Ồ
Ự
Ả
Ị
QU N TR NGU N NHÂN L C
Ế
Ệ
PHÂN TÍCH THI T Ế K CÔNG VI C
TS. BÙI QUANG XUÂN HV CHINH TRI –HANH CHÍNH QG buiquangxuandn@gmail.com
Ồ
Ự
Ả
Ị
QU N TR NGU N NHÂN L C
Ộ
ệ
ệ
ạ 1. Phân tích công vi c là gì? T i sao ph i phân tích công vi c.
N I DUNG CHÍNH
ệ c trong vi c phân tích
2. Các b
ế ế ộ
ả ướ công vi cệ 3. N i dung thi
t k m t công
ộ vi c ?ệ
ệ ữ
ệ
4. Quan h gi a thi
t k công vi c
ệ
ế ế và phân tích công vi c.ệ i công vi c.
ế ế ạ t k l
5. Thi
Ụ
M C TIÊU
ươ
ọ
ả ạ ượ
ng c
ủ
ế ị ệ
ế
ả
ự
ủ
ế
Sau khi h c xong ch ọ này, h c viên ph i đ t đ ầ các yêu c u sau: ề ơ ấ ượ ắ c hai v n đ c 1.N m đ ự ừ ả b n v a có liên quan tr c ạ ế ế ti p và gián ti p đ n ho t ả ộ đ ng c a qu n tr nhân ự l c trong doanh nghi p, đó ế t k và phân tích là thi ế ế ệ công vi c. Thi t k công ườ ề ệ vi c trong nhi u tr ng ệ ợ h p không ph i là nhi m ụ v tr c ti p c a phòng
ự
ọ
nhân s , song h luôn có
ữ
nh ng đóng góp quan
ự
ọ
tr ng vào lĩnh v c này.
ượ ạ
Ng
c l
i phân tích công
ả ủ
ệ
ế
vi c mà k t qu c a nó là
ứ
ả
ị
b n quy đ nh ch c trách
ụ
ệ
ầ
nhi m v và yêu c u trình
ộ ủ
ừ
ị
đ c a t ng v trí công
ệ
ạ
ụ
ệ
vi c
l
i
là nhi m v
ườ
ủ
ộ
th
ng xuyên c a cán b
ự
s
trong doanh
nhân
nghi p.ệ
ắ
ượ
ế
2.N m đ
c th nào là phân
ế ế
ệ
tích, thi
t k công vi c, ý
ủ ấ
ề
nghĩa c a v n đ này.
ắ
ượ
ộ
3.N m đ
c n i dung, trình
ự
ươ
ủ
t
, ph
ng pháp c a quá
ế ế
trình phân tích và thi
t k
ơ ở
ệ
công vi c, làm c s cho
ụ
ệ
ể
vi c tuy n d ng, thuyên
ề ạ
ể
chuy n, đ b t, quá trình
ể
ạ
đào t o và phát tri n nhân
viên.
Ụ
M C TIÊU
ỹ
ọ
K năng: K năng phân tích ỹ K năng đ c hi u ể ỹ
Ụ
M C TIÊU
ậ
ả
ự
ọ
ả
ố
ướ
ổ
Thái đ : ộ §Tích c c tham gia th o lu n § Nghiêm túc đ c các tài li ệ u, giáo trình và các bài t p tậ ình hu ng mà gi ng viên đã giao §Tham d không d ự i 80% ọ ờ t ng th i gian môn h c
Ự
Ả
Ị
Ồ QU N TR NGU N NHÂN L C
ươ
Ch
ng 2
TS. BÙI QUANG XUÂN
HV CHINH TRI –HANH CHÍNH QG
Ế
Ế PHÂN TÍCH THI T Ệ K CÔNG VI C
buiquangxuandn@gmail.com
ầ
ệ
ệ th c hi n phân tích công vi c
ươ
ậ
ng pháp thu th p thông tin
ả
ệ
ẩ
ả
ệ công vi c và b n tiêu chu n công vi c
ế ế
I/ Phân tích ệ 1. Khái ni m và ý nghĩa ậ 2. Thông tin c n thu th p trong phân tích ự ự ộ 3. N i dung, trình t 4. Các ph ộ ủ ả 5. N i dung chính c a b n mô t ệ ế ế II/ Thi t k công vi c 1. Khái ni mệ ươ 2. Các ph
ng pháp thi
t k và thi
ế ế ạ t k l
ệ i công vi c
Ế Ệ Ế PHÂN TÍCH THI T K CÔNG VI C
Ệ
Ệ
KHÁI NI M PHÂN TÍCH CÔNG VI C:
oPhân tích công việc là thu thập các thông tin về
công việc một cách có hệ thống.
oPhân tích công việc được tiến hành để xác định ra các nhiệm vụ thuộc phạm vi công việc đó và các kỹ năng, năng lực và trách nhiệm cụ thể cần phải có để thực hiệu công việc đó là một cách thành công.
Ệ
Ế
Ế PHÂN TÍCH THI T K CÔNG VI C
ế
ậ 1. Ti n trình thu th p, phân tích và thi
ạ
ệ ố
ề ộ ế ế thông tin v n i t k ự ủ ỹ
ữ
ế
ứ ầ
ự
ệ
ầ ề dung, ph m vi và yêu c u v nhân l c c a công vi c. ụ ị 2. Ti n trình h th ng xác đ nh nh ng k năng, nhi m v ệ trong t đ
ệ ệ ế ể th c hi n các công vi c
và ki n th c c n thi ổ t
ề
ấ
3. Ti n trình thu th p, phân tích và c u trúc thông tin v các
ệ ầ c a công vi c. ầ
ủ ệ
ụ
ệ
ậ ể ả
ế ứ ch c. ế thành t ạ 4. T o ra
ố ặ , đ c đi m và yêu c u ả b n mô t ệ
công vi c ả
ệ (nhi m v , ph n vi c và ệ
ẩ
trách nhi m) và b n tiêu chu n công vi c (KSAOs)
Ụ
Ủ
Ệ
TÁC D NG C A PHÂN TÍCH CÔNG VI C
ả
ệ
ệ
ị
ả
ầ ở ầ
ố
ệ
o Phân tích công vi c là công vi c đ u tiên c n ph i bi ấ ợ
ả
ể
ộ ườ
ặ
ả
ọ t mô t ệ
ủ ế ị
ướ
ứ
ẫ ng d n gi ệ
ứ
ườ
ữ
ọ ế ủ ầ t c a m i nhà ự ể ụ ề ệ qu n tr nhân s . Phân tích công vi c m đ u cho v n đ tuy n d ng ơ ở nhân viên, là c s cho vi c b trí nhân viên phù h p. M t nhà qu n ể ị tr không th tuy n ch n đúng nhân viên, đ t đúng ng i vào đúng ụ ệ ế ệ ế và phân tích công vi c. M c đích ch y u vi c n u không bi ả ủ c a phân tích công vi c là h i thích cách th c xác đ nh ệ ụ ủ ế ủ ế ộ t các ch c năng nhi m v ch y u c a công vi c và m t cách chi ti ư ế ố ể ị ứ cách th c xác đ nh nên tuy n ch n hay b trí nh ng ng i nh th ệ ố ệ ể ự nào đ th c hi n công vi c t
ệ ầ
ượ
ơ ả
ệ
ọ ấ t nh t. ự
c hai tài li u c b n là mô
o Khi phân tích công vi c c n xây d ng đ ệ ả
ệ
ả
ẩ
công vi c và b n tiêu chu n công vi c:
t
KHI PHÂN TÍCH CÔNG VI C Ệ
ả
ự
ượ
ệ ơ ả c hai tài li u c b n là mô t
ả
ệ
ệ ầ ẩ
ứ
ả
ả 1. B n mô t ố
ệ ầ
ệ
ự
ụ ể ệ ệ ệ c khi th c hi n công vi c. ề
ữ
ệ
ả
o Khi phân tích công vi c c n xây d ng đ ệ công vi c và b n tiêu chu n công vi c: ệ ệ là văn b n li ả t kê các ch c năng, nhi m v , các công vi c: ề ệ ệ m i quan h trong công vi c, các đi u ki n làm vi c, yêu c u ki m tra, ẩ ầ ạ ượ giám sát và các tiêu chu n c n đ t đ ệ : là văn b n li
2. B n tiêu chu n công vi c
ộ ọ ấ
ẩ ư
ầ ả
ệ
ề
ể
ặ
ợ
ỹ
ả t kê nh ng yêu c u v năng ả ự l c cá nhân nh trình đ h c v n, kinh nghi m công tác, kh năng gi i ế ấ quy t v n đ , các k năng khác và các đ c đi m cá nhân thích h p cho công vi c.ệ
Ứ
Ố
Ồ
Ệ
Ệ CÁC HÌNH TH C PHÂN TÍCH H TH NG VI C LÀM G M:
oPhân tích nhiệm vụ,
oPhân tích môi trường làm việc,
oPhân tích nhân công
ƯỚ Ự Ệ Ệ CÁC B C TH C HI N PHÂN TÍCH CÔNG VI C
ị ụ ử ụ ệ
ướ ướ ướ ậ ọ ự ơ ở ơ ồ ổ ứ ch c. ố ể ự ơ ả ư ể ệ ặ ị c 1: c 2: c 3: Xác đ nh m c đích s d ng các thông tin phân tích công vi c. Thu th p các thông tin c b n trên c s s đ t Ch n l a các v trí đ c tr ng và đi m then ch t đ th c hi n
ướ ụ ươ ậ c 4: áp d ng các ph ể ng pháp khác nhau đ thu th p thông tin
ể
ự ả ạ ả ệ ả c 5: c 6: Ki m tra, xác minh l Xây d ng b ng mô t ủ i tính chính xác c a thông tin. ẩ công vi c và b ng tiêu chu n công
B B B phân tích công vi c.ệ B phân tích công vi c.ệ ướ B ướ B vi c.ệ
BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC:
oMột bản mô tả công việc là văn bản nêu ra các nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan tới một công việc được giao và những điều kiện đối với người làm nhiệm vụ đó.
oBản mô tả công việc phải được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, tạo ra sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu đối với người giao cũng như người nhận công việc đó.
Ể
TRUNG TÂM TH THAO Ả
Ợ
Ả
Ệ B N MÔ T CÔNG VI C TR LÝ BÁN HÀNG
ờ
Ị
V TRÍ
ẩ
PHÒNG:
ớ ưở
ng phòng kinh
ử C a hàng th i trang HT ả S n ph m Y Báo cáo v i tr doanh Giám sát hai nhân viên m iớ
Ố M I QUAN H :Ệ
Ụ
ấ
ụ
ủ ụ ủ ử
ớ
ợ
: Cung c p d ch v khách hàng phù h p v i chính sách và th t c c a c a hàng,
ậ
ạ ượ
ụ
M C ĐÍCH CHÍNH vì v y đ t đ
ị c m c tiêu bán hàng
ị
Ệ
D ch v khách hàng và bán hàng
ụ ặ
ử
ả ư
ở ử
Ụ NHI M V CHÍNH: ị ồ Qu n tr t n kho và đ t hàng Trông coi c a hàng Tr ng bày hàng hoá Đóng và m c a hàng theo phân công
Ệ
ầ
ế t
NHI M V KHÁC
: Th c hi n vai trò qu n tr khi c n thi
ệ ạ
ệ
ị ả ạ ươ ng m i
ạ ớ ạ
ầ
ự Ụ Liên l c v i các đ i di n th ờ Đào t o nhân viên bán th i gian khi c n thi
ế t
Ể
TRUNG TÂM TH THAO Ả
Ợ
Ả
Ệ B N MÔ T CÔNG VI C TR LÝ BÁN HÀNG
ẻ
ể ứ
, có th ch ng
B NG Ằ C PẤ :
ề ứ Ch ng ch II v ho t đ ng bán l ạ ỉ ươ ch th
ạ ộ ỉ ấ ng m i III. Gi y phép lái xe
Ệ Ưu tiên có kinh nghiệm về ngành bán lẻ ở các cửa hàng quy mô trung bình.
KINH NGHI M:
o Kiến thức về sản phẩm thể thảo, đặc biệt là sản phẩm Y
o Giám sát nhóm làm việc
Kinh nghiệm bán hàng
oLĨNH V CỰ oCHUYÊN MÔN: Kiến thức sản phẩm o Kiến thức đặt hàng o Kiến thức cơ bản về trưng bày hàng hoá o Kiến thức về các nhiệm vụ trông nom cửa hàng
oNĂNG L C KHÁC: Ự
o Khả năng làm việc dưới áp lực cao
Khă năng thương lượng
o Khả năng đào tạo nhân viên khác
Ấ
Ả
Ả
Ệ
C U THÀNH B N MÔ T CÔNG VI C
§ Nh n d ng
ạ ậ ệ
§ Các ch c năng và nhi m v ụ
– Tên cong vi cệ
ứ ề ả n n t ng
ệ
ệ
t kê các ph n vi c, nhi m
ố
ệ
– M i quan h báo cáo
ầ ệ
ệ – Li ụ v và trách nhi m chính
– Phòng ban
ả ẩ
§ B n tiêu chu n công vi c ệ
ố
ơ
– N i ch n
ứ
ế
ả
ỹ
– Ki n th c, k năng và kh năng
– Ngày phân tích
ụ
ệ
– Giáo d c và kinh nghi m
§ Tóm t
ắ t chung
ể ự ầ – Yêu c u th l c
ụ
ấ
– Mô t
ữ
§ Ch ký xác nh n ậ
ệ ả ữ nh ng nhi m v và c u ệ ủ thành c a công vi c
Ẩ Ả Ả Ệ Ệ B N MÔ T CÔNG VI C VÀ TIÊU CHU N CÔNG VI C
ả
q B n mô t ả
ệ công vi c ệ
– Xác đ nh các ph n vi c, nhi m v và trách nhi m c a
ị ệ ệ ụ ủ công vi cệ
ệ
ỉ
ẩ ữ
ượ c
ầ q Tiêu chu n th c hi n (thành tích) ự – Ch ra nh ng đi u gì công vi c hoàn t ấ ề t và thành tích đ ự ơ ả ư ế ủ ả ệ ữ
ệ
ẩ
q B n tiêu chu n công vi c ệ ỹ
– Ki n th c, k năng và kh năng (KSAs) mà m t cá nhân c n có
ứ ầ ộ
ả ộ ệ đánh giá nh th nào trên nh ng lĩnh v c c b n c a b n mô ả t công vi c. ả ế ệ ể ự đ th c hi n công vi c m t cách hài lòng.
Ộ
Ủ
Ả
Ẩ
N I DUNG CHÍNH C A B NG TIÊU Ệ CHU N CÔNG VI C
o Các công việc rất đa dạng nên các yêu cầu của công
o Những yêu cầu chung của bảng tiêu chuẩn công việc là: Trình độ văn hoá, chuyên môn và các khoá đào tạo đã qua; Các môn học chủ yếu của các khoá được đào tạo, kết quả thi các môn học chủ yếu và tốt nghiệp; Trình độ ngoại ngữ: cần biết ngoại ngữ gì và mức độ về đọc, nghe và viết; Thâm niên công tác trong nghề và các thành tích đã đạt được; Tuổi đời; Sức khoẻ; Ngoại hình...
việc cũng rất đa dạng, phong phú.
1. Phương pháp phân tích công việc trên cơ sở đánh giá thực hiện các chức năng 2. Phương pháp bảng câu hỏi phân tích
chức vụ.
3. Phương pháp phân tích công việc theo
chức vụ kỹ thuật.
4. Các phương pháp phỏng vấn:
ƯƠ Ệ CÁC PH NG PHÁP PHÂN TÍCH CÔNG VI C
ươ ng pháp
Quan sát
vi tính hoá
Các ph phân tích công vi cệ
Ế
Ệ
Ế
THI T K CÔNG VI C
• Đ nh nghiã: Thi
ị ệ
ế ế ủ ụ
ứ ế
ề ộ
Suy nghĩ v b phim
ị ượ ự t k công vi c ằ là cách th c, th t c nh m xác ệ đ nh làm th nào công vi c ệ c th c hi n đ
• K thu t thi
ạ
•
ệ
ệ “Thòi đ i công nghi p do Charlie Chopin đóng
ệ
ầ
ỏ ỏ ự
Chuyên môn hoá công vi c: Chia nh công vi c thành các ph n nh và phân chia cho nhân viên ệ th c hi n
ậ ỹ ế ế ệ t k công vi c
Ế Ạ
Ế
Ế
Ế
Ệ
THI T K VÀ THI T K L I CÔNG VI C
o Thiết kế công việc là xác định một cách hợp lý các nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của mỗi cá nhân trong một điều kiện lao động khoa học nhất cho phép, để từ đó đề ra các tiêu chuẩn về hiểu biết, kỹ năng, năng lực và các yếu tố khác cần thiết đối với người thực hiện công việc đó.
o Thiết kế lại công việc là sự thay đồi một cách hệ thống nội dung công việc nhằm thay đổi những tiêu chuẩn về hiểu biết, kỹ năng, năng lực và các yếu tố khác cần thiết đối với người thực hiện công việc nhằm nâng cao hiệu quả công việc hoặc động cơ làm việc
Ế Ạ
Ộ
Ế
Ệ
N I DUNG THI T K L I CÔNG VI C
ệ ấ ả
ề ứ ạ t k công vi c r t ph c t p, đòi h i ph i xem ạ ẳ
ệ ụ ệ ớ
ế ế ạ ợ ủ ự ư ủ ệ ủ ệ ỏ Quá trình thi xét nhi u khía c nh khác nhau, ch ng h n nh : 1. S phù h p c a công vi c v i m c tiêu c a doanh nghi p; 2. T i đa hóa s nhi t tình và ham mê làm vi c c a nhân
ứ ệ ặ
3. Vi c th c hi n đ nh m c các tiêu chu n đ t ra; 4. S k t h p gi a k năng và trình đ c a công nhân viên
ẩ ộ ủ
ầ ủ ữ ệ ự ố viên; ị ự ệ ữ ỹ ự ế ợ ớ v i nh ng yêu c u c a công vi c...
o Nhằm mục đích nâng cao năng suất lao động và tăng sự thỏa mãn của nhân viên trong quá trình làm việc, người ta tiến hành thiết kế hoặc thiết kế lại công việc theo nhiều cách khác nhau.
o Năm phương pháp được liệt kê dưới đây là những
ƯƠ Ế Ạ Ế Ệ CÁC PH NG PHÁP THI T K L I CÔNG VI C
phương pháp cơ bản hay được sử dụng nhất. Trong đó, hai phương pháp làm giàu công việc và nhóm tự quản được đặc biệt coi trọng trong thời gian gần đây.
Ữ Ầ Ệ ƯỢ NH NG CÔNG VI C NÀO C N Đ C PHÂN TÍCH?
ủ ổ ứ ch c
ữ ữ ự ệ ắ
ệ ệ ậ ứ ắ ộ ề ả 1. Nh ng công vi c là n n t ng cho thành công c a t ắ 2. Nh ng công vi c khó n m b t và th c hi n ằ 3. Các cân nh c lu t pháp (b ng ch ng cho các tác đ ng
ng c)ượ
ệ ớ ở ộ ộ ở
ệ ệ ị ặ ớ ớ ệ ệ ộ ớ 4. Các công vi c m i 5. Các công vi c b tác đ ng b i công ngh m i, m r ng công vi c ho c nhóm g p các công vi c m i v i nhau
ộ ấ ộ ệ 6. M t c p đ công vi c
ạ
ệ “Thòi đ i công nghi p do Charlie Chopin đóng
Suy nghĩ ề ộ v b phim
Ế
Ệ
Ế
THI T K CÔNG VI C
ị ơ
ệ ị
ế
ằ
ầ
ặ
v Luân phiên công vi c: ệ làm cho công vi c thú v h n b ng cách luân phiên nhân viên đ n các v trí khác nhau ệ ho c ph n vi c khác nhau
ượ
v Ví d luân phiên công vi c:
ệ Nhân viên quét rác đ ậ
ộ
ồ
ụ c ử ể chuy n sang thu gom rác theo xe, r i thì sang b ph n x lý rác...
ượ
ạ
ỏ
v Nh
c đi m:
ề ể Đòi h i đào t o nhi u
Ế
Ệ
Ế
THI T K CÔNG VI C
ở ộ
ở ộ
ệ
ằ
v M r ng công vi c:
ệ m r ng công vi c b ng cách
ệ ươ
ọ
ầ
ự
ữ
nhóm g p các ph n vi c t
ng t
ặ nhau ho c nh ng
ệ ử ụ
ụ ố
ầ
ạ ớ
ph n vi c s d ng công c gi ng nhau l
i v i nhau.
ệ
ầ
ị
ỉ
B ch trích do tăng thêm ph n vi c chán.
v Phong phú hoá công vi c: ệ Gia tăng thêm trách nhi m ệ
ữ
ố
ệ
cho nhân viên (nh ng trách nhi m này là không gi ng
ư
ư
ố
ệ
ệ
nh trách nhi m nhân viên hi n có). Nó gi ng nh
ượ ề
ấ ộ ỏ
đ
c đ bat (c p đ nh ).
ượ
ể
ị ừ
ạ
ả
v Nh
c đi m:
Nhân viên có c m giác b tr ng ph t
ệ ố
ự
ệ
ệ ờ
ờ ọ
cho vi c th c hi n t
t công vi c b i vì bây gi
h c
ấ ả ơ
ệ
ả
ườ
ph i làm vi c v t v h n ng
i khác)
ƯỠ
TÌNH HU NG Ố L
NG NAN
Ố
ƯỠ
TÌNH HU NG L
NG NAN
ữ ộ
ấ
ạ
ế
ưở
ằ
ộ Ban đang lái xe trong m t đêm bão táp d d i. ườ Khi đi ngang qua b n xe bus, b n th y 3 ng i ờ ứ đang đ ng ch : § M t ng ố ấ ụ ữ ườ ộ i ph n già đang h p h i. § M t ng ạ ầ ứ ố ườ ạ ủ ộ i b n c đã có l n c u s ng b n. § M t ng òi b n đ i lý t ạ ờ ạ ư ộ ng mà b n h ng ơ ướ c. m
Ố
ƯỠ
TÌNH HU NG L
NG NAN
ạ
ỉ
ể t r ng b n ch có th
qAi b n s ch n, nên bi ạ ẽ ọ ườ ứ
ế ằ ạ i trong xe b n? ụ ữ
ở ộ ch m t ng ạ
ặ
i ph n già ho c cùng
ớ ạ
ừ
ườ i đã t ng c u s ng b n?
ờ ặ
ườ
qB n có nên c u ng ườ đi v i b n cũ ng qB n có th s ch ng bao gi ể ẽ ắ
ứ ố g p ng
ạ i trong
ạ ộ
ẫ ữ
m ng l n n a.
ƯỜ ƯỢ I Đ
C Ả Ờ
Ể
NG TUY N TR L I…
Ả Ờ Ể NG ƯỜ ƯỢ I Đ C TUY N TR L I…
ạ
ở
ẽ ư ể
ệ
ệ
ạ bên c nh
ờ
§ Tôi s đ a chìa khoá xe cho ấ b n tôi đ anh y ch bà lão đi b nh vi n. § R i thi tôi s ồ ẽ ở ộ ư ng òi trong m ng cùng ch xe bus.
Ự
Ả
Ị
Ồ QU N TR NGU N NHÂN L C
Ế
Ệ
Ế II. THI T K CÔNG VI C
TS. BÙI QUANG XUÂN
HV CHINH TRI –HANH CHÍNH QG
buiquangxuandn@gmail.com
Ế Ạ
Ộ
Ế
Ệ
N I DUNG THI T K L I CÔNG VI C
o Quá trình thi
ệ ấ ả
ề
ệ ế ế ạ ớ ụ ệ
ự ệ
ẩ
ỏ ư ự ố ệ ữ ỹ ầ ự ế ợ ữ ứ ộ ủ ủ ớ
ứ ạ t k công vi c r t ph c t p, đòi h i ph i xem ợ ạ ẳ xét nhi u khía c nh khác nhau, ch ng h n nh : S phù h p ự ủ ủ c a công vi c v i m c tiêu c a doanh nghi p; T i đa hóa s ệ ệ ủ t tình và ham mê làm vi c c a nhân viên; Vi c th c hi n nhi ặ ị đ nh m c các tiêu chu n đ t ra; S k t h p gi a k năng và trình đ c a công nhân viên v i nh ng yêu c u c a công vi c...ệ
ẹ ạ ả ỏ
o B t k s xem nh hay b qua m t khía c nh nào đ u có nh ộ ấ ng đ n hi u qu , năng su t công vi c, cũng nh s th a
ề ư ự ỏ ệ ả ệ
ủ ấ ỳ ự ế ưở h mãn c a nhân viên.
Các yếu tố thuộc về Các yếu tố về hành
môi trường và xã hội vi con người
Các yếu tố thuộc về kỹ thuật-côngnghệ-tổ chức Các yêu cầu kỹ thuật- công nghệ của công việc Sự tiếp cận kỹ thuật mới.
Tính tự chủ của công việc Tính đa dạng của công việc ý nghĩa của công việc Dòng công nghệ
Khả năng và tính có thể chấp nhận của nhân viên (giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, sự mong muốn giải trí và học tập) Điều kiện lao động, tiện nghi
Khung cảnh văn hoá xã hội Thực tế công tác đòi hỏi hay thói quen tốt của nhân viên
Bảo đảm phát triển con người toàn diện
Ế
Ệ
Ế Ố Ơ Ả Y U T C B N TRONG QUÁ TRÌNH THI T Ế K CÔNG VI C
ượ
ợ ệ là m t t p h p các ho t đ ng đ
1. N i dung công vi c
ụ
ữ
ệ
ệ
ữ
ự
ệ
ầ
ỗ ợ ố ớ
ệ ả ứ
ườ
ữ
ộ ộ ậ ạ ộ c ự ệ ồ th c hi n trong công vi c, bao g m nh ng nhi m v , trách ươ ệ ng ti n, máy móc c n nhi m c n th c hi n, nh ng ph ử ụ s d ng, nh ng ph n ng hay h tr đ i v i ng
ầ i khác.
ệ
ữ
2. Trách nhi m v i t
ớ ổ h cứ là nh ng yêu c u chung mà t ẳ ố
c ọ
ầ ự
ả
ứ ạ
ủ
ệ
ị
ệ ế ủ ệ
ệ
ể
ấ
ờ
ổ ch c mong mu n m i nhân viên ph i th c hi n, ch ng ữ h n vi c tuân th nh ng quy đ nh, quy ch c a doanh nghi p, ch p hành đúng th i gian bi u làm vi c.
ƯƠ
Ế Ạ
Ế
Ệ
CÁC PH
NG PHÁP THI T K L I CÔNG VI C
ằ ụ ấ
ộ ườ ế
ệ ề ệ ự ỏ i ta ti n hành thi i công vi c theo nhi u cách khác nhau. Năm ph
q Nh m m c đích nâng cao năng su t lao đ ng và tăng s th a mãn ế ế t k ươ ng c
ướ ượ ươ ữ ơ ả ng pháp c b n hay đ i đây là nh ng ph t kê d
ủ c a nhân viên trong quá trình làm vi c, ng ế ế ạ ặ t k l ho c thi ệ ượ c li pháp đ ấ ử ụ s d ng nh t.
ệ ự ả qu n
q Trong đó, hai ph c đ c bi
ượ ặ ệ ươ ng pháp làm giàu công vi c và nhóm t ọ t coi tr ng. đ
ề
1. Chuyên môn hóa ệ ổ 2. Thay đ i công vi c ệ ệ 3. Kiêm nhi m nhi u công vi c
4. Làm giàu công vi c và nhóm t
ệ ự ả qu n
Ỏ
Ậ
CÂU H I ÔN T P
ụ
ệ
ầ ề
ố ớ
ầ
ủ 1. Phân tích tác d ng c a phân tích công vi c? 2. Yêu c u v thông tin c n có đ i v i phân tích công
vi c?ệ
ệ ố
ệ
ứ ướ
c th c hi n phân tích công vi c?
ẩ
3. Nêu các hình th c phân tích h th ng vi c làm? ệ ệ ự 4. Trình bày các b ủ ả ộ 5. Nêu n i dung chính c a b ng tiêu chu n công
vi c?ệ
ệ
ạ
ả
ươ ế ế ạ
ng pháp phân tích công vi c? ệ
6. Trình bày các ph 7. T i sao ph i thi
i công vi c?
t k l
Ố
Ậ
BÀI T P TÌNH HU NG
ổ ố ạ ệ ớ ượ t nh S. giám d c m i đ
ọ ả t s d ng computer, k c ng
ề ế ử ụ ộ ắ
ế ệ ạ mà nhân viên không bi
ề
ố ớ ượ
ố
ớ ữ ấ ả ề
ầ ả
ự ủ ị ặ ọ ỉ ầ ả ệ ộ ệ ử ỉ ắ c b nhi m, T i Công ty l p ráp đi n t ể ả ườ ề ị i quy đ nh m i nhân viên đ u ph i bi ở ấ ợ ổ gác c ng. Đi u này r t h p lý, b i vì m t công ty l p ráp máy móc ệ ử t computer, công trình hi n đ i hoá di n t ệ ủ ượ công ty khó hoàn thành đ c. Trên bàn làm vi c c a các nhân viên, ừ ề đ u có máy computer, và t ng nhóm công tác cũng đ u có computer. ạ ố ề Các máy computer này đ u đ c n i m ng v i nhau và n i v i máy ữ ệ ư ế ị chính. Ban giám đ c quy t đ nh l u tr t t c các d ki n liên quan ấ ẽ ế đ n nhân s c a công ty vào máy chính. Đi u này s giúp các c p ề ả qu n tr ho c các chuyên viên khi c n thông tin v b ng mô t công vi c, h ch c n vài đ ng tác là có ngay.
Ố
Ậ
BÀI T P TÌNH HU NG
ề
ằ ề ữ ệ ắ ầ ư
ẩ ự ầ ệ
ệ ả công vi c, b ng mô t ườ ng b các nhân viên nào đó xem l
ệ ả ạ ả ể
ấ ử ổ ả ợ ữ
ờ ớ ế ằ
ậ ọ ắ ầ ứ ệ
ề ệ ở
ườ ể ế ổ ộ
Sau khi computer hoá các d ki n thông tin v nhân s , các chuyên viên phân tách công vi c b t đ u l u ý r ng trong ph n m m, các ả ệ ả ả b ng mô t tiêu chu n công vi c, và các tiêu ị ề ẩ i b ng mô chu n v công vi c th ẩ ệ ệ ả t tiêu chu n công vi c th y có đi m nào công vi c và b ng mô t ườ ấ ỗ i y đã s a đ i đôi chút vào l i th i hoăch không phù h p n a, ng ạ ầ ấ ộ b nh . Tho t đ u, các chuyên viên th y vui vì công nhân viên quan ệ ậ tâm đ n công vi c b ng cách c p nh t hoá thông tin phân tích công ắ ố ư vi c. Nh ng cu i cùng h b t đ u lo l ng vì công nhân có cùng ch c ệ ạ ể i có các quan đi m khác nhau v công vi c, b i vì danh công vi c l ọ ấ ứ t nào đó mà h i nào cũng có th thay đ i m t vài chi ti b t c ng cho là phù h p. ợ
Ố
Ậ
BÀI T P TÌNH HU NG
ố
ả
ạ
ấ
ố i các b n này không có l ữ
ặ
ộ
ươ
ng trình đ ượ ự c t
ệ
ẩ
ấ
ả
ấ
ả
ể ấ ượ
i văn th ng nh t, và Tóm l ể ợ ộ n i dung không còn phù h p n a. Đ ngăn ch n tình ượ ạ c cài vào máy tr ng này, m t ch ổ ữ ý thay đ i n a. Các computer không cho ai đ ả ạ ệ i các b n mô chuyên viên phân tách lúc đó duy t xét l ể ệ ả ả ả tiêu chu n công vi c đ t công vi c và b n mô t ị ả b o đ m văn phong th ng nh t. Các c p qu n tr bây ờ gi
ố c thông tin.
có th l y đ
Câu h iỏ
ệ ử
ắ ự
ư
ưở
ạ ạ ự
ủ ụ ằ
ệ
ố ị 1. Theo anh/ch , Giám đ c công ty l p ráp đi n t ứ ệ ỉ t nh S. th c hi n cách th c ệ ể ự nh đã nêu đ th c hi n ệ phân tích công vi c có ượ c không? T i sao? đ ả ử ằ s r ng b n là tr ng 2. Gi ử ạ phòng nhân s . B n s ể ả ụ d ng th t c nào đ b o ề ả đ m r ng thông tin v ượ phân tích công vi c đ c ạ ệ duy t xét l i là chính xác, là đúng?
Môn h c:ọ
Ồ
TS. BÙI QUANG XUÂN
HV CHINH TRI –HANH CHÍNH QG
Ị Ả QU N TR NGU N NHÂN L CỰ
buiquangxuandn@gmail.com