ƯỚ
Ẫ
H
NG D N
Ủ
Ệ
CÔNG TÁC GIÁO VIÊN CH NHI M
ễ
Nguy n Thanh Minh
ư ư
Ủ Ủ . VAI TRÒ C A GVCN: II. VAI TRÒ C A GVCN: ế ụ ệ Nh chúng ta đã bi t, vi c giáo d c nhân cách ế ệ ụ Nh chúng ta đã bi t, vi c giáo d c nhân cách ế b i ởb i ở b n ảb n ả ầ ầ ộ ọ t h c sinh là m t nhu c u c n thi ế ầ ầ ộ ọ h c sinh là m t nhu c u c n thi t đào t oạ là t ụ đào t oạ ấ ủ ổ ứ là t ch t c a quá trình giáo d c ch c ụ ấ ủ ổ ứ ch t c a quá trình giáo d c ch c ủ ạ ộ ọ ậ ộ ộ ố toàn b cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a ủ ạ ộ ọ ậ ộ ộ ố toàn b cu c s ng, h c t p, ho t đ ng c a ậ ợ ố ư ể ệ ề ạ ọ i u đ i t h c sinh, t o đi u ki n thu n l ậ ợ ố ư ể ệ ạ ề ọ h c sinh, t o đi u ki n thu n l i t i u đ ể ướ ượ ủ ọ ề i c phát tri n d ti m năng c a h c sinh đ ể ướ ượ ủ ọ ề i c phát tri n d ti m năng c a h c sinh đ ườ ụ ủ nhà tr ự ng, trong đó GVCN nhà tr s giáo d c c a ườ ụ ủ ự ng, trong đó GVCN s giáo d c c a ọ ộ . . đóng m t vai trò quan tr ng. ọ ộ đóng m t vai trò quan tr ng.
ọ ọ ả ả ả ả ệ ệ
ả ả
ớ ớ
ọ ọ
ệ ệ ệ ệ ệ ệ ể ể
ọ ể ớ ọ ể ớ ọ ổ ứ ớ ch c l p h c; ọ ổ ứ ớ ch c l p h c; ớ ng bao quát l p h c; ớ ng bao quát l p h c; ệ ự ng th c hi n vi c ki m tra ệ ự ng th c hi n vi c ki m tra ệ ủ ng và rèn luy n c a HS; ệ ủ ng và rèn luy n c a HS; ả ả ệ ệ ồ ồ ớ ớ
ưở ưở • Theo PGS.TS Đ ng Qu c B o – H c vi n qu n ố ặ Theo PGS.TS Đ ng Qu c B o – H c vi n qu n ố ặ ệ ớ ủ lý GD: “GV ch nhi m l p là nhà qu n lý ủ ệ ớ GV ch nhi m l p là nhà qu n lý lý GD: “ ấ ỏ . . ấ ỏ không có d u đ ” không có d u đ ” • GVCN là m t nhà qu n lý v i các vai trò: ả ộ GVCN là m t nhà qu n lý v i các vai trò: ả ộ ườ ọ ạ ớ i lãnh đ o l p h c; + Ng ườ ọ ạ ớ i lãnh đ o l p h c; + Ng ườ i làm công tác phát tri n l p h c; + Ng ườ i làm công tác phát tri n l p h c; + Ng ườ i làm công tác t + Ng ườ i làm công tác t + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ườ ưở i giúp hi u tr + Ng ưỡ ự s tu d ưỡ ự s tu d ườ +Ng ườ +Ng ệ Hi u tr ệ Hi u tr ớ i có trách nhi m ph n h i tình hình l p v i ớ i có trách nhi m ph n h i tình hình l p v i ng, các phòng khoa và Liên Chi đoàn ng, các phòng khoa và Liên Chi đoàn
ớ ớ ệ ệ
ớ ớ ọ ọ ầ ầ
Ủ Ủ ả ướ ế c h t ph i qu n lý toàn di n ướ ế ả c h t ph i qu n lý toàn di n ắ ọ ắ ọ
ặ ặ ể ể ọ ọ
ứ ứ ự ự ậ ậ
ế ế ệ ệ
ộ ộ ể ể ệ ệ ả ả
ụ ụ
ế ế
Ứ Ứ II. CH C NĂNG C A GVCN: II. CH C NĂNG C A GVCN: ả GVCN l p, tr ả GVCN l p, tr ả ọ ớ l p h c, qu n lý h c sinh l p h c và c n n m ả ọ ớ l p h c, qu n lý h c sinh l p h c và c n n m v ng:ữv ng:ữ ủ ừ ữ ề ứ + Nh ng đ c đi m c a t ng em h c sinh (v s c ủ ừ ữ ề ứ + Nh ng đ c đi m c a t ng em h c sinh (v s c ộ ỏ ạ kh e, sinh lý, trình đ nh n th c, năng l c ho t ộ ỏ ạ kh e, sinh lý, trình đ nh n th c, năng l c ho t ọ ở ộ đ ng, năng khi u, s thích, nguy n v ng, quan ộ ọ ở đ ng, năng khi u, s thích, nguy n v ng, quan ệ ệ ạ h gia đình, quan h xã h i, b n bè….) ệ ệ ạ h gia đình, quan h xã h i, b n bè….) ắ ủ ớ ặ + Qu n lý toàn di n đ c đi m c a l p, n m ắ ủ ớ ặ + Qu n lý toàn di n đ c đi m c a l p, n m ụ ả ề ặ ạ ữ v ng m c tiêu đào t o, giáo d c c v m t ụ ả ề ặ ạ ữ v ng m c tiêu đào t o, giáo d c c v m t ả ọ ậ ủ ọ nhân cách và k t qu h c t p c a h c sinh. ả ọ ậ ủ ọ nhân cách và k t qu h c t p c a h c sinh.
ầ ầ ệ ệ ữ ữ ng (Ban giám ng (Ban giám
ưở ưở ổ ứ ch c trong ổ ứ ch c trong
ữ ữ ể ọ ể ọ ớ ậ ớ ậ
ệ ệ ặ ng, m t ặ ng, m t
ể ọ ể ọ
ự ả ạ ộ qu n
ủ ậ c a t p th h c sinh
ớ
GVCN là c u n i gi a hi u tr ố GVCN là c u n i gi a hi u tr ố ệ hi u), các phòng, khoa, các t ệ hi u), các phòng, khoa, các t ườ ng, gi a các GVBM v i t p th h c sinh tr ườ ng, gi a các GVBM v i t p th h c sinh tr ủ ộ ớ ệ l p ch nhi m. Nói m t cách khác, GVCN là ủ ộ ớ ệ l p ch nhi m. Nói m t cách khác, GVCN là ặ ạ ộ ườ ạ ệ i đ i di n hai phía, m t m t đ i di n cho ng ặ ạ ườ ạ ộ ệ i đ i di n hai phía, m t m t đ i di n cho ng ụ ủ ườ ự ượ ng giáo d c c a nhà tr các l c l ườ ự ượ ụ ủ các l c l ng giáo d c c a nhà tr ậ ệ ạ khác đ i di n cho t p th h c sinh. ậ ệ ạ khác đ i di n cho t p th h c sinh. GVCN là c v n t ố ấ ổ ứ ch c ho t đ ng t ể ọ - GVCN ph i h p v i các l c l ố ợ ụ ự ượ ụ ủ ớ ằ ệ ự ệ ộ ng xã h i nh m ủ th c hi n m c tiêu giáo d c c a l p ch nhi m
Ệ Ệ
ắ ắ
ặ ặ ủ ớ ủ ớ
Ệ Ủ Ệ Ủ ổ ứ ớ ch c l p, n m v ng ổ ứ ớ ch c l p, n m v ng ề ọ ề ọ
ế ế
ấ ấ ệ ệ ỳ ỳ
ế ế ng, phòng QLHS và khoa bi ng, phòng QLHS và khoa bi ề ầ ề ầ ưở ưở
ề ủ ề ủ ể ể ế ế ả ả
ấ ấ ấ ấ
ủ ừ ủ ừ ớ ớ ệ ệ ọ ng c a t ng h c sinh trong l p. ọ ng c a t ng h c sinh trong l p.
ệ ớ ệ ớ ộ ộ ồ ồ
Ụ Ụ III. NHI M V CÔNG TÁC CH NHI M: III. NHI M V CÔNG TÁC CH NHI M: ữ ệ ệ + Có trách nhi m ki n toàn t ữ ệ ệ + Có trách nhi m ki n toàn t ọ tình hình h c sinh c a l p v m i m t, báo cáo ọ tình hình h c sinh c a l p v m i m t, báo cáo ưở t theo cho hi u tr ưở t theo cho hi u tr ả ấ ế ặ ộ ị i đ nh k ho c đ t xu t n u có v n đ c n gi ả ặ ộ ấ ế ị đ nh k ho c đ t xu t n u có v n đ c n gi i ị ệ ượ ự ủ ng k p quy t. Đ c s y quy n c a hi u tr ệ ượ ự ủ ị quy t. Đ c s y quy n c a hi u tr ng k p ỉ ạ ờ i quy t, ki m tra, đánh giá công th i ch đ o, gi ỉ ạ ờ th i ch đ o, gi i quy t, ki m tra, đánh giá công ằ b ng, khách quan quá trình rèn luy n, ph n đ u tu ằ b ng, khách quan quá trình rèn luy n, ph n đ u tu ưỡ d ưỡ d + Th + Th
ườ ườ
ố ợ ố ợ
ộ ụ ộ ụ ấ ượ ấ ượ ọ ậ ọ ậ ệ ệ ng h c t p, rèn luy n phát ng h c t p, rèn luy n phát
ự ự ể ể ườ ng xuyên liên h v i gia đình, c ng đ ng ườ ng xuyên liên h v i gia đình, c ng đ ng ể ổ ứ ng đ cùng ch c trong và ngoài nhà tr các t ổ ứ ể ng đ cùng các t ch c trong và ngoài nhà tr ọ ỡ ừ ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ t ng h c ọ ỡ ừ ph i h p giáo d c, đ ng viên giúp đ t ng h c sinh nâng cao ch t l sinh nâng cao ch t l tri n năng l c. tri n năng l c.
ạ ạ
ể ổ ứ ch c các ho t đ ng c a t p th ổ ứ ể ch c các ho t đ ng c a t p th ệ ệ
ổ ứ ự ả ổ ứ ự ả
ả ả ự ự ng. Thông qua t ng. Thông qua t ệ ệ
ể ể ự ổ ứ ự ổ ứ
ứ ứ
+ + Có k ho ch t ủ ậ ạ ộ ế Có k ho ch t ủ ậ ạ ộ ế ủ ụ ệ ọ h c sinh th c hi n nhi m v chung c a nhà ủ ụ ệ ọ h c sinh th c hi n nhi m v chung c a nhà ạ ộ ườ ủ qu n ho t đ ng c a ch c t tr ạ ộ ườ ủ tr qu n ho t đ ng c a ch c t ử ứ ậ t p th mà rèn luy n nhân cách, kh năng ng x , ử ứ ậ t p th mà rèn luy n nhân cách, kh năng ng x , ậ ụ ả ch c sáng t o, kh năng v n d ng tri năng l c t ậ ụ ả ch c sáng t o, kh năng v n d ng tri năng l c t ự ễ th c vào th c ti n cu c s ng. ự ễ th c vào th c ti n cu c s ng.
