Ch ng IIươ
THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU
Trường đại học Thương Mại
Bộ môn phương pháp nghiên cứu khoa
học
Tháng 3 năm 2018
Gi i thi u
Trong h n ba th p niên v a qua, các nhà nghiên c u đã có nhi u h n các l a ơ ơ
ch n nghiên c u. Cho dù t li u nghiên c u có r t nhi u lo i và thu t ng ư
khác nhau nh ng có th chia thành 3 lo i c b n: Ti p c n đnh l ng, ti p ư ơ ế ượ ế
c n đnh tính và ti p c n theo các theo ph ng pháp k t h p (g i t t là tiêp ế ươ ế
c n k t h p). ế
2.1. M t s đnh nghĩa
Mối quan hệ giữa một số khái niệm quan trng như ý tưởng
nghiên cứu, vấn đề nghiên cứu, mục đích và mục tiêu nghiên
cứu, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu.
Hình vẽ
2.1.1 Ý t ng nghiên c u (research ideas)ưở
Ý tưởng nghiên cứu.
Là những ý tưởng ban đầu về vấn đề nghiên cứu, từ những ý
tưởng ban đầu này, nhà nghiên cứu sẽ tiếp tục tìm hiểu để nhận
dạng được vấn đề nghiên cứu. Ý tưởng nghiên cứu có thể đến từ
nhiều nguồn khác nhau: từ quan sát thực tế, từ hiểu biết, kiến
thức và kinh nghiệm, từ lý thuyết đã có và nhu cầu từ các bên
liên quan...
Trong thực tiễn nghiên cứu đã tổng kết một số cơ chế chính như
sau:
C ch tr c giácơ ế : Ý tưởng mới xuất hiện như tia chớp, đó là một
hình thức nhảy vọt của tư duy được gọi là trực giác.
2.1.1 Ý t ng nghiên c u (research ideas)ưở
C ch phân tích nguvên nhân và h u qu c a m t v n đ, phát ơ ế
hi nmâu thu n, thi u sót ế
Đề tài là một vấn đề khoa học được hình thành do phát hiện các
mâu thuẫn, thiếu sót của lý thuyết hay thực tiễn nào đó. Các
thiếu sót này không thể giải quyết bằng những tri thức đã có, do
đó cần có nghiên cứu để khám phá, bổ sung, phát triển Cơ chế
này được thực hiện thông qua phân tích sâu các nguyên nhân –
hậu quả của một vấn đề khó khãn chính, để từ đó xác định được
các ý tưởng về giải pháp kỹ thuật, công nghệ có tiềm năng đưa
ra thử nghiệm.