YOMEDIA
ADSENSE
Bài giảngấ Quản trị học: Chương 1
47
lượt xem 2
download
lượt xem 2
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài giảng Quản lý đổi mới môi trường công nghệ chương 8 thương mại hóa công nghệ nghiên cứu về điều kiện, bản chất, ý nghĩa của việc thương mại hóa công nghệ và sự hình thành thị trường công nghệ. Tham khảo để học tập và tìm hiểu về quản lý thương mại hóa công nghệ.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài giảngấ Quản trị học: Chương 1
- 5/1/2013 CHƯƠNG 1 QUẢN LÝ VÀ NHÀ QUẢN LÝ 1 Nội dung của chương 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 1.1.1. Hệ thống xã hội 1.1.2. Tổ chức 1.2. QUẢN LÝ 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của quản lý 1.2.2. Quá trình quản lý 1.2.3. Quản lý là một khoa học, một nghệ thuật, một nghề 1.3. NHÀ QUẢN LÝ 1.3.1. Nhà quản lý và phân loại các nhà quản lý 1.3.2. Vai trò của nhà quản lý 1.3.3. Kỹ năng của nhà quản lý 2 1
- 5/1/2013 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 1.1.1. Hệ thống xã hội • Hệ thống xã hội là tập hợp những người hay những nhóm người có quan hệ chặt chẽ với nhau, ảnh hưởng, tác động tương hỗ lên nhau một cách có quy luật 3 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 1.1.1. Hệ thống xã hội • Tính chất của hệ thống xã hội – Tính nhất thể – Tính phức tạp – Tính hướng đích – Chuyển hóa các nguồn lực 4 2
- 5/1/2013 Tính chất của hệ thống xã hội • Chuyển hóa các nguồn lực Sự chuyển hóa của các nguồn lực bên trong hệ thống xã hội và với môi trường bên ngoài 5 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 6 1.1.2. Tổ chức a, Khái niệm và đặc trưng Tổ chức là tập hợp của nhiều người Con Mục người đích cùng làm việc vì những mục đích chung trong hình Cơ cấu thái cơ cấu ổn định. 3
- 5/1/2013 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 1.1.2. Tổ chức Đặc trưng Mang tính mục đích rõ ràng - Mục đích (goal) là một kết quả cuối cùng được mong đợi; là lí do tại sao một tiến trình, dự án,…tồn tại. Là điều mong muốn được nêu ra một cách rõ ràng để cuối cùng đạt cho được - Mục tiêu là cái đích cụ thể nhắm vào và phấn đấu đạt được trong khoảng thời gian nhất định. 7 Phân biệt năng suất, hiệu lực, hiệu quả Năng suất Hiệu lực thể hiện năng lực của hệ đo lường số thống theo đuổi và thực hiện được lượng và các mục đích, mục tiêu đúng đắn chất lượng (do the right thing) của các đầu ra trong mối quan Hiệu quả thể hiện năng lực tạo ra hệ với chi kết quả từ việc sử dụng các đầu phí của các vào nhất định đầu vào (do the thing right). 8 4
- 5/1/2013 Mối quan hệ giữa năng suất và hiệu lực, hiệu quả 9 1.1. HỆ THỐNG XÃ HỘI VÀ TỔ CHỨC 1.1.2. Tổ chức Đặc trưng Là hệ thống xã hội gồm nhiều người với cơ cấu ổn định Mọi tổ chức đều chia sẻ mục tiêu lớn cung cấp sản phẩm và dich vụ có giá trị đối với khách hàng Mọi tổ chức đều là hệ thống mở Mọi tổ chức đều được quản lý 10 5
- 5/1/2013 b. Các loại hình tổ chức • Theo chế độ sở hữu: 1. Tổ chức công 2. Tổ chức tư • Theo mục tiêu của tổ chức: 1. Tổ chức vì lợi nhuận 2. Tổ chức phi lợi nhuận • Theo tính chất các mối quan hệ: 1. Tổ chức chính thức 2. Tổ chức phi chính thức 11 C. Các hoạt động cơ bản của tổ chức Chuỗi giá trị là chuỗi của các hoạt động. Sản phẩm đi qua tất cả các hoạt động của các chuỗi theo thứ tự và tại mỗi hoạt động sản phẩm thu được một số giá trị nào đó. 12 6
- 5/1/2013 C. Các hoạt động cơ bản của tổ chức 1.2. Quản lý 1.2.1. Khái niệm và các yếu tố cơ bản của quản lý a, Khái niệm quản lý Quản lý là quá trình lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo, kiểm soát các nguồn lực và hoạt động của hệ thống xã hội nhằm đạt được mục đích của hệ thống với hiệu lực và hiệu quả cao một cách bền vững trong điều kiện môi trường biến động. 14 7
