intTypePromotion=1

Bài giảng Kỹ thuật động cơ - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên

Chia sẻ: Le Thanh Hai | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:152

0
43
lượt xem
10
download

Bài giảng Kỹ thuật động cơ - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

(NB) Bài giảng Kỹ thuật động cơ của trường ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên có nội dung giới thiệu về: Khái quát về động cơ đốt trong, chu trình thực tế của động cơ đốt trong, cơ cấu sinh lực, hệ thống phối khí,...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Kỹ thuật động cơ - ĐH Sư Phạm Kỹ Thuật Hưng Yên

TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN<br /> KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> BÀI GIẢNG<br /> HỌC PHẦN: KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ<br /> SỐ TÍN CHỈ: 03<br /> LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY<br /> NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ<br /> <br /> Hưng Yên - 2015<br /> <br /> TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN<br /> KHOA CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC<br /> <br /> ĐỀ CƯƠNG BÀI GIẢNG<br /> HỌC PHẦN: KỸ THUẬT ĐỘNG CƠ Ô TÔ<br /> SỐ TÍN CHỈ: 03<br /> LOẠI HÌNH ĐÀO TẠO: ĐẠI HỌC CHÍNH QUY<br /> NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ<br /> <br /> Hưng Yên, năm 2015<br /> <br /> CHƢƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ ĐỘNG CƠ ĐỐT TRONG<br /> 1.1. Động cơ đốt trong<br /> Động cơ đốt trong là một trong các loại động cơ nhiệt, biến đổi nhiệt năng của<br /> nhiên liệu thành cơ năng. Động cơ nhiệt hoạt động với hai quá trình cơ bản như sau:<br /> - Đốt cháy nhiên liệu, giải phóng hóa năng thành nhiệt năng và gia nhiệt cho môi<br /> chất công tác. Trong giai đoạn này xảy ra các hiện tượng lý hoá rất phức tạp.<br /> - Biến đổi trạng thái của môi chất công tác, hay nói cách khác, môi chất công tác<br /> thực hiện chu trình nhiệt động để biến đổi một phần nhiệt năng thành cơ năng.<br /> Trên cơ sở đó có thể phân loại động cơ nhiệt thành hai loại chính là động cơ đốt<br /> ngoài và động cơ đốt trong.<br /> Ở động cơ đốt ngoài, ví dụ máy hơi nước cổ điển trên tàu hỏa, hai giai đoạn trên xảy<br /> ra ở hai nơi khác nhau. Giai đoạn thứ nhất xảy ra tại buồng đốt và nồi xúp-de, kết quả<br /> được hơi nước có áp suất và nhiệt độ cao. Còn giai đoạn thứ hai là quá trình giãn nở của<br /> hơi nước trong buồng công tác và sinh công làm quay bánh xe.<br /> Ở động cơ đốt trong, hai giai đoạn trên diễn ra tại cùng một vị trí, đó là bên trong<br /> buồng công tác của động cơ.<br /> Hai loại động cơ nói trên đều có hai kiểu kết cấu, đó là động cơ kiểu pít tông và<br /> kiểu tuabin theo sơ đồ dưới đây, hình 1-1.<br /> Động cơ nhiệt<br /> Động cơ đốt ngoài<br /> Kiểu pít tông<br /> iston<br /> <br /> Kiểu tuabin<br /> <br /> Động cơ đốt trong<br /> Kiểu pít tông<br /> <br /> Kiểu tuabin<br /> <br /> Kiểu rô to<br /> <br /> Hình 1-1. Động cơ đốt trong thuộc họ động cơ nhiệt<br /> Do giới hạn của giáo trình, chúng ta chỉ xét động cơ đốt trong kiểu pít tông và từ<br /> đây gọi vắn tắt là động cơ đốt trong (ĐCĐT). Trong thực tế, động cơ kiểu tuabin là đối<br /> tượng khảo sát của chuyên ngành máy tuabin.<br /> <br /> 1<br /> <br /> 1.2. So sánh động cơ đốt trong với các loại động cơ nhiệt khác<br /> Ƣu điểm<br /> Nhƣợc điểm<br /> - Hiệu suất có ích e<br /> <br /> - Khả năng quá tải kém, cụ thể không quá 10%<br /> <br /> lớn nhất, có thể đạt tới 50% trong 1 giờ.<br /> hoặc hơn nữa. Trong khi đó,<br /> - Tại chế độ tốc độ vòng quay nhỏ, mô men sinh<br /> máy hơi nước cổ điển kiểu ra không lớn. Do đó, động cơ không thể khởi động<br /> pít tông chỉ đạt khoảng 16%, được khi có tải và phải có hệ thống khởi động riêng.<br /> tuabin hơi nước từ 22 đến<br /> - Công suất cực đại không lớn. Ví dụ, một trong<br /> 28%, còn tuabin khí cũng chỉ<br /> những động cơ lớn nhất thế giới là động cơ của hãng<br /> tới 30%.<br /> MAN B&W có công suất 68.520 kW (số liệu 1997),<br /> - Kích thước và trọng trong khi tuabin hơi bình thường cũng có công suất tới<br /> lượng nhỏ, công suất riêng vài chục vạn kW.<br /> lớn. Do đó, động cơ đốt<br /> - Cấu tạo phức tạp, giá thành chế tạo cao.<br /> trong rất thích hợp cho các<br /> - Nhiên liệu cần có những yêu cầu khắt khe như<br /> phương tiện vận tải với bán<br /> hàm lượng tạp chất thấp, tính chống kích nổ cao, tính<br /> kính hoạt động rộng.<br /> tự cháy cao... nên giá thành cao. Mặt khác, nguồn<br /> - Khởi động, vận hành<br /> nhiên liệu chính là dầu mỏ ngày một cạn dần. Theo dự<br /> và chăm sóc động cơ thuận<br /> đoán, trữ lượng dầu mỏ chỉ đủ dùng cho đến giữa thế<br /> tiện, dễ dàng.<br /> kỷ 21.<br /> - Ô nhiễm môi trường do khí thải và ồn.<br /> <br /> 1.3. Phân loại động cơ đốt trong<br /> §éng c¬ ®èt trong cã thÓ ®-îc ph©n lo¹i theo nhiÒu tiªu chÝ kh¸c nhau:<br /> Tiêu chí phân<br /> loại<br /> <br /> Các loại động cơ<br /> <br /> Động cơ bốn kỳ: Là động cơ có chu trình công tác thực hiện sau bốn<br /> Theo cách thực hành trình của pít tông hay hai vòng quay của trục khuỷu.<br /> hiện chu trình Động cơ hai kỳ: Là động có chu trình công tác thực hiện sau hai hành<br /> công tác<br /> trình của pít tông hay một vòng quay của trục khuỷu.<br /> Động cơ nhiên liệu lỏng: như xăng, điêzen (diesel), cồn pha xăng<br /> 2<br /> <br /> hoặc điêzen (diesel), dầu thực vật...<br /> Theo nhiên liệu<br /> <br /> Động cơ nhiên liệu khí: Nhiên liệu khí bao gồm: khí thiên nhiên<br /> (Compressed Natural Gas - CNG), khí hoá lỏng (Liquidfied<br /> Petroleum Gas - LPG), khí lò ga, khí sinh vật (Biogas)...<br /> Động cơ nhiên liệu kép (Dual Fuel) ví dụ như động cơ gas+ xăng, ga<br /> + điêzen (diesel)…<br /> Động cơ đa nhiên liệu (Multi Fuel) như động cơ có thể dùng được cả<br /> điêzen (diesel) và xăng, hoặc động cơ dùng cả xăng và khí đốt.<br /> <br /> Theo<br /> phương Hình thành hỗn hợp bên ngoài xy lanh như động cơ xăng dùng bộ<br /> pháp hình thành chế hòa khí hoặc hệ thống phun xăng gián tiếp (phun vào đường nạp).<br /> khí hỗn hợp<br /> <br /> Hình thành hỗn hợp bên trong xy lanh như động cơ điêzen (diesel)<br /> hay động cơ phun xăng trực tiếp (Gasoline Direct Injection - GDI)<br /> vào xy lanh.<br /> <br /> Theo<br /> phương Động cơ đốt cháy cưỡng bức như động cơ xăng.<br /> pháp đốt cháy<br /> Động cơ cháy do nén như động cơ điêzen (diesel).<br /> hỗn hợp<br /> Theo<br /> phương Động cơ không tăng áp: không khí hay hỗn hợp được hút vào xy lanh<br /> pháp nạp<br /> bởi sự chênh áp giữa đường nạp và xy lanh.<br /> Động cơ tăng áp: không khí hay hỗn hợp được nén trước khi nạp vào<br /> xy lanh.<br /> Theo tốc độ trung bình của pít tông<br /> Gọi tốc độ trung bình của pít tông là cm. Dễ dàng tính được c m <br /> <br /> S.n<br /> (m/s) với S là<br /> 30<br /> <br /> hành trình pít tông (m) và n là tốc độ vòng quay của trục khuỷu (v/ph). Theo cm người ta<br /> phân loại động cơ như sau:<br /> Động cơ tốc độ thấp<br /> Động cơ tốc độ trung<br /> bình<br /> Động cơ cao tốc<br /> <br /> 3,5 m/s  cm  6,5 m/s<br /> 6,5 m/s  cm  9 m/s<br /> cm  9 m/s<br /> <br /> Theo dạng chuyển động Động cơ pít tông tịnh tiến thường gọi ngắn gọn là động cơ pít<br /> của pít tông<br /> tông. Đa số động cơ đốt trong là động cơ pít tông.<br /> 3<br /> <br />

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản