intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng: Máy tàu thủy

Chia sẻ: Nguyen Doan Minh Tri | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:33

242
lượt xem
66
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mỗi động cơ phải có 1 hệ thống bôi trơn độc lập. Để đảm bảo yêu cầu làm việc liên tục, trong hệ thống phải có bơm dự trữ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng: Máy tàu thủy

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI TPHCM KHOA: HÀNG HẢI  HỌC PHẦN: MÁY TÀU THỦY Thực hiện: NHÓM 2 1 Lớp: HH07D
  2. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN I. Nhiệm vụ và yêu cầu của hệ thống bôi trơn: I. Nhi 1.Công dụng của hệ thống bôi trơn: + Làm mát + Tẩy rửa + Làm kín + Chống gỉ 2
  3. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2.Yêu cầu đối với hệ thống bôi trơn: + Mỗi động cơ phải có 1 hệ thống bôi trơn độc lập. Để đảm bảo yêu cầu làm việc liên tục, trong hệ thống phải có bơm dự trữ. + Động cơ phải được bôi trơn liên tục trong mọi trường hợp. + Lượng dầu nhờn dự trữ phải đủ tương ứng với lượng nhiên liệu ở động lực. 3
  4. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Yêu cầu đối với hệ thống bôi trơn: + Áp suất P và nhiệt độ T của dầu nhờn trong hệ thống phải xác định và điều chỉnh được trước và sau khi vào động cơ. Đối với các tàu hoạt động ở vùng lạnh cần phải có thiết bị hâm nóng dầu nhờn. + Hệ thống phải có tính tin cậy cao, cơ động nhưng đơn giản, dễ quản lý lọc sạch nhanh chóng. + Hệ thống phải có khả năng nhận và đưa dầu ra ngoài tàu. + Trong hệ thống phải lắp đặt thiết bị báo áp suất dầu nhỏ nhất và lớn nhất để đảm bảo an toàn. 4
  5. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN II. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: 1. Nguyên nhân dầu bôi trơn nhiễm bẩn: - Dầu nhờn sau khi đi bôi trơn động cơ sẽ bị biến chất một phần do: + nhiệt độ dầu tăng lên + dầu bị ôxy hóa + một số nguyên nhân khác nữa như tác dụng lý hóa của phần khí cháy rò lọt xuống…  chất lượng của dầu nhờn sẽ thay đổi theo thời gian làm việc của nó. 5
  6. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: - Với động cơ tàu thủy hiện đại, dùng diesel có 2 cách xử nhờn: + Xử lí song song: Là dùng các thiết bị phân ly lọc như máy lọc, bầu lọc (tinh, thô)… để phân ly và lọc các tạp chất trong dầu đang đi làm nhiệm vụ bôi trơn, trong một đơn vị thời gian, lượng tạp chất được phân ly, lọc bằng tạp chất sinh ra trong dầu nhờn, còn trữ lượng của dầu không thay đổi. 6
  7. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN 2. Các phương pháp xử lý dầu nhờn: + Xử lý thay thế: Dầu làm việc liên tục trong một thời gian nhất định cho đến khi chất lượng của dầu giảm xuống theo quy định, lấy toàn bộ dầu đó ra thay dầu mới hoàn toàn. Dầu cũ được đưa đi xử lý và dự trữ hoặc loại bỏ. 7
  8. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: Hệ thống vận Hệ thống lọc chuyển dầu nhờn Hệ thống cung cấp dầu nhờn Sơ đồ khối mô tả hệ thống bôi trơn 8
  9. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: 9 Sơ đồ tổng quát các bộ phận chính của hệ thống bôi trơn
  10. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN III.Hệ thống bôi trơn điển hình: Sơ đồ chi tiết hệ thống bôi 10
  11. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: - Bôm daàu huùt daàu töø cacte ñeå ñöa tôùi bình loïc, keùt laøm maùt ñeán ñöôøng daàu chính. Sau ñoù daàu theo caùc ñöôøng khoan treân thaân maùy ñeán boâi trôn caùc coå khuyûu , caùc oå ñôõ truïc cam vaø caùc baïc cuûa ñoøn baåy. Töø caùc coå truïc chính daàu ñi theo loã nghieâng treân truïc khuyûu ñeán caùc choát khuyûu, baïc ñaàu to thanh truyeàn ñeán baïc ñaàu nhoû thanh truyeàn , choát pittoâng…. daàu veà cacte . - Töø ñöôøng daãn chính daàu daãn ñeán 11
  12. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: - Sau đây là một số trường hợp làm việc của hệ thống bôi trơn. 1. Hệ thống làm việc bình thường: 12
  13. Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 13
  14. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: 2. Khi dầu bôi trơn nóng quá mức quy định: 14
  15. Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 15
  16. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN IV. Nguyên tắc hoạt động: 3. Vì nguyên nhân nào đó mạch dầu bị tắc ( đường ống dầu bị tắc). 16
  17. Các mặt ma sát Đường dầu chính Két Van 6 Làm Van 4 mát Đường hồi d ầu Bầu lọc Bơm Đường hồi dầu cặn Cácte dầu 17
  18. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 1. Van tràn: 1. + Van quaù taûi : Traùnh khoâng cho aùp suaát daàu phía sau bôm quaù lôùn. + Van nhieät: Neáu nhôùt laïnh, van môû cho nhôùt ñi taét ñeán ñöôøng daàu chính. + Van xaû daàu thöøa: Giöõ cho aùp suaát 18 Van tràn hay van quá tải
  19. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 2. Bơm dầu: - Duøng ñeå huùt daàu töø caste ñeán boâi trôn cho caùc chi tieát. 19
  20. BÀI 2: HỆ THỐNG BÔI TRƠN V. Mô tả một số bộ phận của hệ thống bôi trơn: 3. Két làm mát: - Keùt laøm maùt daàu nhôøn duøng ñeå laøm maùt daàu nhôøn, goùp phaàn laøm maùt chi tieát maùy trong ñoäng cô. Coù 2 phöông phaùp laøm maùt daàu nhôøn: laøm 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2