Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính
lượt xem 4
download
Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính với chủ đề Hãy phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bô phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, hãy đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới?
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài kiểm tra kết thúc học phần Quản lý hành chính
- 1 ĐẠI HỌC THÁI NGUYÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC BÀI KIỂM TRA KẾT THÚC HỌC PHẦN MÔN: QUẢN LÝ HÀNH CHÍNH Chủ đề: Hãy phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính tại bô phận một cửa Ủy ban nhân dân phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Trên cơ sở đó, hãy đề xuất một số giải pháp đẩy mạnh công tác này trong thời gian tới? Họ và tên học viên: NGUYỄN THÀNH CÔNG Lớp: Cao học Khoa học Quản lý K15 Thái Nguyên, tháng 11 năm 2022
- 2 A. MỞ ĐẦU 1. Lí do chọn vấn đề Cải cách nền hành chính nhà nước là một quá trình liên tục mang tính định nhằm làm cho hoạt động thực thi quyền hành pháp ngày càng thích ứng hơn với yêu cầu của sự vận động và phát triển nền kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia. Cải cách hành chính nhà nước là một bộ phận của cải cách tổ chức và hoạt động của hệ thống bộ máy nhà nước nói chung. ̉ ̣ Thu tuc hanh chinh ̀ ́ (TTHC) co vai tro quan trong trong đ ́ ̀ ̣ ời sông xa h ́ ̃ ội, ̉ anh hu ̛ơng tr ̉ ực tiêp đên hoat đ ́ ́ ̣ ộng kinh doanh cua cac doanh nghi ̉ ́ ẹp va đ ̂ ̀ ời ̂ ̂ ̂ ̉ ̣ sông nhan dan. Thong qua thu tuc hanh chinh, cac ca nhan, tô ch ́ ̀ ́ ́ ́ ̂ ̉ ức thực hiện đươc quyên l ̣ ̀ ợi, nghia vu cua minh đông th ̃ ̣ ̉ ̀ ̀ ơi cac co quan hanh chinh nha nu ̀ ́ ̛ ̀ ́ ̀ ̛ơć thực hiẹn ch ̂ ưc nang quan ly nha nu ́ ̆ ̉ ́ ̀ ̛ớc. ̉ ́ ̉ ̣ Cai cach thu tuc hanh chinh la điêu ki ̀ ́ ̀ ̀ ện cân thiêt đê tang cu ̀ ́ ̉ ̆ ̛ờng, cung cô ̉ ́ môi quan h ́ ệ giưa nha nu ̃ ̀ ̛ơc va nhan dan, tang cu ́ ̀ ̂ ̂ ̆ ̛ơng s ̀ ự tham gia quan ly nha ̉ ́ ̀ nươc cua nhan dan. Cai cach thu tuc hanh chinh đu ́ ̉ ̂ ̂ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̛ơc coi la khau đ ̣ ̀ ̂ ột pha trong ́ ̉ ́ cai cach nên hanh chinh nha nu ̀ ̀ ́ ̀ ̛ơc, nghia la đê tao s ́ ̃ ̀ ̉ ̣ ự chuyên biên cua toan b ̉ ́ ̉ ̀ ọ ̂ hẹ thông nên hanh chinh quôc gia. Trong đo, cai cach thu tuc hanh chinh se thuc ̂ ́ ̀ ̀ ́ ́ ́ ̉ ́ ̉ ̣ ̀ ́ ̃ ́ ̉ đây toan b ̀ ọ h ̂ ẹ thông hanh chinh phat triên. ̂ ́ ̀ ́ ́ ̉ ̉ ́ Cai cach TTHC la m ̀ ọt đoi hoi tât yêu cua th ̂ ̀ ̉ ́ ́ ̉ ực tiên khach quan trong cong ̃ ́ ̂ cuọc đôi m ̂ ̉ ơi. V ́ ơi vai tro y nghia vo cung quan trong đo, Đang va Nha nu ́ ̀ ́ ̃ ̂ ̀ ̣ ́ ̉ ̀ ̀ ̛ớc ta ̃ ́ ̣ ̂ ̀ ̣ đa xac đinh đay la trong tam cua cong cu ̂ ̉ ̂ ộc cai cach nên hanh chinh quôc gia. ̉ ́ ̀ ̀ ́ ́ 2. Mục đích nghiên cứu: Phân tích và đánh giá thực trạng công tác giải quyết thủ tục hành chính của bộ phận một cửa tại UBND phường Thắng Lợi, nhằm tìm hiểu và đánh giá về thực trạng công tác tiếp nhận và trả lời kết quả thủ tục hành chính tại UBND phường Thắng Lợi, thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên. Từ đó đưa ra những giải pháp và khuyến nghị nhằm nâng cao chất lượng tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính. Ngoài ra nghiên cứu còn góp phần làm cơ sở cho việc xây dựng, mục tiêu định hướng cho công tác giải quyết thủ tục hành chính tốt hơn của cơ quan trong tương lai. 3. Phương pháp nghiên cứu Chủ yếu sử dụng phương pháp phân tích và tổng hợp; kết hợp Phương pháp thu thập thông tin, phương pháp thống kê đánh giá vấn đề trên cơ sở đặc thù riêng của địa phương…, phương pháp phỏng vấn trực tiếp, phương pháp
- 3 so sánh phát hiện ra những đặc điểm, thực trạng của nội dung nghiên cứu. Đề xuất những giải pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo. B. NỘI DUNG Chương 1 KHÁI QUÁT VỀ UBND PHƯỜNG THẮNG LỢI VÀ BỘ PHẬN MỘT CỬA 1. Khái quát về UBND phường Thắng Lợi 1.1.Địa vị pháp lý của UBND phường Thắng Lợi Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế xã hội UBND phường Thắng Lợi do HĐND phường bầu ra, là cơ quan chấp hành của HĐND, cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương, chịu trách nhiệm trước Nhân dân phường Thắng Lợi, HĐND phường và cơ quan hành chính nhà nước cấp trên. UBND phường có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là nơi trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ quản lý hành chính nhà nước trên các lĩnh vực chính trị, an ninh quốc phòng, kinh tế, văn hoá, xã hội... ở địa phương, bảo đảm cho các đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật đi vào cuộc sống. 1.2. Đặc điểm tình hình của phường Thắng Lợi 1.2.1. Đặc điểm tình hình chung. Hiện nay phường Thắng Lợi có 17 tổ dân phố, 22 chi bộ trong đó có 3 chi bộ trường học và 1 chi bộ công an. Hệ thống chính trị xã hội có đầy đủ các tổ chức, ban ngành, đoàn thể từ phường đến tổ dân phố . 1.2.2. Vị trí, tự nhiện, kinh tế, xã hội. Vị trí địa lý: Phường Thắng Lợi thành lập năm 1985, có trụ sở chính đặt tại Tổ dân phố Du Tán phường Thắng Lợi thành phố Sông Công tỉnh Thái Nguyên. Trên bản đồ hành chính, phường có phía Đông giáp phường Cải Đan và phường Bách Quang; phía Tây giáp xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên và xã Vinh
- 4 Sơn, thành phố Sông Công; phía Nam giáp phường Phố Cò; phía Bắc giáp phường Mỏ Chè. Số lượng cán bộ, công chức của phường hiện có 20 đồng chí được sắp xếp công việc phù hợp với chức danh và trình độ chuyên môn được đào tạo. Nhìn chung, đội ngũ cán bộ, công chức đều đã chuẩn về trình độ chuyên môn và lý luận đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Trụ sở UBND phường Thắng Lợi 2. Điều kiện tự nhiên: Với đặc điểm là một phường trung tâm của thành phố Sông Công có tổng diện tích tự nhiên là 4.3km2, toàn phường có 2004 hộ dân với 8484 nhân khẩu. Có 3 trường học; 2 trường Mầm non, 1 trường Tiểu học. Về kinh tế, xã hội đang ngày càng được cải thiện và phát triển. Bên cạnh đó cơ sở hạ tầng cũng được xây dựng ngày càng khang trang, kiên cố và
- 5 hiện đại, hệ thống đường giao thông đã được đổ bê tông; Điện, trường, trạm, công sở được kiên cố ngày càng đáp ưng yêu cầu đô thị văn minh và yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong giai đoạn hiện nay. Về chính trị, an ninh, quốc phòng tình hình chính trị, an ninh, quốc phòng trên địa bàn phường luôn được đảm bảo, không có các vụ việc nghiêm trọng xảy ra. 3. Quy trình làm việc, cách thức tổ chức thực hiện công việc Cán bộ công chức phường làm việc theo đúng quy định, đi đúng giờ, nghiêm túc, có thái độ niềm nở, hòa nhã và thân thiện cởi mở hưỡng dẫn tận tình cho công dân khi họ thực hiện tham gia thủ tục hành chính trên địa bàn. 3.1. Cơ cấu tổ chức bộ máy của UBND phường Thắng Lợi Sơ đồ cơ cấu tổ chức 3.2. Vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của người đứng đầu UBND phường Thắng Lợi. Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường là người đứng đầu Ủy ban nhân dân phường và có các nhiệm vụ, quyền hạn sau đây: Lãnh đạo và điều hành công việc của Ủy ban nhân dân, các thành viên Ủy ban nhân dân phường;
- 6 Lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức và bảo đảm việc thi hành Hiến pháp, pháp luật, các văn bản của cơ quan nhà nước cấp trên, của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân phường; thực hiện các nhiệm vụ về quốc phòng, an ninh, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, đấu tranh, phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác, phòng, chống quan liêu, tham nhũng; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo vệ tài sản của cơ quan, tổ chức, bảo hộ tính mạng, tự do, danh dự, nhân phẩm, tài sản, các quyền và lợi ích hợp pháp khác của công dân; thực hiện các biện pháp quản lý dân cư trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật; Quản lý và tổ chức sử dụng có hiệu quả công sở, tài sản, phương tiện làm việc và ngân sách nhà nước được giao theo quy định của pháp luật; Giải quyết khiếu nại, tố cáo, xử lý vi phạm pháp luật, tiếp công dân theo quy định của pháp luật; Ủy quyền cho Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn trong phạm vi thẩm quyền của Chủ tịch Ủy ban nhân dân; Chỉ đạo thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, phòng, chống cháy, nổ; áp dụng các biện pháp để giải quyết các công việc đột xuất, khẩn cấp trong phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn phường theo quy định của pháp luật; Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn do cơ quan nhà nước cấp trên phân cấp, ủy quyền. 3.3. Vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị bộ phận. * Văn phòng – thống kê Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân cấp phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn phòng, thống kê, tổ chức, nhân sự, thi đua, khen thưởng, kỷ luật, tín ngưỡng, tôn giáo, dân tộc và thanh niên trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp phường giao. *Công chức văn hóa xã hội Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Văn hóa, thể dục thể thao, du lịch, thông tin, truyền thông, lao động, thương binh, xã hội, y tế, giáo dục theo quy định của pháp luật.
- 7 Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban công an Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân xã trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về công an phường và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban chỉ huy quân sự Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong lĩnh vực quốc phòng, quân sự trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Trực tiếp thực hiện các nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về dân quân tự vệ, quốc phòng toàn dân, nghĩa vụ quân sự và các văn bản có liên quan của cơ quan có thẩm quyền. Thực hiện các nhiệm vụ khác do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban tư pháp – Hộ tịch Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong lĩnh vực tư pháp hộ tịch trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Công chức địa chính xây dựng môi trường Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong các lĩnh vực: Đất đai, tài nguyên, môi trường, xây dựng, đô thị, giao thông, nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. * Ban tài chính kế toán
- 8 Tham mưu, giúp Ủy ban nhân dân phường tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của Ủy ban nhân dân phường trong lĩnh vực tài chính, kế toán trên địa bàn theo quy định của pháp luật. Thực hiện các nhiệm vụ khác theo quy định của pháp luật chuyên ngành và do Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường giao. 4. Đội ngũ nhân sự của UBND phường Thắng Lợi 4.1.Số lượng nhân sự Số lượng cán bộ công chức gồm 20 cán bộ: Bí thư đảng ủy phường Chủ tịch UBND phường Phó bí thư thường trực Đảng Uỷ Chủ tịch MTTQ phường Phó chủ tịch HĐND phường Phó chủ tịch UBND phường (02) Công chức địa chính xây dựng (02) Công chức tài chính ngân sách (01) Công văn phòng thống kê (02) Công chức tư pháp hộ tịch (01) Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự phường Trưởng công an phường Công chức văn hóa xã hội (02) Chủ tịch hội nông dân Chủ tịch hội cựu chiến binh Chủ tịch hội phụ nữ Bí thư đoàn phường 4. 2. Chất lượng (trình độ, thâm niên, kĩ năng) Nhìn chung chất lượng nguồn nhân sự điiều tốt nghiệp từ trung cấp trở lên, có kinh nghiệm làm việc lâu năm, hang say, cần cù có tinh thần trách nhiệm với công việc,ham học hỏi trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, phù hợp với tình hình kinh tế xã hội của đất nước. Tuy nhiên đội ngũ nhân sự còn hạn chế về tiếp thu và áp dụng các văn bản, giấy tờ quy định mới của pháp luật trong giải quyết công việc, làm việc
- 9 còn mang tính kinh nghiệm, chưa áp dụng nhiều và thành thạo công nghệ thông tin trong đơn giản thủ tục hành chính. 5. Cơ sở vật chật, tài chính của UBND phường Thắng Lợi 5.1. Công sở 5.1.1. Trang thiết bị làm việc Về cơ bản thành phố đã trang cấp về trang thiết bị đã đáp ứng nhu cầu làm việc và yêu cầu ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động: áp dụng công nghệ thông tin vào việc quản lý cũng như giải quyết thủ tục hành chính, mỗi công chức chuyên môn có một máy tính, một máy in, một máy photo điện thoại cố định, ghế ngồi, bàn làm việc, nước uống, quạt mát, điều hòa và các trang thiết bị cần thiết khác . 5.1.2.Tài chính Chi tiêu hợp lý từ ngân sách của cấp trên phân bổ xuống, cũng như chi tiêu xin them ngân sách của cấp trên. 5.1.3. Bộ phận tiếp nhận và trả lời kết quả thủ tục hành chính Vị trí pháp lí của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ hành chính trực thuộc văn phòng HĐND và UBND phường, do Công chức Văn phòng thống kê phụ trách, các CBCC phường của các ban chuyên môn có liên quan đến lĩnh vực “ một cửa” và chịu sự quản lý trực tiếp của văn phòng HĐND và UBND phường. Bố trí công chức. Số lượng công chức : 02 người Chức vụ : Công chức văn phòng thống kê Trình độ chuyên môn : Đại học Không có phụ cấp chức vụ. Các mối quan hệ của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Đối với lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban nhân phường Thắng Lợi: Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của lãnh đạo Văn phòng Uỷ ban nhân dân phường Thắng Lợi, thường xuyên báo cáo tình hình, kết quả và những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện cho lãnh đạo Văn phòng UBND phường để chỉ đạo, xử lý.
- 10 Đối với các ban chuyên môn của Văn phòng UBND phường Thắng Lợi Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được quan hệ trực tiếp với các ban chuyên môn của Văn phòng, giao hồ sơ, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện giải quyết hồ sơ, báo cáo lãnh đạo về những tồn tại, vướng mắc. Đối với các phòng ban chuyên môn thuộc UBND phường Thắng Lợi: là đầu mối giữa cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ với phòng chuyên môn để giải quyết thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, kịp thời, hiệu quả. Cơ quan chuyên môn về giải quyết TTHC (Bộ phận một cửa) Chương 2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG THẮNG LỢI 1. Thực trạng giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa
- 11 2.1. Thực trạng về việc ban hành quy chế hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương, UBND phường đã ban hành: Quy chế hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc UBND phường Thắng Lợi gồm 5 chương, 20 điều. Quy chế hoạt động đã và đang được phát huy hiệu quả. Quyết định số 113/QĐUBND ngày 08/9/2022 của UBND phường Thắng Lợi về việc Phân công cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND phường Thắng Lợi. Quyết định số 127/QĐUBND ngày 25/9/2022 của UBND phường Thắng Lợi về việc Phân công nhiệm vụ cán bộ, công chức thuộc UBND Phường Thắng Lợi Về số thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông: Số thủ tục hành chính đã thực hiện là 85/85 = 100%. (gồm các lĩnh vực đất đai xây dựng, lao động thương binh và xã hội) Số hồ sơ thủ tục hành chính đã nhận là 14.191 hồ sơ, số hồ sơ giải quyết trước hạn 13.981 hồ sơ = 98,52%%, 210 hồ sơ đúng hạn = 1,48% Về chất lượng giải quyết các thủ tục hành chính: Các cá nhân, tổ chức đến yêu cầu giải quyết TTHC đều được hướng dẫn tận tình, không gây phiền hà, sách nhiễu, không trễ hẹn, giải quyết nhanh gọn, đúng quy định của pháp luật, được người dân và tổ chức ghi nhận và đánh giá cao. Về tình hình và kết quả giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông đối với các lĩnh vực liên thông. 2.2.Về thủ tục hành chính niêm yết tại phường Về số lượng TTHC được niêm yết Hiện tại trụ sở UBND phường Thắng Lợi đã niêm yết công khai Bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường ,bao gồm các lính vực được niêm yết sau : + Lĩnh vực hành chính tư pháp : 43/43 thủ tục + Lĩnh vực VHTDTT : 07/07 thủ tục + Lĩnh vực LĐTB&XH : 16/16 thủ tục
- 12 + Lĩnh vực Tôn giáo : 10/10 thủ tục + Lĩnh vực TNMT : 02/02 thủ tục + Lĩnh vực Quân sự : 14/14 thủ tục + Lĩnh vực Dân tộc : 02/02 thủ tục + Lĩnh vực GDĐT : 05/05 thủ tục + Lĩnh vực Nông nghiệp : 10/10 thủ tục + Lĩnh vực Công an : 18/18 thủ tục + Lĩnh vực Giao thông : 10/10 thủ tục + Lĩnh vực Bảo hiểm : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực HTX : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực chính sách Thuế : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực DSKHGĐ : 01/01 thủ tục + Lĩnh vực TĐKT : 05/05 thủ tục Mặc dù có nhiều giải pháp được triển khai, song việc giải quyết thủ tục hành chính hiện nay vẫn nặng về định tính, chủ quan và chưa đáp ứng được yêu cầu của đông đảo người dân khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Đa số các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của phường đối với hầu hết các lĩnh vực đều được lãnh đạo UBND, chủ tịch UBND xã chỉ đạo niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ. Về việc cập nhật các TTHC được bổ sung mới hoặc bãi bỏ, thay thế thuộc thẩm quyền giải quyết của phường Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo, đôn đốc của cấp trên về việc bổ sung niêm yết, giải quyết thủ tục hành chính được sửa đổi bổ sung hoặc hủy bỏ việc niêm yết các thủ tục hành chính bị bãi bỏ trong giải quyết thủ tục hành chính theo quyết định của người có thẩm quyền, thì chủ tịch UBND phường đã kịp thời chỉ đạo công chức chuyên môn nhanh chóng cập nhật, in ấn các TTHC mới có hiệu lực thi hành để niêm yết công khai tại đơn vị, để đảm bảo phục vụ tốt nhất cho quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Đơn vị đã kịp thời triển khai bổ sung niêm yết các TTHC mới được công bố và thu lại những TTHC nào không còn áp dụng tại phường đạt kết quả tốt. Đối với các thủ tục hành chính chưa kịp cập nhật, niêm yết trên bản công khai về thủ tục hành chính thuộc thẩm quyên giải quyết của phường, thì UBND đã kịp thời nhanh chóng cập nhật để bổ sung cho đầy đủ.
- 13 Niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND phường Thắng Lợi. 2.3. Quy trình giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa Hình thức tiếp nhận hồ sơ Hầu hết các cá nhân, tổ chức đều đến trực tiếp tại phòng một cửa để nộp hồ sơ. Đây là một điểm rất thuận lợi cho công chức tiếp nhận có thể hướng dẫn cụ thể các thủ tục cần thiết và những thủ tục cần bổ sung, sai thiếu để điều chỉnh kịnh thời. Đối với cá nhân tổ chức đến nộp hồ sơ sẽ nhận được kết quả nhanh hơn. Thủ tục giai đoạn tiếp nhận hồ sơ Cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tiếp tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Công chức tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểm tra tính hợp lệ đầy đủ của hồ sơ. Đây là giai đoạn được xem là quan trọng nhất. Tiếp nhận hồ sơ của tổ chức, đơn vị được thực hiện bằng Phiếu biên nhận hoặc ký ổ giao nhận hồ sơ (theo thoả thuận giữa 2 bên giao nhận). Khi nhận hồ sơ phải kiểm tra đầy đủ về chủng loại, số lượng hồ sơ theo quy định. Chỉ được nhận hồ sơ đầy đủ thủ tục hợp lệ, chịu trách nhiệm về tính pháp lý của hồ sơ đó và chịu trách nhiệm bảo quản hồ sơ theo quy định; không được để thất lạc, mất mát. Nếu để xảy ra mất mát, thất lạc thì phải
- 14 chịu trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật và chịu các hình thức kỷ luật. Hướng dẫn, giải thích các yêu cầu về thủ tục hồ sơ, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết theo quy định của Đề án Cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa” cho tổ chức, đơn vị một cách tận tình, chu đáo với thái độ tôn trọng, trên tinh thần phục vụ tốt nhất, nhanh nhất, thuận lợi nhất: + Trường hợp hồ sơ không thuộc phạm vị giải quyết thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hướng dẫn cá nhân, tổ chức đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết. + Trường hợp hợp hồ sơ chưa hợp lệ thì công chức hướng dẫn cụ thể những nội dung cần bổ sung, chỉnh sửa hoặc thiếu thủ tục hành chính nào đó để cá nhân, tổ chưc biết được và chỉnh sửa cho phù hợp. Công chức tiếp nhận hồ sơ nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ (theo mẫu quy định); sau đó lập giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn ngày trả kết quả và nhanh tróng chuyển hồ sơ đến bộ phận chuyên môn để giải quyết. Trường hợp công chức tiếp nhận hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được phân công giải quyết hồ sơ thì nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ. + Đối với hồ sơ quy định giải quyết và trả kết quả ngay, không phải lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả: Công chức thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức; + Đối với hồ sơ quy định có thời hạn giải quyết: Công chức lập Giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; thẩm định, trình cấp có thẩm quyền quyết định và trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức. Khối lượng công việc Tổng hợp bình quân mỗi ngày có khoảng 50 lượt thủ tục hành chính, vào những ngày đầu tuần cá nhân, tổ chức đến nộp hồ sơ nhiều nhất do vậy công chức chuyên môn làm việc vượt giờ hành chính. Thái độ của công chức và văn hóa công sở Công chức làm việc rất nhiệt tình, chu đáo niềm nở với cá nhân, tổ chức trong việc tiếp nhận, hướng dẫn cũng như trả hồ sơ, đồng thời rất thận trọng trong mọi công việc. Công chức tham mưu đề xuất giúp cá nhân, tổ
- 15 chức có những định hướng cụ để giải quyết thủ tục hành chính nhanh nhất và đạt kết quả cao nhất. Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa mặc đồng phục và đeo thẻ khi làm việc theo quy định, do vật mà khi cá nhân, tổ chức đến giao dịch nhiều lúc còn lúng túng, bị nhầm người. Trả kết quả giải quyết hồ sơ: Thủ tục giao nhận kết quả + Cán bộ, công chức phòng chuyên môn và cán bộ thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm ký sổ giao nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính (BM 02) + Công chức thuộc Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả có trách nhiệm cập nhật kết quả vào sổ theo dõi giao nhận hồ sơ (BM 02) Công chức tại Bộ phận tiến nhận và trả kết quả tổ chức việc trả kết quả giải quyết hồ sơ cho tổ chức, đơn vị theo đúng thời hạn đã ghi trong Phiếu biên nhận. Đối với các hồ sơ không đủ cơ sở giải quyết do các phòng chuyên môn chuyển trả, thì Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chuyển trả lại cho người gửi, kèm theo phiếu nêu rõ lý do trả lại. Việc trả lại hồ sơ trong trường hợp này được tính là một lần giải quyết theo quy định. Công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhập vào Sổ theo dõi hồ sơ: Các hồ sơ đã giải quyết xong: căn cứ vào thời gian hẹn trả hồ sơ trong giấy biên nhận, Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giao kết quả giải quyết hồ sơ với bên nộp hồ sơ. Trả kết quả giải quyết hồ sơ cho cá nhân, tổ chức và thu phí, lệ phí (nếu có); Đối với hồ sơ không giải quyết: Liên hệ với cá nhân, tổ chức để trả lại hồ sơ kèm theo thông báo không giải quyết hồ sơ; Đối với hồ sơ quá hạn giải quyết: Thông báo thời hạn trả kết quả lần sau và chuyển văn bản xin lỗi của cơ quan, tổ chức làm quá hạn giải quyết cho cá nhân, tổ chức; Đối với hồ sơ giải quyết xong trước thời hạn trả kết quả: Liên hệ để cá nhân, tổ chức nhận kết quả; Trường hợp cá nhân, tổ chức chưa đến nhận hồ sơ theo giấy tiếp nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả thì kết quả giải quyết hồ sơ được lưu giữ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Khi trả kết quả, công chức tiếp nhận thu hồi Phiếu nhận hồ sơ của bên nộp hồ sơ và yêu cầu ký nhận hồ sơ vào sổ theo dõi giải quyết hồ sơ (theo biểu mẫu).
- 16 Các bộ phận chuyên môn có trách nhiệm lưu hồ sơ về kết quả giải quyết theo quy định tại các quy trình liên quan 2. Đánh giá 2.1. Ưu – nhược điểm * Ưu điểm Việc giải quyết TTHC, cung cấp dịch vụ công trên địa bàn phường đã có những chuyển biến rõ rệt: Về cơ bản các thủ tục hành chính đã được công chức chuyên môn phát huy tinh thần trách nhiệm giải quyết trước hạn, không còn tình trạng giải quyết chậm với những năm trước, thái độ phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức tận tình, chuyên nghiệp hơn. Điểm nổi bật là các bộ phận chuyên môn đã tăng cường trách nhiệm giải trình trong việc thực hiện TTHC, kiểm soát quy trình tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; có phiếu biên nhận hồ sơ và hẹn trả kết quả; có sổ theo dõi tiếp nhận, xử lý hồ sơ và trả kết quả; có văn bản nêu rõ lý do gửi cho đối tượng thực hiện TTHC trong trường hợp gia hạn thời gian giải quyết, đề nghị bổ sung, hoàn thiện hoặc từ chối giải quyết hồ sơ … Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả ở UBND phường Thắng Lợi là phương thức hữu hiệu giúp cá nhân, tổ chức đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm thời gian, chi phí, công sức đồng thời đổi mới một bước về tổ chức bộ máy và đổi mới cải tiến chế độ làm việc và quan hệ công tác trong cơ quan. Các TTHC công khai minh rộng rãi. Các kết quả khác: Về việc ứng dụng công nghệ thông tin, trên tinh thần cải cách toàn diện, thực hiện theo tinh thần Chỉ thị 34/2008/CTTTg Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND phường đã tiến hành triển khai thực hiện chuyển công văn, giấy tờ qua mạng Internet giữa các cơ quan cấp trên và cấp dưới giảm bớt khó khăn cho cán bộ văn thư. * Nhược điểm Về cơ sở vật chất, trang thiết bị chưa đúng yêu cầu: diện tích phòng chỉ bằng 1/3 yêu cầu đề ra dẫn đến việc sắp xếp cơ sở vật chất trong phòng cũng như bố trí trang thiết bị phục vụ cho nhu cầu của cá nhân, tổ chức chưa hợp lý Chưa thực hiện đúng theo quy định, chưa niêm yết công khai các nội dung hướng dẫn về điều kiện, trình tự, thủ tục hành chính, thời gian giải
- 17 quyết các hồ sơ công việc thuộc trách nhiệm của Văn phòng UBND phường tại phòng làm việc của bộ phận một của . Về cán bộ công chức chưa áp dụng tối đa thành quả công nghệ thông tin vào hoạt động, sử dụng phần mềm điện tử còn hạn chế chưa linh hoạt. Phần lớn các sổ theo dõi hồ sơ đang được thực hiện trên sổ sách. Về trình độ dân trí đa số người dân tiếp cận với thủ tục hành chính đang còn chậm dẫn đến một số khó khăn cho công chức làm việc về mặt thời gian, chưa mở được sổ sách theo dõi như quy định, diện tích nơi làm việc còn thiếu, chế độ hỗ trợ và trang bị đồng phục theo quy định cho cán bộ chưa có, cán bộ chưa được tập huấn, nên tính chuyên môn hóa chưa cao.Ngân sách địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nên chưa đầu tư để xây dựng cơ sở vật chất đạt mức tối thiểu theo quy định tại Quyết định số 09, 2.2. Nguyên nhân Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu, nhu cầu tình hình thực tế của cơ quan, do kinh phí đầu tư và điều kiện của xã còn khó khăn. Công chức chuyên môn chưa cập nhật các văn bản, luật mới trình độ chuyên môn còn hạn chế, nên công tác công khai, công bố cac thủ tục cong hạn chế, thiếu hoặc chưa chính xác theo quy định hiện hành. Chưa áp dụng được các tiến bộ khoa học vào trong quá trình thực hiện công tác. Trình độ và nghiệp vụ sử dụng các phần mềm, công cụ quản lý, thông tin tin học còn hạn chế. Do trình độ công nghệ thông tin của người dân còn thấp, nên khi tham gia thủ tục hành chính còn gặp nhiều khó khăn trong công tác hưỡng dẫn của cán bộ chuyên môn, sai sót trong khâu chuẩn bị hồ sơ, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức chuyên môn có hành động tiêu cực, sách nhiễu hạch sách người tham gia thủ tục hành chính. GIẢI PHÁP, KIẾN NGHỊ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG GIẢI QUYẾT THỦ TỤC HÀNH CHÍNH TẠI BỘ PHẬN MỘT CỬA UBND PHƯỜNG THẮNG LỢI 1. Giải pháp Hoàn chỉnh hệ thống sổ sách của UBND thoi dõi, kịp thời công khai các thủ tục hành chính để người dân và tổ chức được biết, từ đó tạo thành cơ chế giám sát đối với hoạt động ở chính quyền cơ sở.
