intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh

Chia sẻ: Diên Vu | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:34

86
lượt xem
27
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài giảng Quản trị học - Chương 1: TỔng quan về quản trị học cung cấp cho người học các kiến thức: Khái quát về tổ chức, khái niệm quản trị, các chức năng quản trị, nhà quản trị. Mời các bạn cùng tham khảo nội dung chi tiết.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học: Chương 1 - PGS.TS. Nguyễn Xuân Minh

  1. Company CH ƯƠNG 1:  LOGO TỔNG QUAN VỀ QUẢN TRỊ PGS, TS Nguyễn Xuân Minh
  2. Mục tiêu Sau khi đọc và nghiên cứu chương này, bạn có thể:  Mô tả một tổ chức là gì và khái niệm về tổ chức  Nắm được thế nào là một nhà quản trị và vai trò của nhà quản trị  Đinh nghĩa về quản trị; phân biệt giữa hiệu quả và hiệu suất  Mô tả những chức năng cơ bản của quản trị và tiến hành quản trị  Xác định những vai trò mà nhà quản trị thực hiện  Những kĩ năng cần có ở nhà quản trị
  3. Nội dung I. Khái quát về tổ chức 1. Khái niệm về tổ chức 2. Các đặc trưng cơ bản tổ chức II. Khái niệm quản trị III. Các chức năng quản trị 1. Theo lĩnh vực hoạt động của tổ chức 2. Theo quá trình quản trị IV. Nhà quản trị 1. Các cấp bậc của nhà quản trị 2. Các kỹ năng quản trị 3. Mối quan hệ giữa cấp bậc của nhà quản trị và kỹ năng quản trị 4. Vai trò của nhà quản trị
  4. Tại sao phải quản lý? Forbes: “Các công ty luôn thành đạt chừng nào chúng được quản lý tốt” (trường hợp của Microsoft). “…hơn 90% các thất bại kinh doanh là do sự thiếu năng lực & thiếu kinh nghiệm quản lý” (Báo cáo về các SMEs – Bank of America).
  5. Tổ chức là gì?  Tổ chức là tập hợp của hai hay nhiều người có chủ định nhằm thực hiện những mục đích cụ thể.  Lợi ích của tổ chức: - Làm được những việc mà một cá nhân không thể làm được - Tạo được NSLĐ cao hơn hẳn so với lao động đơn lẻ - Tập hợp được nhiều người Con người Mục đích Cấu trúc rõ ràng
  6. Tổ chức  Hệ thống tổ chức bao gồm nhiều bộ phận,phần tử gắn kết chặt chẽ, hợp lý để tạo ra tính chất mới (tính trồi) mà các phần tử này để riêng rẽ sẽ không có. Company Logo
  7. Các loại hình doanh nghiệp  ở Việt Nam   Doanh nghiệp nhà nước  Công ty cổ phần  Công ty TNHH một thành viên và hai thành viên  Công ty hợp danh  Doanh nghiệp tư nhân  Hợp tác xã  Chủ sở hữu  Địa vị pháp lý  Trách nhiệm tài sản của các thành viên  Khả năng huy động vốn  Chuyển đổi hình thức sở hữu
  8. Ai là nhà quản trị?  Nhà quản trị (Managers): … điều phối hay giám sát hoạt động của người khác Nhân viên thừa hành (Non-managerial employees): … trực tiếp thực hiện công việc và không có nhân viên cấp dưới
  9. Cấp bậc quản trị và nhiệm vụ
  10. Tỷ lệ % thời gian dành cho từng chức  năng quan trị theo cấp bậc    15%  18%    28%  24%  33%    36%    51%  36%  22%  10%  13%  14%           
  11. Quản trị viên cấp cao  (Top managers)  Phát triển và xem xét các kế hoạch và chiến lược dài hạn.  Điều phối hoạt động và đảm bảo sự hợp tác giữa các bộ phận  Đánh giá tổng quát tình hình hoạt động của các bộ phận khác nhau.  Tham gia vào quá trình tuyển chọn nhân sự chủ chốt của công ty.  Thảo luận và bàn bạc với các quản trị viên cấp dưới về các vấn đề chung
  12. Quản trị viên cấp trung  (Middle managers)  Lập kế hoạch trung hạn và chuẩn bị cho kế hoạch dài hạn để các quản trị viên cấp cao xem xét.  Điều phối hoạt động của bộ phận mình phụ trách:  Thiết lập chính sách bộ phận.  Xem xét các báo cáo hàng ngày, hàng tuần về tình hình sản xuất và kinh doanh.  Bàn bạc với các nhà quản trị cấp dưới vấn đề sản xuất, nhân sự, bán hàng,....  Tham gia vào quá trình tuyển dụng và lựa chọn nhân sự.
  13. Quản trị viên cấp cơ sở  (First­line managers)  Lập kế hoạch chi tiết và kế hoạch ngắn hạn.  Phân công nhiệm vụ cụ thể.  Quan sát hoạt động của cấp dưới.  Giám sát các công việc hàng ngày.  Đánh giá thành tích cấp dưới.  Duy trì mối quan hệ mật thiết với nhân viên thừa hành.
  14. Quản trị là gì? «Quản trị là sự tác động có hướng đích của chủ thể quản trị lên đối tượng quản trị nhằm đạt được những kết quả cao nhất với mục tiêu đã định trước» (Quản trị học – ĐHKTQD).     Chủ Thể  Quản Trị  Đối Tượng  Quản Trị   
  15. Quản trị là gì? “Quản trị là quá trình sử dụng các nguồn lực của tổ chức để đạt được các mục tiêu thông qua các chức năng hoạch định, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát” (Essentials of Management – Andrew Dubrin). Xác định mục tiêu và quyết định cách tốt nhất Hoạch Định đểđạt được mục tiêu Kiểm Soát TổChức Phân bổvà sắp xếp Kiểm tra việc thực hiện các nguồn lực so với những mục tiêu đã đềra của tổchức Lãnh Đạo Tác động đến người khác đểđảm bảo đạt được mục tiêu
  16. Các khía cạnh của nhà quản trị  Chủ thể quản trị … ra các quyết định quản trị  Đối tượng quản trị … con người trong tổ chức  Quản trị là một tiến trình … được định hướng bởi các mục tiêu … gồm 04 giai đoạn: hoạch định, tổ chức, lãnh đạo & kiểm soát
  17. Các nguồn lực và lợi thế cạnh tranh  Các nguồn lực vật chất: … vốn, công nghệ, nhà máy, thiết bị, khu vực địa lý, khả năng tiếp cận nguồn nguyên liệu,..  Nguồn nhân lực: … học vấn, kinh nghiệm, khả năng phán đoán, tình báo, quan hệ,…  Nguồn lực tổ chức: … cấu trúc chính thức, các quy trình, quan hệ chính thức,..
  18. Vai trò của quản trị đối với tổ chức  Từ tính chất xã hội hóa của lao động và sản xuất  Từ tiềm năng sáng tạo to lớn của quản trị  Từ những yếu tố làm tăng vai trò của quản trị trong nền sản xuất và kinh tế hiện đại  Trong hoạt động kinh doanh, luôn tìm cách giảm chi phí và tăng kết quả tức là luôn tìm cách tăng hiệu quả “Một nhà quản trị giỏi có thể biến rơm thành vàng và một nhà quản trị tồi sẽ làm ngược lại”
  19. Hiệu suất & hiệu quả  Hiệu suất (Efficiency): Doing Things Right … đạt được kết quả với sử dụng đầu vào ít nhất  Hiệu quả (Effectiveness): Doing Right Things … thực hiện các hoạt động để đảm bảo các mục tiêu được hoàn thành Hiệu suất Hiệu quả (phương tiện) (mục tiêu) Sử dụng nguồn lực Thực hiện mục tiêu Hoạt động quản trị nhằm đạt được - Mức độ lãng phí nguồn lực thấp nhất (hiệu suất cao) - Đạt được mục tiêu cao nhất (hiệu quả cao)
  20. Nhà quản trị làm gì? HOẠCH TỔ CHỨC LÃNH KIỂM ĐỊNH Organizing ĐẠO SOÁT ĐẠT Planning Leading Controlling ĐƯỢC CÁC MỤC - Xác định mục - Phân bổ và điều - Gây ảnh hưởng - Điều tiết các hoạt tiêu và các phối nhân lực và đến người khác động tổ chức để đảm TIÊU phương thức tốt các nguồn lực để họ thể hiện bảo thành tích thực tế nhất để đạt được CỦA khác để triển những hành vi có đáp ứng được các mục tiêu đó. khai các kế nhằm thực hiện tiêu chuẩn kỳ vọng và TỔ - Thiết lặp chiến hoạch đề ra. mục tiêu đề ra. mục tiêu hay không. lược và phát - Xác định phải - Chỉ đạo & động - Kiểm soát các hoạt CHỨC triển hệ thống kế thực hiện cái gì, viên tất cả các động để đảm bảo hoạch để kết hợp thực hiện như bên tham gia và rằng chúng đang các hoạt động thế nào và ai giải quyết các được thực hiện như thực hiện xung dột kế hoạch đã định PHẢN HỒI
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2