Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 3+4 - Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
lượt xem 6
download
Bài giảng "Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 3+4 - Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch" trình bày các nội dung chính sau đây: Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận hướng dẫn; Quy trình hoạt động hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên;... Mời các bạn cùng tham khảo!
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 3+4 - Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
- Chương 3: Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch ⚫ Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận hd. ⚫ Quy trình hoạt động hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên
- 1. Chức năng, nhiệm vụ của bộ phận hdv -Căn cứ vào kế hoạch khách, tổ chức điều động, bố trí hướng dẫn viên cho các chương trình du lịch - Xây dựng, duy trì và phát triển đội ngũ hướng dẫn và cộng tác viên chuyên nghiệp. - Tiến hành các hđ học tập, bồi dưỡng cho đội ngũ hdv - Phối hợp với các bộ phận khác trong công ty - Là đại diện trực tiếp của công ty trong quá trình tiếp xúc với khách dl và các bạn hàng,
- 2. Quy trình hoạt động hướng dẫn du lịch của hướng dẫn viên 1. Chuẩn bị trước khi tiếp xúc với đoàn khách 2. Đón khách 3. Tổ chức hoạt động vận chuyển 4. Tổ chức phục vụ khách: ăn, ở, tham quan… 5. Tổ chức việc tiễn khách 6. Công tác sau khi kết thúc đoàn
- 2.1. Chuẩn bị trước chuyến đi 1. Nghiên cứu kế hoạch thực hiện chương trình; 2. Tìm hiểu thông tin về đoàn khách; 3. Chuẩn bị điều kiện phụcvụ; 4. Chuẩn bị nội dung thuyết minh tại các điểm tham quan theo chương trình; 5. Chuẩn bị kịch bản hướng dẫn trên đường đi theo tuyến hành trình; 6. Tính toán các tác động ngoại cảnh 7. Chuẩn bị các thủ tục về hành chính, tài chính 8. Chuẩn bị cá nhân 9. Tổ chức họp mặt đoàn khách trước chuyến đi.
- Nghiên cứu kế hoạch thực hiện Chương trình 1. Lịch trình chi tiết 2. Địa điểm, thời gian đón và tiễn khách 3. Các công việc phải làm trong từng ngày 4. Các dịch vụ phải cung cấp 5. Chế độ ăn ngủ và thanh toán 6. Các nhà cung cấp liên quan: ăn, ở, đi lại… 7. Những phối hợp khác trong việc thực hiện chương trình 8. Những chỉ dẫn thực hiện chương trình
- Tìm hiểu thông tin về đoàn khách 1. Số lượng các thành viên trong đoàn 2. Quốc tịch, tiếng mẹ đẻ 3. Độ tuổi, giới tính 4. Tên của trưởng đoàn 5. Những yêu cầu đặc biệt: ăn kiêng, chỗ ngồi ưu tiên trên các phương tiện vận chuyển… 6. Những sự kiện đặc biệt đối với quốc gia của đoàn khách 7. Những điều cấm kỵ 8. Những du khách có các sự kiện đặc biệt trong thời gian thực hiện chương trình.
- Chuẩn bị điều kiện phục vụ ⚫ Cho chương trình: 1. Bảng kế hoạch thực hiện chương trình hay chỉ dẫn thực hiện chương trình 2. Biểu tính kilomet 3. Bản sao các xác nhận đặt chỗ của các nhà cung cấp 4. Danh sách phòng ngủ tại các ks 5. Danh sách visa 6. Danh sách các chuyến bay 7. Vé máy bay hoặc các phương tiện vận chuyển khác 8. Kiểm tra sự sẵn sàng phục vụ của các nhà cung cấp
- Chuẩn bị điều kiện phục vụ ⚫ Các công cụhỗ trợ - Bảng tên đoàn, bảng tên và logo của công ty - Các vật dụng phục vụ phát thanh và liên lạc: loa,còi thổi đưa hiệu lệnh, micro, điện thoạidi động… - Hộp thuốc y tế - Cờ hiệu - Các biển hiệu chỉ dẫnđoàn - Nón lưu niệm, khăn lạnh phát trên xe, nước uống phục vụ trên xe, vật dụng và phần thưởng để tổ chức trò chơi, phiếu góp ý và nhận xét của khách, card, danh thiếp, ctrình tour mới quảng cáo.
- Chuẩn bị điều kiện phục vụ ⚫ Cho hướng dẫn viên - Lệnh điều động hdv - Túi đựng tài liệu cho hdv - Sổ nhật ký đoàn - Phù hiệu, thẻ hdv - Chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu
- Chuẩn bị điều kiện phục vụ ⚫ Công cụ quảng cáo và bán - Biển hiệu của công ty - Tập gấp giới thiệu về công ty - Tập phiếu thu, chi - Thẻ dịch vụ
- Chuẩn bị điều kiện phục vụ ⚫ Phát cho khách: - Các tài liệu phát cho khách: chương trình chi tiết, sách hddl, bản đồ dl, danh sách các sdt liên lạc cần thiết, ds các chuyến bay, tờ gấp… - Phiếu lấy ý kiến phản hồi của khách khi kết thúc chương trình, quà tặng…
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh ⚫ Các thông tin về các đối tượng tham quan tại các điểm tham quan mà hdv phải đảm nhận việc thuyết minh. ⚫ Các thông tin cho hoạt động thuyết minh trên đường đi
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh • - Chuẩn bị nội dung thuyết minh không chỉ là việc soạn các bài thuyết minh mà còn là quá trình chuẩn bị các tài liệu, số liệu liên quan tới tuyến tham quan điểm du lịch… • - Việc chuẩn bị nội dung thuyết minh do HDV đảm nhiệm và có thể có sự tham gia của các chuyên gia. • - Mục đích của bài thuyết minh được chuẩn bị là thông tin cho khách du lịch về đối tượng tham quan theo nhu cầu tìm hiểu của khách như: văn hoá, lễ hội, tập quán, tôn giáo, nghệ thuật truyền thống…. • - Ngoài bài thuyết minh, HDV cần chuẩn bị một số nội dung liên quan để sẵn sàng bổ sung thông tin cho bài thuyết minh, trả lời các câu hỏi, giải đáp thắc mắc cho khách không chỉ tại các đối tượng tham quan mà cả trên đường di chuyển, nghỉ ngơi…
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh • Nội dung bài thuyết minh phải thể hiện những thông tin cơ bản và cần thiết, phù hợp với các mục đích của chuyến tham quan theo một trình tự nhất định mà khách du lịch cần được cung cấp. • *Cấu trúc thông thường của bài thuyết minh bao gồm các phần sau đây: - Phần mở đầu - Phần nội dung - Phần kết luận
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh • Phần Mở đầu • Cần giới thiệu ngắn gọn và bản thân HDV, người điều khiển phương tiện. Nếu thủ tục này đã thực hiện trong buổi đón khách thì cần chào hỏi và bày tỏ sự vui mừng khi gặp lại khách. HDV cần thông báo chương trình của chuyến tham quan. Sau đó HDV tìm hiểu tâm trạng khách và sẵn sàng trả lời câu hỏi nếu có. • Đồng thời HDV tranh thủ tìm hiểu về đoàn khách nhất là nghề nghiệp, quốc tịch, sở thích tạo mối thân tình từ hai phía. • Phần mở đầu cần phải ngắn gọn nhưng xúc tích và không chỉ là hình thức có tính thủ tục trong giao tiếp mà qua đó thể hiện cả sự trân trọng khách của HDV.
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh • Phần Nội Dung - Nội dung của bài thuyết minh là phần cốt lõi, chiếm dung lượng câu chữ nhiều nhất trong toàn bộ bài thuyết minh. Nó chứa thông tin về từng đối tượng tham quan nhưng phải trong một chỉnh thể thống nhất, theo một chủ đề lớn phù hợp với mục đích của chuyến tham quan. - Các vấn đề trong nội dung thông tin cần được trình bày trong giới hạn thời gian và không gian một cách logic, có tỷ lệ hợp lý theo đối tượng tham quan chủ yếu và các đối tượng tham quan bổ sung. - Cũng vì thế, HDV phải xác định được những thông tin chủ yếu cần đưa ra và những thông tin khác có thể tuỳ hoàn cảnh để đưa ra cho đủ liều lượng không làm cho khách mệt mỏi vì phải tiếp thu quá nhiều thông tin hay hụt hẫng vì quá ít thông tin. Điều này cũng phụ thuộc vào kiến thức, sự thông minh và kinh nghiệm của từng HDV, sự đòi hỏi từ phía khách du lịch.
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh • Phần Kết Luận: • Cuối cùng bài thuyết minh phải có phần kết luận, trong đó HDV phải đánh giá khái quát vấn đề đã giới thiệu trong chuyến tham quan du lịch. Phần này phải làm nổi rõ một lần nữa mục đích của chuyến tham quan đã đạt được đến mức nào. Mặt khác, nội dung thông tin tuyên truyền cho chuyến tham quan tiếp theo và những lời nhắn nhủ mời gọi cũng được thể hiện ở đây cùng với lời cảm ơn của HDV. • Chú ý: nội dung bài thuyết minh không được đưa ra những kết luận, đánh giá phi khoa học, thiếu cơ sở, thiếu độ tin cậy cũng như cần tránh những thông tin quá cũ, lạc hậu. Các tư liệu sử dụng trong bài thuyết minh phải gắn liền với việc chỉ dẫn, minh chứng. Một yêu cầu có tính nguyên tắc cần thể hiện trong bài thuyết minh là phải thể hiện tính Đảng, tính liên hệ với thực tiễn.
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh Những nội dung khác • Bài thuyết minh được chuẩn bị theo tuyến tham quan dựa vào các đối tượng tham quan trên tuyến, tại địa điểm du lịch, dựa vào độ dài thời gian, cơ cấu và thành phần của khách. Song, một bài thuyết minh dù chuẩn bị kỹ đến đâu cùng không thể bao trùm mọi vấn đề thông tin trực tiếp hay gián tiếp. Vì vậy, HDV cần chuẩn bị sẵn một số nội dung khác liên quan, ở mức độ khác nhau, để có thể kịp thời đáp ứng những tình huống trong tham quan: • Mục đích và nhu cầu tham quan được mở rộng trong những điều kiện nào đó. • Trả lời những câu hỏi, những thắc mắc của khách du lịch về những vấn đề mà họ quan tâm, đôi khi không liên quan trực tiếp đến chuyến du lịch, điểm du lịch, tới các đối tượng tham quan được giới thiệu. • - Trong những hoàn cảnh nhất định có tình huống liên quan tới các thông tin của HDV tại điểm hay người giới thiệu tại chỗ.
- Chuẩn bị nội dung thuyết minh Những nội dung khác • Trong những hoàn cảnh nhất định có tình huống liên quan tới các thông tin của HDV tại điểm hay người giới thiệu tại chỗ. • Ví dụ: khi thăm những ngôi đình, miếu, chùa cổ, khách có thể hỏi những vấn đề liên quan tới tôn giáo, lễ hội, tập quán của các dân tộc Việt Nam. Cũng có khi trong những chuyến tham quan rừng quốc gia, khách hỏi những vấn đề về văn hoá các dân tộc ít người với việc canh tác nương rẫy, đời sống, giáo dục, hay hậu quả chiến tranh.
- Phương pháp hướng dẫn tham quan • Phương pháp miêu tả và kể chuyện, tái hiện những sự kiện, huyền thoại…liên quan tới đối tượng tham quan • Phương pháp này là cách giới thiệu theo trình tự nội dung của các sự kiện, địa danh, điểm du lịch và gắn việc miêu tả từ toàn cục tới đối tượng tham quan. Có thể miêu tả toàn cảnh, một phần hay đặc điểm nổi bật của đối tượng tham quan. HDV vừa kể theo trình tự thời gian, không gian các nội dung vừa tái hiện lại lịch sử của vùng đất, của cộng đồng dân tộc có đối tượng tham quan. • Việc kể một cách sinh động, có biểu cảm nghệ thuật thường rất có sức thu hút khách tham quan, đặc biệt là với các địa danh du lịch rộng lớn, các thành thị, các đối tượng tham quan là các di tích lịch sử…
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài giảng Tổng quan du lịch và khách sạn: Chương 3
18 p | 423 | 90
-
Bài giảng môn học Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch
171 p | 208 | 45
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch: Chương 4 - ĐH Thương Mại
28 p | 238 | 41
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch: Chương 5 - ĐH Thương Mại
44 p | 207 | 37
-
Bài giảng Nghiệp vụ quản lý nhà hàng khách sạn - Chương 4: Công tác vệ sinh trong nhà hàng
34 p | 67 | 11
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch - Chương 4: Nghiệp vụ hướng dẫn tham quan du lịch
34 p | 21 | 11
-
Bài giảng Hướng dẫn du lịch - Chương 3: Các nghiệp vụ cơ bản của hoạt động tổ chức hướng dẫn du lịch
25 p | 19 | 9
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 2 - Hướng dẫn viên du lịch, những phẩm chất và năng lực cần có
40 p | 17 | 7
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Bài 3 - Tổ chức hoạt động hướng dẫn du lịch
21 p | 14 | 6
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Bài 4 - Tham quan du lịch và phương pháp hướng dẫn tham quan du lịch
20 p | 37 | 6
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 1 - Khái quát về hoạt động hướng dẫn du lịch
32 p | 14 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Bài 5 - Xử lý tình huống trong hoạt động hướng dẫn du lịch
6 p | 18 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Bài 2 - Hướng dẫn viên du lịch và yêu cầu nghề nghiệp
17 p | 11 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Bài 1 - Những vấn đề cơ bản về hoạt động hướng dẫn du lịch
9 p | 12 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ hướng dẫn du lịch: Chương 5 - Xử lý các tình huống trong hoạt động hướng dẫn du lịch
40 p | 14 | 5
-
Bài giảng Nghiệp vụ Nhà hàng - Chương 6.4: Kỹ năng và kiến thức phục vụ đồ uống
60 p | 43 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn