Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới

Chia sẻ: Lê Nguyễn Anh Thư | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:41

0
1
lượt xem
0
download

Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Các nội dung bài giảng đề cập đến: bạn có phải là người đổi mới, đổi mới và thay đổi tại nơi làm việc, những điều đang thay đổi: Sản phẩm và công nghệ mới, thay đổi con người và văn hóa, thực hiện các chiến thuật thay đổi. Để nắm chi tiết nội dung mời các bạn cùng tham khảo bài giảng.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị học - Chương 11: Thay đổi và đổi mới

  1. Chương 11: Thay đổi và đổi mới Giảng viên: TS. Trần Đăng Khoa
  2. Nội dung 1. Bạn có phải là người đổi mới? 2. Đổi mới và thay đổi tại nơi làm việc 3. Những điều đang thay đổi: Sản phẩm và công nghệ mới 4. Thay đổi con người và văn hóa 5. Thực hiện các chiến thuật thay đổi
  3. 1. Bạn có phải là người đổi mới? Hầu như Hầu Các phát biểu đúng như sai 1.  Tôi luôn tìm một cách thức mới để thực hiện công việc. 2.  Tôi luôn có sự tự sáng tạo và phát kiến trong tư duy và  hành động. 3.  Tôi hiếm khi tin vào các dụng cụ mới cho đến khi thấy  rằng chúng thật sự thích hợp với mọi người xung quanh tôi. 4.  Trong một nhóm hay tại nơi làm việc, tôi thường hoài  nghi vào những ý tưởng mới. 5.  Tôi thường mua các thực phẩm mới, đồ dùng mới và  các sản phẩm có tính cải tiến trước người khác. 6.  Tôi rất thích việc sử dụng nhiều thời gian trong việc tìm  kiếm những điều gì mới. 7.  Hành vi của tôi tác động đến người khác trong việc cố  gắng tạo ra những cái mới. 8.  Trong số những cộng sự của tôi, tôi là người đầu tiên  phát hiện ra một ý tưởng hay phương pháp làm việc mới.
  4. 2. Đổi mới và thay đổi tại nơi làm việc Thay đổi tổ chức được định nghĩa như là việc chấp nhận một ý tưởng hay hành vi mới bởi một tổ chức. Đôi khi sự thay đổi và đổi mới được thúc đẩy từ những tác lực bên ngoài tổ chức.
  5. Sự đổi mới có tính đột phá Sự đổi mới có tính đột phá đề cập đến những đổi mới về sản phẩm, dịch vụ, hay quy trình công nghệ mà những đổi mới đó sẽ tạo nên một sự thay đổi tận gốc về những quy luật điều khiển cuộc chơi cho nhà sản xuất và người tiêu dùng trong ngành.
  6. Đổi mới ngược lên trên/đổi mới đảo chiều Thay vì đổi mới được thực hiện ở những quốc gia giàu có và sau đó chuyển giao sản phẩm này sang các thị trường mới nổi, các công ty như GE, John Deere, Nestlé, Procter & Gamble (P&G), và Xerox đang tạo ra các sản phẩm đổi mới có chi phí thấp tại các thị trường mới nổi và sau đó tiến hành tái đóng gói bao bì các sản phẩm này một cách nhanh chóng và ít tốn kém để đem sang thị trường các nước đã phát triển tiêu thụ.
  7. Tổ chức lưỡng năng Cách tiếp cận lưỡng năng bao hàm việc một tổ chức phải kết hợp chặt chẽ các cấu trúc và quy trình có tính chất thích hợp cho các động lực sáng tạo và cho cả việc triển khai có tính hệ thống các đổi mới. Ví dụ một cấu trúc tổ chức có tính mềm dẻo, linh hoạt, và cho phép người nhân viên nhiều quyền tự chủ hơn sẽ tốt cho việc tạo ra và khởi xướng các ý tưởng.
  8. 3. Những điều đang thay đổi: Sản phẩm và công nghệ mới Một lĩnh vực đổi mới liên quan đến sự sống còn của công ty chính là việc giới thiệu các sản phẩm và công nghệ mới ra thị trường. Sự thay đổi trong sản phẩm và dịch vụ có mối quan hệ chặt chẽ với sự thay đổi về công nghệ của tổ chức.
  9. Ba chiến lược đổi mới về sản phẩm và công nghệ
  10. Khám phá Khám phá là giai đoạn phát sinh những ý tưởng về sản phẩm và công nghệ mới. Các nhà quản trị thiết kế tổ chức định hướng khám phá thông qua hình thành môi trường khuyến khích sáng tạo và cho phép các ý tưởng mới nảy sinh. Sáng tạo đề cập đến việc phát sinh những ý tưởng độc đáo đáp ứng được các nhu cầu cảm nhận hay đáp ứng các cơ hội của tổ chức.
  11. Các đặc trưng của cá nhân sáng tạo
  12. Các đặc trưng của tổ chức sáng tạo
  13. Mười công ty đổi mới hàng đầu thế giới Thứ hạng Công ty Lý do Tạo ra những thị trường mà công ty khác phải cạnh tranh để  1 Apple xâm nhập 2 Facebook Mở rộng những phương tiện để mọi người chia sẻ thông tin Chuyển đổi từ một công cụ tìm kiếm sang sức mạnh của trang  3 Google web đa dạng 4 Amazon Tự thay đổi liên tục 5 Square Tái đổi mới quy trình thực hiện thanh toán bằng thẻ tín dụng 6 Twitter Tăng cường khả năng đối thoại toàn cầu The Occupy 7 Thách thức những thể chế chính trị, tài chính, và xã hội Movement 8 Tencent Thúc đẩy sự bùng nỗ của Internet tại Trung Quốc 9 Life Technology Các sản phẩm thúc đẩy chuỗi di truyền trong sinh học Trở thành nhà cung cấp toàn diện các dịch vụ về năng lượng  10 SolarCity mặt trời mới
  14. Sáu chiếc mũ tư duy
  15. Hợp tác Một khía cạnh quan trọng khác của vấn đề đổi mới chính là sự hợp tác trong nội bộ và bên ngoài. Các ý tưởng đổi mới về sản phẩm và công nghệ thường phát sinh từ cấp thấp nhất của tổ chức và nó cần được truyền thông theo chiều ngang sang các bộ phận khác. Các tổ chức bên ngoài công ty còn là nguồn phong phú các ý tưởng đổi mới. Việc thiếu đổi mới được nhận dạng như là một vướng mắc lớn nhất được đặt ra cho hoạt động kinh doanh ngày nay.
  16. Hợp tác bên trong Đổi mới thành công đòi hỏi tích hợp đồng thời năng lực chuyên môn từ nhiều bộ phận, sự thất bại trong đổi mới thường là một hệ quả phát xuất từ thất bại trong việc phối hợp.
  17. Đặc điểm của các công ty đổi mới thành công Nhân viên trong các bộ phận nghiên cứu và marketing phải chủ động làm việc với khách hàng để thông hiểu nhu cầu của họ và phát triển các giải pháp để giải quyết nhu cầu. Các chuyên gia kỹ thuật phải nhận thức được sự phát triển gần đây và phải sử dụng có hiệu quả công nghệ mới.
  18. Đặc điểm của các công ty đổi mới thành công Một quy trình phát triển sản phẩm mới được chia sẻ và nó phải được tán thành và ủng hộ bởi những nhà quản trị cấp cao phụ trách các chức năng và đơn vị độc lập khác nhau. Các thành viên thuộc các bộ phận chủ yếu - nghiên cứu, sản xuất, marketing- phải cùng phối hợp trong việc phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Mỗi dự án được lãnh đạo bởi các đội đa chức năng chịu trách nhiệm từ đầu đến khi kết thúc dự án.
  19. Mô hình phối hợp đổi mới
  20. Hợp tác bên ngoài Các công ty thành công thường tìm cách đưa trực tiếp những ý tưởng của khách hàng, các đối tác chiến lược, nhà cung ứng, và các đối tượng bên ngoài vào quá trình phát triển sản phẩm và dịch vụ. Xu hướng được quan tâm nhiều nhất hiện nay chính là hoạt động “sáng tạo mở” (open innovation).

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản