Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp kinh doanh: Phần 1 - TS. Lương Ngọc Hiếu
lượt xem 16
download
Bài giảng "Khởi tạo doanh nghiệp kinh doanh: Phần 1 - TS. Lương Ngọc Hiếu" có nội dung gồm 3 chương. Chương 1: Công tác chuẩn bị cho khởi tạo kinh doanh; Chương 2: Hình thành, đánh giá và lựa chọn ý tưởng kinh doanh; Chương 3: Lập kế hoạch kinh doanh. Mời các bạn cùng tham khảo.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp kinh doanh: Phần 1 - TS. Lương Ngọc Hiếu
- lOMoARcPSD|16911414 TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ ĐÔ HÀ NỘI KHOA KINH TẾ VÀ ĐÔ THỊ --------------- BÀI GIẢNG KHỞI TẠO DOANH NGHIỆP KINH DOANH Giảng viên: TS. Lương Ngọc Hiếu Hà Nội 12- 2018 1 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 BÀI GIẢNG MÔN: KHỞI TẠO DOANH NGHIỆP KINH DOANH GIÁO TRÌNH: Giáo trình Khởi sự kinh doanh (PGS.TS. Nguyễn Ngọc Huyền, TS Ngô Thị Việt Nga, Nhà xuất bản Đại học Kinh tế quốc dân) TÀI LIỆU THAM KHẢO: 1. Hành trình doanh nhân khởi nghiệp - Nguyễn Trung Toàn, NXB Văn hoá thông tin, 2007 2. Luật doanh nghiệp 2014 3. Rieva Leonsky, Start Your Own Business, Entrepreneur 4. Eric Ries, The lean Startup – Khởi nghiệp tinh gọn, Tủ sách Doanh trí. 5. Sinh viên tự cập nhật trên mạng internet. ---------------- CHƯƠNG 1 CÔNG TÁC CHUẨN BỊ CHO KHỞI TẠO KINH DOANH Sinh viên đại học khởi nghiệp Minh tốt nghiệp đại học Kinh tế Quốc dân sau khi đã có bằng đại học thứ nhất về Công nghệ thông tin. Sau khi ra trường với bằng đại học loại giỏi, Minh phải đi kiếm tiền để tự nuôi mình vì bố mẹ ở quê và không thể chu cấp tiền cho Minh nữa. Minh cũng mong muốn mua được nhà ở Hà Nội để định cư lâu dài. - Hãy đưa ra các phương án nghề nghiệp cho Minh lựa chọn? - Đánh giá ưu và nhược điểm của mỗi phương án nghề nghiệp? - Các điều kiện Minh cần có để có thể khởi sự kinh doanh? 1.1 Các vấn đề chung về khởi sự kinh doanh Khái niệm Khởi sự theo từ điển tiếng Việt là bắt đầu một cái gì mới. Khởi sự kinh doanh theo nghĩa tiếng Việt là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới. Từ trước tới nay có 2 cách tiếp cận: * Từ góc độ lựa chọn nghề nghiệp Khởi sự kinh doanh là một sự lựa chọn nghề nghiệp của cá nhân giữa việc đi làm thuê hoặc tự tạo việc làm cho mình, hoặc khởi sự kinh doanh là lựa chọn nghề nghiệp của những người không sự rủi ro tự làm chủ công việc kinh doanh của chính mình và thuê người khác làm công cho họ * Từ góc độ tạo dựng doanh nghiệp mới Wortman định nghĩa "Khởi sự kinh doanh là việc một cá nhân chấp nhận rủi ro để tạo lập một doanh nghiệp mới và tự làm chủ nhằm mục đích làm giàu", hoặc "Khởi sự kinh doanh là việc bắt đầu tạo lập một công việc kinh doanh mới bằng đầu 2 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 tư vốn kinh doanh, hay mở cửa hàng kinh doanh".Giữa khởi sự kinh doanh góc độ tự tạo việc làm và theo góc độ tạo lập doanh nghiệp mới có sự khác biệt đôi chút. * Tự tạo việc làm nhấn mạnh tới khía cạnh tự làm chủ chính mình, không đi làm thuê cho ai cả trong khi khởi sự kinh doanh theo góc độ thứ hai còn bao gồm cả những người thành lập doanh nghiệp mới để tận dụng cơ hội thị trường nhưng lại không quản lý mà thuê người khác quản lý nên anh ta vẫn có thể đi làm thuê cho doanh nghiệp khác. Tuy có sự khác biệt nhưng khởi sự kinh doạnh đều đề cập tới việc một cá nhân (một mình hoặc cùng người khác) tạo dựng một công việc kinh doanh mới. 1.2 Lý do khởi sự kinh doanh Thứ nhất, trở thành người chủ của chính mình: Trở thành giám đốc, Có quyền tự quyết mọi việc của. Thứ hai, theo đuổi ý tưởng của chính mình: Theo đuổi đam mê,Có ý tưởng hay. Thứ ba, theo đuổi lợi ích tài chính: Kiếm tiền nhanh,Biểu tượng của thành đạt giàu có trong xã hội. 1.3 Phương thức, quy trình và chiến lược kinh doanh 1.3.1 Các phương thức khởi tạo kinh doanh * Phân loại theo động cơ thúc đẩy khởi tạo Kinh doanh - Khởi tạo về kế sinh nhai: là hình thức khởi tạo nhằm mục đích nuôi sống bản thân. + Ưu điểm: góp phần giảm mối lo về công ăn việc làm cho xã hội và trong chừng mực nhất định cũng làm cho xã hội đỡ tệ nạn hơn, giải quyết vấn đề việc làm trước mắt cho bản thân và giảm gánh nặng cho xã hội. + Nhược điểm khởi tạo về kế sinh nhai: Không trang bị các kiến thức kinh doanh cần thiết, thiếu kỹ năng về kiến thức, không có sự tính toán cẩn thận nên ở những doanh nghiệp mà nghiệp chủ khởi sự về loại này thường tạo ra các sản phẩm/dịch vụ thông thường, đơn giản, đã có trên thị trường mà không có sự cải tiến nào. Hơn thế nữa do nhiều hạn chế về kiến thức và năng lực kinh doanh, nên dễ thất bại và khó phát triển, hoặc tồn tại cầm chừng, nhỏ lẻ hoặc không thích hợp với thị trường hiện đại hiện nay. - Khởi tạo vì phát triển nghề kinh doanh: là hình thức khởi tạo ngay từ đầu nhằm mục đích có lợi nhuận để đưa sự nghiệp kinh doanh ngày càng phát triển. + Ưu điểm: đối tượng khởi tạo doanh nghiệp này là những người có kiến thức, thực sự coi kinh doanh là một nghề và có sẵn chủ đích, thận trọng cân nhắc, tính toán khi tiến hành khởi sự. + Nhược điểm: đối tượng này thường phải cạnh tranh rất gay gắt trên thị trường. * Phân loại theo mục đích khởi tạo kinh doanh Có thể phân biệt khởi tạo theo hai loại với mục đích của nghiệp chủ khác nhau: tạo lập doanh nghiệp nhằm mục đích lợi nhuận và không vì mục đích lợi nhuận - Khởi tạo kinh doanh vì mục đích lợi nhuận: 3 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 + Nghiệp chủ thành lập doanh nghiệp để làm giàu cho bản thân, kiếm lợi từ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, khởi sự bắt nguồn từ sự hấp dẫn của tiền bạc + Để đạt được mục tiêu lợi nhuận, nghiệp chủ có thể thành lập doanh nghiệp kinh doanh và doanh nghiệp công ích. Doanh nghiệp kinh doanh với mục đích tối đa hoá lợi nhuận, còn doanh nghiệp công ích hoạt động lĩnh vực tạo ra và cung cấp sản phẩm /dịch vụ mà xã hội rất cần nhưng không hấp dẫn các doanh nhân và nếu để các doanh nhân định giá sẽ thiệt hại cho xã hội. Vì vậy nhà nước phải có hành lang pháp lý đối với doanh nghiệp công ích như kiểm soát giá và sản lượng của doanh nghiệp công ích theo tiêu chí đạt lợi ích xã hội cao nhất… - Khởi tạo kinh doanh không vì mục đích lợi nhuận: Người lập ra doanh nghiệp xã hội lại hoàn toàn không nhằm mục đích kiếm tiền mà vì mục đích nhân đạo, doanh nghiệp do họ lập ra phát triển bất cứ sản phẩm/dịch vụ nào nền kinh tế cần để có lợi nhuận nhưng lợi nhuận không dành cho người tạo lập mà dành cho hoạt động từ thiện, như vậy doanh nghiệp xã hội lại tối đa hoá lợi ích xã hội nhưng bằng con đường kinh doanh. ( xem ví dụ hộp 2.1) Hộp 1.1. Doanh nghiệp xã hội Tohe Phan Thị Ngân tốt nghiệp khoa tiếng Trung – Đại học ngoại ngữ (thuộc Đại học quốc gia Hà Nội). Ban đầu, chị và người thân mở một công ty thiết kế và quảng cáo. Trong quá trình làm việc, chị và những người bạn có tham gia một số dự án xã hội của các tổ chức phi Chính phủ. Một số dự án có vài hoạt động dành cho các em thiệt thòi, trẻ em vùng sâu vùng xa như hoạt động học vẽ. Lúc đó, họ băn khoăn bởi khi hết tiền dự án sẽ dừng lại và như vậy các em cũng chỉ có vài buổi vui chơi nên cũng sẽ có ít cơ hội được thể hiện sự sáng tạo của mình. Năm 2009, sau một thời gian tìm hiểu tại các Trung tâm có trẻ em thiệt thòi, từ những bức vẽ đầy sáng tạo và hồn nhiên của trẻ cùng với kinh nghiệm trong nghề chị cùng chồng và bạn bè quyết định mở công ty với tên gọi là Tò he. Tò he là một doanh nghiệp xã hội được thành lập dưới sự hỗ trợ của Hội đồng Anh Việt Nam và Trung tâm sáng kiến phục vụ cộng đồng (CSIP). Khi ra đời công ty hoạt động ở hai mảng: xã hội và kinh doanh. Trong đó, Tò he mở ra sân chơi là các lớp học vẽ sinh hoạt miễn phí thường xuyên vào các ngày cuối tuần cho các em khuyết tật, thiệt thòi nhằm cải thiện đời sống tinh thần cho các em. Đồng thời công ty tìm kiếm khách hàng giúp bán tranh của các em vẽ với thương hiệu Tò he để giúp các em có được chút thu nhập. Một phần lợi nhuận từ bán tranh sẽ được chuyển lại cho các em hoặc cho trung tâm bảo trợ để cải thiện cuộc sống vất chất lúc nào cũng thiếu thốn của các em, một phần công ty sẽ giữ để chi trả cho các hoạt động cộng đồng mà công ty đứng ra tổ chức. - Câu hỏi: + Khởi sự nhằm mục đích tìm kiếm lợi nhuận hay nhằm mục đích từ thiện? +Tìm kiếm lợi nhuận dưới hình thức lập doanh nghiệp kinh doanh hay doanh nghiệp công ích? 4 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 * Phân loại theo phạm vi kinh doanh sau khởi sự - Khởi sự kinh doanh ở phạm vi quốc tế: Việc khởi sự kinh doanh quốc tế hoàn toàn phụ thuộc vào việc chủ doanh nghiệp có phát hiện và nắm bắt được cơ hội kinh doanh trên các thị trường ngoài nước hay không. Khởi sự quốc tế có thể đem lại lợi ích lớn nếu nền kinh tế nước ngoài có độ tăng trưởng cao, hệ thống pháp luật phù hợp và doanh nghiệp có năng lực đặc biệt mà các đối thủ bản địa không có. Tuy nhiên gặp nhiều rào cản liên quan tới luật pháp, ngôn ngữ, môi trường kinh doanh và công nghệ. - Khởi sự kinh doanh nhằm vào thị trường trong nướcTheo cách này doanh nghiệp mới thành lập thực hiện tất cả các hoạt động kinh doanh từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm/dịch vụ tại thị trường trong nước. Hiện nay, do tư duy và khả năng của người khởi sự dẫn đến ở nước ta số đông người tạo lập doanh nghiệp khởi sự theo cách này.Sẽ có doanh nghiệp xác định ngay từ đầu là thị trường trong nước (cả nước); cũng có những doanh nghiệp khi khởi sự chỉ xác định cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho một thị trường bộ phận ở trong nước như Công ty Bia Yên Bái chỉ cung cấp bia chủ yếu cho thị trường Tây Bắc. - Khởi sự kinh doanh nhắm vào thị trường trong cả nước và quốc tế: Toàn cầu hóa nền kinh tế thế giới còn cho phép và đòi hỏi doanh nhân có tư duy không phân biệt thị trường trong hay ngoài nước: khởi sự kinh doanh tạo lập doanh nghiệp ngay từ đầu hướng đến cả thị trường trong và ngoài nước.Vấn đề là ở chỗ người tạo lập doanh nghiệp phải đặt ra và trả lời câu hỏi kinh doanh sản phẩm/dịch vụ gì mà Việt Nam có lợi thế? Trả lời câu hỏi này không dễ nhưng lại là điều kiện để khởi nghiệp thành công. * Phân loại theo tính chất của sản phẩm/dịch vụ sẽ kinh doanh - Khởi sự kinh doanh với sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn mới - Khởi sự kinh doanh với sản phẩm/dịch vụ đã có * Phân loại theo nguồn gốc người khởi sự - Khởi sự bằng cách tạo doanh nghiệp mới độc lập - Khởi sự trong doanh nghiệp đã có Theo cách này sẽ tạo dựng một doanh nghiệp mới từ việc khai thác các cơ hội phát sinh từ doanh nghiệp hiện đang hoạt động. Khởi sự doanh nghiệp mới phát sinh do: Ý tưởng mới được hình thành trong quá trình hoạt động của doanh nghiệp. Do doanh nghiệp hiện tại không khai thác hiệu quả một nguồn lực nào đó. Hoạt động khởi sự trong doanh nghiệp này lại được hỗ trợ và sở hữu (một phần) bởi các công ty hiện đang hoạt động. Khởi sự doanh nghiệp trong doanh nghiệp đòi hỏi các doanh nghiệp đang hoạt động có môi trường, văn hóa và cơ chế khuyến khích việc nhân viên theo đuổi các ý tưởng cơ hội kinh doanh 5 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Hộp 1.2. Khởi sự kinh doanh trong công ty ở Xerox Xerox là công ty có giá trị thị trường 15 tỷ USD và có mặt trong danh sách 100 công ty lớn nhất thế giới do tạp chí Fortune bình chọn. Xerox được đánh giá là công ty có định hướng khởi sự trong công ty. Năm 1989 nó thành lập Quỹ công nghệ Xerox (XTV). Mục đích của quỹ là để đầu tư vào các công nghệ mới có triển vọng của công ty, tránh việc các công nghệ mới hình thành không được công ty sử dụng sẽ bị rò rỉ ra ngoài và nhiều nhà đầu tư bên ngoài sẽ tận dụng khai thác các công nghệ này. Quỹ đã đầu tư cho việc khởi sự kinh doanh của nhiều trường hợp như vậy. Ví dụ như trường hợp Dennis Stemmle, người làm việc ở Xerox 25 năm, ông sáng chế ra loại máy Photocopy dùng pin cỡ nhỏ có thể mang theo đặt trong cặp. Sản phẩm này 10 năm liền không được lãnh đạo của Xerox chấp thuận để sản xuất ở Xerox nhưng cuối cùng quỹ XTV và một đã đầu tư toàn bộ cho ý tưởng này Dennis Stemmle chấp nhận rủi ro, rời Xerox để khởi sự kinh doanh và sở hữu 20% cổ phần của doanh nghiệp mới, Quỹ XTV sở hữu phần còn lại. Quỹ XTV đem lại cho Xerox cả lợi ích tài chính và phi tài chính. Các công ty được hình thành từ nguồn đầu tư của quỹ đem lại lợi nhuận cho công ty, nó cũng thúc đẩy sự sáng tạo, đổi mới liên tục và tạo ra sự năng động của một công ty trong ngành kinh doanh đòi hỏi sự đổi mới nhanh và liên tục. Nguồn: sách Entrepreneurship. * Phân loại theo phương thức tạo lập doanh nghiệp Có 3 phương thức phổ biến để khởi tạo kinh doanh: Thành lập mới, mua lại doanh nghiệp đang hoạt động, nhượng quyền kinh doanh - Thành lập doanh nghiệp mới - Mua lại doanh nghiệp đang hoạt động. + Lợi ích của khởi sự bằng hình thức mua lại doanh nghiệp: giảm rủi ro và những sự việc không lường trước được có thể xảy ra trong quá trình tạo lập và điều hành công ty mới, có khả năng rút ra kinh nghiệm kinh doanh từ cách thức kinh doanh quá khứ, thừa hưởng mối quan hệ và nguồn lực doanh nghiệp đã tạo dựng, tiếp cận dễ dàng hơn các nguồn vay vốn ngân hang, chi phí mua lại trong đa số trường hợp thấp hơn so với chi phí đầu tư mới, bớt được đối thủ cạnh tranh Câu hỏi: Đối tượng nào hay mua lại doanh nghiệp, đã có kinh nghiệm hay chưa có kinh nghiệm kinh doanh? + Nhược điểm: Hạn chế về thông tin và tính xác thực của thong tin có thể dẫn đến quyết định sai, mua lại doanh nghiệp chứa nhiều rủi ro khôn lường trước, quy định pháp luật không rõ rang về hoạt động đầu tư của bên bán, Quy trình mua lại doanh nghiệp trải qua 3 bước điều tra doanh nghiệp định mua, đánh giá, xác định giá mua doanh nghiệp bằng định tính hoặc định lượng, thương lượng và ký kết hợp đồng - Nhượng quyền kinh doanh: Là một hình thức tổ chức kinh doanh liên quan đến thoả thuận chính thức giữa 2 đối tác, một doanh nghiệp đã có sản phẩm/dịch vụ thành 6 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 công, sử dụng nhãn hiệu và cách thức kinh doanh cuả mình với một khoản chi phí trả ban đầu và phí thường niên đóng hàng năm, bên được nhượng quyền sẽ tiến hành kinh doanh theo các cách thức và điều kiện do bên nhượng quyền quy định Phân loại nhượng quyền kinh doanh: + Nhượng quyền theo đối tượng kinh doanh: Nhượng quyền thương hiệu và sản phẩm. Ví dụ TOYOTA đã thiết lập được một mạng lưới đại lý bán ô tô của Toyota và sử dụng thương hiệu Toyota trong hoạt động các quảng cáo xúc tiến. Nhượng quyền cách thức kinh doanh là hình thức mà bên nhượng quyền cung cấp công thức tiến hành kinh doanh kèm theo đào tạo, quảng cáo và nhiều hình thức hỗ trợ khác. Ví dụ: Nhượng quyền như KFC, MC Donal hướng dẫn các đại lý nhượng quyền của họ rất chi tiết về cách trang trí cửa hang, công thức nấu ăn, quy trình phục vụ khách hang… + Nhượng quyền theo phạm vi kinh doanh Nhượng quyền địa điểm nếu bên được nhượng quyền mua quyền kinh doanh ở một địa điểm xác định. Ví dụ người tạo lập doanh nghiệp có thể mua một cửa hàng nhượng quyền phở 24, địa chỉ 24 Huỳnh thúc kháng, Hà Nội Nhượng quyền khu vực cho phép bên được nhượng quyền sở hữu vận hành một số cửa hang trong một vùng địa lý nào đó. Ví dụ có thể mua lại quyền mở KFC ở Hà Nội… Hộp 1.3 Tình huống mua lại một doanh nghiệp đang hoạt động Ngày 7/1, Tập đoàn bán lẻ Metro AG của Đức đã có thông báo hoàn tất bán công ty Metro Cash & Carry Việt Nam cho tập đoàn TCC Holdings của Thái Lan. Metro gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2002, chuyên về phân khúc bán buôn trong khi những đối thủ chính như Saigon Coop, Big C lại chuyên về bán lẻ. Ban đầu, công ty con của TCC là Berli Jucker (BJC) đã đứng ra đàm phán để mua lại. Tuy nhiên do một số cổ đông nhỏ của BJC không đồng ý nên TCC đã đứng ra thực hiện thương vụ. Lần này, TCC Holdings đã dùng công ty con TCC Land International có trụ sở tại Singapore là pháp nhân đứng ra thực hiện giao dịch. Việc thay đổi đăng ký kinh doanh của Metro Việt Nam, bao gồm thay đổi chủ sở hữu và thay đổi người đại diện theo pháp luật đã có hiệu lực từ ngày 28/12/2015. Metro Việt Nam – bao gồm 19 siêu thị và nhiều bất động sản có liên quan – đã được bán với giá 655 triệu Euro, tương đương 16.000 tỷ đồng. Trong niên độ tài chính 2014-2015, doanh thu của Metro Việt Nam đạt hơn 507 triệu Euro. Như vậy giá trị của Metro Việt Nam hiện gấp 1,3 lần doanh thu. Metro cho biết phía TCC đã thanh toán toàn bộ khoản tiền này. Với TCC Holding, việc mua Metro Việt Nam ở thời điểm này rẻ hơn khá nhiều so với thời điểm công bố thương vụ vào tháng 8/2014 do đồng Euro đã mất giá mạnh trong thời gian qua. Tại thời điểm đó, giá trị của thương vụ quy đổi sang đồng Dollar là 879 triệu USD trong khi ở thời điểm hiện nay chỉ còn 710 triệu USD. Mới đây, tập đoàn bán lẻ Casino của Pháp cũng công bố ý định bán hệ thống Big C Việt Nam.Theo Bloomberg, giá trị của Big C Việt Nam có thể đạt hơn 800 triệu USD. 7 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Ưu và nhược điểm của nhượng quyền kinh doanh + Ưu điểm: Làm tăng khả năng thành công cho người khởi sự, tạo tiềm năng phát triển mở rộng kinh doanh ( Theo thống kê, ở Mỹ 90% doanh nghiệp kinh doanh theo phương thức nhượng quyền thương mại tiếp tục hoạt động sau 10 năm, trong khi đó 82% doanh nghiệp độc lập phải đóng cửa và cũng chỉ có 5% doanh nghiệp kinh doanh nhượng quyền thất bại trong năm đầu tiên so với 38% doanh nghiệp độc lập ( Lãnh sự quán Hoa kỳ 2004) + Nhược điểm: chi phí cao, doanh nghiệp sẽ bị hạn chế trong mở rộng phát triển kinh doanh sáng tạo, kinh doanh nhượng quyền có nhiều ràng buộc, có thể gặp rủi ro liên quan tới việc tranh chấp, hiểu nhầm hoặc thiếu sự cam kết lâu dài của bên nhượng quyền. Quy trình mua quyền kinh doanh Bước 1 Bước 2 Bước 3 Bước 4 Bước 5 Bước 6 Đánh giá sự Tìm kiếm Thăm đại lý Gặp bên Ký hợp Khai trương phù hợp của cơ hội của bên nhượng đồng đại lý phương nhượng nhượng quyền quyền và thức kinh kiểm tra doanh thông tin - Cân nhắc - Xác định - Trước khi gặp - Gặp tại - Kiểm tra - Có chính sách sự phù hợp loại hình bên nhượng trụ sở tất cả đào tạo bởi các với 3 phương nhượng quyền, người chính của thông tin doanh nghiệp án: nhượng quyền phù khởi sự nên tìm họ ký kết nhượng quyền quyền, mua hợp hiểu kỹ bên đại - Các thong - Nghiên và những chính lại doanh - Tham lý nhượng tin cũng cứu kỹ sách chăm sóc nghiệp đang khảo trên quyền của họ từ cần kiểm các điều khác… hoạt động, mạng, báo đó có được cách tra để nắm khoản mở doanh chí và các lựa chọn phù rõ tình hình trong hợp nghiệp mới phương tiện hợp. hiện tại của đồng… truyền doanh thông về nghiệp đó. thông tin mời làm địa lý nhượng quyền - Người nhượng quyền cần tham khảo 8 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Chú ý: Bước 1: Người khởi sự có sẵn sàng làm theo lệnh người khác, bên nhượng quyền thường can thiệp rất sâu vào hoạt động của bên được nhượng quyền. Người khởi sự có sẵn sang làm một phần của hệ thống nhượng quyền chứ không phải là một doanh nhân độc lập? Bước 2: Người khởi sự cũng cần dành thời gian nghiên cứu thị trường mục tiêu của mình bằng những câu hỏi: Thương hiệu, sản phẩm này có được khách hàng chấp nhận hay không, hiệu quả theo phương thức này thế nào? Luật pháp quy định cho trường hợp này như thế nào Bước 3: Trong quá trình tìm hiểu, phải khai thác mọi khía cạnh từ đại lý đó, xem đây có phải là loại hình kinh doanh phù hợp với mình hay không và mình muốn sở hữu và phát triển? Bước 4: Cần kiểm chứng lại các thông tin về doanh nghiệp chuyển nhượng, hơn nữa cần tìm hiểu thông tin từ các đại lý gần nhất trong 3 năm rời bỏ hệ thống và tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ lại bỏ… Bước 5: Cần lưu ý một số điều khoản được quy định rất rõ và nghiên cứu kỹ lưỡng trong hợp đồng bao gồm: phí ban đầu và các khoản phí sau này, điều kiện nhượng quyền, chính sáh đổi mới, quyền chấm dứt, nhượng lại, độc quyền khu vực, bảo vệ thương hiệu và nhãn hiệu , dịch vụ bảo mật thương mại, chính sách thuê và thuê lại, lựa chọn địa điểm và tiêu chuẩn, báo cáo của bên nhận quyền và những trách nhiệm liên quan đến sổ sách, thanh toán, những yêu cầu về mua sắm, tiếp thị, quảng cáo và những vấn đề liên quan khác… Bước 6: Doanh nghiệp nhượng quyền phải có trách nhiệm đào tạo, hỗ trợ các đại lý mua lại quyền thương hiệu sản phẩm/ dịch vụ của mình bằng các chính sách đã thoả thuận trong hợp đồng giao kết. Một số hiểu lầm khi nhượng quyền + Nhương quyền là khoản đầu tư an toàn + Một ngành kinh doanh đang phát triển không đảm bảo cho sự thành công + Nhượng quyền là hệ thống kinh doanh đã được kiểm định tính hiệu quả + Không cần thuê luật sư hoặc kế toán + Hệ thống tốt sẽ phát triển nhanh và cần gia nhập hệ thống phát triển nhanh + Có thể vận hành đại lý của mình với chi phí thấp hơn dự kiến của bên nhượng quyền + Bên nhượng quyền luôn sẵn sàng trợ giúp 1.3.2 Quy trình khởi sự kinh doanh Bước 1 Chuẩn bị khởi sự Bước 2 Hình thành ý tưởng kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh Bước 3 Triển khai hoạt động kinh doanh Bước 4 Điều hành và phát triển doanh nghiệp 9 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Bước 1: Chuẩn bị khởi sự Quyết định tham gia hoạt động kinh doanh. Một cá nhân quyết định tham gia hoạt động kinh doanh là do họ muốn trở thành ông chủ, theo đuổi ý tưởng của bản thân, và tìm kiếm lợi ích tài chính. Shapero cho rằng quyết định khởi sự kinh doanh sẽ xuất hiện khi xuất hiện những thay đổi trong cuộc đời con người. Sự thay đổi có thể ở dưới dạng tiêu cực như li dị, mất việc, bất mãn công việc hiện tại… là các nhân tố đẩy hoặc dưới dạng tích cực như tìm được đối tác tốt hoặc, có hỗ trợ tài chính…. là nhân tố kéo. Ví dụ như một người bị đuổi việc, nhân tố đó sẽ thúc đẩy anh ta mở doanh nghiệp để tự làm chủ; hoặc như nếu tìm thấy một cơ hội kinh doanh tốt thì mặc dù công việc hiện tại không có gì đáng phàn nàn nhưng cá nhân đó vẫn có thể thành lập doanh nghiệp kinh doanh. Hoặc một người có thể được thừa kế từ một khoản tiền và đó là lần đầu tiên anh ta có đầy đủ năng lực tài chính để bắt đầu kinh doanh. Nếu những thay đổi này xuất hiện ở các cá nhân có tự tin về khả năng thành công khi khởi sự và họ cũng mong muốn trở thành doanh nhân thì các cá nhân này sẽ tiến hành các hoạt động thành lập doanh nghiệp mới . Chuẩn bị các điều kiện về kiến thức, kinh nghiệm thái độ có thể giúp cho các cá nhân sẵn sàng chấp nhận rủi ro bước vào khởi sự kinh doanh. Bước 2: Phát triển ý tưởng kinh doanh và lập kế hoạch kinh doanh Phát triển một ý tưởng kinh doanh. Bao gồm phát hiện cơ hội kinh doanh, đánh giá và lựa chọn ý tưởng, lên kế hoạch kinh doanh và phát triển một mô hình doanh nghiệp hiệu quả. 10 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Mong muốn Bị đuổi việc Sự kiện Tự tin khởi sự Thay đổi tiêu Thay đổi trong cực (nhân tố đẩy) Thiếu sự thoả mãn Dư thời gian Không thích hợp Thay đổi Có nguồn tài trợ tài chính Nhân tố kéo Có khách hàng tích cực Được đề nghị hợp tác Xây bởi bạn bè, đồng nghiệp dựng kế hoạch kinh doanh. Ý tưởng kinh doanh phải được diễn giải và trình bày cụ thể bằng kế hoạch kinh doanh. Kế hoạch kinh doanh là một văn bản diễn giải súc tích những khía cạnh của ý tưởng. Viết kế hoạch kinh doanh bắt buộc chủ doanh nghiệp phải suy nghĩ kỹ lưỡng về cách thức hiện thực hóa cơ hội kinh doanh: cách thức triển khai và các nguồn lực cần thiết để thực hiện ý tưởng. Bước 3: Triển khai hoạt động kinh doanh Tiến hành các hoạt động để thành lập doanh nghiệp mới, tìm kiếm các nguồn lực để triển khai kinh doanh và đưa doanh nghiệp vào hoạt động, bao gồm thiết kế văn phòng, lựa chọn địa điểm kinh doanh, tuyển chọn nhân lực, mua sắm tài sản, tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết… Đây cũng là giai đoạn cuối cùng của việc đặt nền móng tạo lập doanh nghiệp mới. Bước 4: Phát triển hoạt động kinh doanh Để tạo dựng nền tảng cho một doanh nghiệp phát triển lâu dài, ổn định, bền vững ngay từ giai đoạn đầu khi thành lập chủ doanh nghiệp đã phải thực hiện các công việc thiết lập quan hệ với các đối tác chiến lược, bạn hàng, khách hàng, với các cơ quan quản lý vĩ mô và thực thi chiến lược phát triển thích hợp lâu dài. 1.3.3 Chiến lược khởi sự kinh doanh * Chiến lược gia nhập thị trường: 11 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Thứ nhất, chiến lược gia nhập dẫn đầu - Nghiệp chủ tạo lập doanh nghiệp có thể lựa chọn chiến lược gia nhập dẫn đầu nếu là người đầu tiên cho ra đời sản phẩm/dịch vụ mới hoặc là người đầu tiên bước chân vào một thị trường mới - Trường hợp nếu có sản phẩm/dịch vụ hoàn toàn chưa xuất hiện - Trường hợp thứ hai nếu đưa một sản phẩm/dịch vụ đã có ở một hoặc nhiều thị trường nào đó thâm nhập vào thị trường chưa hề có sản phẩm/dịch vụ đó. Chiến lược gia nhập dẫn đầu có thể đem lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp, cụ thể là: - Lợi ích chi phí: là người đầu tiên vào thị trường thì doanh nghiệp sẽ đầu tiên hưởng lợi từ việc giảm chi phí do tính kinh tế của quy mô và đường cong kinh nghiệm ( chi phí giảm khi lượng sản phẩm sản xuất tang và kinh nghiệm ngành tốt lên làm quy trình và sản phẩm sản xuất có chi phí thấp hơn) - Lợi thế do không có hoặc ít đôi thủ cạnh tranh - Lợi thế trong tạo lập mối quan hệ đối tác chiến lược - Lợi thế trong định vị thị trường để thoải mãn khách hang - Lợi thế thành chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực kinh doanh Những hạn chế, rủi ro tiềm tàng - Người tiên phong thường phải đối phó với sự không ổn định của môi trường - Khó khăn về công nghệ - Khó khăn về nhu cầu thị trường - Khó khan phải tìm cách thuyết phục khách hang về lợi ích của sử dụng sản phẩm mới so với sản phẩm người tiêu dùng quen dùng thứ hai, chiến lược gia nhập theo sau - Lý do để thành công của những người theo sau là do các hạn chế kể trên của người có chiến lược dẫn đầu. - Người đi đầu có xu hướng tập trung vào công nghệ trong khi người đi sau lại tập trung hơn vào mô hình kinh doanh. - Lợi thế của người đi sau là nhìn thấy được thị trường trước mắt sản phẩm còn những người đi đầu phải giới thiệu sản phẩm khi không thấy trước điều đó. - Lợi thế học hỏi kinh nghiệm từ người dẫn đầu. * Chiến lược giảm thiểu rủi ro - Tạo lập các hàng rào gia nhập để duy trì lợi thế cạnh tranh bao gồm: + Tạo nguồn ngân quỹ chuyển đổi: xây dựng và triển khai các chương trình thưởng khách hang thân thiết + Bảo vệ tính khách biệt của sản phẩm: đăng ký quyền sở hữu trí tuệ, nhãn hiệu… + Ngăn chặn khả năng tiếp cận các nhà cung cấp và phân phối quan trọng - Các chiến lược về đối tượng khách hàng: Phạm vi thị trường là lựa chọn của người khởi sự về quy mô thị trường, nhóm khách hang của doanh nghiệp và cách thức phục 12 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 vụ khách hang, tuỳ đặc điểm sản phẩm, dịch vụ, tính chất cạnh tranh thị trường và sức mạnh của doanh nghiệp gia nhập mà lựa chọn các chiến lược thích hợp như: + Chiến lược đáp ứng cầu một hoặc một số nhóm khách hàng hẹp + Chiến lược đáp ứng cầu nhiều nhóm khách hàng - Chiến lược bắt chước: là chiến lược giảm thiểu rủi ro thua lỗ cho những người mới gia nhập, doanh nghiệp mới thành lập bắt chước cách thức kinh doanh của những doanh nghiệp trong ngành hoặc các doanh nghiệp ở các ngành liên quan, điều này làm giảm chi phí trong điều kiện không đủ thong tin khi mới gia nhập… * Chiến lược tạo lợi thế cạnh tranh: - Đáp ứng được chất lượng đúng như người tiêu dùng mong muốn - Có giá cả thấp so với sản phẩm cùng loại trên thị trường - Có khối lượng và thời gian cung ứng đúng yêu cầu của khách hang - Có ý tưởng cung cấp sản phẩm/dịch vụ có lợi thế cạnh tranh - Lựa chọn và quyết định chính xác cặp sản phẩm/dịch vụ thị trường đem lại lợi thế cạnh tranh, càng có lợi thế cạnh tranh cao, càng tốt - Đảm bảo nguồn lực chính là điều kiện không thể thiếu để duy trì và tiếp tục tăng lợi thế cạnh tranh như: + Nguồn lực có chất lượng, + Sử dụng công nghệ phù hợp cho phép chế biến với năng suất cao, đảm bảo chất lượng và chi phí thấp. + Nguồn cung ứng nguyên vật liệu chính đảm bảo chất lượng, có độ tin cậy cao với giá cả phù hợp… 1.4 Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để trở thành nghiệp chủ Khởi sự kinh doanh có thể dẫn đến thành công, cũng có thất bại, thành công do đảm bảo các điều kiện cần thiết trước khi khởi sự, thất bại phần lớn là do khởi sự mà không tính tới mình có đủ điều kiện hay không? 1.4.1 Khởi sự kinh doanh- thành công và thất bại Theo thống kê của Hiệp hội quản trị doanh nghiệp nhỏ ở Hoa kỳ trong 4 năm, 50% doanh nghiệp mới vẫn hoạt động, 33% thất bại, 17% còn lại đã ngừng hoạt động nhưng lại được người chủ sở hữu coi là thành công. Ở Việt Nam, tháng 9/2011 Bộ Kế hoạch đầu tư cho biết chỉ trong 9 tháng năm 2011 có tới 49.000 doanh nghiệp dừng hoạt động giải thể, trong đó có 5.803 doanh nghiệp giải thể, ngừng hoạt động 11.421 và 31.477 doanh nghiệp đã dừng nộp thuế nhưng chưa đăng ký giải thể. Năm 2012 54.261 doanh nghiệp giải thể và 69.874 doanh nghiệp thành lập mới. Năm 2013 15.200 doanh nghiệp giải thể. Năm 2014 có 58.322 doanh nghiệp, Năm 2015 là 71.391 doanh nghiệp, năm 2016 là 12.478 doanh nghiệp, năm 2017 72.000 doanh nghiệp, chỉ trong 8 tháng đầu năm 2018 đã có 73.000 doanh nghiệp giải thể, cứ 1 doanh nghiệp mới đăng ký thì có 1 doanh nghiệp giải thể. 13 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 * Kinh nghiệm thực tiễn từ hành trình khởi nghiệp dẫn đến thành công/thất bại TÔI ĐÃ KHỞI NGHIỆP THÀNH CÔNG NHƯ THẾ NÀO? “ hoclamgiau.vn” Hiện nay có nhiều bạn trẻ đang thực hiện ước mơ làm giàu nhưng từ ước mơ đến hành động thì còn một khoảng cách khá xa mà không nhiều bạn vượt qua được để thực hiện ước mơ trở thành ông chủ. Hiện giờ tôi đã là một giám đốc công ty. Tuy công ty vẫn còn nhỏ thôi nhưng điều quan trọng là công việc kinh doanh của tôi đang tiến triển rất tốt và dần dần tôi đã “khiến đồng tiền phải phục vụ cho tôi chứ tôi không phục vụ cho đồng tiền nữa”. Và tôi nghĩ đó cũng là một thành công nho nhỏ để chia sẻ cùng các bạn. Để giúp các bạn hiểu rõ hơn những khó khăn và thuận lợi để biến ước mơ thành hành động, tôi xin chia sẻ với các bạn câu chuyện khởi nghiệp thành công của tôi cũng như kinh nghiệm đã tích lũy được trong quá trình “biến tôi thành ông chủ”. Câu chuyện 1: Hành trình đi tìm ý tưởng kinh doanh Tôi sống và lớn lên trong một gia đình căn bản. Bố mẹ đều là công nhân viên chức nhà nước. Gia đình tôi không giàu nhưng cũng thuộc hàng đủ ăn đủ mặc và tôi được sống trong một môi trường giáo dục tốt cũng như tình thương vô bờ bến của cha mẹ. Gia đình tôi không có truyền thống kinh doanh và không có ai làm kinh doanh nhưng tôi đã có ước mơ được làm giám đốc từ khi còn rất nhỏ. Bước chân vào giảng đường đại học với bao hoài bão, tôi quyết tâm xây dựng những kế hoạch để sau này ra trường có thể bắt tay ngay vào công việc kinh doanh. Ý tưởng đầu tiên của tôi là kinh doanh nhà hàng. Bao ngày đêm trăn trở tìm hiểu và lập kế hoạch nhưng cuối cùng kế hoạch thất bại từ trong trứng nước. Ngay sau đó tôi nảy sinh ra ý tưởng kinh doanh điện thoại động tầm cỡ như một siêu thị di động với các dịch vụ hoàn hảo tại địa phương tôi sinh sống. Vậy là tôi bắt tay vào tìm kiếm thông tin, phân tích thị trường, nghĩ ra các dịch vụ độc đáo để thu hút khách hàng, gặp gỡ với những người bạn đã từng mở các hiệu sửa chữa và kinh danh điện thoại di động nhỏ để tìm hiểu thêm. Tôi ấp ủ ý tưởng này cho đến khi ra trường. Nhưng khi tôi ra trường thì ngành kinh doanh điện thoại di động đã bão hòa và hệ quả là một chuỗi các siêu thị di động lớn sụp đổ. Vậy là ý tưởng của tôi lại thất bại. Tôi chợt ngẫm thấy một câu nói “Thời thế tạo anh hùng” mà thấy rất đúng. Và từ đó tôi rút ra một kinh nghiệm xương máu đó là “Kinh doanh bất kỳ mặt hàng nào hoặc dịch vụ nào thì phải theo nhu cầu của thị trường chứ không thể đi ngược với nhu cầu của thị trường được”. Vậy là tôi lại bắt đầu hành trình đi tìm ý tưởng mới thuận theo xu thế vận động của thị trường hơn. Câu chuyện thứ 2: Hành trình gian nan đi tìm ý tưởng kinh doanh 14 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Sau khi ra trường, tôi đã trải quan rất nhiều công việc, nhiều công ty với nhiều vị trí khác nhau. Một mặt để kiếm tiền nuôi sống bản thân để không phải hàng tháng ngửa tay xin tiền bố mẹ nữa và mặt khác là tiếp cận và tìm hiểu cách thức hoạt động của các công ty cũng như xem cách các công ty đó kiếm tiền ra sao. Dần dần tôi cũng hiểu được cách điều hành, hoạt động của một công ty cũng như sự vận động của đồng tiền trong kinh doanh. Tôi nhận thấy rằng không một công ty nào lưu trữ tiền mặt. Họ luôn tái đầu tư số tiền thu về. Tôi nhận thấy rằng điều quan trọng trong kinh doanh là “không để đồng tiền nhàn rỗi”. Thời gian đi làm thuê này, ngoài việc hoàn thành tốt các công việc của công ty, tôi vẫn đi tìm cho tôi một ý tưởng kinh doanh phù hợp với nhu cầu của thị trường. Tình cờ tôi thấy một đồng nghiệp làm cùng công ty và đang chơi chứng khoán. Tôi tò mò tìm hiểu và thấy hay hay. Tôi thấy chơi chứng khoán kiếm tiền thật dễ. Chỉ cần ngồi đó, trading qua mạng, sau 4 ngày là có tiền. Vậy là tôi mò mẫm lên mạng, vào các diễn đàn chứng khoán, mua sách, tìm tài liệu và bắt đầu chơi. Đúng là cờ bạc chiều tay mới. Tôi tham gia vào thị trường chứng khoán khi thị trường đang trong giai đoạn tăng mạnh. Với số vốn ít ỏi 30 triệu, chỉ sau 1 tháng tôi đã kiếm được thêm 15 triệu và tổng cộng tôi có 45 triệu. Lúc đó đối với tôi cuộc sống thật là tươi đẹp. Thật không uổng công tôi đầu tư nghiên cứu. Trên đà chiến thắng đó tôi dành toàn bộ thời gian vào nghiền ngẫm các bản tin tài chính, tham gia tích cực vào các diễn đàn để thảo luận. Tuy nhiên cuộc chơi ngắn chẳng tày gang, khi thị trường vượt mốc 500 điểm cũng là lúc thị trường bắt đầu thoái trào. 45 triệu của tôi đã mua hết cổ phiếu đúng vào lúc các cổ phiếu đó đạt trần. Thị trường xuống dốc không phanh, tôi quyết định cắt lỗ bán tất cả cổ phiếu mình có. Kết quả cuối cùng thị trường rớt thê thảm còn tôi thì hòa vốn. Nếu như tôi ko dám chấp nhận cắt lỗ thời điểm đó thì có lẽ số vốn của tôi = 0. Qua việc đầu tư chứng khoán tôi rút ra được một kinh nghiệm “trong kinh doanh phải biết đưa ra quyết định kịp thời, chính xác và dám chấp nhận thua lỗ”. Vậy là tôi bỏ hẳn việc đầu tư chứng khoán và lại bắt đầu đi tìm một ý tưởng mới. Trong một chuyến đi công tác, tôi tình cờ được bố trí cùng phòng với một anh đồng nghiệp trong công ty. Anh này giỏi về công nghệ thông tin còn tôi có chuyên môn về ngoại ngữ. Sau một vài cuộc trò truyện, tôi và anh cảm thấy có nhiều điểm tương đồng trong kế hoạch kinh doanh và chúng tôi quyết định sẽ hợp tác thành lập công ty và cùng nhau phát triển 2 mảng công nghệ thông tin và dịch thuật. Tôi có 1 căn hộ ngay mặt phố nên chúng tôi quyết định thành lập công ty và tôi đứng ra làm giám đốc. Ban đầu chúng tôi thỏa thuận góp vốn 50/50 nhưng vì anh bạn tôi chưa vay được vốn nên tôi ứng vốn ra để đưa công ty đi vào hoạt động. Đây chính là quyết định sai lầm lớn nhất trong cuộc đời tôi khi ứng trước tiền cho anh bạn. Sau 6 tháng hoạt động, doanh thu của công ty luôn là con số âm vì chúng tôi chưa có khách hàng cũng như không có kế hoạch tiếp thị và kế hoạch phát triển. 15 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Mô hình công ty lúc đó như là một cửa hàng tạp hóa. Làm bất cứ công việc gì để kiếm tiền. Xét thấy việc kinh doanh không có hiệu quả anh bạn tôi không chịu góp số vốn đã thỏa thuận ban đầu là 50/50 mà cố tìm mọi cách trì hoãn việc góp vốn. Mọi hoạt động của công ty đều do một tay tôi xử lý còn anh bạn thì hầu như không quan tâm. Của đau con xót, tiền tôi bỏ ra nên tôi phải tự tôi vật lộn với công ty của tôi. Sau một thời gian tiếp tục hoạt động không hiệu quả, hàng đêm tôi nằm và nghĩ lại quá trình hoạt động kinh doanh của tôi thấy nhiều chỗ thật sự không ổn. Thứ nhất là không có kế hoạch và chiến lược rõ ràng. Chính vì việc không lập kế hoạch này mà tôi vô hình dung đã lập kế hoạch cho thất bại cho tôi. Thứ hai là lại một lần nữa tôi chọn ngành nghề kinh doanh không phù hợp với nhu cầu của thị trường. Hai ngành mà tôi chọn khá mới mẻ so với một thị trường tỉnh lẻ và hiển nhiên việc thất bại là điều sớm muộn sẽ xảy ra. Sau một thời gian nữa thì công ty gần như không còn hoạt động gì và đóng cửa. Anh bạn tôi cũng bặt vô âm tín không nhắc gì đến chuyện góp vốn và đương nhiên một mình tôi chịu lỗ. Tôi thật sự cảm thấy day dứt và xấu hổ với bạn bè và gia đình vì lúc mới mở công ty tôi huênh hoang lắm và chắc chắn tôi sẽ thành công. Tôi cảm thấy bế tắc và chán nản… Câu chuyện thứ 3: Từ ý tưởng đến thực hiện và thành công Tuy nhiên sự thất bại này mang lại cho tôi nhiều trải nghiệm, kinh nghiệm và kiến thức thú vị và thật sự bổ ích. Bài học nào cũng có cái giá của nó. Bài học thất bại của tôi đó là: không nên vội vã thực hiện ý tưởng kinh doanh khi chưa có kế hoạch và chiến lược. Không nên làm ăn chung. Tốt nhất là tôi nên tự kinh doanh hoặc nếu có làm chung thì phải chọn đối tác thật kỹ càng. Sau thất bại tôi lại tiếp tục quay về với công việc làm công ăn lương của mình và lại hành trình đi tìm một ý tưởng kinh doanh mới. Tôi đi tìm đọc những cuốn sách như “Dạy con làm giàu”, “Nguyên lý 80/20”, “Tôi tài giỏi bạn cũng thế”… Có thể nói đây là những cuốn sách giúp tôi giác ngộ ra rất nhiều điều mà trước đây tôi chưa từng biết. Tôi đã bắt đầu có những thay đổi tích cực trong cách suy nghĩ và tư duy. Tôi hiểu được khái niệm thế nào là tài sản thế nào là tiêu sản, tôi áp dụng nguyên lý 80/20 vào việc đi tìm ý tưởng kinh doanh mới. Tôi hiểu rằng tôi nên tập trung vào khai thác những điểm mạnh của mình, vào những cái mình đã được đào tạo. Tôi thấy được rằng có 3 dịch vụ mà nhu cầu càng ngày càng tăng chứ không giảm đi đó là y tế, giáo dục và dịch vụ ăn uống. Với thế mạnh về ngoại ngữ (tiếng Anh), tôi quyết định tập trung vào dịch vụ giáo dục. Tôi bắt đầu đi tìm ý tưởng xoay quanh ngành giáo dục này. Sau nhiều ngày đêm suy nghĩ tôi đã có được một ý tưởng mới đó là kinh doanh dịch vụ đào tạo ngoại ngữ. Đối tượng của tôi nhắm đến là các em thiếu nhi vì xét về mặt vĩ mô thì chính phủ vừa thông qua môt chính sách quan trọng đó là bắt buộc học tiếng Anh đối với học sinh từ lớp 3 còn xét về mặt khách quan thì nhu cầu học tiếng Anh là nhu cầu rất 16 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 thiết thực. Tôi bắt đầu nghiên cứu thị trường nơi tôi sinh sống, nhu cầu học tập ngoại ngữ, hoạt động của các trung tâm anh ngữ khác… và tôi bắt đầu viết một bản kế hoạch thật chi tiết. Sau đó tôi quyết định mở một trung tâm Anh ngữ. Thời gian đầu thành lập trung tâm biết bao nhiêu là việc. Ngoài việc tiếp thị quảng cáo tôi phải thuê nhân viên, giáo viên trong nước và nước ngoài. Tôi phải lên chương trình và kế hoạch học tập cho các lớp, các đối tượng khác nhau. Phải tính mức học phí sao cho có lãi và tôi phải kiêm luôn giảng dạy. Lúc này đây công việc ngập đầu nhưng không sao giải quyết hết được. Tôi chỉ ước giá như một ngày kéo dài thêm vài tiếng nữa thì tốt biết mấy. Nhờ có sự lựa chọn đúng đắn mà hiện giờ công việc kinh doanh của tôi khá tốt. Hàng tháng doanh thu tăng dần, số nhân viên tôi phải tuyển dụng thêm cũng tăng và công ty dần khẳng định được thương hiệu và uy tín trên thị trường. Mục tiêu của tôi là hướng đến một dịch vụ đào tạo chất lượng cao và chuyên nghiệp. Để tiếp tục phát triển công ty ngày càng vững mạnh hơn, tôi quyết định tham gia một vài khóa học cho CEO và thực sự các khóa học này này rất hiệu quả mang lại cho tôi nhiều kiến thức thực tế để điều hành doanh nghiệp. Kinh nghiệm đúc kết được trong quá trình khởi nghiệp: – Lập kế hoạch chi tiết cho ý tưởng. – Hãy làm theo nguyên tắc 80/20. ( Nguyên lý pareto) – Biết chọn đúng đối tác để hợp tác. – Biết chấp nhận thất bại. – Phải kiên trì bền chí. Không nản khi gặp khó khăn. – Kinh doanh phải thuận theo nhu cầu của thị trường. – Trau dồi kiến thức mỗi ngày. – Hãy thực hiện ý tưởng với đam mê và nhiệt huyết. Đó là hành trình của tôi trên con đường khởi nghiệp. Thất bại có, đắng cay khó, trả giá bằng tiền và nước mắt có nhưng thực sự được kinh doanh theo đam mê của mình quả thực rất tuyệt vời. Và khi bạn thành công thì bạn càng thấy tuyệt vời hơn nữa vì đó là công sức, tâm huyết và những cố gắng nỗ lực của bạn để gây dựng cơ nghiệp. Hy vọng với những chia sẻ này phần nào giúp được các bạn định hướng cho ý tưởng kinh doanh của mình cũng như tránh được những thất bại và lường trước được khó khăn trên con đường khởi nghiệp của mình. 1.4.2 Đặc trưng của nghề kinh doanh Kinh doanh là quá trình tạo ra và cung cấp hay một số loại sản phẩm/dịch vụ hoặc một khâu trong toàn bộ quá trình cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho thị trường nhằm thu lợi nhuận. 17 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Mặc dù kinh doanh là một nghề song cho đến tận ngày nay ở nước ta thậm chí vẫn có rất nhiều người đặt câu hỏi liệu kinh doanh có phải một nghề? * Nghề kinh doanh – một nghề cần kỹ năng Ở phương diện lý thuyết, đã làm nghề thì phải biết nghề. Trình độ am hiểu am hiểu nghề được gọi là trình độ nghề nghiệp. Trong thực tế, với bất cứ nghề nào cũng có người hành nghề khi chưa biết nghề, có người làm nghề với trình độ nghề nghiệp rất thấp và cũng có những người hành nghề ở trình độ cao, thậm chí tinh thông nghề nghiệp * Nghề kinh doanh – một nghề cần nghệ thuật Nghệ thuật quản trị là tính mềm dẻo, linh hoạt trong việc sử dụng các nguyên tắc, công cụ, phương pháp kinh doanh, tính nhạy cảm trong việc phát hiện và tận dụng các cơ hội kinh doanh một cách khôn khéo và tài tình nhằm đạt được các mục tiêu đã xác định với hiệu quả kinh doanh cao nhất Nghệ thuật quản trị đề cập đến thái độ, cách ứng xử của người khởi sự trong các tình huống khác nhau. Cách xử này của nghiệp chủ phải nhằm đảm bảo tính hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp * Nghề kinh doanh – một nghề cần có một chút may mắn Kinh doanh trước hết là một nghề như bao nghề khác. Song khác với nhiều nghề khác, nghề kinh doanh luôn gắn với rủi ro cao. Sở dĩ như vậy vì nghề kinh doanh gắn trước hết với các quyết định đầu tư. Mọi quyết định đầu tư đều gắn với việc bỏ tiền ra trước và thu lại vốn và có thể có lãi sau. Muốn bỏ ra chi phí chuẩn bị hoạt động nhằm tạo ra các điều kiện kỹ thuật hạ tầng cần thiết để có thể tiến hành các hoạt động kinh doanh… Hộp 1.4 Đã xảy ra điều sai lầm nào? Thiếu niềm đam mê và thiếu khách hàng có thể giết chết một doanh nghiệp ( trang 160) 1.5 Nghiệp chủ biết đưa kinh doanh đến thành công 1.5.1 Nghiệp chủ và doanh nhân Nghiệp chủ và chủ sở hữu, nếu doanh nghiệp do một cá nhân làm chủ sở hữu thì thường người chủ sở hữu cũng đồng thời là nghiệp chủ. Nhưng nếu doanh nghiệp có nhiều người chủ sở hữu thì cách hiểu có ý nghĩa nên là chỉ những chủ sở hữu đóng vai trò nhà quản trị cao cấp mới được quan niệm là nghiệp chủ, họ vừa đóng vai trò thành viên sáng lập, vừa đóng vai trò sở hữu và vừa đóng vai trò nhà quản trị. Những người khác chỉ đóng vai trò đồng chủ sở hữu Doanh nhân là nhà quản trị điều hành hoạt động kinh doanh, doanh nhân có thể là nghiệp chủ hoặc doanh nhân chỉ đi làm thuê mà không phải là nghiệp chủ. Cả doanh nhân và nghiệp chủ đều giống nhau ở chỗ họ chọn nghề kinh doanh hoặc quản trị kinh doanh, muốn thành công họ đều cần có các tố chất như nhau… 18 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 1.5.2 Những đặc trưng cơ bản của nghiệp chủ thành công Thứ nhất, đam mê kinh doanh Có thể nói bất kỳ một nghề nào đầu tiên để đạt đỉnh cao của nghề chính là sự đam mê, không đam mê, không đạt kết quả mong muốn, đam mê là điều kiện đầu tiên của bất kỳ sự thành công nào. Muốn làm nghề kinh doanh đạt đến đỉnh cao của người nghiệp chủ phải có đam mê kinh doanh Đam mê kinh doanh thường xuất phát từ niềm tin của nghiệp chủ vào ảnh hưởng tích cực của kết quả hoạt động kinh doanh đến đời sống của mọi người Lưu ý: Nghiệp chủ cần có lòng đam mê, nhưng không đồng nghĩa với việc nhìn mọi thứ qua lăng kính màu hồng. Sẽ là sai lầm nếu cho rằng có đam mê là có tất cả và mọi thứ đều trở nên khả thi. Điều quan trọng là cần có niềm tin vào ý tưởng của mình, nhưng cũng cần phải hiểu được rằng ý tưởng hiệu quả nhất để theo đuổi khi đam mê của họ phù hợp với những kỹ năng của mình và niềm đam mê đó thuộc vào lĩnh vực có cơ hội kinh doanh hợp pháp Bảng: Năm lý do cơ bản khiến đam mê trở thành một yếu tố quan trọng quyết định tới việc tạo lập và duy trì một doanh nghiệp Lý do Giải thích 1. Khả năng học hỏi Bản thân người sáng lập không phải lúc nào cũng có sẵn câu và hiểu trả lời. Cần phải có đam mê để thu thập được thông tin phản hồi. Mọi thay đổi không phải lúc nào cũng rõ rang. Có đam mê sẽ có được câu trả lời đúng, giống như được tiếp thêm sinh lực và khiến cho mọi thứ trở nên thú vị 2. Sẵn sang làm việc Thông thường doanh nhân phải làm việc với thời gian dài hơn chăm chỉ trong thời một người làm công việc bình thường, bạn chỉ có thể làm và gian dài duy trì được nếu thực sự đam mê việc mình đang làm 3. Khả năng vượt Rất hiếm có một doanh nhân nào không phải trả qua thất bại qua trở ngại và và nghe câu trả lời “không” từ khách hàng tiềm năng nhà đầu những lời từ chối tư, và từ nhiều người khác khi khởi nghiệp hay xây dựng doanh nghiệp xã hội. Năng lượng khiến họ tiếp tục công việc chính là niềm đam mê với ý tưởng của mình 4. Khả năng lắng Bạn sẽ gặp rất nhiều người một số người với ý định tốt nhưng nghe những phản hồi một số thì không, đó là những người sẽ cho bạn biết làm thế về sự hạn chế của nào để phát triển doanh nghiệp và phát triển bản than. Bạn doanh nghiệp và về phải lắng nghe những người cho bạn ý kiến tốt và thay đổi bản than nếu cần thiết. Bạn phải biết bỏ qua những ý kiến không tốt từ những người có ý định xấu để họ không làm bạn thất vọng 5. Kiên trì và kiên Sự kiên trì và kiên định đều đến từ đam mê, là một doanh định khi doanh nhân, bạn sẽ gặp phải khoảng thòi gian khó khan. Việc xây nghiệp gặp khó khăn dựng một doanh nghiệp đầy những thử thách, đam mê sẽ giúp một doanh nhân vượt qua những thời điểm khó khan 19 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
- lOMoARcPSD|16911414 Nguồn: A.Sack “ Tại sao sự đam mê lại quan trọng đối với khởi sự kinh doanh” Thứ hai, Biết tập trung vào sản phẩm/khách hàng Ngày nay, trong bối cảnh thị trường của hầu hết các sản phẩm/dịch vụ là thị trường cầu, tập trung vào sản phẩm/khách hàng chính là việc nghiệp chủ luôn biết cân nhắc với các điều kiện cụ thể của mình, của đối thủ cạnh tranh và của thị tường để tập trung vào sản phẩm/dịch vụ có phẩm cấp và giá cả đáp ứng cầu của một/ những nhóm khách hàng xác định nào đó. Ví dụ: Nghiệp chủ có tố chất biết tập trung vào sản phẩm/khách hang là Steve job, Người đồng sáng lập Apple, ông đã từng viết “ Máy tính là một công cụ tuyệt vời khi chúng ta làm ran ó, nhưng điều quan trọng là làm sao phải đưa nó đến tới tay càng nhiều người càng tốt”, quan điểm của ông nhấn mạnh trước hết tới hai yếu tố quan trọng đối với bất kỳ doanh nghiêp nào sản phẩm và khách hàng Thứ ba, Biết kiên trì bất chấp thất bại Kiên trì đẻ ra sáng tạo, chỉ có thể kiên trì, trên cơ sở kiên trì nghiên cứu, thay đổi, cải tiến sản phẩm/dịch vụ mới dẫn đến kết quả ngày càng sáng tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới dẫn đến kết quả là ngày càng sáng tạo ra các sản phẩm/dịch vụ mới có tính ưu việt hơn nhiều so với sản phẩm/dịch vụ truyền thống, đáp ứng các nhu cầu mới ngày càng nhiều chủng loại sản phẩm/dịch vụ mới, ưu việt kết quả của tính kiên trì là sự chinh phục thiên nhiên, sáng tạo ra những điều kỳ diệu mà những người không có đức tính kiên trì không thể vượt qua được Thứ tư, thông minh trong việc thực hiện ý tưởng Bước đầu tiên để triển khai mọi hoạt động kinh doanh của bất kỳ ai là khởi sự. Lịch sử khởi sự kinh doanh trên thế giới và ở nước ta trong nhiều thế kỷ qua cho thấy một bức tranh rất đa màu, người khởi sự kinh doanh thành công, đưa sự nghiệp kinh doanh rất đa màu, người khởi sự kinh doanh thành công, đưa sự nghiệp kinh doanh phát triển mạnh mẽ ngay sau khởi sự cũng nhiều và thất bại, sau khi khởi sự không lâu doanh nghiệp đã không còn đủ sức tiếp tục tồn tại trên thị trường cũng nhiều. Vấn đề ở chỗ cần phải làm gì để người khởi sự thành công là chắc chắn, còn thất bại chỉ là bạn hữu? Sơ đồ bốn đặc trưng cơ bản của doanh nhân thành công 20 Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài 3: Tên và cấu trúc công ty
26 p | 222 | 101
-
Bài 8: Những vấn đề phát sinh và rủi ro
12 p | 240 | 77
-
Bài 1: Tổng quan về quản trị sản xuất
16 p | 274 | 62
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 1 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
21 p | 330 | 60
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 2 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
41 p | 175 | 50
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 3 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
37 p | 174 | 45
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 5 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
56 p | 167 | 43
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp: Bài 4 - ThS.(MBA) Nguyễn Minh Quang
20 p | 147 | 38
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh: Phần 2
61 p | 65 | 23
-
Bài giảng Khởi sự kinh doanh thương mại điện tử: Phần 2
68 p | 61 | 20
-
Bài giảng Khởi sự và tạo lập doanh nghiệp: Chương 2 - TS. Nguyễn Phương Mai
14 p | 65 | 17
-
Bài giảng Marketing căn bản - Chương 1: Tổng quan về khởi tạo doanh nghiệp
48 p | 103 | 15
-
Bài giảng Văn hóa doanh nghiệp: Chương 1 - Th.S Lê Thị Út
12 p | 101 | 13
-
Bài giảng Khởi sự và tạo lập doanh nghiệp chương 2: Phát hiện thị trường và kế hoạch Marketing
20 p | 27 | 12
-
Bài giảng Khởi nghiệp: Khái niệm và quy trình khởi nghiệp đổi mới sáng tạo
24 p | 21 | 11
-
Bài giảng Khởi sự và tạo lập doanh nghiệp chương 1: Phát hiện cơ hội kinh doanh và đánh giá tính khả thi
10 p | 35 | 8
-
Bài giảng Khởi tạo doanh nghiệp kinh doanh: Phần 2 - TS. Lương Ngọc Hiếu
78 p | 58 | 8
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn