QU N TR  NGU N NHÂN L C

PHÂN TÍCH THI T   Ế  K  CÔNG VI C

TS. BÙI QUANG XUÂN HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG buiquangxuandn@gmail.com

QU N TR  NGU N NHÂN L C

ạ 1. Phân tích công vi c là gì? T i  sao ph i phân tích công vi c.

N I DUNG  CHÍNH

ệ c trong vi c phân tích

2. Các b

ế ế ộ

ả ướ công vi cệ 3. N i dung thi

t k  m t công

ộ vi c ?ệ

ệ ữ

4. Quan h  gi a thi

t k  công vi c

ế ế và phân tích công vi c.ệ i công vi c.

ế ế ạ t k  l

5. Thi

M C TIÊU

ươ

ả ạ ượ

ng  c

ế ị ệ

ế

ế

Sau  khi  h c  xong  ch ọ này, h c viên ph i đ t đ ầ các yêu c u sau: ề ơ ấ ượ ắ c  hai  v n  đ   c   1.N m  đ ự ừ ả b n  v a  có  liên  quan  tr c  ạ ế ế ti p và gián ti p đ n ho t  ả ộ đ ng  c a  qu n  tr   nhân  ự l c trong doanh nghi p, đó  ế t  k   và  phân  tích  là  thi ế ế ệ công  vi c.  Thi t  k   công  ườ ề ệ vi c  trong  nhi u  tr ng  ệ ợ h p  không  ph i  là  nhi m  ụ v   tr c  ti p  c a  phòng

nhân  s ,  song  h   luôn  có

nh ng  đóng  góp  quan

tr ng  vào  lĩnh  v c  này.

ượ ạ

Ng

c  l

i  phân  tích  công

ả ủ

ế

vi c mà k t qu  c a nó là

b n  quy  đ nh  ch c  trách

nhi m v  và yêu c u trình

ộ ủ

đ   c a  t ng  v   trí  công

vi c

l

i

là  nhi m  v

ườ

th

ng  xuyên  c a  cán  b

s

trong  doanh

nhân

nghi p.ệ

ượ

ế

2.N m đ

c th  nào là phân

ế ế

tích,  thi

t  k   công  vi c,  ý

ủ ấ

nghĩa c a v n đ  này.

ượ

3.N m đ

c n i dung, trình

ươ

t

,  ph

ng  pháp  c a  quá

ế ế

trình  phân  tích  và  thi

t  k

ơ ở

công  vi c,  làm  c   s   cho

vi c  tuy n  d ng,  thuyên

ề ạ

chuy n,  đ   b t,  quá  trình

đào t o và phát tri n nhân

viên.

M C TIÊU

K  năng:  ­ K  năng phân tích ỹ ­ K  năng đ c hi u ể ỹ

M C TIÊU

ướ

Thái đ : ộ §Tích c c tham gia th o lu n § Nghiêm túc đ c các tài li ệ u, giáo trình và các bài t p tậ ình hu ng mà gi ng viên đã  giao §Tham d  không d ự i 80%   ọ ờ   t ng th i gian môn h c

Ồ QU N TR  NGU N NHÂN L C

ươ

Ch

ng 2

TS. BÙI QUANG XUÂN

HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG

Ế PHÂN TÍCH THI T     Ệ K  CÔNG VI C

buiquangxuandn@gmail.com

ệ  th c hi n phân tích công vi c

ươ

ng pháp thu th p thông tin

ệ  công vi c và b n tiêu chu n công vi c

ế ế

I/ Phân tích ệ 1. Khái ni m và ý nghĩa ậ 2. Thông tin c n thu th p trong phân tích ự ự ộ 3. N i dung, trình t 4. Các ph ộ ủ ả 5. N i dung chính c a b n mô t ệ ế ế II/ Thi t k  công vi c 1. Khái ni mệ ươ 2. Các ph

ng pháp thi

t k  và thi

ế ế ạ t k  l

ệ i công vi c

Ế Ệ Ế PHÂN TÍCH THI T K  CÔNG VI C

KHÁI NI M PHÂN TÍCH CÔNG VI C:

oPhân tích công việc là thu thập các thông tin về

công việc một cách có hệ thống.

oPhân tích công việc được tiến hành để xác định ra các nhiệm vụ thuộc phạm vi công việc đó và các kỹ năng, năng lực và trách nhiệm cụ thể cần phải có để thực hiệu công việc đó là một cách thành công.

