intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 1 - TS. Đỗ Thị Đông

Chia sẻ: _ _ | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:25

59
lượt xem
10
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị chất lượng – Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng được biên soạn bởi TS. Đỗ Thị Đông cung cấp đến các bạn các kiến thức về khái niệm và phân loại khách hàng; nhu cầu khách hàng; sự thỏa mãn khách hàng; các phương pháp nghiên cứu nhu cầu và sự thỏa mãn khách hàng; quản trị quan hệ khách hàng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị chất lượng: Bài 1 - TS. Đỗ Thị Đông

  1. GIỚI THIỆU HỌC PHẦN QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG • Mục tiêu: Sau khi học xong học phần, sinh viên có thể:  Nắm vững và vận dụng được các kiến thức cơ bản, hiện đại về quản trị chất lượng cũng như các hệ thống quản trị chất lượng đang được áp dụng phổ biến trên thế giới;  Rèn luyện các kỹ năng quản trị chất lượng thông qua việc áp dụng các phương pháp và công cụ quản trị chất lượng. • Nội dung nghiên cứu: Bài 1: Khách hàng và thỏa mãn khách hàng Bài 2: Chất lượng sản phẩm Bài 3: Quản trị chất lượng Bài 4: Hệ thống quản trị chất lượng Bài 5: Quản trị chất lượng dịch vụ Bài 6: Các công cụ thống kê trong kiểm soát chất lượng v1.0015103224 1
  2. BÀI 1: KHÁCH HÀNG VÀ THỎA MÃN KHÁCH HÀNG TS. Đỗ Thị Đông Ths. Nguyễn Thị Phương Linh Trường Đại học Kinh tế Quốc dân v1.0015103224 2
  3. TÌNH HUỐNG KHỞI ĐỘNG: Công ty Global Holidays • Thành lập năm 1995; • Dịch vụ cung cấp:  Dịch vụ vé máy bay quốc tế, visa, hộ chiếu, đặt phòng và đưa đón sân bay;  Các tour lữ hành trong nước và quốc tế, và  Dịch vụ quản lý khách sạn và bất động sản. • Đặc điểm khách hàng: thu nhập cao và trung bình; là đối tác của các dịch vụ khác của tập đoàn; đã tiêu dùng dịch vụ khác; ít có tính trung thành; • Nỗ lực của Công ty: duy trì lòng trung thành thông qua đưa ra chất lượng dịch vụ tốt, giá đặc biệt, quà khuyến mãi… • Kỳ vọng của Công ty: khi khách hàng đã thỏa mãn với dịch vụ hiện tại họ sẽ trở thành một kênh truyền thông tốt. Công ty Global Holidays đã làm những gì để duy trì lòng trung thành đối với khách hàng? v1.0015103224 3
  4. MỤC TIÊU • Sinh viên hiểu rõ một số khái niệm về khách hàng và cách thức phân loại khách hàng; • Sinh viên hiểu rõ lý do phải tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cách thức phân loại nhu cầu của khách hàng; • Sinh viên hiểu rõ sự thỏa mãn của khách hàng; • Sinh viên hiểu cách thức áp dụng các phương pháp điều tra nhu cầu và sự thỏa mãn của khách hàng; • Sinh viên hiểu và có thể liệt kê được nội dung của quản trị quan hệ khách hàng. v1.0015103224 4
  5. NỘI DUNG Khái niệm và phân loại khách hàng Nhu cầu khách hàng Sự thỏa mãn khách hàng Các phương pháp nghiên cứu nhu cầu và sự thoả mãn khách hàng Quản trị quan hệ khách hàng v1.0015103224 5
  6. 1. KHÁCH HÀNG VÀ PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG 1.1. Khái niệm khách hàng 1.2. Phân loại khách hàng v1.0015103224 6
  7. 1.1. KHÁI NIỆM KHÁCH HÀNG Khách hàng là toàn bộ những đối tượng có liên quan trực tiếp đến những đòi hỏi về chất lượng sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp mà doanh nghiệp phải đáp ứng. • Khách hàng bao gồm khách hàng bên trong và khách hàng bên ngoài. • Khách hàng bên trong là tất cả các thành viên, bộ phận trong doanh nghiệp có tiêu dùng các sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp nội bộ doanh nghiệp. • Khách hàng bên ngoài là toàn bộ những đối tượng có những đòi hỏi trực tiếp về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp mà doanh nghiệp phải đáp ứng. v1.0015103224 7
  8. 1.2. PHÂN LOẠI KHÁCH HÀNG • Căn cứ vào tầm quan trọng (qui luật 80/20); • Căn cứ vào mục đích sử dụng sản phẩm: • Căn cứ vào thời điểm tiêu dùng; • Căn cứ vào khu vực địa lý; • Căn cứ vào đặc điểm khách hàng; • Căn cứ vào đặc điểm nhân khẩu học; • … v1.0015103224 8
  9. 2. NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG 2.1. Lý do phải tìm hiểu nhu cầu khách hàng 2.2. Cấu trúc kỳ vọng của khách hàng v1.0015103224 9
  10. 2.1. LÝ DO PHẢI TÌM HIỂU NHU CẦU CỦA KHÁCH HÀNG Chất lượng mong đợi Chất lượng thực tế • Nếu chất lượng thực tế ít hơn chất lượng mong đợi thì khách hàng không thỏa mãn. • Nếu chất lượng thực tế bằng chất lượng mong đợi thì khách hàng cho rằng sản phẩm hoặc dịch vụ là chấp nhận được. • Nếu chất lượng thực tế nhiều hơn chất lượng mong đợi thì khách hàng thỏa mãn. v1.0015103224 10
  11. 2.2. CẤU TRÚC KỲ VỌNG CỦA KHÁCH HÀNG • Bậc tuyệt đối: là những kỳ vọng cơ bản của khách hàng bao gồm những thuộc tính chất lượng mà khách hàng ngầm định là sản phẩm hay dịch vụ dứt khoát phải có, nếu không có thì không chấp nhận được. • Bậc rõ ràng: những đòi hỏi tất yếu về những thuộc tính của sản phẩm hay dịch vụ. • Bậc tiềm ẩn: thể hiện những thuộc tính chất lượng của sản phẩm hay dịch vụ mà bản thân khách hàng chưa biết hoặc chưa nhận ra, nhưng nếu được đáp ứng họ sẽ cảm thấy thích thú. v1.0015103224 11
  12. 3. SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG 3.1. Khái niệm và lý do phải tìm hiểu sự thỏa mãn của khách hàng 3.2. Đo lường sự thỏa mãn của khách hàng 3.3. Sử dụng chỉ số thỏa mãn của khách hàng v1.0015103224 12
  13. 3.1. KHÁI NIỆM VÀ LÝ DO PHẢI TÌM HIỂU SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG Sự thỏa mãn/không thỏa mãn của khách hàng đối với một sản phẩm Nhu cầu khách hàng hay dịch vụ là trạng thái cảm giác Sự thỏa mãn/không mà khách hàng có được do sản thỏa mãn của phẩm hay dịch vụ đó đáp ứng khách hàng hoặc không đáp ứng được những Khách hàng tiêu dùng sản kỳ vọng của họ. phẩm/dịch vụ Cung cấp các sản phẩm/dịch vụ Thiết kế các thông số của sản phẩm/dịch vụ v1.0015103224 13
  14. 3.2. ĐO LƯỜNG SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG • Đo lường sự thỏa mãn của khách hàng là việc xác định các yếu tố hay đặc tính có tác động đến nhận thức chất lượng hay sự thỏa mãn của khách hàng, lượng hóa mức độ quan trọng của các yếu tố này và lượng hóa mức độ thỏa mãn của khách hàng về những đặc tính này tại một thời điểm nào đó. • Có ý nghĩa quan trọng trong việc hoạch định chiến lược của doanh nghiệp nhằm thỏa mãn khách hàng. • Có thể so sánh kết quả theo thời gian hoặc so sánh với các doanh nghiệp khác hoặc với ngành. v1.0015103224 14
  15. 3.2. ĐO LƯỜNG SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG (tiếp theo) • Để có thể đo lường được sự thỏa mãn của khách hàng, cần hiểu rõ những đặc tính, chỉ tiêu và thước đo sự thỏa mãn của khách hàng. • Cách thức phổ biến trong đo lường sự thỏa mãn của khách hàng là đặt câu hỏi theo thang đo Likert. Rất không Rất thỏa mãn TT Nhận định thỏa mãn (1) (2) (3) (4) (5) 1 Kiểu dáng của sản phẩm 2 Mức độ hiện đại của sản phẩm 3 Tuổi thọ của sản phẩm 4 Giá của sản phẩm 5 Dịch vụ đi kèm sản phẩm ... ... v1.0015103224 15
  16. 3.3. SỬ DỤNG CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG • Chỉ số thỏa mãn của khách hàng còn được gọi là chỉ số hài lòng của khách hàng được ký hiệu là CSI (Customer Satisfaction Index). • Phạm vi: doanh nghiệp, ngành, nền kinh tế. • Sử dụng CSI nhằm hoàn thiện hệ thống thông tin về sự thỏa mãn của khách hàng, làm cơ sở cho hoạch định chiến lược trong kinh doanh cạnh tranh. • Năm 1989, mô hình chỉ số hài lòng của khách hàng lần đầu tiên được ra đời tại Thụy Điển, sau đó nhiều quốc gia cũng xây dựng mô hình của mình. v1.0015103224 16
  17. 3.3. SỬ DỤNG CHỈ SỐ ĐO LƯỜNG SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG (tiếp theo) Mô hình sự hài lòng của khách hàng của Thụy Điển Chất lượng cảm nhận về Sự than phiền SP/DV Sự hài lòng của khách hàng Sự trung Kỳ vọng của thành của khách hàng khách hàng Mô hình sự hài lòng của khách hàng của Mỹ Sự mong đợi Sự than phiền Sự hài lòng Giá trị cảm của khách nhận hàng Sự trung thành Chất lượng cảm nhận v1.0015103224 17
  18. 4. CÁC PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU NHU CẦU VÀ SỰ THỎA MÃN CỦA KHÁCH HÀNG Bên cạnh việc sử dụng các dữ liệu thứ cấp như dữ liệu thu thập được trong và sau quá trình bán hàng, doanh nghiệp có thể sử dụng các dữ liệu sơ cấp thông qua các thức nghiên cứu như sau: v1.0015103224 18
  19. 5. QUẢN TRỊ QUAN HỆ KHÁCH HÀNG • Quản trị quan hệ khách hàng - Customer Relationship Management (CRM) là một phương pháp quản lý toàn diện để thiết lập, duy trì và mở rộng quan hệ khách hàng. • Một hệ thống quản trị quan hệ khách hàng trong doanh nghiệp bao gồm 3 yếu tố là con người, công nghệ và qui trình. • Phương pháp quản trị quan hệ khách hàng được thực hiện theo một quá trình thống nhất từ mục tiêu đến các hoạt động nhằm giúp doanh nghiệp chuẩn hóa những hoạt động nhằm tạo ra và duy trì những mối quan hệ tốt đẹp với khách hàng. • Hệ thống quản trị quan hệ khách hàng có thể được thiết kế gồm nhiều bộ phận như quản trị thông tin khách hàng, quản trị tương tác khách hàng, quản trị qui trình bán hàng… v1.0015103224 19
  20. GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG Công ty Global Holidays đã làm những gì để duy trì lòng trung thành đối với khách hàng? Trả lời: • Trước tiên cần phải đề cập đến nhận định của Công ty về khách hàng, Công ty đã cho rằng khách hàng có vai trò quan trọng trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình; • Để phục vụ khách hàng tốt hơn, Công ty cũng xác định khách hàng mục tiêu của mình là nhóm khách hàng thu nhập cao và trung bình, điều đặc biệt là đây là những khách hàng xuất phát từ những đối tác của các dịch vụ khác của Tập đoàn Eden; • Công ty cũng lưu ý đến đặc điểm của ngành nghề kinh doanh: trong ngành lữ hành, các khách hàng ít trung thành với nhà cung cấp dịch vụ do họ luôn có mong muốn được khám phá những nơi mới lạ khác; • Công ty duy trì lòng trung thành của khách hàng thông qua việc đưa ra chất lượng dịch vụ tốt, giá cả đặc biệt và quà khuyến mãi (nón, túi xách du lịch, đĩa CD); • Công ty tạo ra những cơ hội để từ đó có thể phục vụ khách hàng tốt hơn như đầu tư vào hệ thống dịch vụ công nghệ cao kết nối với khách hàng thông qua số điện thoại quốc gia miễn phí và trung tâm dịch vụ tổng đài đầu tiên trong ngành du lịch. Hệ thống tổng đài kết nối với khách hàng của Công ty chuyên nghiệp, đặc biệt là hệ thống các đường dây hỗ trợ trực tuyến. v1.0015103224 20
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2