Bài giảng: Máy tàu thủy
lượt xem 66
download
Mỗi động cơ phải có 1 hệ thống bôi trơn độc lập. Để đảm bảo yêu cầu làm việc liên tục, trong hệ thống phải có bơm dự trữ.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng: Máy tàu thủy
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TPHCM KHOA: HÀNG HẢI HỌC PHẦN: MÁY TÀU THỦY Thực hiện: NHÓM 2 1 Lớp: HH07D
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN I. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống bôi trơn: I. Nhi 1.Công dụng của hệ thống bôi trơn: + Làm mát + Tẩy rửa + Làm kín + Chống gỉ 2
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2.Yêu cầu đối với hệ thống bôi trơn: + Mỗi động cơ phải có 1 hệ thống bôi trơn độc lập. Để đảm bảo yêu cầu làm việc liên tục, trong hệ thống phải có bơm dự trữ. + Động cơ phải được bôi trơn liên tục trong mọi trường hợp. + Lượng dầu nhờn dự trữ phải đủ tương ứng với lượng nhiên liệu ở động lực. 3
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Yêu cầu đối với hệ thống bôi trơn: + Áp suất P và nhiệt độ T của dầu nhờn trong hệ thống phải xác định và điều chỉnh được trước và sau khi vào động cơ. Đối với các tàu hoạt động ở vùng lạnh cần phải có thiết bị hâm nóng dầu nhờn. + Hệ thống phải có tính tin cậy cao, cơ động nhưng đơn giản, dễ quản lý lọc sạch nhanh chóng. + Hệ thống phải có khả năng nhận và đưa dầu ra ngoài tàu. + Trong hệ thống phải lắp đặt thiết bị báo áp suất dầu nhỏ nhất và lớn nhất để đảm bảo an toàn. 4
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN II. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: 1. Nguyên nhân dầu bôi trơn nhiễm bẩn: - Dầu nhờn sau khi đi bôi trơn động cơ sẽ bị biến chất một phần do: + nhiệt độ dầu tăng lên + dầu bị ôxy hóa + một số nguyên nhân khác nữa như tác dụng lý hóa của phần khí cháy rò lọt xuống… chất lượng của dầu nhờn sẽ thay đổi theo thời gian làm việc của nó. 5
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: - Với động cơ tàu thủy hiện đại, dùng diesel có 2 cách xử nhờn: + Xử lí song song: Là dùng các thiết bị phân ly lọc như máy lọc, bầu lọc (tinh, thô)… để phân ly và lọc các tạp chất trong dầu đang đi làm nhiệm vụ bôi trơn, trong một đơn vị thời gian, lượng tạp chất được phân ly, lọc bằng tạp chất sinh ra trong dầu nhờn, còn trữ lượng của dầu không thay đổi. 6
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: + Xử lý thay thế: Dầu làm việc liên tục trong một thời gian nhất định cho đến khi chất lượng của dầu giảm xuống theo quy định, lấy toàn bộ dầu đó ra thay dầu mới hoàn toàn. Dầu cũ được đưa đi xử lý và dự trữ hoặc loại bỏ. 7
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: Hệ thống vận Hệ thống lọc chuyển dầu nhờn Hệ thống cung cấp dầu nhờn Sơ đồ khối mô tả hệ thống bôi trơn 8
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: 9 Sơ đồ tổng quát các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: Sơ đồ chi tiết hệ thống bôi 10
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: - Bôm daàu huùt daàu töø cacte ñeå ñöa tôùi bình loïc, keùt laøm maùt ñeán ñöôøng daàu chính. Sau ñoù daàu theo caùc ñöôøng khoan treân thaân maùy ñeán boâi trôn caùc coå khuyûu , caùc oå ñôõ truïc cam vaø caùc baïc cuûa ñoøn baåy. Töø caùc coå truïc chính daàu ñi theo loã nghieâng treân truïc khuyûu ñeán caùc choát khuyûu, baïc ñaàu to thanh truyeàn ñeán baïc ñaàu nhoû thanh truyeàn , choát pittoâng…. daàu veà cacte . - Töø ñöôøng daãn chính daàu daãn ñeán 11
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: - Sau đây là một số trường hợp làm việc của hệ thống bôi trơn. 1. Hệ thống làm việc bình thường: 12
- Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 13
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: 2. Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định: 14
- Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 15
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: 3. Vì nguyên nhân nào đó mạch dầu bị tắc ( đường ống dầu bị tắc). 16
- Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 17
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 1. Van tràn: 1. + Van quaù taûi : Traùnh khoâng cho aùp suaát daàu phía sau bôm quaù lôùn. + Van nhieät: Neáu nhôùt laïnh, van môû cho nhôùt ñi taét ñeán ñöôøng daàu chính. + Van xaû daàu thöøa: Giöõ cho aùp suaát 18 Van tràn hay van quá tải
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 2. Bơm dầu: - Duøng ñeå huùt daàu töø caste ñeán boâi trôn cho caùc chi tieát. 19
- BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 3. Két làm mát: - Keùt laøm maùt daàu nhôøn duøng ñeå laøm maùt daàu nhôøn, goùp phaàn laøm maùt chi tieát maùy trong ñoäng cô. Coù 2 phöông phaùp laøm maùt daàu nhôøn: laøm 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng môn Máy tàu thủy
71 p | 742 | 184
-
Bài giảng ĐỘNG LỰC TÀU THUỶ
176 p | 238 | 104
-
bài giảng về tàu thủy, chương 5
10 p | 349 | 94
-
Bài giảng Công nghệ đóng mới tàu thủy - ĐH Hàng hải Việt Nam
37 p | 312 | 92
-
Bài giảng Máy phụ tàu thủy: Chương IX - Trần Xuân Biên
24 p | 278 | 74
-
BÀI GIẢNG LẮP ĐẶT NỘI THẤT TÀU THUỶ & CÔNG TRÌNH BIỂN
89 p | 215 | 74
-
Giáo trình động lực hơi nước tàu thủy part 1
22 p | 214 | 59
-
Bài giảng ĐỘNG LỰC TÀU THUỶ part 1
18 p | 211 | 58
-
BÀI GIẢNG LẮP ĐẶT NỘI THẤT TÀU THUỶ & CÔNG TRÌNH BIỂN - PHẦN 1
11 p | 167 | 55
-
sử dụng phần mềm mô phỏng phục vụ cho việc biên soạn bài giảng điện tử môn công nghệ đóng sửa tàu kim loại, chương 1
6 p | 150 | 25
-
Giáo trình bồi dưỡng cấp chứng chỉ thợ máy hạng nhì môn Vận hành máy, điện - Cục Đường thủy nội địa Việt Nam
28 p | 144 | 17
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 4.1: Ảnh hưởng của các yếu tố khai thác đến sự làm việc của động cơ
15 p | 17 | 8
-
Bài giảng Động cơ diesel tàu thủy II: Phần 2 - TS. Lê Văn Vang
69 p | 10 | 7
-
Bài giảng Điện tàu thủy đại cương: Phần 1 - Nguyễn Bảo Trung
119 p | 19 | 5
-
Bài giảng Hệ thống tự động tàu thủy II - Trường ĐH Giao thông vận tải TP.HCM
72 p | 18 | 3
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 0: Giới thiệu môn học
21 p | 16 | 2
-
Bài giảng Khai thác hệ động lực tàu thủy - Chương 6: Kỹ thuật vận hành an toàn diesel tàu thủy
18 p | 36 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn