CHƯƠNG VI. BỐ TRÍ NHÂN LỰC VÀ THÔI VIỆC

2

Bố trí nhân lực bao gồm: Các hoạt động định hướng (hay gọi là hòa

nhập) cho LĐ

khi bố trí họ

vào công việc

mới; Bố trí lại

LĐ thông qua

thuyên

chuyển, đề bạt

thăng chức và

xuống

chức

(hay còn gọi là

biên chế nội

bộ DN).

I. ĐỊNH

HƯỚNG

Định hướng là

một

chương

trình

được

thiết kế nhằm

giúp người LĐ

mới làm quen

với DN và bắt

đầu CV 1 cách

có hiệu quả.

Truyền

đạt

các thông tin

sau

cho

Người LĐ:

•.Lịch

sử và

truyền thống của

DN; Mục tiêu

nhiệm vụ SXKD,

các sản phẩm và

dịch vụ của DN;

các giá trị cơ

bản của DN; Cơ

cấu tổ chức của

•.Nội dung công

DN.

việc hàng ngày

phải làm, cách

thực hiện CV;

Chế độ làm việc

hàng ngày; Tiền

công và phương

thức trả công;

Tiền thưởng, các

phúc lợi và dịch

•.Các nội quy, quy

vụ

định về kỷ luật

LĐ, ATLĐ; Các

phương tiện

phục vụ sinh

hoạt, thông tin

và y tế

Phương pháp truyền đạt: Hội thảo; Gặp gỡ và thảo luận theo nhóm; Xem phim video; Tham quan khảo sát thực tế; Sử dụng sổ tay nhật ký… Những điểm cần lưu ý khi thiết kế và thực hiện chương trình

- Các nội dung định hướng cần được thiết kế và lập thành chương trình một cách cẩn thận, không nên quá dài, nhưng cũng không nên quá sơ sài.

- In thành văn bản và gửi cho từng người LĐ, những người có liên quan và cho từng bộ phận

- Mỗi người LĐ mới cần được giúp đỡ bởi 1 người đỡ đầu

3

- Người lãnh đạo cũng phải ủng hộ và thực hiện các hoạt động định hướng của Công ty.

II. QUÁ TRÌNH BIÊN CHẾ NỘI BỘ

Qúa trình biên chế nội bộ là quá trình bố trí lại người LĐ trong nội bộ DN nhằm đưa đúng người vào đúng việc

1. Thuyên chuyển: là việc chuyển người

LĐ từ công việc này sang CV khác hoặc từ nơi này sang nơi khác

* Thuyên chuyển có thể được đề xuất từ phía DN hoặc từ phía người LĐ

4

* Các dạng thuyên chuyển: Thuyên chuyển SX; Thuyên chuyển thay thế; Thuyên chuyển sửa chữa sai sót. (Nếu xét

theo thời gian: thuyên chuyển tạm thời và

thuyên chuyển lâu dài)

* Những điểm cần lưu ý: Cần quy định rõ

về người có quyền quyết định thuyên

chuyển; Cần đảm bảo phù hợp giữa trình độ

của Người LĐ với vị trí việc làm mới; Lưu ý

mức tiền công của công việc mới và công

việc cũ; Cần tiến hành một cách công bằng,

minh bạch, có tình có lý, kết hợp tốt giữa

giáo dục, đào tạo và phát triển

2. Đề bạt Đề bạt (thăng tiến) là việc đưa người LĐ vào 1 vị trí việc làm có uy tín và trách nhiệm lớn hơn, có tiền lương cao hơn, có các ĐK làm việc tốt hơn và các cơ hội PT nhiều hơn.

Mục đích của đề bạt nhằm đáp ứng nhu cầu biên chế CB và PT của DN, đồng thời đáp ứng nhu cầu PT của cá nhân người LĐ.

Đề bạt có 2 dạng: Đề bạt ngang và đề bạt thẳng

5

Tác dụng: Đáp ứng nhu cầu về nhân lực và PT của DN, sử dụng được tài năng của

người LĐ; Khuyến khích người LĐ phục vụ

tốt nhất theo khả năng của mình và phấn

đấu vươn lên; Giúp cho DN giữ được những

LĐ giỏi, có tài năng và thu hút người LĐ giỏi

đến làm việc với DN.

Lưu ý: Đề bạt đúng người có năng lực; DN

phải có các chính sách đề bạt rõ ràng, nhất

quán, chính xác; DN phải XD các thang tiến

bộ nghề nghiệp (các con đường nghề

nghiệp) để mọi người phấn đấu vươn lên;

Xác định rõ người quyết định công tác đề

bạt…

3. Xuống chức Xuống chức là việc đưa người LĐ đến 1 vị trí việc làm có cương vị và tiền lương thấp hơn, có các trách nhiệm và cơ hội ít hơn.

Xuống chức thường là kết quả của việc giảm biên hay bị kỷ luật hoặc để sửa chữa việc bố trí LĐ không đúng trước đó.

III. THÔI VIỆC

Thôi việc là 1 quyết định chấm dứt quan hệ LĐ giữa cá nhân người LĐ và tổ chức.

Các dạng thôi việc: Giãn thợ (do giảm quy mô SX, thừa biên chế, do tính chất của SX); Sa thải (do bị kỷ luật, do sức khỏe yếu); Tự thôi việc; Hưu trí sớm

6

CÂU H I ÔN T P

ộ ướ

TÓM TẮT NỘI DUNG CHƯƠNG 6 Bố trí nhân lực bao gồm hoạt động định hướng NLĐ mới và quá trình biên chế nội bộ trong tổ chức (thuyên chuyển, đề bạt, xuống chức). Thôi việc là quyết định chấm dứt QH LĐ giữ NLĐ với tổ chức (giãn thợ, sa thải, tự thôi việc, hưu trí). • 1. Trình bày khái ni m, n i dung c a quá trình  ế ộ ộ ng,  biên  ch   n i  b ,

b   trí  nhân  l c  (đ nh  h thôi vi c).ệ

7