- 18 Bố trí cán bộ có năng lực, có tâm huyết đảm đương công việc ở bộ phận một cửa của phường. Đẩy mạnh công nghệ thông tin trong thực thi công vụ. Giành một phần kinh phí thỏa đáng cho đầu tư cơ sở vật chất của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đề nghị với nhà nước cấp trên quan tâm hỗ trợ kinh phí để đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo đủ diện tích làm việc tối thiểu theo Quyết định số 09. Tiếp tục triển khai, công khai các niêm yết các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của phường cho tầng lớp nhân dân được biết và có tâm thế chủ động khi tham gia giải quyết thủ tục hành chính. Xin kinh phí đầu tư trang thiết bị hiện đại (máy vi tính, máy in, gói dữ liệu data), đưa các chương trình phần mềm ứng dụng công nghệ thông tin đào tạo bồi dưỡng cán bộ biết và sử dụng thành thạo công nghệ thông tin trong giải quyết công việc Cần áp dụng nhuyền nhuyễn, linh hoạt rộng khắp cơ chế một cửa hiện đại trong công tác giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ phụ trách chuyên môn, lĩnh vực mà mình làm, được giao cần tự trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, và luật mới trong giải quyết thủ tục hành chính 2. Kiến nghị *Đối với cơ quan xây dựng luật, ban hành luật Về hoàn thiện pháp luật: Tăng cường sự chuyên môn hóa chức năng lập pháp của cơ quan lập pháp; Tổ chức khảo sát, thăm dò ý kiến người dân trước khi ban hành văn bản pháp luật nhằm đảm bảo hiệu lực và tính khả thi của văn bản pháp luật; Cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nhà nước trong việc thực hiện văn bản pháp luật. Về hoàn thiện cơ chế “một cửa’ tại xã, phường, thị trấn; Quy trình giải quyết hồ sơ hành chính theo cơ chế “một cửa” cần chỉnh sửa cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương song vẫn phải đảm bảo những điểm chung thống nhất, hướng đến mục tiêu cuối cùng là phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân; Trang bị đầy đủ các điều kiện
- 19 về cơ sở vật chất phục vụ cho việc thực hiện cơ chế “một cửa”; Chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, công chức theo hướng tin học học hóa; Ban hành quy chế giám sát việc phối hợp hoạt động của các cơ quan trong việc giải quyết hồ sơ hành chính của tổ chức, công dân theo cơ chế “một cửa”. * Đối với UBND cấp tỉnh, thành phố Ủy ban nhân dân cấp tỉnh cần ban hành một văn bản cụ thể về quy chế phối hợp giữa các cơ quan hành chính nhà nước trong việc giải quyết các hồ sơ do tổ chức, công dân yêu cầu, tạo cơ sở pháp lý cho việc phân định trách nhiệm cụ thể của từng cơ quan, cá nhân trong một quy trình giải quyết hồ sơ. Các sở ngành có liên quan cần có hướng dẫn cụ thể để cán bộ, công chức dễ thực hiện và thực hiện một cách nhất quán. Trong chính sách đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức cần chú trọng hơn nữa, phải có kế hoạch đào tạo một cách hiệu quả công chức chuyên môn, không phải là bồi dưỡng theo kiểu chắp vá. Việc bố trí, sắp xếp cán bộ, công chức phải chú ý đến việc đảm bảo giữa công tác và học tập nâng cao trình độ, đáp ứng được sự biến động về đội ngũ cán bộ khi có yêu cầu đào tạo, bồi dưỡng công chức tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả. Quy định số lượng biên chế trong cơ quan hành chính cấp xã, phường như hiện nay cũng chưa đáp ứng được nhu cầu quản lý. Nên có quy định cụ thể vế số lượng công chức chuyên môn tại phường, phân bổ số lượng công chức phải căn cứ vào địa giới hành chính, diện tích địa bàn, số lượng dân cư, trình độ dân trí và vụ việc phát sinh trong quá trình quản lý. Trong hoạt động, cơ quan hành chính nhà nước cấp xã, phường phải có nội quy cơ quan rõ ràng, quy định trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ, công chức trong việc phối hợp giải quyết công tác chung thuộc thẩm quyền của phường. Công chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả phải là những người kinh qua công tác chuyên môn, có nghiệp vụ giỏi, có khả năng giao tiếp tốt và nhất thiết đội ngũ này phải có trình độ tin học đảm bảo cho việc quản lý bằng hệ thống điện tử. Trong thời gian đầu thực hiện cần chú ý đến việc trang bị cho vùng sâu, vung xa về nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn, có khả năng áp dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý. Trong công cuộc cải cách hành chính cũng phải hết sức chú ý đến chế độ đãi ngộ đối với công chức. Đây là đội ngũ hoạt động nhiều song chế độ tiền lương như hiện nay không đủ sức thu hút nhân tài. Bộ máy nhà nước
- 20 muốn tinh giảm mà vẫn quản lý tốt thì cần phải có một đội ngũ chuyên nghiệp những người làm công tác quản lý; phải có cơ chế tác động vào hoạt động của công chức, tuân theo quy luật đào thải của sự tiến bộ xã hội, không thể kéo dài tình trạng công chức chây lười học tập, thái độ làm việc qua loa, đại khái. Trong hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước cấp xã, phường cần chú ý phân công công việc hợp lý đối với cán bộ, công chức, chấm dứt tình trạng người làm không hết việc, người thì không có việc gì để làm. Công tác quản lý Nhà nước trong đó bao gồm công tác quản lý nhân sự cần theo một cơ chế chặt chẽ, quy định trách nhiệm cụ thể và biện pháp chế tài nghiêm khắc đối với những công chức vi phạm, quản lý con người phải căn cứ vào hiệu quả công việc, không thể quản lý theo cảm tính như hiên nay. Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ đảng viên và nhân dân về Quyết định số 09/2015/QĐTTg ngày 25/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Đối với lãnh đạo UBND phường Lãnh đạo cơ quan phải thường xuyên kiểm tra, đánh giá ý thức làm việc của cán bộ, nhân viên, đưa những hình thức khen thưởng, kỷ luật phù hợp để nhắc nhở cũng như động viên tinh thần làm việc của cán bộ công chức . UBND cần có những chế tài ngăn chặn các hành vi tiêu cực của cán bộ công chức có hành vi tiêu cực, có các biện pháp xử lý các hành vi giải quyết chậm trễ, sách nhiễu, tiêu cực trong công tác thực hiện giải quyết thủ thục hành chính mà cán bộ chuyên môn được giao phó. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ công chức, nâng cao trình độ dân trí về pháp luật nói chung và luật về thủ tục hành chính nói riêng của mọi người dân, xác định tâm thế rõ ràng, thực sự là chủ trong tham gia thủ tục hành chính * Đối với công chức chuyên môn Các công chức chuyên môn, lĩnh vực mà mình làm, được giao cần tự trau dồi kiến thức chuyên môn nghiệp vụ, và văn bản pháp luật mới trong giải quyết thủ tục hành chính. Cán bộ công chức cần tích cực tham gia, tim hiểu kiến thức pháp luật trong các buổi tập huấn do cấp trên tổ chức, áp dụng linh hoạt, không máy móc, dựa vào tình hình của địa phương, hướng dẫn người dân khi họ tham gia giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Mô đun 23: Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh - GV. Nguyễn Thị Tý
5 p | 2378 | 183
-
Thực trạng công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở một số trường trung học phổ thông tại Thành phố Hồ Chí Minh
9 p | 796 | 34
-
Bài giảng Tư tưởng Hồ Chí Minh: Đề kiểm tra - Lê Văn Bát
5 p | 252 | 5
-
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, đánh giá kết quả học tập, rèn luyện cho sinh viên tại Trung tâm Giáo dục Quốc phòng - An ninh, Đại học Quốc gia Hà Nội
9 p | 50 | 5
-
Thái độ sinh viên không chuyên ngữ về bài kiểm tra kết thúc các học phần Tiếng Anh
6 p | 63 | 4
-
Thực trạng và một số đề xuất nhằm nâng cao chất lượng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên trường Đại học Hoa Lư
4 p | 57 | 4
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Kiểm tra, đánh giá năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 18 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Đổi mới kiểm tra - đánh giá trong dạy học Lịch sử năm 2019-2020 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
3 p | 11 | 3
-
Thực trạng kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học viên tại Trường Đại học Kỹ thuật - Hậu cần Công an nhân dân
6 p | 14 | 3
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Kiểm tra đánh giá năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
5 p | 29 | 3
-
Thiết kế bài kiểm tra, đánh giá kết quả học tập môn Toán lớp 11 theo dạng thức câu hỏi của chương trình đánh giá học sinh quốc tế PISA
6 p | 13 | 3
-
Quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn miền núi, tỉnh Quảng Trị
4 p | 63 | 3
-
Đề thi kết thúc học kỳ I năm học 2020-2021 môn Truyền thông giáo dục sức khỏe và y đức (Đề số 6) - ĐH Y dược
1 p | 51 | 2
-
Đề thi kết thúc học phần học kì 1 môn Kiểm tra đánh giá theo năng lực người học năm 2020-2021 có đáp án - Trường ĐH Đồng Tháp
2 p | 5 | 2
-
Đổi mới phương pháp kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của sinh viên trong dạy học học phần “tuyển dụng nhân lực” tại trường Đại học Nội vụ Hà Nội - phân hiệu Quảng Nam
6 p | 95 | 2
-
Sử dụng phần mềm quest/conquest để phân tích và nâng cao chất lượng đề kiểm tra tự luận dùng đánh giá năng lực của học sinh trung học phổ thông
3 p | 21 | 2
-
Đề thi kết thúc học kỳ I năm học 2013-2014 môn Tâm lý học đại cương - ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn
1 p | 44 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn