ ­ đào t oạ ấ ủ ổ ứ  là t ch t c a quá trình giáo d c  ch c  ụ ấ ủ ổ ứ ch t c a quá trình giáo d c  ch c  ủ ạ ộ ọ ậ ộ ộ ố toàn b  cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a  ủ ạ ộ ọ ậ ộ ộ ố toàn b  cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a  ậ ợ ố ư ể ệ ề ạ ọ i  u đ   i t h c sinh, t o đi u ki n thu n l ậ ợ ố ư ể ệ ạ ề ọ h c sinh, t o đi u ki n thu n l i t i  u đ   ể ướ ượ ủ ọ ề i  c phát tri n d ti m năng c a h c sinh đ ể ướ ượ ủ ọ ề i  c phát tri n d ti m năng c a h c sinh đ ườ ụ ủ nhà tr ự ng, trong đó GVCN   nhà tr s  giáo d c c a  ườ ụ ủ ự ng, trong đó GVCN   s  giáo d c c a  ọ ộ . .  đóng m t vai trò quan tr ng. ọ ộ đóng m t vai trò quan tr ng.

ọ ọ ả ả ả ả ệ ệ

ả ả

ớ ớ

ọ ọ

ệ ệ ệ ệ ệ ệ ể ể

ọ ể ớ ọ ể ớ ọ ổ ứ ớ  ch c l p h c; ọ ổ ứ ớ  ch c l p h c; ớ ng bao quát l p h c; ớ ng bao quát l p h c; ệ ự ng th c hi n vi c ki m tra  ệ ự ng th c hi n vi c ki m tra  ệ ủ ng và rèn luy n c a HS;  ệ ủ ng và rèn luy n c a HS;  ả ả ệ ệ ồ ồ ớ ớ

ưở ưở • Theo PGS.TS Đ ng Qu c B o – H c vi n qu n  ố ặ Theo PGS.TS Đ ng Qu c B o – H c vi n qu n  ố ặ ệ ớ ủ lý GD: “GV ch  nhi m l p là nhà qu n lý  ủ ệ ớ GV ch  nhi m l p là nhà qu n lý  lý GD: “ ấ ỏ  . . ấ ỏ không có d u đ ” không có d u đ ” • GVCN là m t nhà qu n lý v i các vai trò: ả ộ GVCN là m t nhà qu n lý v i các vai trò: ả ộ ườ ọ ạ ớ i lãnh đ o l p h c; + Ng ườ ọ ạ ớ i lãnh đ o l p h c; + Ng ườ i làm công tác phát tri n l p h c; + Ng ườ i làm công tác phát tri n l p h c; + Ng ườ i làm công tác t + Ng ườ i làm công tác t + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ưỡ ự s  tu d ưỡ ự s  tu d ườ +Ng ườ +Ng ệ Hi u tr ệ Hi u tr ớ i có trách nhi m ph n h i tình hình l p v i  ớ i có trách nhi m ph n h i tình hình l p v i  ng, các phòng khoa và Liên Chi đoàn ng, các phòng khoa và Liên Chi đoàn

ớ ớ ệ ệ

ớ ớ ọ ọ ầ ầ

Ủ Ủ ả ướ ế c h t ph i qu n lý toàn di n  ướ ế ả c h t ph i qu n lý toàn di n  ắ ọ ắ ọ

ặ ặ ể ể ọ ọ

ứ ứ ự ự ậ ậ

ế ế ệ ệ

ộ ộ ể ể ệ ệ ả ả

ụ ụ

ế ế

Ứ Ứ II. CH C NĂNG C A GVCN: II. CH C NĂNG C A GVCN: ả GVCN l p, tr ả ­ ­ GVCN l p, tr ả ọ ớ l p h c, qu n lý h c sinh l p h c và c n n m  ả ọ ớ l p h c, qu n lý h c sinh l p h c và c n n m  v ng:ữv ng:ữ ủ ừ ữ ề ứ + Nh ng đ c đi m c a t ng em h c sinh (v  s c  ủ ừ ữ ề ứ + Nh ng đ c đi m c a t ng em h c sinh (v  s c  ộ ỏ ạ kh e, sinh lý, trình đ  nh n th c, năng l c ho t  ộ ỏ ạ kh e, sinh lý, trình đ  nh n th c, năng l c ho t  ọ ở ộ đ ng, năng khi u, s  thích, nguy n v ng, quan  ộ ọ ở đ ng, năng khi u, s  thích, nguy n v ng, quan  ệ ệ ạ h  gia đình, quan h  xã h i, b n bè….) ệ ệ ạ h  gia đình, quan h  xã h i, b n bè….) ắ ủ ớ ặ + Qu n lý toàn di n đ c đi m c a l p, n m  ắ ủ ớ ặ + Qu n lý toàn di n đ c đi m c a l p, n m  ụ ả ề ặ ạ ữ v ng m c tiêu đào t o, giáo d c c  v  m t  ụ ả ề ặ ạ ữ v ng m c tiêu đào t o, giáo d c c  v  m t  ả ọ ậ ủ ọ nhân cách và k t qu  h c t p c a h c sinh. ả ọ ậ ủ ọ nhân cách và k t qu  h c t p c a h c sinh.

ầ ầ ệ ệ ữ ữ ng (Ban giám  ng (Ban giám

ưở ưở ổ ứ  ch c trong  ổ ứ  ch c trong

ữ ữ ể ọ ể ọ ớ ậ ớ ậ

ệ ệ ặ ng, m t  ặ ng, m t

ể ọ ể ọ

ự ả ạ ộ qu n

ủ ậ c a t p th  h c sinh

­ GVCN là c u n i gi a hi u tr ố GVCN là c u n i gi a hi u tr ố ệ hi u), các phòng, khoa, các t ệ hi u), các phòng, khoa, các t ườ ng, gi a các GVBM v i t p th  h c sinh  tr ườ ng, gi a các GVBM v i t p th  h c sinh  tr ủ ộ ớ ệ l p ch  nhi m. Nói m t cách khác, GVCN là  ủ ộ ớ ệ l p ch  nhi m. Nói m t cách khác, GVCN là  ặ ạ ộ ườ ạ ệ i đ i di n hai phía, m t m t đ i di n cho  ng ặ ạ ườ ạ ộ ệ i đ i di n hai phía, m t m t đ i di n cho  ng ụ ủ ườ ự ượ ng giáo d c c a nhà tr các l c l ườ ự ượ ụ ủ các l c l ng giáo d c c a nhà tr ậ ệ ạ   khác đ i di n cho t p th  h c sinh. ậ ệ ạ khác đ i di n cho t p th  h c sinh. ­ GVCN là c  v n t ố ấ ổ ứ  ch c ho t đ ng t ể ọ - GVCN ph i h p v i các l c l ố ợ ụ ự ượ ụ ủ ớ ằ ệ ự ệ ộ ng xã h i nh m  ủ th c hi n m c tiêu giáo d c c a l p ch  nhi m

Ệ Ệ

ắ ắ

ặ ặ ủ ớ ủ ớ

Ệ Ủ Ệ Ủ ổ ứ ớ  ch c l p, n m v ng  ổ ứ ớ  ch c l p, n m v ng  ề ọ ề ọ

ế ế

ấ ấ ệ ệ ỳ ỳ

ế ế ng, phòng QLHS và khoa bi ng, phòng QLHS và khoa bi ề ầ ề ầ ưở ưở

ề ủ ề ủ ể ể ế ế ả ả

ấ ấ ấ ấ

ủ ừ ủ ừ ớ ớ ệ ệ ọ ng c a t ng h c sinh trong l p. ọ ng c a t ng h c sinh trong l p.

ệ ớ ệ ớ ộ ộ ồ ồ

Ụ Ụ III. NHI M V  CÔNG TÁC CH  NHI M: III. NHI M V  CÔNG TÁC CH  NHI M: ữ ệ ệ + Có trách nhi m ki n toàn t ữ ệ ệ + Có trách nhi m ki n toàn t ọ tình hình h c sinh c a l p v  m i m t, báo cáo  ọ tình hình h c sinh c a l p v  m i m t, báo cáo  ưở t theo  cho hi u tr ưở t theo  cho hi u tr ả ấ ế ặ ộ ị i  đ nh k  ho c đ t xu t n u có v n đ  c n gi ả ặ ộ ấ ế ị đ nh k  ho c đ t xu t n u có v n đ  c n gi i  ị ệ ượ ự ủ ng k p  quy t. Đ c s   y quy n c a hi u tr ệ ượ ự ủ ị quy t. Đ c s   y quy n c a hi u tr ng k p  ỉ ạ ờ i quy t, ki m tra, đánh giá công  th i ch  đ o, gi ỉ ạ ờ th i ch  đ o, gi i quy t, ki m tra, đánh giá công  ằ b ng, khách quan quá trình rèn luy n, ph n đ u tu  ằ b ng, khách quan quá trình rèn luy n, ph n đ u tu  ưỡ d ưỡ d + Th + Th

ườ ườ

ố ợ ố ợ

ộ ụ ộ ụ ấ ượ ấ ượ ọ ậ ọ ậ ệ ệ ng h c t p, rèn luy n phát  ng h c t p, rèn luy n phát

ự ự ể ể ườ ng xuyên liên h  v i gia đình, c ng đ ng  ườ ng xuyên liên h  v i gia đình, c ng đ ng  ể ổ ứ ng đ  cùng   ch c trong và ngoài nhà tr các t ổ ứ ể ng đ  cùng  các t  ch c trong và ngoài nhà tr ọ ỡ ừ ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ  t ng h c  ọ ỡ ừ ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ  t ng h c  sinh nâng cao ch t l sinh nâng cao ch t l tri n năng l c. tri n năng l c.

ạ ạ

ể ổ ứ  ch c các ho t đ ng c a t p th   ổ ứ ể  ch c các ho t đ ng c a t p th   ệ ệ

ổ ứ ự ả ổ ứ ự ả

ả ả ự ự ng. Thông qua t ng. Thông qua t ệ ệ

ể ể ự ổ ứ ự ổ ứ

ứ ứ

+ + Có k  ho ch t ủ ậ ạ ộ ế Có k  ho ch t ủ ậ ạ ộ ế ủ ụ ệ ọ h c sinh th c hi n nhi m v  chung c a nhà  ủ ụ ệ ọ h c sinh th c hi n nhi m v  chung c a nhà  ạ ộ ườ ủ  qu n ho t đ ng c a   ch c t tr ạ ộ ườ ủ tr  qu n ho t đ ng c a   ch c t ử ứ ậ t p th  mà rèn luy n nhân cách, kh  năng  ng x ,  ử ứ ậ t p th  mà rèn luy n nhân cách, kh  năng  ng x ,  ậ ụ ả  ch c sáng t o, kh  năng v n d ng tri  năng l c t ậ ụ ả  ch c sáng t o, kh  năng v n d ng tri  năng l c t ự ễ th c vào th c ti n cu c s ng. ự ễ th c vào th c ti n cu c s ng.

ớ ớ

ủ ộ ủ ộ

ươ ươ

ạ ộ ạ ộ ủ ủ ộ ộ ườ ườ ụ ụ ạ ộ ạ ộ ng và ho t đ ng xã h i. Thông qua  ng và ho t đ ng xã h i. Thông qua  ng trong xã  ng trong xã

ạ ạ ộ ố ộ ố ố ợ ộ ớ + Cùng v i các giáo viên b  môn, ph i h p v i các  ố ợ ộ ớ + Cùng v i các giáo viên b  môn, ph i h p v i các  ọ ổ ứ ộ ự ượ  ch c cho h c sinh có  ng xã h i khác t l c l ổ ứ ọ ộ ự ượ ng xã h i khác t l c l  ch c cho h c sinh có  ệ ề đi u ki n tham gia vào các ho t đ ng c a c ng  ệ ề đi u ki n tham gia vào các ho t đ ng c a c ng  ị ồ đ ng đ a ph ị ồ đ ng đ a ph đó mà phát huy tác d ng c a nhà tr đó mà phát huy tác d ng c a nhà tr h iộh iộ

Ủ Ủ ƯỜ ƯỜ IV.IV. N I  DUNG  CÔNG  TÁC  C A  NG N I  DUNG  CÔNG  TÁC  C A  NG I  I

Ộ Ộ GVCN: GVCN:

ắ ắ ứ ứ ể ể ố ố ng l ng l + Nghiên c u n m v ng đ + Nghiên c u n m v ng đ

ụ ụ

ậ ậ ệ ệ ươ ươ ữ ữ ắ ắ t  c n  n m  v ng  ph t  c n  n m  v ng  ph

ườ ữ i, quan đi m, lí  ườ ữ i, quan đi m, lí  ủ ụ ể ậ lu n  giáo  d c  đ   v n  d ng  vào  công  tác  ch   ụ ủ ể ậ lu n  giáo  d c  đ   v n  d ng  vào  công  tác  ch   ầ ệ ặ ớ ng  nhi m  l p.  Đ c  bi ầ ệ ặ ớ ng  nhi m  l p.  Đ c  bi ậ ư ạ   ệ pháp, ngh  thu t s  ph m. ệ ậ ư ạ pháp, ngh  thu t s  ph m.

ắ ắ ữ ữ ườ ườ ụ ụ +  N m  v ng  m c  tiêu  đào  t o  c a  tr +  N m  v ng  m c  tiêu  đào  t o  c a  tr

ủ ủ ụ ụ ạ ạ ệ ệ ạ ạ ọ ọ

ớ ớ ủ ủ ụ ng,  m c  ụ ng,  m c  ạ ế tiêu l p h c, k  ho ch, nhi m v   đào t o­ giáo  ế ạ tiêu l p h c, k  ho ch, nhi m v   đào t o­ giáo  ọ   ụ d c  c a năm h c. ọ ụ d c  c a năm h c.

+ Hi u sâu s c ch c năng nhi m v  c a c  c u t ả

ệ ể ứ ạ ụ ủ ơ ấ ổ ệ   ộ ng và đ i ngũ giáo viên gi ng  ủ  l p ch  nhi m.

ế ứ ườ ch c trong nhà tr ọ ở ớ d y các môn h c  ệ ự ụ ể

ộ ủ ệ

ậ ế ạ ủ ớ ộ

ỳ ứ ế ạ

ọ ế ộ ự

ề ế ể ả ệ ả ả ầ ạ ụ ọ t đ  b o đ m hi u qu  giáo d c h c

+ Và ti n hành th c hi n các n i dung c  th  sau: a/ L p k  ho ch công tác ch  nhi m: Công tác ch  nhi m l p là m t công tác khó khăn  ệ ấ ả ỏ ự ệ v t v  và đòi h i s  làm vi c khoa h c. Tránh  ạ ỳ ệ tình tr ng tu  h ng, tu  ti n, thi u k  ho ch. Vì  ế ế ấ th  v n đ  xây d ng k  ho ch là m t yêu c u  ầ c n thi sinh.

ạ ủ

ươ ng trình giáo d c

ạ ạ c k  ho ch, ch ườ ng.

ủ ắ

• D  ki n k  ho ch ch  nhi m ệ :  ự ế ế ể ự ế ượ ế c k  ho ch giáo viên ph i.     Đ  d  ki n đ ụ ượ ế ắ   + N m đ ủ chung c a nhà tr ắ ự ế ể ả

ạ ộ

ế ừ ệ ự ờ ệ ụ ể ủ ớ   + N m b t tình hình c  th  c a l p ch  nhi m  ặ ầ ạ GVCN d  ki n k  ho ch, đ t ra các yêu c u  ạ ọ tr ng đi m cho t ng giai đo n. Sau đó phác th o  ụ ủ ạ ế k  ho ch ch  nhi m thông qua các ho t đ ng c   ể th  theo trình t th i gian.

ạ ế ự

ế ế ệ ầ ự ớ ể ố

ồ ộ ố ộ t.

ấ ỉ ạ ậ

•  Xây d ng k  ho ch ch  nhi m ệ : ủ ả ạ ả  Sau khi phác th o k  ho ch GVCN c n tham kh o  ý ki n đ ng nghi p và Ban cán s  l p đ  th ng  ế ầ nh t m t s  n i dung c n thi •  Ch  đ o t p th  h c sinh th c hi n k  ho ch ạ :  ệ ế ự ệ ậ ố ể ạ t đ  đ t hi u    GVCN luôn có s  ch  đ o th t t

ể ọ ự ỉ ạ ố qu  nh  mong mu n.

ậ ệ ố ế ả ư ổ ế ế

ấ ạ ộ ể ớ   + Ph  bi n rõ công tác cho cho t p th  l p, th ng  ế ế ạ t k  ho ch, bi n k   ụ ể. đ ng c  th nh t quy t tâm th c hi n t ho ch thành ch ự ươ ng trình hành

ấ ẩ ậ ỹ ị •  Chu n b  các đi u ki n v t ch t và k  thu t đ   ậ ể

ự ệ ề ạ ộ th c hi n các ho t đ ng.

ớ ộ ộ ớ ự ệ ệ ố ợ •  Ph i h p v i đ i ngũ cán b  l p th c hi n và

ệ ề đi u hành công vi c.

ể ạ ộ

ạ ộ ế • Theo dõi ki m tra và đi u ch nh ho t đ ng đ  các  ề ể ho t đ ng luôn đi đúng h ộ ế

ỉ ướ ng. ệ ầ ổ ế ư ể

ự ế

• K t thúc m t công vi c c n t ng k t đánh giá  ạ phân tích  u đi m và h n ch  rút kinh nghi m. ậ bình các cá nhân thi u tích c c, thi u c  g ng.

ệ ố t, phê  ế ố ắ . •  Có s  khuy n khích t p th  hay cá nhân t ế ạ ộ ể ự ế ể •  Tri n khai các ho t đ ng ti p theo

ề ả

ự ủ

ượ

ẩ ủ

ộ ớ ộ    b) Xây d ng đ i ngũ cán b  l p: ự ả ự  qu n là n n t ng cho công     Xây d ng d ng đ i ngũ t ộ ệ tác ch  nhi m và cũng là m t vi c làm quan tr ng và  ố ớ khó khăn đ i v i GVCN. • Đ u tiên GVCN c n xác đ nh đ

c tiêu chu n c a cán

ươ

ng m u.

ứ ổ ứ ỷ ậ ố ắ

ả t, có kh  năng g ấ

ch c k  lu t t ẳ ạ ộ

ọ ậ ố

ổ ả

ượ ậ

ậ ợ

ầ ộ ớ b  l p: + Có ý th c t + Tính tình th ng th n, giám đ u tranh, giám phê bình. ạ ộ ẵ + Năng n  ho t đ ng và s n sàng ho t đ ng. ở ừ t: T  khá tr  lên. + Có kh  năng h c t p t ệ ể ớ + Đ c t p th  l p tín nhi m. + Có hoàn c nh gia đình thu n l

i.

ộ ớ ố ầ

• Đ  xây d ng đ i ngũ cán b  l p t ộ

t c n tìm hi u thông

ể ự ạ ộ

ộ qua GVCN cũ, GV b  môn, quan sát s  ho t đ ng c a các  ộ ố em khi ra ch i ho c giao m t s  công vi c.

ặ ơ ượ ộ

ộ ớ

• Khi đã tìm đ

c đ i ngũ cán b  l p, GVCN c n b i

ể ớ

ụ ụ ậ

ầ ồ ố ớ ớ  phê bình. B i

ng pháp qu n lý l p.

ế ỗ

ạ ầ

ớ ị

ộ ầ ụ ố ệ ự

ộ ớ

ộ ớ

ệ ớ

ọ ặ

ưỡ ệ ứ d ng cho các em có ý th c trách nhi m cao đ i v i l p,  ự ế ph c v  t p th  l p, bi t phê bình và t ả ươ ưỡ ng cho các em có ph d • M i tháng h p m t l n đ  t ng k t rút kinh nghi m, giao  ọ ể ổ ỗ ộ ộ ớ ệ ế i. M i tu n h i ý v i cán b   k  ho ch nhi m v  tháng t ớ l p 1 l n đ  có s  li u sinh ho t và khen, chê k p th i. • Trong vi c xây d ng đ i ngũ cán b  l p, GVCN c n chú ý  ch n đúng ngu n, tránh vi c thay cán b  l p, không phó  ộ ớ . m c vi c l p cho đ i  ngũ cán b  l p

ế ợ ớ

c) Th

ng xuyên k t h p v i giáo viên b  môn

Ph i h p v i các GVBM  nh m nâng cao hi u qu  công

tác ch  nhi m l p.

ể ­ Ph i h p v i các GVBM đ  theo dõi, ki m tra và đôn đ c

ể vi c h c t p c a t p th  và cá nhân HS.

ế ủ

ề ữ

ườ (GVBM): ớ ố ợ ệ ủ ớ ố ợ ệ ọ ậ ủ ậ ề ườ ả ng xuyên t p h p ý ki n c a GVBM v   ­ GVCN ph i th ạ ớ ớ l p mình và l p b n. ổ ự ế ớ ư ể

ể ọ

ề ụ ể ấ ­ Trao đ i tr c ti p v i GVBM v  nh ng v n đ  c  th   ả ấ ố ụ ủ ớ c a l p đ  cùng đ a ra gi i pháp giáo d c th ng nh t. ­ Đ  xu t các ý ki n c a t p th  h c sinh v  công tác d y  ế ủ ậ ề

ấ ọ ớ

và h c v i GVBM có liên quan.

ườ ọ

ổ ự ế ớ ọ ế ợ ớ ng xuyên k t h p v i gia đình h c sinh:  d) Th ­ Đi thăm và trao đ i tr c ti p v i gia đình h c sinh

ế ầ khi c n thi t.

ể ế ụ ườ ổ ng đ  trao đ i ­ M i ph  huynh h c sinh đ n tr

ọ ụ ọ ữ ệ

ọ ườ ể ng xuyên v i ph  huynh h c sinh đ

ấ ng b t th ệ ườ ­ Liên h  th ự ụ ọ

ờ ề ệ v  vi c giáo d c h c sinh khi có nh ng hi n  ẩ ấ ượ ng và kh n c p. t ụ ớ ủ ạ ộ tích c c hoá các ho t đ ng c a  ph  huynh h c  ố ợ giáo d cụ . sinh trong công tác ph i h p

ặ ế ợ e) K t h p ch t ch  v i phòng QLHS, phòng ĐT

ả ắ ủ

ng và Liên Chi đoàn: ạ ố ợ

ọ ẽ ớ ườ Khoa, BGH nhà tr ắ ượ ế c k  ho ch c a nhà  ­ GVCN ph i n m b t đ ổ ể tr ng, Đoàn thanh niên đ  ph i h p và ph   ờ ế bi n k p th i đ n h c sinh.

ở ố ộ ị ng xuyên đ ng viên, đôn đ c nh c nh  các ườ ế ­ Th ườ

ố ắ ể

t các ho t đông đoàn th , phong  ộ em tham gia t trào thi đua do đoàn th  phát đ ng.

ẽ ớ ặ ạ ể ­ Ph i h p ch t ch  v i phòng QLHS, phòng ĐT,

ề ổ ố ợ ể Khoa đ  trao đ i thông tin 2 chi u.

t: ọ

ỗ ớ

g) Giáo d c h c sinh cá bi ụ ọ ọ   Trong m i l p h c có nh ng h c sinh cá bi

ế t khi GVCN l p có k

ớ ố ẽ t s  là

ệ ạ ho ch và bi n pháp giáo d c đ i t ượ ậ ự ể ộ đ ng l c đ  xây d ng đ ị ả

ự ể

ệ ụ ố ượ ọ ng h c sinh này t ể ớ ữ c t p th  l p v ng m nh. ể ọ

ế

­ GVCN ph i tìm hi u lý l ch, tính cách h c sinh, tìm hi u đi m y u

ủ ọ c a h c sinh. ế ợ

ư

ng, gia đình. ầ ắ ố c nóng v i, u n n n d n, khi đ a ra t p th  l p  ượ

ể ớ ẹ c chì trích mà nh

ườ ­ K t h p v i GVBM, nhà tr ộ ượ ­ GVCN không đ ề không nói nhi u, khi g p riêng không đ ự nhàng tâm s  và phân tích.

ả ộ

ộ ố ệ ệ

t m t s  vi c và sau đó ph i đ ng viên  ố

t.

ệ ọ ­ Giao cho h c sinh cá bi ờ khuy n khích k p th i nh ng vi c em làm t ậ

ữ ự ớ

ế ế

ế

ậ ề ọ

ạ ớ

ể ­ L p k  ho ch cho cán s  l p đ  thành l p các đôi b n cùng ti n. ­ Luôn thông báo k p th i các thông tin v  h c sinh v i gia đình và

ng

ượ ạ c l

i.

ạ ớ

ng pháp t ế

ạ ớ ộ  sinh ho t l p và có m t  ạ ớ ướ i

ế

ả ậ t sinh ho t: Nh n xét k t qu

i. t thông báo k t qu  theo dõi và

ng l n l

ạ ầ ớ ế ổ

ế

ổ ứ ươ ổ   h)  Ph  ch c bu i sinh ho t l p: ả ự ờ t ph i d  gi     GVCN nh t thi ự ạ ụ ể ạ ế k  ho ch sinh ho t c  th . Khi d  sinh ho t l p d ự ề ủ ưở ủ ớ ng, giáo viên ch   s  đi u khi n riêng c a l p tr ướ ớ ố ệ ệ c, khen chê  nhi m c n so sánh các s  li u v i tu n tr ấ ể ả ợ ẹ ph i h p lý, nh  nhàng  đ  cho các em ch p nh n,  ượ không đ c chì trích. ế ể ưở ớ ­ L p tr ng đi u khi n ti ạ ọ ế ầ trong tu n và đ c k  ho ch tu n t ầ ượ ổ ưở  tr ­ Các t ạ ủ ổ ế , thành viên trong t x p lo i c a t ờ

nêu ý ki n. ế ư

ế ị ­ GVCN nh n xét, khen chê k p th i, đ a ra ý ki n, nêu k

ậ ầ ớ

ho ch tu n t

ạ ư

ưở

i. ­ Th  ký ghi biên b n: GVCN, l p tr

ng ký xác nh n

ƯƠ

GIÁO

Ệ BI T VÀ

NG PHÁP TÁC Đ NG CÁ  Ậ D C T P TH

ươ

ậ ụ

ụ ậ

Ể  ắ ươ

i GVCN n m v ng v n d ng m i ph ể

t, ph

ng pháp giáo  ế ế t k t

ng pháp giáo d c t p th  và bi

ng pháp giáo d c cá bi ư ặ

ườ

đây không nên hi u là giáo  ng

ươ

t là s  tác đ ng t

+ C n hi u ph

i

ệ ể ả ể

ả ự

ư ẹ

ắ ế

V.PH Ụ ườ    Ng ụ d c cá bi ợ ụ ể h p chúng trong hoàn c nh c  th .  ụ ệ ở ươ t  ­ Ph ư ệ ụ ọ t (h , ngoan) nh  quan ni m th d c h c sinh đ c bi ấ ở ộ ố ườ i.  m t s  ng th y  ể ầ ớ ự ng pháp giáo d c cá bi ộ ừ ả t ng cá nhân m t cách chuyên bi t đ  đ m b o tính phù  ệ ư ư ộ ớ ố ượ ợ ng. Ví d : cùng m t bi u hi n h  nh   h p v i đ i t ắ nhau, nh ng có em ph i phê bình nghiêm kh c, có em thì  ắ nh c nh , có khi ch  nh c chung ho c có khi ph i tr c  ạ ti p, có khi thông qua b n bè, gia đình t p th …

ệ ủ ủ ệ ủ

ụ ng pháp giáo d c trong  ườ ả c h t ph i là ng i có  ự ố ượ ng, xây d ng

ộ ậ

ề ợ

ể ữ ủ ừ

i, nghĩa v  chung c a t ng thành viên

ự ả

ể ự ạ ộ  qu n có uy tín, có trách nhi m, có năng

ượ

c

ọ m i ng

ẽ ọ i tôn tr ng và t ể

ộ + Có k  lu t ch t ch , có qui đ nh, n i qui ph i rõ ràng, đ ự ấ  giác ch p hành. ư ậ ủ ậ ể ạ + Có d  lu n t p th  lành m nh, d  lu n c a t p th  là  ỗ ủ ả ph n ánh s c m nh, là b n lĩnh c a m i thành viên.

- Mu n phát huy hi u q a c a ph ươ ướ ế ậ t p th , giáo viên ch  nhi m tr ữ ệ uy tín, có trách nhi m, n m v ng đ i t ượ ậ ể ọ c t p th  h c sinh thành m t t p th  v ng m nh: đ ụ ả ả + Đ m b o quy n l ủ ớ c a l p. ổ ứ + T  ch c nh ng ho t đ ng chung đ  th c hi n m c tiêu. ớ + L p có đ i ngũ t ả ự l c, b n lĩnh. ặ ỉ ậ ườ ư ậ ậ

K T LU N

ố ẽ + M t ng ộ i GVCN t

ể ớ ố ự ầ t s  góp ph n xây d ng  ố ẽ t s

ườ ộ ậ ự

ộ ườ ự ủ

t, nhi u GVCN t ạ i GVCN  ế ể ừ t đ  t   ọ ộ ế ữ ủ ể ế

ề nên m t t p th  l p t ữ ườ xây d ng nên m t nhà tr ng v ng m nh.  ườ S  quan tâm th ng xuyên c a ng ầ chính là m t yêu c u vô cùng c n thi ạ đó h n ch  nh ng khuy t đi m c a  h c  sinh.

ố ữ

ch c trong  ớ ậ + GVCN là c u n i gi a các t ầ ữ

ườ ể ọ ớ ợ ố ẽ ủ ộ ng, gi a các giáo viên b  môn v i t p  ệ Công tác ph i ố t  s  làm cho

ổ ứ ộ tr ớ th  h c sinh l p ch  nhi m.  h p v i giáo viên b  môn t công tác ch  nhi m thành công h n . ẽ ự ợ ủ ủ + S  h p tác ch t ch ,  th ơ ng xuyên c a

ặ ụ ườ ọ

ớ GVCN v i ph  huynh h c sinh chính là nhân  ế ố ệ ạ ế ị  quy t đ nh vi c h n ch  tình tr ng vi  t ỷ ậ ủ ọ pham k  lu t c a h c sinh.

Ả Ơ

Ọ  XIN TRÂN TR NG C M  N