ớ ớ
ủ ộ ủ ộ
ươ ươ
ạ ộ ạ ộ ủ ủ ộ ộ ườ ườ ụ ụ ạ ộ ạ ộ ng và ho t đ ng xã h i. Thông qua ng và ho t đ ng xã h i. Thông qua ng trong xã ng trong xã
ạ ạ ộ ố ộ ố ố ợ ộ ớ + Cùng v i các giáo viên b môn, ph i h p v i các ố ợ ộ ớ + Cùng v i các giáo viên b môn, ph i h p v i các ọ ổ ứ ộ ự ượ ch c cho h c sinh có ng xã h i khác t l c l ổ ứ ọ ộ ự ượ ng xã h i khác t l c l ch c cho h c sinh có ệ ề đi u ki n tham gia vào các ho t đ ng c a c ng ệ ề đi u ki n tham gia vào các ho t đ ng c a c ng ị ồ đ ng đ a ph ị ồ đ ng đ a ph đó mà phát huy tác d ng c a nhà tr đó mà phát huy tác d ng c a nhà tr h iộh iộ
Ủ Ủ ƯỜ ƯỜ IV.IV. N I DUNG CÔNG TÁC C A NG N I DUNG CÔNG TÁC C A NG I I
Ộ Ộ GVCN: GVCN:
ắ ắ ứ ứ ể ể ố ố ng l ng l + Nghiên c u n m v ng đ + Nghiên c u n m v ng đ
ụ ụ
ậ ậ ệ ệ ươ ươ ữ ữ ắ ắ t c n n m v ng ph t c n n m v ng ph
ườ ữ i, quan đi m, lí ườ ữ i, quan đi m, lí ủ ụ ể ậ lu n giáo d c đ v n d ng vào công tác ch ụ ủ ể ậ lu n giáo d c đ v n d ng vào công tác ch ầ ệ ặ ớ ng nhi m l p. Đ c bi ầ ệ ặ ớ ng nhi m l p. Đ c bi ậ ư ạ ệ pháp, ngh thu t s ph m. ệ ậ ư ạ pháp, ngh thu t s ph m.
ắ ắ ữ ữ ườ ườ ụ ụ + N m v ng m c tiêu đào t o c a tr + N m v ng m c tiêu đào t o c a tr
ủ ủ ụ ụ ạ ạ ệ ệ ạ ạ ọ ọ
ớ ớ ủ ủ ụ ng, m c ụ ng, m c ạ ế tiêu l p h c, k ho ch, nhi m v đào t o giáo ế ạ tiêu l p h c, k ho ch, nhi m v đào t o giáo ọ ụ d c c a năm h c. ọ ụ d c c a năm h c.
ắ
+ Hi u sâu s c ch c năng nhi m v c a c c u t ả
ệ ể ứ ạ ụ ủ ơ ấ ổ ệ ộ ng và đ i ngũ giáo viên gi ng ủ l p ch nhi m.
ế ứ ườ ch c trong nhà tr ọ ở ớ d y các môn h c ệ ự ụ ể
ộ ủ ệ
ậ ế ạ ủ ớ ộ
ỳ ứ ế ạ
ọ ế ộ ự
ề ế ể ả ệ ả ả ầ ạ ụ ọ t đ b o đ m hi u qu giáo d c h c
+ Và ti n hành th c hi n các n i dung c th sau: a/ L p k ho ch công tác ch nhi m: Công tác ch nhi m l p là m t công tác khó khăn ệ ấ ả ỏ ự ệ v t v và đòi h i s làm vi c khoa h c. Tránh ạ ỳ ệ tình tr ng tu h ng, tu ti n, thi u k ho ch. Vì ế ế ấ th v n đ xây d ng k ho ch là m t yêu c u ầ c n thi sinh.
ạ ủ
ả
ươ ng trình giáo d c
ạ ạ c k ho ch, ch ườ ng.
ủ ắ
• D ki n k ho ch ch nhi m ệ : ự ế ế ể ự ế ượ ế c k ho ch giáo viên ph i. Đ d ki n đ ụ ượ ế ắ + N m đ ủ chung c a nhà tr ắ ự ế ể ả
ạ ộ
ế ừ ệ ự ờ ệ ụ ể ủ ớ + N m b t tình hình c th c a l p ch nhi m ặ ầ ạ GVCN d ki n k ho ch, đ t ra các yêu c u ạ ọ tr ng đi m cho t ng giai đo n. Sau đó phác th o ụ ủ ạ ế k ho ch ch nhi m thông qua các ho t đ ng c ể th theo trình t th i gian.
ạ ế ự
ế ế ệ ầ ự ớ ể ố
ồ ộ ố ộ t.
ấ ỉ ạ ậ
• Xây d ng k ho ch ch nhi m ệ : ủ ả ạ ả Sau khi phác th o k ho ch GVCN c n tham kh o ý ki n đ ng nghi p và Ban cán s l p đ th ng ế ầ nh t m t s n i dung c n thi • Ch đ o t p th h c sinh th c hi n k ho ch ạ : ệ ế ự ệ ậ ố ể ạ t đ đ t hi u GVCN luôn có s ch đ o th t t
ể ọ ự ỉ ạ ố qu nh mong mu n.
ố
ậ ệ ố ế ả ư ổ ế ế
ấ ạ ộ ể ớ + Ph bi n rõ công tác cho cho t p th l p, th ng ế ế ạ t k ho ch, bi n k ụ ể. đ ng c th nh t quy t tâm th c hi n t ho ch thành ch ự ươ ng trình hành
ấ ẩ ậ ỹ ị • Chu n b các đi u ki n v t ch t và k thu t đ ậ ể
ự ệ ề ạ ộ th c hi n các ho t đ ng.
ớ ộ ộ ớ ự ệ ệ ố ợ • Ph i h p v i đ i ngũ cán b l p th c hi n và
ệ ề đi u hành công vi c.
ể ạ ộ
ạ ộ ế • Theo dõi ki m tra và đi u ch nh ho t đ ng đ các ề ể ho t đ ng luôn đi đúng h ộ ế
ỉ ướ ng. ệ ầ ổ ế ư ể
ự ế
• K t thúc m t công vi c c n t ng k t đánh giá ạ phân tích u đi m và h n ch rút kinh nghi m. ậ bình các cá nhân thi u tích c c, thi u c g ng.
ệ ố t, phê ế ố ắ . • Có s khuy n khích t p th hay cá nhân t ế ạ ộ ể ự ế ể • Tri n khai các ho t đ ng ti p theo
ự
ộ
ề ả
ọ
ệ
ự ủ
ị
ầ
ượ
ẩ ủ
ộ ớ ộ b) Xây d ng đ i ngũ cán b l p: ự ả ự qu n là n n t ng cho công Xây d ng d ng đ i ngũ t ộ ệ tác ch nhi m và cũng là m t vi c làm quan tr ng và ố ớ khó khăn đ i v i GVCN. • Đ u tiên GVCN c n xác đ nh đ
c tiêu chu n c a cán
ươ
ẫ
ng m u.
ứ ổ ứ ỷ ậ ố ắ
ả t, có kh năng g ấ
ch c k lu t t ẳ ạ ộ
ọ ậ ố
ổ ả
ượ ậ
ậ ợ
ả
ầ ộ ớ b l p: + Có ý th c t + Tính tình th ng th n, giám đ u tranh, giám phê bình. ạ ộ ẵ + Năng n ho t đ ng và s n sàng ho t đ ng. ở ừ t: T khá tr lên. + Có kh năng h c t p t ệ ể ớ + Đ c t p th l p tín nhi m. + Có hoàn c nh gia đình thu n l
i.
ộ ớ ố ầ
ự
ể
• Đ xây d ng đ i ngũ cán b l p t ộ
t c n tìm hi u thông
ủ
ể ự ạ ộ
ệ
ộ qua GVCN cũ, GV b môn, quan sát s ho t đ ng c a các ộ ố em khi ra ch i ho c giao m t s công vi c.
ặ ơ ượ ộ
ộ ớ
• Khi đã tìm đ
c đ i ngũ cán b l p, GVCN c n b i
ồ
ể ớ
ụ ụ ậ
ầ ồ ố ớ ớ phê bình. B i
ớ
ng pháp qu n lý l p.
ệ
ế ỗ
ầ
ạ ầ
ớ ị
ể
ạ
ờ
ộ ầ ụ ố ệ ự
ộ ớ
ệ
ầ
ộ
ộ ớ
ệ
ồ
ệ ớ
ọ ặ
ộ
ưỡ ệ ứ d ng cho các em có ý th c trách nhi m cao đ i v i l p, ự ế ph c v t p th l p, bi t phê bình và t ả ươ ưỡ ng cho các em có ph d • M i tháng h p m t l n đ t ng k t rút kinh nghi m, giao ọ ể ổ ỗ ộ ộ ớ ệ ế i. M i tu n h i ý v i cán b k ho ch nhi m v tháng t ớ l p 1 l n đ có s li u sinh ho t và khen, chê k p th i. • Trong vi c xây d ng đ i ngũ cán b l p, GVCN c n chú ý ch n đúng ngu n, tránh vi c thay cán b l p, không phó ộ ớ . m c vi c l p cho đ i ngũ cán b l p
ộ
ế ợ ớ
c) Th
ng xuyên k t h p v i giáo viên b môn
ả
ằ
ệ
Ph i h p v i các GVBM nh m nâng cao hi u qu công
ớ
tác ch nhi m l p.
ố
ể Ph i h p v i các GVBM đ theo dõi, ki m tra và đôn đ c
ể
ể vi c h c t p c a t p th và cá nhân HS.
ế ủ
ậ
ợ
ề ữ
ườ (GVBM): ớ ố ợ ệ ủ ớ ố ợ ệ ọ ậ ủ ậ ề ườ ả ng xuyên t p h p ý ki n c a GVBM v GVCN ph i th ạ ớ ớ l p mình và l p b n. ổ ự ế ớ ư ể
ể ọ
ề
ạ
ề ụ ể ấ Trao đ i tr c ti p v i GVBM v nh ng v n đ c th ả ấ ố ụ ủ ớ c a l p đ cùng đ a ra gi i pháp giáo d c th ng nh t. Đ xu t các ý ki n c a t p th h c sinh v công tác d y ế ủ ậ ề
ấ ọ ớ
và h c v i GVBM có liên quan.
ườ ọ
ổ ự ế ớ ọ ế ợ ớ ng xuyên k t h p v i gia đình h c sinh: d) Th Đi thăm và trao đ i tr c ti p v i gia đình h c sinh
ế ầ khi c n thi t.
ể ế ụ ườ ổ ng đ trao đ i M i ph huynh h c sinh đ n tr
ọ ụ ọ ữ ệ
ọ ườ ể ng xuyên v i ph huynh h c sinh đ
ấ ng b t th ệ ườ Liên h th ự ụ ọ
ờ ề ệ v vi c giáo d c h c sinh khi có nh ng hi n ẩ ấ ượ ng và kh n c p. t ụ ớ ủ ạ ộ tích c c hoá các ho t đ ng c a ph huynh h c ố ợ giáo d cụ . sinh trong công tác ph i h p
ặ ế ợ e) K t h p ch t ch v i phòng QLHS, phòng ĐT
ả ắ ủ
ng và Liên Chi đoàn: ạ ố ợ
ọ ẽ ớ ườ Khoa, BGH nhà tr ắ ượ ế c k ho ch c a nhà GVCN ph i n m b t đ ổ ể tr ng, Đoàn thanh niên đ ph i h p và ph ờ ế bi n k p th i đ n h c sinh.
ở ố ộ ị ng xuyên đ ng viên, đôn đ c nh c nh các ườ ế Th ườ
ố ắ ể
t các ho t đông đoàn th , phong ộ em tham gia t trào thi đua do đoàn th phát đ ng.
ẽ ớ ặ ạ ể Ph i h p ch t ch v i phòng QLHS, phòng ĐT,
ề ổ ố ợ ể Khoa đ trao đ i thông tin 2 chi u.
ệ
t: ọ
ỗ ớ
ữ
g) Giáo d c h c sinh cá bi ụ ọ ọ Trong m i l p h c có nh ng h c sinh cá bi
ế t khi GVCN l p có k
ớ ố ẽ t s là
ạ
ệ ạ ho ch và bi n pháp giáo d c đ i t ượ ậ ự ể ộ đ ng l c đ xây d ng đ ị ả
ự ể
ệ ụ ố ượ ọ ng h c sinh này t ể ớ ữ c t p th l p v ng m nh. ể ọ
ể
ế
GVCN ph i tìm hi u lý l ch, tính cách h c sinh, tìm hi u đi m y u
ủ ọ c a h c sinh. ế ợ
ớ
ư
ậ
ng, gia đình. ầ ắ ố c nóng v i, u n n n d n, khi đ a ra t p th l p ượ
ặ
ể ớ ẹ c chì trích mà nh
ườ K t h p v i GVBM, nhà tr ộ ượ GVCN không đ ề không nói nhi u, khi g p riêng không đ ự nhàng tâm s và phân tích.
ả ộ
ộ ố ệ ệ
t m t s vi c và sau đó ph i đ ng viên ố
ị
t.
ệ ọ Giao cho h c sinh cá bi ờ khuy n khích k p th i nh ng vi c em làm t ậ
ữ ự ớ
ế ế
ế
ạ
ậ ề ọ
ạ ớ
ờ
ị
ể L p k ho ch cho cán s l p đ thành l p các đôi b n cùng ti n. Luôn thông báo k p th i các thông tin v h c sinh v i gia đình và
ng
ượ ạ c l
i.
ấ
ạ ớ
ng pháp t ế
ạ ớ ộ sinh ho t l p và có m t ạ ớ ướ i
ể
ầ
ầ
ậ
ế
ề
ả ậ t sinh ho t: Nh n xét k t qu
ả
i. t thông báo k t qu theo dõi và
ng l n l
ạ ầ ớ ế ổ
ế
ổ ứ ươ ổ h) Ph ch c bu i sinh ho t l p: ả ự ờ t ph i d gi GVCN nh t thi ự ạ ụ ể ạ ế k ho ch sinh ho t c th . Khi d sinh ho t l p d ự ề ủ ưở ủ ớ ng, giáo viên ch s đi u khi n riêng c a l p tr ướ ớ ố ệ ệ c, khen chê nhi m c n so sánh các s li u v i tu n tr ấ ể ả ợ ẹ ph i h p lý, nh nhàng đ cho các em ch p nh n, ượ không đ c chì trích. ế ể ưở ớ L p tr ng đi u khi n ti ạ ọ ế ầ trong tu n và đ c k ho ch tu n t ầ ượ ổ ưở tr Các t ạ ủ ổ ế , thành viên trong t x p lo i c a t ờ
nêu ý ki n. ế ư
ế ị GVCN nh n xét, khen chê k p th i, đ a ra ý ki n, nêu k
ậ ầ ớ
ho ch tu n t
ạ ư
ả
ớ
ưở
ậ
i. Th ký ghi biên b n: GVCN, l p tr
ng ký xác nh n
Ộ
ƯƠ
GIÁO
Ệ BI T VÀ
NG PHÁP TÁC Đ NG CÁ Ậ D C T P TH
ọ
ữ
ươ
ậ ụ
ệ
ụ ậ
Ể ắ ươ
i GVCN n m v ng v n d ng m i ph ể
t, ph
ng pháp giáo ế ế t k t
ng pháp giáo d c t p th và bi
ả
ể
ng pháp giáo d c cá bi ư ặ
ườ
ệ
đây không nên hi u là giáo ng
ươ
ụ
ệ
ộ
t là s tác đ ng t
+ C n hi u ph
i
ệ ể ả ể
ụ
ả
ả ự
ư ẹ
ặ
ỉ
ắ ế
ể
ậ
V.PH Ụ ườ Ng ụ d c cá bi ợ ụ ể h p chúng trong hoàn c nh c th . ụ ệ ở ươ t Ph ư ệ ụ ọ t (h , ngoan) nh quan ni m th d c h c sinh đ c bi ấ ở ộ ố ườ i. m t s ng th y ể ầ ớ ự ng pháp giáo d c cá bi ộ ừ ả t ng cá nhân m t cách chuyên bi t đ đ m b o tính phù ệ ư ư ộ ớ ố ượ ợ ng. Ví d : cùng m t bi u hi n h nh h p v i đ i t ắ nhau, nh ng có em ph i phê bình nghiêm kh c, có em thì ắ nh c nh , có khi ch nh c chung ho c có khi ph i tr c ạ ti p, có khi thông qua b n bè, gia đình t p th …
ố
ể
ệ ủ ủ ệ ủ
ắ
ụ ng pháp giáo d c trong ườ ả c h t ph i là ng i có ự ố ượ ng, xây d ng
ạ
ộ ậ
ề ợ
ể ữ ủ ừ
i, nghĩa v chung c a t ng thành viên
ụ
ữ
ệ
ự ả
ệ
ộ
ể ự ạ ộ qu n có uy tín, có trách nhi m, có năng
ượ
ả
ị
c
ọ m i ng
ẽ ọ i tôn tr ng và t ể
ứ
ả
ạ
ộ + Có k lu t ch t ch , có qui đ nh, n i qui ph i rõ ràng, đ ự ấ giác ch p hành. ư ậ ủ ậ ể ạ + Có d lu n t p th lành m nh, d lu n c a t p th là ỗ ủ ả ph n ánh s c m nh, là b n lĩnh c a m i thành viên.
- Mu n phát huy hi u q a c a ph ươ ướ ế ậ t p th , giáo viên ch nhi m tr ữ ệ uy tín, có trách nhi m, n m v ng đ i t ượ ậ ể ọ c t p th h c sinh thành m t t p th v ng m nh: đ ụ ả ả + Đ m b o quy n l ủ ớ c a l p. ổ ứ + T ch c nh ng ho t đ ng chung đ th c hi n m c tiêu. ớ + L p có đ i ngũ t ả ự l c, b n lĩnh. ặ ỉ ậ ườ ư ậ ậ
Ậ
Ế
K T LU N
ố ẽ + M t ng ộ i GVCN t
ể ớ ố ự ầ t s góp ph n xây d ng ố ẽ t s
ườ ộ ậ ự
ộ ườ ự ủ
ầ
t, nhi u GVCN t ạ i GVCN ế ể ừ t đ t ọ ộ ế ữ ủ ể ế
ề nên m t t p th l p t ữ ườ xây d ng nên m t nhà tr ng v ng m nh. ườ S quan tâm th ng xuyên c a ng ầ chính là m t yêu c u vô cùng c n thi ạ đó h n ch nh ng khuy t đi m c a h c sinh.
ố ữ
ch c trong ớ ậ + GVCN là c u n i gi a các t ầ ữ
ườ ể ọ ớ ợ ố ẽ ủ ộ ng, gi a các giáo viên b môn v i t p ệ Công tác ph i ố t s làm cho
ệ
ổ ứ ộ tr ớ th h c sinh l p ch nhi m. h p v i giáo viên b môn t công tác ch nhi m thành công h n . ẽ ự ợ ủ ủ + S h p tác ch t ch , th ơ ng xuyên c a
ặ ụ ườ ọ
ạ
ớ GVCN v i ph huynh h c sinh chính là nhân ế ố ệ ạ ế ị quy t đ nh vi c h n ch tình tr ng vi t ỷ ậ ủ ọ pham k lu t c a h c sinh.