ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ươ

Ch

ng 2

GIÁ TR  THÔNG TIN  TÍCH H P CHU I CUNG  NG

N i Dung

ớ 1. Gi ệ i thi u

ượ ư ồ ng d  t n kho (roi da – Bullwhip

ệ ứ 2. Hi u  ng l effect)

ự ệ ả ả ờ 3. Chia s  TT, d  báo hi u qu , gi m th i gian cung

ẻ ng  ứ

ườ

ươ

1/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ệ ố ẩ ợ 4. H  th ng đ y, HT kéo và tích h p

ự ủ ộ 5. S  tác đ ng c a Internet

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. Gi

i thi u

­ S  đa d ng c a các thành ph n chu i cung  ng

ự ứ ạ

ỗ ­ S  ph c t p trong các m i quan h  trong chu i

ầ ả

ự ấ ị ­ S  b t đ nh (

thay đ iổ ) c a nhu c u s n ph m

ầ ­ S  tích h p gi a các thành ph n đáp  ng nhu c u

ế ị

ế

ệ ố ­ Vi c ra quy t đ nh liên quan đ n h  th ng đ i lý,  nhà kho, nhà máy, và các nhà cung c p…ấ

 Thông tin trong chu i là vô cùng quan tr ng  ỗ ả ề trong vi c qu n lý và đi u hành chu i hi u qu !

ườ

ươ

2/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. Gi

i thi u

But, information does change the way supply chains are managed! possibly leading to lower inventories

By using the information available, the supply chain can be designed and operated more efficiently and effectively

Lưu ý: Thông tin có thể làm thay đổi phương thức quản lý và điều hành chuỗi (VD: giảm lượng hàng tồn kho)

ườ

ươ

3/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

Những thông tin thu thập được giúp cho việc xây dựng và vận hành chuỗi một cách hiệu quả và có năng suất!

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. Gi

i thi u

(Helps reduce variability in the supply chain)

ệ ả Thông tin hi u qu :

(Helps suppliers make better forecasts, accounting for promotions and market  changes)

ự ế ả ộ ỗ Giúp gi m s  bi n đ ng trong chu i

ự ị t h n, ho ch đ nh ngân

ế ị ườ ạ ng

ườ

ươ

4/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ố ơ ấ Giúp nhà cung c p d  báo t ổ sách khuy n mãi và thay đ i th  tr

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

1. Gi

i thi u

ế ượ ấ ợ ả Thông tin hi u qu :   (Enables the coordination of manufacturing and distribution systems and strategies) ả Giúp tích h p chi n l ố c s n xu t và phân ph i

ả ứ ề ệ ạ ấ ỉ

(Enables retailers to react and adapt to supply problems more rapidly) Giúp cho đ i lý ph n  ng và hi u ch nh v n đ  cung  ấ c p nhanh h n

ơ

(Enables lead time reductions) Giúp gi m th i gian cung  ng c a h  th ng

ườ

ươ

5/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ệ ố ủ ứ ả ờ

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ư ồ

Bullwhip E

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ng d  t n kho –

ầ ổ Bullwhip th  hi n s ự thay đ i nhu c u trong

ể ệ ướ ng gia tăng

ệ ố  (theo h  đ u ừ ầ  chu i (ỗ đ i lýạ ) theo thông tin  cượ  vào chu i ỗ đ n ế

ệ ứ Hi u  ng  toàn h  th ng nhu c u ầ t ) đi ng các DCs, nhà SX và nhà cung c p.ấ

ả ấ ể ậ ệ ứ Hi u  ng Bullwhip có th  gây ra h u qu  x u

 Gia tăng t n kho, ngân sách ho ch đ nh, ngu n l c  ử ụ s  d ng,…

ườ

ươ

6/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ồ ự ạ ồ ị

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ư ồ

Bullwhip E

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ng d  t n kho –

ệ ố ẽ ả ậ  H  th ng s  kém hi u qu  trong v n hành ệ

 Huy đ ng ộ

ứ ể ỏ ngu n l c l n ồ ự ớ  đ  đáp  ng ầ nhu c u nh

Ả ưở

ữ ộ ố ng đ n nh ng ngành SX và phân ph i mà  ầ )   ế cung nh  h n c u

ườ

ươ

7/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ế   nh h ỏ ơ ầ nhu c u tăng nhanh đ t bi n ( ẩ  ngân  ồ ự  d  th a s n ph m  ư ừ ộ huy đ ng ngu n l c  ệ ố ủ sách c a h  th ng gia tăng!

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

External demand

Retailers

Order lead time

Delivery lead time

Wholesalers

Order lead time

Delivery lead time

Distributors

Order lead time

Delivery lead time

Manufacturers (Manufacturing lead time)

© Copyright 2008 Simchi – Levy

ườ

ươ

8/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

Nhà bán lẻ

Nhà kho / Nhà phân ph iố

ấ ả Nhà s n xu t

© Copyright 2006 Nguyễn Kim Anh

ườ

ươ

9/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ầ ẻ ủ ả ẩ c a s n ph m Pamper không

ế ề ộ Ví d :ụ  Nhu c u bán l bi n đ ng nhi u.

ư ượ ậ ặ c đ n đ t hàng t

ơ ớ các nhà  ẻ ầ ố ơ ừ Nh ng, C.ty P&G nh n đ ề phân ph i tăng h n nhi u so v i nhu c u bán l .

ế ặ ấ ớ ượ ng

ườ

ươ

10/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ả ế K t qu , P&G đ t hàng đ n nhà cung c p v i l ư ớ d  l n.

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ượ ơ ượ ị ng hóa giá tr

ả l ị ệ ứ ng hóa giá tr  hi u  ng đ n gi n ( L ầ ) ủ gia tăng c a nhu c u

ả Gi thi ế :  t

- Chu i cung  ng g m 2 giai đo n

ứ ạ ỗ ồ

- GĐ1: đ i lý ti p nh n nhu c u khách hàng

ế ậ ầ ạ

ặ ơ ừ ạ ậ - GĐ2: nhà SX nh n đ n đ t hàng t các đ i lý

- Đ i lý s  d ng

ườ

ươ

11/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ử ụ ạ ị PP TB d ch chuy n ể ự ể  đ  d  báo.

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ủ ặ ừ ạ ế ươ ơ ng sai c a đ n đ t hàng t đ i lý đ n

ủ ố ươ ầ ng sai c a nhu c u khách hàng đ i

ươ ứ Đ t ặ Var(Q) ph nhà SX (variance). Đ t ặ Var(D) ph ớ ạ v i đ i lý.  ỷ ố T  s  ph

(cid:0) (cid:0) (cid:0)

1

ng sai theo công th c sau: 22 L 2 P

L 2 P ế

Trong đó:

QVar ( ) DVar ( ) ố ờ ố ữ ệ

L s  th i đo n d  báo ti p theo p s  d  li u g n nh t trong PP TB d ch chuy n

ườ

ươ

12/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ng đ t hàng (nhà SX  ừ ạ ủ ệ  gi a l ữ ượ ầ ớ ượ ộ ứ Đo m c đ  sai l ch ậ nh n đ c) so v i nhu c u c a khách hàng (t đ i lý)

ạ ầ ậ thu n v i s  th i đo n c n d  báo, t ỷ ệ  l ị  ngh ch

ớ ố ờ ử ụ ự ự ỷ ệ T  l ớ ố ữ ệ v i s  d  li u s  d ng trong PP d  báo.

ể ả ả ạ ộ

ườ

ươ

13/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ứ ố ữ ệ ố ờ ự ệ  gi m s  th i đo n d   ự Đ  gi m m c đ  sai l ch  ử ụ báo, tăng s  d  li u s  d ng trong PP d  báo

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ấ ầ Ví d :ụ

ữ ệ p = 4 (d  li u g n nh t),  ạ ờ L = 1 th i đo n

=

(cid:0)

1

1.625

Var Q ) ( Var D ) (

2 2 + + 4 16

ế ủ ầ ớ ộ  c a đ n đ t hàng đ n nhà SX l n  ủ ộ  c a nhu c u c a

ườ

ươ

14/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ạ ậ ặ ơ ộ ế M c đ  bi n đ ng h n ơ 62.5% so v i ớ m c đ  bi n đ ng ộ ế  khách hàng. các đ i lý nh n đ ủ ứ ượ ừ c t

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ố ớ ệ ứ Đ i phó v i hi u  ng Bullwhip:

1. T p trung thông tin nhu c u:

ậ ầ  h  th ng công khai

i m i “ ệ ố ắ ỗ m c xích

” trong chu i ỗ   ”  m i b  ph n  ỗ ộ ệ ố ỉ thông tin nhu c u t ả gi m thông tin “ ẽ ệ s  hi u ch nh l ầ ạ ễ nhi u ­uncertainty ư ấ ượ ng d  c p cho h  th ng.

