Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Phân tích cạnh tranh

Chia sẻ: Bfvhgfff Bfvhgfff | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:80

0
113
lượt xem
27
download

Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Phân tích cạnh tranh

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục tiêu chính trong chương 5 Phân tích cạnh tranh thuộc bài giảng Quản trị marketing nhằm phân tích năm thế lực cạnh tranh, xác định đối thủ cạnh tranh, phân tích các chiến lược cạnh tranh, cơ cấu cạnh tranh ngành, thế lực cạnh tranh từ đối thủ.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài giảng Quản trị marketing - Chương 5: Phân tích cạnh tranh

  1. LOGO Chương 5 PHÂN TÍCH CẠNH TRANH
  2. Mục tiêu chương Phân tích năm thế lực cạnh tranh Xác định đối thủ cạnh tranh Phân tích các chiến lược cạnh tranh
  3. Nội dung chương 5.1 Năm thế lực cạnh tranh 5.2 Xác định đối thủ cạnh tranh
  4. 5.1 Năm thế lực cạnh tranh Đối thủ tiềm năng Áp lực của đối thủ mới Áp lực của nhà cung cấp Đối thủ cạnh tranh Nhà cung nội bộ ngành Người cấp Áp lực từ mua Áp lực từ các đối người mua thủ cùng ngành Áp lực của sản phẩm/dịch vụ thay thế Sản phẩm thay thế
  5. 5.1.1 Thế lực cạnh tranh nội bộ ngành Cơ cấu cạnh tranh ngành Cạnh tranh nội bộ Tình trạng cầu ngành của ngành Các hàng rào lối ra
  6. Cơ cấu cạnh tranh ngành Cơ cấu cạnh tranh của ngành thay đổi từ ngành sản xuất phân tán tới ngành sản xuất tập trung
  7. Tình trạng cầu - Cầu tăng tạo cho doanh nghiệp một cơ hội lớn để mở rộng hoạt động. - Cầu giảm dẫn đến cạnh tranh khốc liệt.
  8. Hàng rào lối ra Hàng rào lối ra là các yếu tố khiến cho việc rút lui khỏi ngành của doanh nghiệp trở nên khó khăn.
  9. Hàng rào lối ra thường bao gồm: • Rào cản về công nghệ, vốn đầu tư • Quan hệ chiến lược giữa các đơn vị kinh doanh chiến lược
  10. 5.1.2 Thế lực cạnh tranh từ đối thủ tiềm năng Các đối thủ tiềm ẩn là các doanh nghiệp hiện tại chưa cạnh tranh trong cùng một ngành sản xuất, nhưng có khả năng cạnh tranh nếu họ lựa chọn và quyết định gia nhập ngành.
  11. Những rào cản chủ yếu • Ưu thế về chi phí • Sự khác biệt hóa về sản phẩm • Kinh tế quy mô (kinh tế bậc thang) • Thiết lập kênh phân phối chủ yếu
  12. Sự trung thành với nhãn hiệu là rào cản khiến cho các doanh nghiệp mới tham gia khó lòng giành giật thị phần trên thương trường.
  13. 5.1.3 Thế lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế Thế lực cạnh tranh từ sản phẩm thay thế càng cao => kinh doanh của doanh nghiệp càng chật vật và lợi nhuận thấp
  14. 5.1.4 Thế lực cạnh tranh từ khách hàng Khách hàng có ưu thế là có thể làm cho lợi nhuận của ngành hàng giảm bằng cách ép giá xuống hoặc đòi hỏi chất lượng cao hơn và phải làm nhiều công việc dịch vụ hơn.
  15. Thế lực của khách hàng thường được thể hiện trong những trường hợp sau: • Nhiều nhà cung ứng có quy mô vừa và nhỏ trong ngành cung cấp trong khi đó người mua là số ít và có quy mô lớn
  16. • Khách hàng mua một khối lượng lớn sản phẩm hàng hoá của doanh nghiệp và sử dụng đó làm lợi thế để mặc cả cho sự giảm giá không hợp lý.

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

Đồng bộ tài khoản