Ế PHÂN TÍCH THI T K  CÔNG  VI C

ế

ậ 1. Ti n trình thu th p, phân tích và thi

ệ ố

ề ộ ế ế thông tin v  n i  t k   ự ủ ỹ

ế

ứ ầ

ầ ề dung, ph m vi và yêu c u v  nhân l c c a công vi c. ụ ị 2. Ti n trình h  th ng xác đ nh nh ng k  năng, nhi m v   ệ trong  t đ

ệ ệ ế ể th c hi n các công vi c

và  ki n th c c n thi ổ t

3. Ti n trình thu th p, phân tích và c u trúc thông tin v  các

ệ ầ c a công vi c. ầ

ủ ệ

ậ ể ả

ế ứ   ch c. ế thành t ạ 4. T o ra

ố ặ , đ c đi m và yêu c u  ả b n mô t ệ

công vi c  ả

ệ (nhi m v , ph n vi c và  ệ

trách nhi m) và b n tiêu chu n công vi c (KSAOs)

TÁC D NG C A PHÂN TÍCH CÔNG VI C

ầ ở ầ

o Phân tích công vi c là công vi c đ u tiên c n ph i bi ấ ợ

ộ ườ

ọ t mô t ệ

ủ ế ị

ướ

ẫ ng d n gi ệ

ườ

ọ ế ủ ầ t c a m i nhà  ự ể ụ ề ệ qu n tr  nhân s . Phân tích công vi c m  đ u cho v n đ  tuy n d ng  ơ ở nhân viên, là c  s  cho vi c b  trí nhân viên phù h p. M t nhà qu n  ể ị tr   không  th   tuy n  ch n  đúng  nhân  viên,  đ t  đúng  ng i  vào  đúng  ụ ệ ế ệ ế  và phân tích công vi c. M c đích ch  y u  vi c n u không bi ả ủ c a  phân  tích công  vi c là  h i thích cách th c xác  đ nh  ệ ụ ủ ế ủ ế ộ t các ch c năng nhi m v  ch  y u c a công vi c và  m t cách chi ti ư ế ố ể ị ứ cách th c xác đ nh nên tuy n ch n hay b  trí nh ng ng i  nh  th   ệ ố ệ ể ự nào đ  th c hi n công vi c t

ệ ầ

ượ

ơ ả

ọ ấ t nh t. ự

c hai tài li u c  b n là mô

o Khi phân tích công vi c c n xây d ng đ ệ ả

công vi c và b n tiêu chu n công vi c:

t

KHI PHÂN TÍCH CÔNG VI C Ệ

ượ

ệ ơ ả c hai tài li u c  b n là mô t

ệ ầ ẩ

ả 1. B n mô t ố

ệ ầ

ụ ể ệ ệ ệ c khi th c hi n công vi c. ề

o Khi phân tích công vi c c n xây d ng đ ệ công vi c và b n tiêu chu n công vi c: ệ ệ là văn b n li ả t kê các ch c năng, nhi m v , các   công vi c:  ề ệ ệ m i quan h  trong công vi c, các đi u ki n làm vi c, yêu c u ki m tra,  ẩ ầ ạ ượ giám sát và các tiêu chu n c n đ t đ ệ : là văn b n li

2. B n tiêu chu n công vi c

ộ ọ ấ

ẩ ư

ầ ả

ả t kê nh ng yêu c u v  năng  ả ự l c cá nhân nh  trình đ  h c v n, kinh nghi m công tác, kh  năng gi i  ế ấ quy t v n đ , các k  năng khác và các đ c đi m cá nhân thích h p cho  công vi c.ệ

Ệ CÁC HÌNH TH C PHÂN TÍCH H   TH NG VI C LÀM G M:

oPhân tích nhiệm vụ,

oPhân tích môi trường làm việc,

oPhân tích nhân công

ƯỚ Ự Ệ Ệ CÁC B C TH C HI N PHÂN TÍCH CÔNG VI C

ị ụ ử ụ ệ

ướ ướ ướ ậ ọ ự ơ ở ơ ồ ổ ứ  ch c. ố ể ự ơ ả ư ể ệ ặ ị c 1:  c 2:  c 3: Xác đ nh m c đích s  d ng các thông tin phân tích công vi c. Thu th p các thông tin c  b n trên c  s  s  đ  t Ch n l a các v  trí đ c tr ng và đi m then ch t đ  th c hi n

ướ ụ ươ ậ c 4: áp d ng các ph ể ng pháp khác nhau đ  thu th p thông tin

ự ả ạ ả ệ ả c 5:  c 6: Ki m tra, xác minh l Xây d ng b ng mô t ủ i tính chính xác c a thông tin. ẩ  công vi c và b ng tiêu chu n công

B B B phân tích công vi c.ệ B phân tích công vi c.ệ ướ B ướ B vi c.ệ

BẢN MÔ TẢ CÔNG VIỆC:

oMột bản mô tả công việc là văn bản nêu ra các nhiệm vụ và trách nhiệm liên quan tới một công việc được giao và những điều kiện đối với người làm nhiệm vụ đó.

oBản mô tả công việc phải được viết bằng ngôn ngữ đơn giản, tạo ra sự so sánh với các công việc khác và dễ hiểu đối với người giao cũng như người nhận công việc đó.

TRUNG TÂM TH  THAO Ả

Ệ B N MÔ T  CÔNG VI C TR  LÝ BÁN HÀNG

V  TRÍ

PHÒNG:

ớ ưở

ng phòng kinh

ử C a hàng th i trang  HT ả S n ph m  Y Báo cáo v i tr doanh  Giám sát hai nhân viên m iớ

Ố M I QUAN  H :Ệ

ủ ụ ủ ử

:   Cung c p d ch v  khách hàng phù h p v i chính sách  và th  t c c a c a hàng,

ạ ượ

M C ĐÍCH CHÍNH vì v y đ t đ

ị c m c tiêu bán hàng

D ch v  khách hàng và bán hàng

ụ ặ

ả ư

ở ử

Ụ NHI M V  CHÍNH:    ị ồ Qu n tr  t n kho và đ t hàng  Trông coi c a hàng Tr ng bày hàng hoá Đóng và m  c a hàng theo phân công

ế t

NHI M V  KHÁC

:  Th c hi n vai trò qu n tr  khi c n thi

ệ ạ

ị ả ạ ươ ng m i

ạ ớ ạ

ự Ụ      Liên l c v i các đ i di n th ờ       Đào t o nhân viên bán th i gian khi c n thi

ế t

TRUNG TÂM TH  THAO Ả

Ệ B N MÔ T  CÔNG VI C TR  LÝ BÁN HÀNG

ể ứ

, có th  ch ng

B NG Ằ C PẤ :

ề ứ Ch ng ch  II v  ho t đ ng bán l ạ ỉ ươ ch  th

ạ ộ ỉ ấ ng m i III.  Gi y phép lái xe

Ệ Ưu tiên có kinh nghiệm về ngành bán lẻ ở các cửa hàng quy mô trung bình.

KINH NGHI M:

o Kiến thức về sản phẩm thể thảo, đặc biệt là sản phẩm Y

o Giám sát nhóm làm việc

Kinh nghiệm bán hàng

oLĨNH V CỰ oCHUYÊN MÔN:  Kiến thức sản phẩm o Kiến thức đặt hàng o Kiến thức cơ bản về trưng bày hàng hoá o Kiến thức về các nhiệm vụ trông nom cửa hàng

oNĂNG L C KHÁC: Ự

o Khả năng làm việc dưới áp lực cao

Khă năng thương lượng

o Khả năng đào tạo nhân viên khác

C U THÀNH B N MÔ T  CÔNG VI C

§ Nh n d ng

ạ ậ ệ

§ Các ch c năng và nhi m v    ụ

– Tên cong vi cệ

ứ ề ả n n t ng

t kê các ph n vi c, nhi m

– M i quan h  báo cáo

ầ ệ

ệ – Li ụ v  và trách nhi m chính

– Phòng ban

ả ẩ

§ B n tiêu chu n công vi c ệ

ơ

– N i ch n

ế

– Ki n th c, k  năng và kh  năng

– Ngày phân tích

– Giáo d c và kinh nghi m

§ Tóm t

ắ t chung

ể ự ầ – Yêu c u th  l c

– Mô t

§ Ch  ký xác nh n ậ

ệ ả ữ  nh ng nhi m v  và c u   ệ ủ thành c a công vi c

Ẩ Ả Ả Ệ Ệ B N MÔ T  CÔNG VI C VÀ TIÊU CHU N CÔNG VI C

q B n mô t ả

ệ  công vi c ệ

– Xác đ nh các ph n vi c, nhi m v  và trách nhi m c a

ị ệ ệ ụ ủ  công vi cệ

ẩ ữ

ượ c

ầ q Tiêu chu n th c hi n (thành tích) ự – Ch  ra nh ng đi u gì công vi c hoàn t ấ ề t và thành tích  đ ự ơ ả ư ế ủ ả ệ ữ

q B n tiêu chu n công vi c ệ ỹ

– Ki n th c, k  năng và kh  năng (KSAs) mà m t cá nhân  c n có

ứ ầ ộ

ả ộ ệ đánh giá nh  th  nào trên nh ng lĩnh v c c  b n  c a b n mô  ả t  công vi c. ả ế ệ ể ự đ  th c hi n công vi c m t cách hài lòng.

N I DUNG CHÍNH C A B NG TIÊU  Ệ CHU N CÔNG VI C

o Các công việc rất đa dạng nên các yêu cầu của công

o Những yêu cầu chung của bảng tiêu chuẩn công việc là: Trình độ văn hoá, chuyên môn và các khoá đào tạo đã qua; Các môn học chủ yếu của các khoá được đào tạo, kết quả thi các môn học chủ yếu và tốt nghiệp; Trình độ ngoại ngữ: cần biết ngoại ngữ gì và mức độ về đọc, nghe và viết; Thâm niên công tác trong nghề và các thành tích đã đạt được; Tuổi đời; Sức khoẻ; Ngoại hình...

việc cũng rất đa dạng, phong phú.

1. Phương pháp phân tích công việc trên cơ sở đánh giá thực hiện các chức năng 2. Phương pháp bảng câu hỏi phân tích

chức vụ.

3. Phương pháp phân tích công việc theo

chức vụ kỹ thuật.

4. Các phương pháp phỏng vấn:

ƯƠ Ệ CÁC PH NG PHÁP PHÂN TÍCH CÔNG VI C

ươ ng pháp

Quan sát

vi tính hoá

Các ph  phân tích công  vi cệ

THI T K  CÔNG VI C

• Đ nh nghiã: Thi

ị ệ

ế ế ủ ụ

ứ ế

ề ộ

Suy nghĩ v  b  phim

ị ượ ự t k  công vi c  ằ là cách  th c, th  t c nh m xác  ệ đ nh làm th  nào  công vi c  ệ c th c hi n đ

• K  thu t thi

ệ “Thòi đ i công nghi p do Charlie Chopin đóng

ỏ ỏ ự

Chuyên môn hoá công vi c: Chia  nh  công  vi c thành các ph n  nh  và phân chia cho  nhân viên  ệ th c hi n

ậ ỹ ế ế ệ t k  công vi c

Ế Ạ

THI T K  VÀ THI T K  L I CÔNG VI C

o Thiết kế công việc là xác định một cách hợp lý các nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể của mỗi cá nhân trong một điều kiện lao động khoa học nhất cho phép, để từ đó đề ra các tiêu chuẩn về hiểu biết, kỹ năng, năng lực và các yếu tố khác cần thiết đối với người thực hiện công việc đó.

o Thiết kế lại công việc là sự thay đồi một cách hệ thống nội dung công việc nhằm thay đổi những tiêu chuẩn về hiểu biết, kỹ năng, năng lực và các yếu tố khác cần thiết đối với người thực hiện công việc nhằm nâng cao hiệu quả công việc hoặc động cơ làm việc

Ế Ạ

N I DUNG THI T K  L I CÔNG VI C

ệ ấ ả

ề ứ ạ t k  công vi c r t ph c t p, đòi h i ph i xem  ạ ẳ

ệ ụ ệ ớ

ế ế ạ ợ ủ ự ư ủ ệ ủ ệ ỏ Quá trình thi xét nhi u khía c nh khác nhau, ch ng h n nh :  1. S  phù h p c a công vi c v i m c tiêu c a doanh nghi p;  2. T i đa hóa s  nhi t tình và ham mê làm vi c c a nhân

ứ ệ ặ

3. Vi c th c hi n đ nh m c các tiêu chu n đ t ra;  4. S  k t h p gi a k  năng và trình đ  c a công nhân viên

ẩ ộ ủ

ầ ủ ữ ệ ự ố viên;  ị ự ệ ữ ỹ ự ế ợ ớ v i nh ng yêu c u c a công vi c...

o Nhằm mục đích nâng cao năng suất lao động và tăng sự thỏa mãn của nhân viên trong quá trình làm việc, người ta tiến hành thiết kế hoặc thiết kế lại công việc theo nhiều cách khác nhau.

o Năm phương pháp được liệt kê dưới đây là những

ƯƠ Ế Ạ Ế Ệ CÁC PH NG PHÁP THI T K  L I CÔNG VI C

phương pháp cơ bản hay được sử dụng nhất. Trong đó, hai phương pháp làm giàu công việc và nhóm tự quản được đặc biệt coi trọng trong thời gian gần đây.

Ữ Ầ Ệ ƯỢ NH NG CÔNG VI C NÀO C N Đ C PHÂN TÍCH?

ủ ổ ứ  ch c

ữ ữ ự ệ ắ

ệ ệ ậ ứ ắ ộ ề ả 1. Nh ng công vi c là n n t ng cho thành công c a t ắ 2. Nh ng công vi c khó n m b t và th c hi n ằ 3. Các cân nh c lu t pháp (b ng ch ng cho các tác đ ng

ng c)ượ

ệ ớ ở ộ ộ ở

ệ ệ ị ặ ớ ớ ệ ệ ộ ớ 4. Các công vi c m i 5. Các công vi c b  tác đ ng b i công ngh  m i, m  r ng   công vi c ho c nhóm g p các công vi c m i v i nhau

ộ ấ ộ ệ 6. M t c p đ  công vi c

ệ “Thòi đ i công nghi p do Charlie Chopin  đóng

Suy  nghĩ  ề ộ v  b   phim

THI T K  CÔNG VI C

ị ơ

ệ ị

ế

v Luân  phiên  công  vi c: ệ làm  cho  công  vi c  thú  v   h n    b ng cách luân phiên nhân viên đ n các v  trí khác  nhau  ệ ho c ph n vi c khác nhau

ượ

v Ví  d   luân  phiên  công  vi c:

ệ Nhân  viên  quét  rác  đ ậ

ụ c    ử ể chuy n sang thu gom rác theo xe, r i thì sang b  ph n  x   lý rác...

ượ

v Nh

c đi m:

ề ể Đòi h i đào t o nhi u

THI T K  CÔNG VI C

ở ộ

ở ộ

v M   r ng  công  vi c:

ệ m   r ng  công  vi c  b ng  cách

ệ ươ

nhóm g p các ph n vi c t

ng t

ặ  nhau ho c nh ng

ệ ử ụ

ụ ố

ạ ớ

ph n vi c s  d ng công c  gi ng nhau l

i v i nhau.

B  ch  trích do tăng thêm ph n vi c chán.

v Phong phú hoá công vi c: ệ Gia tăng thêm trách  nhi m ệ

cho nhân viên (nh ng trách nhi m này là  không gi ng

ư

ư

nh   trách  nhi m  nhân  viên  hi n  có).  Nó    gi ng  nh

ượ ề

ấ ộ ỏ

đ

c đ  bat (c p đ  nh ).

ượ

ị ừ

v Nh

c  đi m:

Nhân  viên  có  c m  giác  b   tr ng  ph t

ệ ố

ệ ờ

ờ ọ

cho  vi c  th c    hi n  t

t  công  vi c  b i  vì  bây  gi

h c

ấ ả ơ

ườ

ph i làm vi c  v t v  h n ng

i khác)

ƯỠ

TÌNH HU NG Ố L

NG NAN

ƯỠ

TÌNH HU NG L

NG NAN

ữ ộ

ế

ưở

ộ Ban đang lái xe trong  m t đêm bão táp d  d i.  ườ Khi đi ngang qua  b n xe bus, b n th y 3 ng i  ờ ứ đang đ ng  ch : § M t ng ố ấ ụ ữ ườ ộ i ph  n  già đang h p h i. § M t ng ạ ầ ứ ố ườ ạ ủ ộ i b n c  đã có l n c u s ng b n. § M t ng òi b n đ i lý t ạ ờ ạ ư ộ ng mà b n h ng  ơ ướ c.  m

ƯỠ

TÌNH HU NG L

NG NAN

ể t r ng b n ch  có th

qAi b n s  ch n, nên bi ạ ẽ ọ ườ ứ

ế ằ ạ i trong xe b n? ụ ữ

ở ộ ch  m t ng ạ

i ph  n  già ho c cùng

ớ ạ

ườ i đã t ng c u s ng b n?

ờ ặ

ườ

qB n có nên c u ng ườ đi v i b n cũ ng qB n có th  s  ch ng bao gi ể ẽ ắ

ứ ố  g p ng

ạ i trong

ạ ộ

ẫ ữ

m ng l n n a.

ƯỜ ƯỢ I Đ

C  Ả Ờ

NG TUY N TR  L I…

Ả Ờ Ể NG ƯỜ ƯỢ I Đ C TUY N TR  L I…

ẽ ư ể

ạ  bên c nh

§ Tôi s  đ a chìa khoá xe cho  ấ b n tôi đ  anh  y ch   bà lão  đi b nh vi n.  § R i thi tôi s   ồ ẽ ở ộ ư ng òi trong m ng cùng ch  xe  bus.

Ồ QU N TR  NGU N NHÂN L C

Ế  II. THI T K  CÔNG VI C

TS. BÙI QUANG XUÂN

HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG

buiquangxuandn@gmail.com

Ế Ạ

N I DUNG THI T K  L I CÔNG VI C

o Quá trình thi

ệ ấ ả

ệ ế ế ạ ớ ụ ệ

ự ệ

ỏ ư ự ố ệ ữ ỹ ầ ự ế ợ ữ ứ ộ ủ ủ ớ

ứ ạ t k  công vi c r t ph c t p, đòi h i ph i xem  ợ ạ ẳ xét nhi u khía c nh khác nhau, ch ng h n nh : S  phù h p  ự ủ ủ c a công vi c v i m c tiêu c a doanh nghi p; T i đa hóa s   ệ ệ ủ t tình và ham mê làm vi c c a nhân viên; Vi c th c hi n  nhi ặ ị đ nh m c các tiêu chu n đ t ra; S  k t h p gi a k  năng và  trình  đ   c a  công  nhân  viên  v i  nh ng  yêu  c u  c a  công  vi c...ệ

ẹ ạ ả ỏ

o B t k  s  xem nh  hay b  qua m t khía c nh nào đ u có  nh  ộ ấ ng đ n hi u qu , năng su t công vi c, cũng nh  s  th a

ề ư ự ỏ ệ ả ệ

ủ ấ ỳ ự ế ưở h mãn c a nhân viên.

Các yếu tố thuộc về Các yếu tố về hành

môi trường và xã hội vi con người

Các yếu tố thuộc về kỹ thuật-côngnghệ-tổ chức Các yêu cầu kỹ thuật- công nghệ của công việc Sự tiếp cận kỹ thuật mới.

Tính tự chủ của công việc Tính đa dạng của công việc ý nghĩa của công việc Dòng công nghệ

Khả năng và tính có thể chấp nhận của nhân viên (giờ làm việc, giờ nghỉ ngơi, sự mong muốn giải trí và học tập) Điều kiện lao động, tiện nghi

Khung cảnh văn hoá xã hội Thực tế công tác đòi hỏi hay thói quen tốt của nhân viên

Bảo đảm phát triển con người toàn diện

Ế Ố Ơ Ả Y U T  C  B N TRONG QUÁ TRÌNH THI T  Ế K  CÔNG VI C

ượ

ợ ệ là  m t  t p  h p  các  ho t  đ ng  đ

1. N i  dung  công  vi c

ỗ ợ ố ớ

ệ ả ứ

ườ

ộ ộ ậ ạ ộ c  ự ệ ồ th c hi n trong công vi c, bao g m nh ng nhi m v , trách  ươ ệ ng  ti n,  máy  móc  c n  nhi m  c n  th c  hi n,  nh ng  ph ử ụ s  d ng, nh ng ph n  ng hay h  tr  đ i v i ng

ầ i khác.

2. Trách  nhi m  v i  t

ớ ổ h cứ  là  nh ng  yêu  c u  chung  mà  t ẳ ố

c ọ

ầ ự

ứ ạ

ệ ế ủ ệ

ổ   ch c  mong  mu n  m i  nhân  viên  ph i  th c  hi n,  ch ng  ữ h n  vi c  tuân  th   nh ng  quy  đ nh,  quy  ch   c a  doanh  nghi p, ch p hành đúng th i gian bi u làm vi c.

ƯƠ

Ế Ạ

CÁC PH

NG PHÁP THI T K  L I CÔNG VI C

ằ ụ ấ

ộ ườ ế

ệ ề ệ ự ỏ i ta ti n hành thi i công vi c theo nhi u cách khác nhau. Năm ph

q Nh m  m c  đích  nâng  cao  năng  su t  lao  đ ng  và  tăng  s  th a  mãn  ế ế t k   ươ ng  c

ướ ượ ươ ữ ơ ả ng pháp c  b n hay đ i đây là nh ng ph t kê d

ủ c a nhân viên trong quá trình làm vi c, ng ế ế ạ ặ t k  l ho c thi ệ ượ c li pháp đ ấ ử ụ s  d ng nh t.

ệ ự ả   qu n

q Trong  đó,  hai  ph c đ c bi

ượ ặ ệ ươ ng  pháp  làm  giàu  công  vi c  và  nhóm  t ọ t coi tr ng. đ

1. Chuyên môn hóa ệ ổ 2. Thay đ i công vi c ệ ệ 3. Kiêm nhi m nhi u công vi c

4. Làm giàu công vi c và nhóm t

ệ ự ả qu n

CÂU H I ÔN T P

ầ ề

ố ớ

ủ 1. Phân tích tác d ng c a phân tích công vi c? 2. Yêu c u v  thông tin c n có đ i v i phân tích công

vi c?ệ

ệ ố

ứ ướ

c th c hi n phân tích công vi c?

3. Nêu các hình th c phân tích h  th ng vi c làm? ệ ệ ự 4. Trình bày các b ủ ả ộ 5. Nêu n i dung chính c a b ng tiêu chu n công

vi c?ệ

ươ ế ế ạ

ng pháp phân tích công vi c? ệ

6. Trình bày các ph 7. T i sao ph i thi

i công vi c?

t k  l

BÀI T P TÌNH HU NG

ổ ố ạ ệ ớ ượ t nh S. ­ giám d c m i đ

ọ ả t s  d ng computer, k  c  ng

ề ế ử ụ ộ ắ

ế ệ ạ mà  nhân  viên  không  bi

ố ớ ượ

ớ ữ ấ ả ề

ầ ả

ự ủ ị ặ ọ ỉ ầ ả ệ ộ ệ ử ỉ ắ c b  nhi m,  T i Công ty l p ráp đi n t ể ả ườ ề ị i  quy đ nh m i nhân viên đ u ph i bi ở ấ ợ ổ gác  c ng.  Đi u  này  r t  h p  lý,  b i  vì  m t công  ty  l p ráp máy  móc  ệ ử t  computer,  công  trình  hi n  đ i  hoá  di n  t ệ ủ ượ công  ty  khó  hoàn  thành  đ c.  Trên  bàn  làm  vi c  c a  các  nhân  viên,  ừ ề đ u có máy computer, và t ng nhóm công tác cũng đ u có computer.  ạ ố ề Các máy computer này đ u đ c n i m ng v i nhau và n i v i máy  ữ ệ ư ế ị chính. Ban giám đ c quy t đ nh l u tr  t t c  các d  ki n liên quan  ấ ẽ ế đ n  nhân  s   c a  công  ty  vào  máy  chính.  Đi u  này  s   giúp  các  c p  ề ả qu n tr  ho c các chuyên viên khi c n thông tin v  b ng mô t  công  vi c, h  ch  c n vài đ ng tác là có ngay.

BÀI T P TÌNH HU NG

ằ ề ữ ệ ắ ầ ư

ẩ ự ầ ệ

ệ ả  công vi c, b ng mô t ườ ng b  các nhân viên nào đó xem l

ệ ả ạ ả ể

ấ ử ổ ả ợ ữ

ờ ớ ế ằ

ậ ọ ắ ầ ứ ệ

ề ệ ở

ườ ể ế ổ ộ

Sau  khi  computer  hoá  các  d   ki n  thông  tin  v   nhân  s ,  các  chuyên  viên  phân  tách  công  vi c  b t  đ u  l u  ý  r ng  trong  ph n  m m,  các  ả ệ ả ả b ng mô t  tiêu chu n công vi c, và các tiêu  ị ề ẩ i b ng mô  chu n v  công vi c th ẩ ệ ệ ả t  tiêu chu n công vi c th y có đi m nào   công vi c và b ng mô t ườ ấ ỗ i  y đã s a đ i đôi chút vào  l i th i hoăch không phù h p n a, ng ạ ầ ấ ộ b  nh . Tho t đ u, các chuyên viên th y vui vì công nhân viên quan  ệ ậ tâm  đ n  công  vi c  b ng  cách  c p  nh t  hoá  thông  tin  phân  tích  công  ắ ố ư vi c. Nh ng cu i cùng h  b t đ u lo l ng vì công nhân có cùng ch c  ệ ạ ể i có các quan đi m khác nhau v  công vi c, b i vì  danh công vi c l ọ ấ ứ t nào đó mà h   i nào cũng có th  thay đ i m t vài chi ti b t c  ng cho là phù h p. ợ

BÀI T P TÌNH HU NG

ố i các b n này không có l ữ

ươ

ng  trình  đ ượ ự c  t

ể ấ ượ

i văn th ng nh t, và  Tóm l ể ợ ộ n i dung không còn phù h p n a.  Đ  ngăn ch n tình  ượ ạ c  cài  vào  máy  tr ng  này,  m t  ch ổ ữ   ý  thay  đ i  n a.  Các  computer  không  cho  ai  đ ả ạ ệ i các b n mô  chuyên viên phân tách lúc đó duy t xét l ể ệ ả ả ả   tiêu  chu n  công  vi c  đ   t   công  vi c  và  b n  mô  t ị ả b o đ m văn phong th ng nh t. Các c p qu n tr  bây  ờ gi

ố c thông tin.

có th  l y đ

Câu h iỏ

ệ ử

ắ ự

ư

ưở

ạ ạ ự

ủ ụ ằ

ố ị 1. Theo  anh/ch ,  Giám  đ c        công ty l p ráp đi n t ứ ệ ỉ t nh S. th c hi n cách th c  ệ ể ự nh   đã  nêu  đ   th c  hi n  ệ phân  tích  công  vi c  có  ượ c không? T i sao? đ ả ử ằ  s  r ng b n là tr ng  2. Gi ử ạ phòng  nhân  s .  B n  s   ể ả ụ d ng  th   t c  nào  đ   b o  ề ả đ m  r ng  thông  tin  v   ượ phân  tích  công  vi c  đ c  ạ ệ duy t  xét  l i  là  chính  xác,  là đúng?

Môn h c:ọ

TS. BÙI QUANG XUÂN

HV  CHINH TRI –HANH CHÍNH  QG

Ị Ả QU N TR  NGU N  NHÂN L CỰ

buiquangxuandn@gmail.com