ấ 2. Chính sách nh t quán v  giá c  ( ả consistent

ườ

ươ

15/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ề pricing)  Every day low price (EDLP) rather than  price promotions  nhu c u gi ầ ả !

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ớ ố ệ ứ Đ i phó v i hi u  ng Bullwhip:

ờ ờ ặ ả

ể ả ứ ), có th  áp d ng

ế ợ ẩ ạ ả ủ ể đ  lot­

ặ ơ

ườ

ươ

16/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

gi m th i gian đ t hàng  3. Gi m th i gian cung  ng: cross­docking c a ủ ụ (SX – đ i lýạ ủ ừ ố ượ Wall­mart (chia nhỏ s  l ng c a t ng lo i s n  ẩ ả ề ph m, sau đó k t h p nhi u s n ph m đ   size  phân ph iố ); tăng t c đ  x  lý đ n đ t hàng  ộ ử ố ệ ỗ ợ ằ (h  tr  b ng máy tính và inetrnet và công ngh   thông tin)

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

ố ớ ệ ứ Đ i phó v i hi u  ng Bullwhip:

4. H p tác chi n l QL

ệ ố ế ấ c (Strategic partnerships): ủ ) h  th ng kho c a nhà cung c p,

ườ

ươ

17/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ế ượ ể t – ki m soát ụ ờ ầ ợ (bi ồ đ ng th i áp d ng công khai thông tin nhu c u

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

­ Benetton, the Italian sportswear manufacturer, was

Ví d :ụ  Quick Response at Benetton

­

founded in 1964

­

In 1975 Benetton had 200 stores across Italy

­

Ten years later, the company expanded to the U.S.,  Japan and Eastern Europe

­ Many attribute Benetton’s success to successful use of

Sales in 1991 reached $2 trillion.

ườ

ươ

18/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

communication and information technologies

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

­

­ Using this strategy, Benetton is capable of shipping a

Ví d :ụ  Quick Response at Benetton ­ Benetton uses an effective strategy, referred to as Quick  Response, in which manufacturing, warehousing, sales  and retailers are linked together In this strategy a Benetton retailer reorders a product  through a direct link with Benetton’s mainframe  computer in Italy

ườ

ươ

19/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

new order in only four weeks, several weeks earlier than  most of its competitors

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

Ví d :ụ  Quick Response at Benetton

1. Integrated Information Systems

ườ

ươ

20/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

­ Global EDI (electronic data interchange) network that  links agents with production and inventory information ­ EDI order transmission to head­quarter (HQ) ­ EDI linkage with air carriers ­ Data linked to manufacturing

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ượ

ệ ứ 2. Hi u  ng l

ư ồ ng d  t n kho

– Bullwhip E

Ví d :ụ  Quick Response at Benetton

2. Coordinated Planning

ườ

ươ

21/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

­ Frequent review allows fast reaction ­ Integrated distribution strategy

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ế

3. Khuy n khích và chia s  thông tin

ả ế ủ

ẻ ậ ệ ố ự ng đ n v n hành c a toàn  ự  trong h  th ng là th c s

ưở ệ ứ Hi u  ng Bullwhip  nh h ệ ố  chia s  thông tin h  th ng ế ầ c n thi t!

ệ ố ồ ự ợ Tích h p ngu n l c trong toàn h  th ng.

ệ ố ượ ể c chuy n đi nhanh và

ứ Thông tin trong h  th ng đ ế chính xác đ n đúng phòng ban ch c năng.

ả ủ ự ự ệ ầ

ườ

ươ

22/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ơ Gia tăng hi u qu  c a d  báo nhu c u (PP d  báo tin  ậ c y h n)

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ế

3. Khuy n khích và chia s  thông tin

ơ

­  Moving average (đ n gi n nh t)

­  Exponential smoothing

­  Correcting for trend

­  Correcting for trend and seasonality

­  Time series analysis

­  Regression

ườ

ươ

23/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ộ ố ự M t s  PP d  báo:

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ế

3. Khuy n khích và chia s  thông tin

ế ệ ố ệ ố ỗ

ẻ ự

ướ c lô hàng (chia

2. Đ t hàng theo lô: ố ợ

ồ ự ố ợ Ph i h p ngu n l c h  th ng: ầ n u m i thành viên trong h  th ng  ự 1. D  báo nhu c u:  ự ộ ậ ẽ ự d  báo đ c l p s  làm gia tăng s  sai l ch, gia tăng   chia s  thông d  báo trong h   ệ ệ ứ hi u  ng bullwhip  th ng.ố ặ ỏ xác đ nh kích th ẩ

ớ  tăng  ỗ ầ ơ ộ ệ ỉ  có c  h i hi u ch nh sau m i l n

3. Ho t đ ng phân b  s n ph m:

ị ề ả nh ) và ph i h p nhi u s n ph m (size l n)  ấ ặ ầ t n su t đ t hàng  ậ nh n hàng. ạ ộ ườ ẩ  tr

ườ

ươ

24/28

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ổ ả ấ ự ế

ượ

ạ ợ ng h p năng l c  ầ  đáp  ng thi u,  ứ ơ ủ c a các nhà SX th p h n nhu c u  ch m ậ  đ i lý gia tăng l  thông báo  ặ ạ ng đ t hàng  rõ tình tr ng giao hàng.

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ế

3. Khuy n khích và chia s  thông tin

ệ ố ố ợ ồ ự Ph i h p ngu n l c h  th ng:

ấ ẽ 4. Chính sách giá: tính nh t quán trong chính sách giá s

ị ơ ế ạ ầ  t o nhu c u

ổ gi n đ nh h n chính sách khuy n mãi  .ả

ế ệ ự ự

ữ ố ệ  công ty c n xây d ng  ầ ạ ộ ế ứ ặ

KPIs) cho ho t đ ng phân  ệ t, liên quan đ n chi phí  ả ị ữ   ỳ  gi m nh ng lãng

5. Khuy n khích vi c th c hi n: nh ng tiêu chí đánh giá ( ph i và cung  ng, đ c bi đánh giá các tiêu chí này đ nh k   phí, d  th a trong h  th ng.

ườ

ươ

25/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ư ừ ệ ố

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ế

3. Khuy n khích và chia s  thông tin

(CPFR

ợ ấ ạ ị H p tác ho ch đ nh, d  báo & cung c p b  sung

1. Hợp tác hoạch định: phối hợp hoạch định tổng thể cho

toàn hệ thống khi có nhu cầu phát sinh.

2. Dự báo: có thể dựa trên doanh thu của toàn hệ thống, và của từng bộ phận, khu vực  hiệu chỉnh cho chính xác hơn.

3. Cung cấp bổ sung: khi cần đặt hàng bổ sung cho

lượng hàng đã tiêu thụ cần phải đánh giá lại nhu cầu, mức độ tiêu thụ  có thể dùng chính sách two-bin

ườ

ươ

26/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

ổ ự – Collaborative planning, forecasting & replenishment):

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

ệ ố

4. H  th ng đ y – kéo và tích h p

Chiến lược đẩy – kéo hay tích hợp có thể áp dụng cho từng loại (họ) sản phẩm trong hệ thống

Các công ty SX – DCs có thể áp dụng chiến lược này cho sản phẩm của c.ty mình.

Hệ thống đẩy: SF ổn định trên thị trường, không cần chiết khấu cao, tốc độ sản xuất tương đối cao  công tác dự báo nhu cầu phải chính xác

ườ

ươ

27/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

Hệ thống kéo (demand feeding process): SF chưa thâm nhập thị trường tốt, dùng chiết khấu để kích thích nhu cầu  phân biệt nhu cầu thực >< giả.

ạ ọ

ả B  môn Qu n lý s n xu t và đi u hành\Khoa Qu n lý Công nghi p\Đ i h c Bách khoa Tp. HCM.

5. S  tác đ ng c a Internet

Công nghệ thông tin làm gia tăng tốc độ truyền tải thông tin trong toàn hệ thống.

Internet xóa bỏ ranh giới địa lý trong việc giao tiếp, trao đổi thông tin. Dữ liệu có thể chuyển đổi dễ dàng, nhanh chóng, chính xác.

Internet làm thay đổi SC truyền thống, các đại lý, nhà kho (vật lý) thành các đại chỉ website trên mạng

ườ

ươ

28/28

ả GV: Đ ng Võ Hùng\Qu n lý chu i cung  ng\Ch

ứ   ng 2:Giá tr  thông tin và tích h p chu i cung  ng

E-Business: chuyển đổi mô hình hoạt động, giảm thiểu chi phí trong vận hành (chi phí văn phòng, nhà kho, cửa hàng).