- 5/1/2013 Logic của khái niệm quản lý 15 b. Các yếu tố cơ bản của quản lý • Thứ nhất, quản lý là làm gì? • Thứ hai, đối tượng của quản lý là ai? • Thứ ba, mục tiêu của quản lý là gì? • Thứ tư, quản lý được thực hiện trong điều kiện nào? 16 8
- 5/1/2013 c. Sự cần thiết của quản lý các hệ thống Thứ nhất, quản lý giúp thấy rõ mục tiêu của hệ thống. Thứ hai, quản lý sẽ phối hợp tất cả các nguồn lực của hệ thống với hiệu lực và hiệu quả cao Thứ ba, quản lý giúp hệ thống thích nghi với môi trường 17 1.2.2. Quá trình quản lý Lập KH Tổ chức Lãnh đạo Kiểm soát là quá là quá là quá trình là quá trính trình thiết trình đảm đánh thức sự giám sát, lập các bảo nguồn nhiệt tình, đo lường, mục tiêu lực cho tạo động lực đánh giá và và thực hiện cho con điều chỉnh phương kế hoạch người để họ hoạt động thức hành trong các làm việc một để đảm động hình thái cách tốt nhất bảo sự thích hợp cơ cấu nhằm đạt thực hiện để đạt nhất định. được các theo các kế mục tiêu. mục tiêu kế hoạch. 18 hoạch. 9
- 5/1/2013 1.2.3. Quản lý là một khoa học, một nghệ thuật, một nghề • Quản lý là khoa học – Xuất phát từ tính quy luật của các quan hệ quản lý • Quản lý là nghệ thuật – Xuất phát từ tính đa dạng phong phú, muôn hình muôn vẻ của các sự vật và hiện tượng • Quản lý là một nghề – Quản lý muốn có kết quả thì phải được đào tạo về nghề nghiệp 19 1.3. Nhà quản lý 1.3.1. Nhà quản lý và phân loại các nhà quản lý a. Khái niệm nhà quản lý Nhà quản lý là người lập kế hoạch, tổ chức, lãnh đạo và kiểm soát công việc của những người khác để hệ thống do họ quản lý đạt được mục đích của mình 20 10
- 5/1/2013 b. Phân loại nhà quản lý Theo cấp bậc Nhà quản lý cấp Nhà quản lý cấp Nhà quản lý cấp cơ cao trung sở là những người là những người chịu là người chịu trách chịu trách nhiệm trách nhiệm quản lý nhiệm trước công đối với sự thực hiện các đơn vị và phân việc của những của toàn tổ chức hệ của tổ chức, người lao động trực hay một phân hệ được tạo nên bởi tiếp lớn của tổ chức các bộ phận mang tính cơ sở 21 b. Phân loại nhà quản lý • Theo cấp bậc 22 11
- 5/1/2013 Thời gian dành cho các hoạt động quản trị CẤP CAO CẤP TRUNG CẤP CƠ SỞ 14% 13% 10% 15% 18% 28% 22% 24% 36% 33% 51% 36% Lập kế hoạch Tổ chức Lãnh đạo Kiểm soát 23 b. Phân loại nhà quản lý Theo phạm vi Nhà quản lý chức năng Nhà quản lý tổng hợp là người chỉ chịu trách là người chịu trách nhiệm đối với một chức nhiệm đối với những năng hoạt động của tổ đơn vị phức tạp, đa chức chức năng như tổ chức, chi nhánh hay đơn vị hoạt động độc lập 24 12
- 5/1/2013 b. Phân loại nhà quản lý • Theo loại hình tổ chức – Các nhà quản lý trong tổ chức kinh doanh. – Các nhà quản lý trong tổ chức phi lợi nhuận. – Các nhà quản lý hoặc nhà hành chính trong các cơ quan quản lý nhà nước. 25 1.3.2. Vai trò của nhà quản lý 26 13
- 5/1/2013 1.3.3. Yêu cầu về kỹ năng đối với nhà quản lý Kỹ năng là năng lực của con người có thể đưa kiến thức vào thực tế để đạt được kết quả mong muốn với hiệu lực, hiệu quả cao Kỹ năng kỹ thuật Kỹ năng con người Kỹ năng nhận thức là năng lực thực hiện (hay kỹ năng làm là năng lực phát các hoạt động việc với con người) hiện, phân tích và chuyên môn được là năng lực của một giải quyết những vấn tiến hành bởi hệ người có thể làm đề phức tạp. thống với mức độ việc trong mối quan thành thục nhất hệ hợp tác với định. những người khác 27 Tầm quan trọng của các kỹ năng thay đổi theo cấp quản lý 28 14
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn