Năm học 2008 -2009

Chương 4

Cầu cá nhân và cầu thị trường

Nội dung

(cid:1) Cầu cá nhân

(cid:1) Ảnh hưởng của thu nhập và thay thế

(cid:1) Cầu thị trường

(cid:1) Thặng dư tiêu dùng

(cid:1) Ngoại tác mạng lưới

2

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ảnh hưởng của sự thay đổi giá cả

Quần áo

10

Mỗi mức giá đưa đến các số lượng khác nhau về thực phẩm được mua Giả sử: • I = $20 • PC = $2 • PF = $2, $1, $0.50

A

6

U1

D

5

B

4

U3

Đường giá cả tiêu dùng là tập hợp những phối hợp tối ưu khi giá 1 hàng hoá thay đổi, các yếu tố khác không đổi

U2

12

20

4

Thực phẩm (đơn vị / tháng)

3

Ảnh hưởng của sự thay đổi giá cả

Giá thực phẩm

E

$2.00

Đường cầu cá nhân thể hiện mối quan hệ giữa số lượng một hàng hoá mà người tiêu dùng muốn mua với giá của nó.

G

$1.00

Đường cầu

$.50

H

4

12

20

4

Thực phẩm (đơn vị/tháng)

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường cầu - đặc tính quan trọng

(cid:1) Tại mỗi điểm trên đường cầu, người tiêu

dùng đạt tối đa hoá hữu dụng

vì MRSxy = Px/Py.

(cid:1) Mức hữu dụng thay đổi dọc theo đường

cầu

5

Ảnh hưởng của sự thay đổi giá cả

Giá thực phẩm

E

$2.00

Khi giá thực phẩm giảm, Pf /Pc & MRS cũng giảm

G

• E: Pf /Pc = 2/2 = 1 = MRS • G: Pf /Pc = 1/2 = .5 = MRS • H:Pf /Pc = .5/2 = .25 = MRS

$1.00

$.50

H

Đường cầu

Thực phẩm (đơn vị/tháng)

4

12

20

6

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường cầu cá nhân

U1 U2

U3

C

C’

C’’

Y

P1

P1>P2>P3 thì XC

P2

P3

X XC XC’ XC’’ O P

7

D X O XC XC’ XC’’

Tác động của sự thay đổi thu nhập

Quần áo (Số lượng/tháng) Giả sử: Pf = $1, Pc = $2 I = $10, $20, $30

Một sự tăng lên của thu nhập trong khi giá cả không đổi làm người tiêu dùng thay đổi các giỏ hàng hoá lựa chọn.

7

D

U3

5

U2

Đường thu nhập tiêu dùng là tập hợp những phối hợp tối ưu khi thu nhập thay đổi (các yếu tố khác giữ nguyên)

B

3

U1

A

4

10

16

Thực phẩm( số lượng/ tháng)

8

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Tác động của sự thay đổi thu nhập

Giá thực phẩm

Một sự tăng lên của thu nhập từ $10 đến $20 to $30, với giá không đổi, làm đường cầu cá nhân dịch chuyển sang phải.

E G H

$1.00

D3

D2

D1

Lượng thực phẩm/ tháng

10

16

4

9

Đường cầu cá nhân

(cid:1) Thu nhập thay đổi

(cid:2) Khi đường thu nhập tiêu dùng có độ dốc

dương:

10

(cid:1) Lượng cầu tăng cùng thu nhập (cid:1) Độ co giãn của cầu theo thu nhập dương. (cid:1) Hàng hoá là hàng hoá thông thường

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường cầu cá nhân

(cid:1) Thu nhập thay đổi

(cid:2) Khi đường thu nhập tiêu dùng có độ dốc

âm:

11

(cid:1) Lượng cầu giảm khi thu nhập tăng (cid:1) Độ co giãn của cầu theo thu nhập âm. (cid:1) Hàng hoá là hàng hoá cấp thấp

Hàng thông thường và hàng cấp thấp

Y

Đườngthunhậptiêudùng. A’’

C

• U3

A’

B •

A

A •

U2 U1

12

X F’ F’’ O F

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường cầu cá nhân

(cid:1) Đường Engel

(cid:2) Đường Engel thể hiện mối quan hệ giữa

lượng cầu hàng hoá và thu nhập.

(cid:2) Nếu hàng hoá thông thường, đường Engel

có độ dốc lên.

(cid:2) Nếu hàng hoá cấp thấp, đường Engel có độ

dốc xuống.

13

Đường Engel

30

Thu nhập ($/tháng)

20

Đường Engel có độ dốc đi lên đối với hàng hoá thông thường

10

Thực phẩm (đơn vị/tháng)

4

8

12

16

14

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường Engel

30

Thu nhập ($/tháng)

Hàng cấp thấp

20

Đối với hàng cấp thấp, đường Engel dốc xuống

Hàng thông thường

10

Thực phẩm (đơn vị/tháng)

4

8

12

16

15

Hàng hoá thay thế và bổ sung

(cid:1) Nếu đường giá cả tiêu dùng có độ dốc xuống, hai hàng hoá là hàng thay thế. (cid:1) Nếu đường giá cả tiêu dùng có độ dốc lên, hai hàng hoá là hàng hoá bổ sung (cid:1) Hai hàng hoá có thể vừa bổ sung vừa

thay thế.

16

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Tác động của sự thay thế và thu nhập

(cid:1) Một sự thay đổi giá của một hàng hoá có 2

tác động: Thay thế và thu nhập (cid:2)Tác đ(cid:2)ng c(cid:3)a s(cid:4) thay th(cid:5) : Khi giá của một hàng hoá giảm, người tiêu dùng có xu hướng mua thêm và ngược lại

(cid:2) Tác đ(cid:2)ng c(cid:3)a thu nh(cid:6)p : Khi giá một hàng hoá giảm, sức mua thật sự của người tiêu dùng tăng lên, và ngược lại

17

Tác động của sự thay thế và thu nhập

(cid:1) Tác động của sự thay thế

(cid:2)Tác động của sự thay thế là sự thay đổi số lượng tiêu dùng một hàng hoá khi giá của hàng hoá đó thay đổi, với mức hữu dụng không đổi.

(cid:2)Khi giá của một hàng hoá giảm, tác động

thay thế luôn làm cho lượng cầu về hàng hoá đó tăng.

18

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Tác động của sự thay thế và thu nhập

(cid:1) Tác động của thu nhập

(cid:2)Tác động thu nhập là sự thay đổi tiêu dùng một hàng hoá do tăng năng lực mua sắm, với giá của hàng hoá không đổi

(cid:2)Khi thu nhập của người tiêu dùng tăng,

lượng cầu một hàng hoá có thể tăng hoặc giảm.

(cid:2)Ngay cả đối với hàng hoá cấp thấp, tác động của thu nhập ít khi đủ lớn để ảnh hưởng mạnh hơn so với tác động thay thế.

19

Tác động của sự thay thế và thu nhập: hàng hoá thông thường

Khi giá thực phẩm giảm, tiêu dùng tăng F1F2, người tiêu dùng di chuyển từ A đến B.

Quần áo (số lượng/ tháng) R

C1 A

Tác động của sự thay thế, F1E, (từ điểm A đến D), thay đổi giá hàng hoá liên quan nhưng giữ thu nhập thực (sự hài lòng) không đổi.

D B

Tác động của thu nhập, EF2, (từ D đến B) giữ giácả hàng hoá liên quan không đổi nhưng sức mua tăng

C2

U2

Tác động của thay thế

U1

T S O E F2 Thực phẩm (số lượng/ tháng) F1

Tổng tác động

20

Tác động của thu nhập

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Tác động của sự thay thế và thu nhập: hàng hoá thứ cấp

Quần áo (số lượng/ tháng)

R

Khi hàng hoá là hàng thứ cấp, tác động của thu nhập là nghịch chiều. Tuy nhiên, Tác động của thay thế lớn hơn tác động của thu nhập

A B

U2

D

Tác động của thay thế

U1

S T O E F2 F1

Thực phẩm (số lượng/ tháng)

Tổng tác động

21

Tác động của thu nhập

Độ co giãn của cầu theo giá chéo là dương

Ảnh hưởng thay thế lớn hơn ảnh hưởng thu nhập E nằm trên C

A

Q

Đường giá cả tiêu dùng

D E

C

U2

c á h k m ẩ h p c ự h T

F

F’

Bánh mì

22

Q

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Độ co giãn của cầu theo giá chéo là âm

Ảnh hưởng thay thế nhỏ hơn ảnh hưởng thu nhập E nằm dưới C

A

i

Đường giá cả tiêu dùng

Q

D

m h p m e X

C

U2

E

U1

F

F’

Bữa ăn

23

Q

Tác động của sự thay thế và thu nhập

(cid:1) Một trường hợp đặc biệt: Hàng hoá Giffen (cid:2)Tác động của thu nhập về lý thuyết là đủ lớn để tổng hai tác động làm đường cầu tăng khi giá tăng, đường cầu dốc lên.

(cid:2)Điều này hiếm khi xãy ra và ít được quan

tâm trên thực tế

Giffen: Tên một nhà kinh tế học thế kỷ 19 - Người đã kiểm tra và thấy giá khoai tây tăng làm tăng lượng cầu khoai tây do người nghèo mua

24

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Hàng hoá Giffen

Ảnh hưởng thay thế: C->D Ảnh hưởng thu nhập: D ->E

A

Q

D

g n ờ ư h t g n ô h t

C

U2

g n à H

F

E

U1

F’

Hàng cấp thấp

25

Q

Cầu thị trường

(cid:1) Đường cầu thị trường

(cid:2)Đường thể hiện mối quan hệ giữa lượng cầu hàng hoá của tất cả người tiêu dùng với giá của tất cả hàng hoá đó

(cid:2)Là tổng các đường cầu cá nhân của thị

trường

26

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ví dụ về cầu thị trường

Giá

A

B

C

Cầu thị trường

1

6

10

16

32

2

4

8

13

25

3

2

6

10

18

4

0

4

7

11

5

0

2

4

6

27

Đường cầu thị trường

Giá

5

Đường cầu thị trường là tổng hoành độ các đường cầu cá nhân

4

3

Cầu thị trường

2

1

DA

DB

DC

28

Lượng 0 5 10 15 20 25 30

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Đường cầu thị trường

(cid:1) Từ phân tích này, chúng ta thấy có 2

điểm quan trọng: (cid:2)Đường cầu thị trường sẽ dịch chuyển sang bên phải khi có nhiều người tiêu dùng tham gia vào thị trường

(cid:2) Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu cá nhân

cũng ảnh hưởng đến cầu thị trường

29

Cầu thị trường

(cid:1) Cầu thị trường có vai trò quan trọng trong phân tích cầu đối với các nhóm cầu cá nhân khác nhau (cid:2)Hộ gia đình có trẻ em (cid:2)Người tiêu dùng tuổi từ 20 – 30.

30

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Thặng dư tiêu dùng

(cid:1) Người tiêu dùng mua hàng hoá bởi vì

chúng làm họ có nhiều lợi ích

(cid:1) Thặng dư tiêu dùng đo lường tổng lợi ích

của người tiêu dùng

31

Thặng dư tiêu dùng

(cid:1) Thặng dư tiêu dùng

(cid:2) Sự khác biệt giữa mức giá cao nhất mà

người tiêu dùng sẵn sàng chi trả cho một loại hàng hoá và số tiền thực sự chi trả (cid:2)Có thể tính thặng dư tiêu dùng dựa vào

đường cầu

32

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Thặng dư tiêu dùng – Ví dụ

Giá ($/vé)

20

Thặng dư tiêu dùng khi mua 6 vé là tổng thặng dư của mỗi vé

19

18

17

16

Thặng dư tiêu dùng

15

6 + 5 + 4 + 3 + 2 + 1 = 21 Giá thị trường

14

13

Sẽ không mua vé thứ 7 vì thặng dư âm

33

0 1 2 3 4 5 6 Số lượng vé

Thặng dư tiêu dùng

(cid:1) Đường cầu bậc thang có thể chuyển

thành đường cầu thẳng khi các mức sản lượng là rất nhỏ

(cid:1) Thặng dư tiêu dùng là vùng dưới đường

cầu và trên đường giá

34

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Thặng dư tiêu dùng

Giá ($/vé)

Thặng dư tiêu dùng đối với đường cầu thị trường

20 19 18

Thặng dư tiêu dùng

Giá thị trường

17 16 15 14

Đường cầu

Chi phí thực tế

35

2 3 4 5 6 0 1 Số lượng vé

Ứng dụng thặng dư tiêu dùng.

(cid:1) Tổng hợp thặng dư tiêu dùng với tập hợp lợi nhuận mà nhà sản xuất thu được, chúng ta có thể đánh giá: 1. Chi phí và lợi ích của các cấu trúc thị

trường khác nhau.

2. Chính sách công cộng có thể thay đổi hành

vi người tiêu dùng và các công ty.

36

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ứng dụng thặng dư tiêu dùng. - Một ví dụ

(cid:1) Giá trị của không khí sạch

(cid:2)Không khí thì miễn phí ở góc độ chúng ta

không phải trả tiền để hít thở nó.

(cid:2)Câu hỏi: Việc làm trong sạch không khí

mang lại lợi ích hơn chi phí để thực hiện?

37

Giá trị của không khí sạch

(cid:1) Các số liệu thực tế ước tính cho nhu cầu

về không khí sạch

(cid:1) Không tồn tại thị trường cho không khí sạch, nhưng có thể thấy con người sẵn sàng chi trả cho nó. (cid:2)Ex: Con người chi trả nhiều hơn khi mua nhà

ở khu vực không khí sạch

38

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Giá trị của không khí sạch

(cid:1) Sử dụng các ước tính theo kinh nghiệm, chúng ta có thể đo lường thặng dư tiêu dùng cho việc giảm ô nhiễm từ đường cầu

39

Đo giá trị của không khí sạch

Giá trị 2000

Vùng tô màu thể hiện tổng thặng dư tiêu dùng khi ô nhiễm không khí giảm 5 phần của 100 triệu nitrous oxide ở mức chi phí $1000 / 1 phần giảm

A

1000

NOX (pphm) Giảm ô nhiễm

0

5

10

40

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Giá trị của không khí sạch

(cid:1) Một sự phân tích đầy đủ chi phí - lợi ích sẽ cho thấy tổng ích lợi đạt được khi giảm ô nhiễm không khí

(cid:1) Tổng ích lợi sẽ được so sánh với

tổng

chi phí để quyết định có nên giảm ô nhiễm không khí không?

41

Ngoại tác mạng lưới

(cid:1) Cho đến giờ, chúng ta giả định rằng cầu của một người tiêu dùng đối với một hàng hoá là độc lập đối với những người khác

(cid:1) Đối với một số hàng hoá, cầu của một người cũng bị ảnh hưởng bởi cầu của những người khác đã mua hàng thì tồn tại ngoại tác mạng lưới.

42

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ngoại tác mạng lưới

(cid:1) Ngoại tác mạng lưới thuận xãy ra nếu có nhiều người mua hơn, hoặc lượng cầu của một cá nhân tăng lên khi lượng mua của những người tiêu dùng khác tăng (cid:1) Ngoại tác mạng lưới nghịch là trường

hợp ngược lại

43

Ngoại tác mạng lưới thuận

(cid:1) Hiệu ứng trào lưu

(cid:2)Khi người tiêu dùng theo mốt, muốn có một sản phẩm do nhiều người khác đã có nó (cid:2)Tạo ra trào lưu trong tiêu dùng là mục tiêu chính của các chiến dịch tiếp thị và quảng cáo đối với một số nhóm sản phẩm nhất định: ví dụ: đồ chơi, quần áo.

44

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ngoại tác mạng lưới thuận Hi(cid:7)u (cid:8)ng trào lưu

D40

D80

D100

D20

D60

Giá ($/sản phẩm)

Khi người tiêu dùng tin rằng Ngày càng nhiều người mua sản phẩm, đường cầu dịch chuyển xa về bên phải

Lượng (‘000)

80

100

40

20

60

45

Ngoại tác mạng lưới thuận Hi(cid:7)u (cid:8)ng trào lưu

D40

D80

D100

D20

D60

Giá ($/sản phẩm)

Đường cầu thị trường được hình thành từ việc nối các điểm trên đường cầu cá nhân. Nó co giãn hơn đường cầu cá nhân

Cầu

Lượng (‘000)

80

100

40

20

60

46

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ngoại tác mạng lưới thuận Hi(cid:7)u (cid:8)ng trào lưu

D40

D80

D100

D20

D60

Giá ($/sản phẩm)

Giả sử giá giảm từ $30 xuống $20. Nếu không có hiệu ứng trào lưu, lượng cầu sẽ chỉ tăng tới 48,000

$30

Nhưng do có nhiều người mua hơn, nó trở thành trào lưu và lượng cầu sẽ tăng hơn nữa.

Cầu

$20 Hiệu ứng trào lưu

Tác động giá đơn thuần

Lượng (‘000)

80

100

40

20

60

47

48

Ngoại tác mạng lưới

(cid:1) Hiệu ứng thích chơi trội (cid:1) Hiệu ứng thích chơi trội nói lên mong muốn được sở hữu những loại hàng “độc”

(cid:1) Lượng cầu của một loại hàng là hàng

“chơi trội” càng nhiều thì số người có nó càng ít đi

48

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ngoại tác mạng lưới: Hi(cid:7)u (cid:8)ng ch(cid:10)i tr(cid:2)i

Cầu

Giá ($/sản phẩm)

Đường cầu ban đầu là D2, Khi người tiêu dùng nghĩ rằng có 2,000 người đã mua hàng hoá

$30,000

Tuy nhiên, Nếu người tiêu dùng nghĩ rằng có 6,000 người đã mua hàng hoá, đường cầu sẽ dịch chuyển từ D2 đến D6 và hiệu ứng chơi trội bị giảm

$15,000

D2

D4

Tác động giá đơn thuần

49

D6 D8 Lượng (‘000) 4 6 8 2 14

Ngoại tác mạng lưới: Hi(cid:7)u (cid:8)ng ch(cid:10)i tr(cid:2)i

Giá ($/sản phẩm)

Cầu

Đường cầu ít co giãn: hàng hoá có tính chơi trội, Lượng cầu sẽ giảm nhiều nếu có nhiều người mua hàng. Do đó lượng bán sẽ giảm.

$30,000

Tác động ròng Tác động thích chơi trội $15,000

D2

Tác động giá

D4

50

Đơn thuần D6 D8 Lượng 2 4 6 8 14

Ths Nguyễn Thuý Hằng

Năm học 2008 -2009

Ước lượng cầu

(cid:1) Điều tra và nghiên cứu hành vi của

người tiêu dùng

(cid:1) Phương pháp thử nghiệm (cid:1) Phương pháp thí nghiệm trên thị trường (cid:1) Phương pháp phân tích hồi quy

51

Ths Nguyễn Thuý Hằng