Bài giảng Tổng quan về M-Learing trình bày khái niệm M-Learnig, quan điểm về M-Learning, mô hình họ tập từ xa, những ưu điểm và nhược điểm của M-Learning, ứng dụng M-learning trong học tập. Mời bạn đọc tham khảo.
AMBIENT/
Chủ đề:
Nội dung Text: Bài giảng Tổng quan về M-Learing - Nguyễn Danh Nam
- ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
Tổng quan về M-LEARNING
Chuyên đề dùng trong đợt tập huấn thí điểm
hỗ trợ giáo viên tập sự
Người trình bày: Nguyễn Danh Nam
CẦN THƠ, 08-2010
- ĐỊNH NGHĨA
M-Learning là một hình thức học
tập mà bản thân người học có thể
thực hiện việc học tập ở mọi lúc, mọi
nơi hoặc người học được tạo cơ hội
học tập thông qua các thiết bị di
động như ĐTDĐ, PDAs, PPCs,...
- QUAN ĐIỂM VỀ M-LEARNING
1. Quan điểm thứ nhất chỉ xét đến tính
di động của thiết bị học tập:
Học tập thông qua các thiết bị không dây như:
ĐTDĐ, PDAs, PocketPC, máy tính xách tay,
thậm chí cả những thiết bị có thể mang theo
được như USB, máy nghe nhạc, camera kỹ
thuật số,…
2. Quan điểm thứ hai xét đến cả tính di
động của người học.
- CÁCH HỌC MỚI
- MÔ HÌNH HỌC TẬP TỪ XA
- MÔ HÌNH HỌC TẬP TỪ XA
- THUẬN LỢI CỦA M-LEARNING
1) HS sử dụng các thiết bị di động sẽ dễ dàng
hơn nhiều so với sử dụng máy vi tính, đặc
biệt là khi bố trí phòng học.
2) Tin nhắn SMS được sử dụng để gửi và
nhận thông tin (ví dụ, thay đổi lịch học,
kiểm tra,…) giữa GV và HS dễ dàng hơn và
nhanh hơn việc thực hiện cuộc gọi hay gửi
e-mail.
3) Các thiết bị như PDAs, ĐTDĐ, SGK điện tử
(e-books) nhẹ hơn, ít cồng kềnh và dễ vận
chuyển hơn chiếc cặp chứa đầy tài liệu,
SGK hay thậm chí cả máy tính xách tay.
- THUẬN LỢI CỦA M-LEARNING
4) Có thể ghi chép những điểm cần lưu ý trực
tiếp thông qua một số chức năng của các
thiết bị di động như: nhận dạng chữ viết,
ghi âm,…
5) Thuận lợi cho phân công nhiệm vụ, học tập
hợp tác. Nhiều HS và GV có thể hoạt động
nhóm thông qua các chức năng sử dụng
tia hồng ngoại của PDAs hoặc qua
Bluetooth.
6) Có thể sử dụng để học tập ở mọi lúc, mọi
nơi vì dễ cầm, dễ mang theo.
- THUẬN LỢI CỦA M-LEARNING
7) Có một số thuận lợi hơn so với máy vi tính:
có thể dùng bút cảm ứng thao tác trực tiếp
trên màn hình để di chuyển các trang web,
các liên kết dễ dàng hơn sử dụng chuột, nó
cũng dễ dàng nhập thông tin vào hơn là sử
dụng bàn phím và chuột.
8) Có thể ghi lại hình ảnh một cách trực tiếp
bằng chức năng chụp hình của các thiết bị
như ĐTDĐ, PDAs,…
9) Tăng hứng thú học tập cho HS, đặc biệt là
đối với các HS có động cơ học tập chưa
cao.
- THUẬN LỢI CỦA M-LEARNING
10) Tạo điều kiện cho HS tự kiến tạo kiến thức khi
làm chủ các thiết bị này, khuyến khích tự học và
tăng trách nhiệm của bản thân đối với việc học.
11) Rẻ hơn máy vi tính.
12) Dễ dàng trao đổi tài liệu qua Bluetooth, tia hồng
ngoại,…
13) Thuận lợi lớn nhất của m-learning là sự kết hợp
được sự tương tác thực sự với sự linh động trong
học tập. Nó tạo ra cơ hội lớn cho GV tổ chức các
hoạt động hợp tác và học tập hướng vào người
học. Từ đó, giúp tạo động cơ tự học và học tập
một cách độc lập.
- BẤT LỢI CỦA M-LEARNING
1) Màn hình nhỏ hạn chế số lượng và loại hình thông
tin cung cấp cho người học (PDAs, ĐTDĐ,…).
Thiếu đồng bộ về kích thước màn hình, do vậy khó
phát triển nội dung ở những nơi khác nhau.
2) Giới hạn về khả năng lưu trữ của bộ nhớ, đặc biệt
là PDAs và ĐTDĐ.
3) Vấn đề về pin (cần phải sạc pin thường xuyên) và
đối với một số thiết bị có thể bị mất dữ liệu.
4) Dễ dàng bị mất hoặc bị đánh cắp hơn so với máy vi
tính.
- BẤT LỢI CỦA M-LEARNING
5) Khi sử dụng các hình ảnh động, đặc biệt là
trên ĐTDĐ mặc dù công nghệ 3G, 4G đã
cho phép làm được điều này.
6) Đối với một số PDAs khó nâng cấp và hạn
chế về khả năng mở rộng một số chức
năng đã có.
7) Thị trường phát triển nhanh, do vậy, các
thiết bị này nhanh chóng bị lạc hậu.
8) Thiếu sự kết nối, mặc dù công nghệ mới
như Bluetooth đã bắt đầu giải quyết được
vấn đề này.
- TRIỂN VỌNG ỨNG DỤNG CỦA
M-LEARNING
- KHAI THÁC M-LEARNING
TRONG DẠY HỌC
- KHAI THÁC M-LEARNING
TRONG DẠY HỌC
- THẢO LUẬN
1. Nêu một số ý tưởng có thể ứng dụng
M-Learning trong dạy học toán?
2. Đề xuất các biện pháp để triển khai
ứng dụng M-Learning trong thực tiễn
dạy học toán.
- Xin chân thành cảm
ơn sự chú ý theo dõi
của quý thầy cô!