YOMEDIA
ADSENSE
Bài tập nhóm: Logo câu lạc bộ bóng đá
179
lượt xem 14
download
lượt xem 14
download
Download
Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ
Bài tập về Logo câu lạc bộ bóng đá trình bày các nội dung chính: cơ sở lý thuyết, nguyên tắc thiết kế logo, hình thực thể hiển kết hợp biểu tượng, thực tế logo các câu lạc bộ bóng đá Châu Âu.
AMBIENT/
Chủ đề:
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tập nhóm: Logo câu lạc bộ bóng đá
- TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI KHOA KINH TẾ VÀ QUẢN LÝ ~~~~~~*~~~~~~ BÀI TẬP NHÓM ĐỀ TÀI: Logo các câu lạc bộ bóng đá Giảng viên hướng dẫn : Th.S Nguyễn Tiến Dũng Sinh viên thực hiện : Nhóm 1 Dương Đức Ánh -20083258 Đỗ Khắc Dương - 20080545 Trần Thị Quỳnh Mai - 20081688 Lưu Thị Thảo Nguyên - 20081905 Lê Quang Vũ -20073515 Lớp : Quản trị thương hiệu Hà Nội 11/2011
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý MỤC LỤC PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 2 PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ................................................................................. 3 I.Định nghĩa ............................................................................................................ 3 II.Nguyên tắc khi thiết kế logo ................................................................................ 3 1.Một số yêu cầu chung ....................................................................................... 3 2.Nguyên tắc chung thiết kế logo ........................................................................ 4 III. Hình thức thể hiện............................................................................................. 7 1.Logo biểu tự...................................................................................................... 7 2.Logo biểu tự kết hợp biểu tượng. ..................................................................... 7 3.Logo biểu tự...................................................................................................... 7 PHẦN II: LOGO CÁC CLB BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU ................................................ 8 I.Thương hiệu thể thao ............................................................................................ 8 II.Hệ thống nhận diện thương hiệu ......................................................................... 9 III.Logo các câu lạc bộ ......................................................................................... 11 1.Logo một số câu lạc bộ (CLB) nổi tiếng ........................................................ 11 2.Đặc điểm......................................................................................................... 13 PHẦN III: KINH NGHIỆM ĐẠT ĐƢỢC ............................................................... 19 I.Những đặc điểm cốt yếu cần có của logo các câu lạc bộ bóng đá .................... 19 II.Logo các câu lạc bộ bóng đá mới ..................................................................... 20 1.Đặc điểm nhận diện ........................................................................................ 20 2.Thông điệp các logo bóng đá hướng tới ........................................................ 22 KẾT LUẬN .............................................................................................................. 23 Danh mục tài liệu tham khảo ................................................................................... 24 Nhóm 1 “Vua đá cúp” 1
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý PHẦN MỞ ĐẦU Châu Âu là quê hƣơng của bóng đá,châu Âu cũng là mảnh đất của các giải bóng đá hấp dẫn nhất hành tinh và đó cũng là nơi ngƣời ta biết cách xây dựng và kiếm tiền từ những thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá một cách chuyên nghiệp và bài bản nhất.Và một trong những thành công lớn của những ngƣời khai thác sức mạnh của những thƣơng hiệu này đó là đã xây dựng đƣợc những hệ thống nhận diện thƣơng hiệu tuyệt vời,nhờ những yếu tố nhận diện thƣơng hiệu đó mà các thƣơng hiệu trở nên nhất quán,tạo ra thông điệp thống nhất,giúp nâng cao mức độ biết đến,danh tiếng và trên hết là tình yêu,sự trung thành của các cổ động viên với thƣơng hiệu. Một trong những yếu tố cơ bản để làm nên sự thành công cho hệ thống nhận diện thƣơng hiệu của các câu lạc bộ bóng đá lớn đó chính là biểu trƣng(logo),đây là hình ảnh mang tính biểu tƣợng nhất,khái quát nhất cho toàn đội bóng,nó là cái tên chung không chỉ cho các cầu thủ mà còn là niềm tự hào chung cho toàn bộ các cổ động viên của câu lạc bộ đó.Và logo không chỉ có một giá trị tinh thần to lớn mà nó còn có một giá trị thƣơng mại khổng lồ,là một công cụ mà bất cứ một câu lạc bộ bóng đá nào cũng muốn khai thác triệt để,chính vì giá trị to lớn mà logo đem lại nên chúng em lựa chọn đề tài nghiên cứu cho bài tập nhóm của mình là“Logo các câu lạc bộ bóng đá”để có thể có cơ hội cùng nhau nghiên cứu sâu hơn về một đề tài khá mới mẻ này. Trong suốt học kỳ và thời gian thực hiện bài tập nhóm chúng em rất đã nhận đƣợc từ thầy giáo hƣớng dẫn là thầy Nguyễn Tiến Dũng rất nhiều kiến thức và ý kiến đóng góp quý báu,chúng em xin chân thành cảm ơn thầy. Nhóm 1 “Vua đá cúp” Nhóm 1 “Vua đá cúp” 2
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT I.Định nghĩa Logo hay biểu trưng là một yếu tố đồ họa(kí hiệu,chữ biểu thị,biểu tƣợng, hình tƣợng...)kết hợp với cách thức thể hiện nó tạo thành: một nhãn hiệu hay thƣơng hiệu,hình ảnh đại diện cho một công ty hay các tổ chức phi thƣơng mại, hình ảnh biểu thị một sự kiện, một cuộc thi, một phong trào hay một cá nhân nào đó.Thông thƣờng,logo đƣợc chủ thể công nhận ngay sau khi nó đƣợc thiết kế xong và mặc nhiên có bản quyền,ít xảy ra trƣờng hợp một logo tồn tại một thời gian dài mà không hoặc chƣa có bản quyền.Trong hoạt động quảng bá,logo không phải là thƣơng hiệu,tuy nhiên nó là ấn tƣợng bên ngoài để dễ nhận ra thƣơng hiệu. II.Nguyên tắc khi thiết kế logo 1.Một số yêu cầu chung Theo AlRies và Laura Ries,Alycia Perry,cũng nhƣ một số chuyên gia thƣơng hiệu khác thì biểu trƣng của thƣơng hiệu thƣờng phải đảm bảo một số yêu cầu: Khác biệt:có những dấu hiệu đặc biệt gây ấn tƣợng thị giác mạnh,dễ phân biệt.Đây là chức năng quan trọng của biểu trƣng,giúp phân biệt thƣơng hiệu hay sản phẩm với thƣơng hiệu hay sản phẩm cạnh tranh.Sự khác biệt cũng làm cho thƣơng hiệu dễ đi vào tâm trí của khách hàng hơn.Để tạo sự khác biệt,có thể các nhà thiết thƣờng tránh những hình cơ bản,đƣợc dùng nhiều. Tính khác biệt cao cũng làm tăng khả năng đƣợc pháp luật bảo hộ. Đơn giản,dễ nhớ:tạo khả năng,dễ chấp nhận, dễ suy diễn.Trong vài chục giây quan sát,ngƣời xem có thể hình dung lại đƣờng nét biểu trƣng trong trí nhớ. Trong bối cảnh nhiều sản phẩm cạnh tranh cùng đƣợc khuếch trƣơng trên các phƣơng tiện thông tin đại chúng,biểu trƣng của thƣơng hiệu sẽ không đƣợc Nhóm 1 “Vua đá cúp” 3
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý khách hàng biết đến nếu nó phức tạp và khó nhớ,dù là bằng tên gọi,ký hiệu hay chữ viết. Hầu hết các thƣơng hiệu nổi tiếng thế giới đều sử dụng những dấu hiệu thƣơng hiệu rất đơn giản.Kodak sử dụng chữ K đƣợc viết cách điệu,McDonald’s sử dụng chữ M hình cánh cổng màu vàng,Nike sử dụng nét phết,IBM sử dụng tên thƣợng hiệu viết cách điệu.Hầu nhƣ những dấu hiệu thƣơng hiệu này chỉ sử dụng 1 hoặc 2 màu cơ bản nhƣ màu vàng của Kodak,McDonanld’s,màu xanh da trời của IBM,hay màu đỏ của Coca- Cola. Dễ thích nghi:có khả năng thích nghi trong các thị trƣờng thuộc khu vực khác nhau,các nền văn hoá hay ngôn ngữ khác nhau.Trên thực tế, khách hàng ở các nƣớc khác nhau,có nền văn hoá khác nhau và ngôn ngữ khác nhau thƣờng có cách hiểu khác nhau đối với các hình ảnh hay ký hiệu.Do đó các biểu trƣng thƣơng mại quốc tế ít dùng hình ảnh mang ý nghĩa sẵn có theo một nền văn hoá hay ngôn ngữ nào mà sử dụng những hình ảnh mới rồi gắn chúng với các liên tƣởng về sản phẩm. Có ý nghĩa:biểu thị đƣợc những nét đặc trƣng cho sản phẩm hay các chủ đề liên quan.Thực tế là những biểu trƣng có ý nghĩa tự thân về sản phẩm lại thƣờng không tạo nên cảm giác khác biệt.Hơn nữa,sản phẩm ngày nay thƣờng quá phức tạp khiến tên gọi hay hình ảnh có ý nghĩa thì lại khó khác biệt, dễ nhớ và đảm bảo tính tƣợng trƣng.Cho nên trong thực tế tính ý nghĩa này thƣờng đƣợc tạo ra qua các liên tƣởng về thƣơng hiệu hơn là tự thân thƣơng hiệu. 2.Nguyên tắc chung thiết kế logo 2.1.Hình dáng Một số nhà thiết kế biểu trƣng coi trọng hình dạng giản dị,dễ đọc vì biểu trƣng phức tạp thƣờng khó nhận biết. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 4
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý Có thể kết hợp ký hiệu với tên thƣơng hiệu.Khá nhiều doanh nghiệp chọn một ký hiệu đặc thù kết hợp với tên thƣơng hiệu để tạo thành biểu trƣng.Khi thƣơng hiệu đã trở nên nổi tiếng,ký hiệu có thể đứng độc lập để tạo nên sự nhận biết về thƣơng hiệu.Tuy nhiên,những tác giả nhƣ Al Ries và Laura Ries và Alycia Perry cho rằng ký hiệu thƣờng chỉ có tác dụng khi nó đi cùng tên thƣơng hiệu trong biểu trƣng.Những thƣơng hiệu mà bản thân ký hiệu có thể đứng một mình đại diện cho thƣơng hiệu nhƣ Nike hoặc Mercedes là rất hiếm và thƣờng chỉ có ở những thƣơng hiệu xuất hiện từ rất sớm,khi số lƣợng trên thị trƣờng là rất nhỏ. Cách khác để tạo ra ấn tƣợng là dùng kiểu chữ đặc thù của tên thƣơng hiệu . Đây là hình thức cách điệu tên thƣơng hiệu bằng cách sử dụng kiểu chữ đặc thù bao gồm việc sử dụng phông chữ,chữ hoa-chữ thƣờng,thay đổi độ đậm nhạt hoặc cách viết cách điệu.Khi thiết kế biểu trƣng theo cách này,doanh nghiệp có thể sử dụng thiết kế đặc thù của tên thƣơng hiệu đầy đủ hoặc viết tắt. 2.2.Đường nét Các đƣờng nét tạo nên các kiểu trang trí,biểu tƣợng,hình ảnh,phải đƣợc sử dụng,bố trí một cách khôn khéo để truyền đạt thông điệp minh bạch.Mỗi đƣờng nét sử dụng phải đƣợc bố trí hoàn hảo tạo nên mẫu vẻ hiệu quả nhất. Các đƣờng gợn sóng gợi nên chuyển động dùng mô tả các hoạt động hay sản phẩm liên quan đến hàng hải. Đƣờng lan tỏa ám chỉ tia sáng mặt trời hoặc các chức năng tích cực,các chuyển động trực tiếp.Ngoài ra chúng cũng có thể ám chỉ chuyển động nhƣ nan hoa của bánh xe liên tƣởng sự tiến nhanh của công ty. Đƣờng nét đồ họa phải đem lại một mục đích nhất định : sự đối xứng, tƣơng phản, tiêu điểm, sự xoay, phản chiếu, chuyển động. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 5
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý Có thể sáng tạo bằng tay hay dụng cụ nhƣ Compa, cọ, bút chì,với sự trau chuốt, nét đặc, nét gãy, chiều nganh, chiều dọc, chiều chéo hay tự do gợi cảm giác uốn lƣợn, tiến triển, phối cảnh hoặc nhịp điệu thông thƣờng.Sử dụng để thể hiện một vật thể hay một ngụ ý quan trọng.Đảm bảo kết nối các đƣờng nét khác nhau trong một logo một cách dung hòa. Các đƣờng nét phải đƣợc tạo ra theo một phong cách chặt chẽ để tạo nên các hình khối và họa tiết cân xứng. 2.3.Không gian Đóng vai trò rất quan trọng ảnh hƣởng đến toàn bộ mẫu thiết kế.Một logo đƣợc giới hạn về hình thức: kích thƣớc và không gian, phải bố trí cho tất cả các thành phần của mẫu vẽ nằm trong một không gian giới hạn những phải phát huy tối đa tính thẩm mỹ, ngụ ý, tính biểu trƣng cho hình ảnh công ty. Các hình tƣợng phải bố trí có không gian xung quanh chúng.Các khối hình học phải nổi bật so với không gian xung quanh. Tránh nhồi nhét, rối rắm trong mẫu thiết kế.Có những khoảng tối – âm, sáng – dƣơng nhất định trong một logo.Các hình khối, không gian đƣợc kết hợp trong một khối rõ ràng, không gây cảm giác mù mờ,đƣờng cong hay một hình thể tự do. 2.4.Màu sắc: Hài hòa:Yếu tố tƣơng phản, các màu cực mạnh (tạo tông màu mạnh), sự liên tƣởng mạnh, các màu trung gian (tao nhã), màu pha trộn dẫn đến nhẹ nhàng. Tiết giản đến tối đa tránh sử dụng quá nhiều màu, rối rắm, lấn lƣớt hình tƣợng dẫn đến khó năm bắt đƣợc thông tin từ Logo. Các công ty thƣờng đòi hỏi tối đa không quá 3 màu - một màu là tốt nhất, thuận lợi cho việc quảng cáo và in ấn.Phải tạo ra đƣợc màu sắc cố định và thành Nhóm 1 “Vua đá cúp” 6
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý một dấu hiệu nhận biết mạnh cho logo.Ngoài ra màu sắc phải có liên quan mật thiết đến nền. Ví dụ: Logo Coca Cola có đƣờng chỉ đỏ trắng hai màu, khi quảng cáo sử dụng hai màu đỏ trắng, thêm một đƣờng chỉ thì ngƣời ta nhận biết đó là sản phẩm của Cocacola. III. Hình thức thể hiện 1.Logo biểu tự: là logo viết bởi tên công ty hay thƣơng hiệu bằng một phông chữ hay kết hợp màu sắc độc đáo. 2.Logo biểu tự kết hợp biểu tượng:là logo kết hợp cả tên thƣơng hiệu lẫn hình ảnh biểu tƣợng. 3.Logo biểu tự:logo chỉ sử dụng hình ảnh biểu tƣợng không đi kèm theo tên thƣơng hiệu. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 7
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý PHẦN II: LOGO CÁC CLB BÓNG ĐÁ CHÂU ÂU I.Thương hiệu thể thao Bóng đá là môn thể thao vua cũng là môn thể thao hấp dẫn nhất hành tinh. Sở dĩ vậy bởi vì môn thể thao này đỏi hỏi sự rèn luyện thể lực, sự dẻo dai, cùng với đó là tinh thần đoàn kết của mỗi thành viên trong đội bóng. Thêm vào đó môn thể thao này không đòi hỏi nhiều dụng cụ phức tạp và luật chơi đơn giản. Bóng đá cũng là môn thể thao dành cho tất cả mọi ngƣời, không phân biệt già trẻ, gái trai, lớn bé, hay chủng tộc. Những đặc tính trên đã khiến cho hàng tỷ ngƣời trên thế giới đam mê môn thể thao này. Hàng năm lợi nhuận thu đƣợc từ bóng đá cao hơn bất kỳ một môn thể thao nào khác.Điển hình nhƣ doanh thu chỉ trong một mùa bóng 2010-2011 của đội bóng Real Madrid đạt ở mức 539,1 triệu Euro.Còn đội bóng xuất sắc nhất thế giới Barcelona về nhì với 489,3 triệu Euro.Trong các câu lạc bộ thể thao có giá trị thƣơng hiệu đắt nhất thế giới, lĩnh vực bóng đá chiếm hầu hết trong top 10.Cụ thể là: 1.New York Yankees (Bóng chày) - 340 triệu USD 2.Manchester United (Bóng đá) - 269 triệu USD 3.Real Madrid (Bóng đá) - 264 triệu USD 4.Dallas Cowboys (Bóng bầu dục) - 193 triệu USD 5.Bayern Munich (Bóng đá) - 179 triệu USD 6.Boston Red Sox (Bóng chày) - 173 triệu USD 7.Barcelona (Bóng đá) - 172 triệu USD 8.Arsenal (Bóng đá) - 158 triệu USD 9.AC Milan (Bóng đá) - 147 triệu USD 10.New England Patriots (Bóng bầu dục) - 146 triệu USD Nhóm 1 “Vua đá cúp” 8
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý Để có mức lợi nhuận và giá trị thƣơng hiệu cao nhƣ vậy,các câu lạc bộ bóng đá đã xây dựng một hệ thống nhận diện thƣơng hiệu với sự kết hợp của nhiều yếu tố mang tính chất hết sức đồng bộ và hết sức nhất quán.Nhƣ tên đội bóng,logo,màu sắc chủ đạo,website,đồng phục,bảng tên…Tất cả nhân tố này đều cố gắng tạo nên thành công rực rỡ cho các thƣơng hiệu thể thao,và tạo nên một mối liên kết khăng khít giữa đội bóng và ngƣời hâm mộ.Phải nói rằng thƣơng hiệu thể thao có sự khác biệt rõ ràng so với các thƣơng hiệu thƣơng mại khác.Nếu một ngƣời hâm mộ thể thao đôi khi anh ta yêu thƣơng hiệu của câu lạc bộ nhiều hơn cả nghề nghiệp,gia đình,hay địa vị xã hội.Một ngƣời hâm mộ có mức độ đồng nhất cao với câu lạc bộ và có thể đắm mình trong niềm vui của câu lạc bộ giống nhƣ họ vừa dành chiến thắng,họ mang phụ kiện,quần áo của đội,mang phong cách của đội,trang trí ngôi nhà với màu sắc chủ đạo của đội bóng,và dành ngày này qua ngày khác quan tâm đến đội bóng.Anh ấy cũng sẽ kiểm tra kết quả trực tuyến,tìm hiểu về ngôi sao của câu lạc bộ,và mua những sản phẩm của câu lạc bộ đó.Đó là một lợi thế có đƣợc từ thƣơng hiệu thể thao,mà không ít các thƣơng hiệu khác mơ ƣớc đƣợc nhƣ vậy. II.Hệ thống nhận diện thương hiệu Nhƣ đã nói ở trên hệ thống nhận diện thƣơng hiệu của các đội bóng luôn mang tính đồng bộ và nhất quán hết sức có thể.Đối với đội bóng,quan trọng nhất trong hệ thống nhận diện thƣơng hiệu phải kể đến: Thứ nhất: Logo Thứ hai: Áo đấu Thứ ba: Màu sắc chủ đạo Thứ tƣ: Các phụ kiện đi kèm (Khăn choàng,mũ….) Sở dĩ vậy bởi vì Logo có thể xuất hiện ở khắp mọi nơi, trên các băng rôn lớn, trên những lá cờ khổng lồ mà cũng có thể xuất hiện ở những thứ nhỏ hơn nhƣ trên chiếc ghế,mũ,hay trên một cái bút. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 9
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý Hãy xem một vài hình ảnh về logo của Manchester United. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 10
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý III.Logo các câu lạc bộ 1.Logo một số câu lạc bộ (CLB) nổi tiếng 1.1.Logo Liverpool Cổng Shankly:ở phía trên cùng của logo là hình ảnh hoa văn,họa tiết trang trí,câu khẩu hiệu “You’ll never walk alone”đƣợc thiết kế cách điệu từ hình ảnh cổng vào sân vận động Anfield. Chim Liver:đặt ở giữa tấm khiên,coi nhƣ hình ảnh trung tâm của logo,chim Liver đƣợc xem nhƣ là linh vật của đội bóng và còn là hình ảnh biểu tƣợng của thành phố cảng Liverpool xinh đẹp. Hai ngọn lửa:đƣợc đặt đối xứng hai bên tấm khiên,hình tƣợng này không có trên logo của Liverpool từ thời đầu thành lập mà chỉ đƣợc thêm vào sau thảm họa Hillsborough năm 1989 làm 96 cổ động viên thiệt mạng.Hai ngọn đuốc này thể hiện lòng tƣởng nhớ tới 96 cổ động viên xấu số đó. Năm ra đời của câu lạc bộ 1892:Đƣợc viết ở dải băng màu xanh đặt phía dƣới cùng của logo. 1.2.Logo Barcelona Dấu chữ thập đỏ:ở góc trên phía bên trái là biểu tƣợng cho Thánh Jordi (George),vị Thánh bảo hộ cho xứ Catalunya. Cờ xứ Catalunya:ở góc trên phía bên phải. Màu đặc trƣng của đội bóng:Nửa phía dƣới logo. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 11
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý 1.3.Logo Real Madrid Biểu tƣợng đầu tiên của Real Madrid là một thiết kế đơn giản. Biểu tƣợng này gồm ba ký tự nghệ thuật đƣợc kết văn hoa lại với nhau.Ba ký tự đó là MCF-viết tắt của cụm từ Madrid Club de Futbol. Biểu tƣợng có màu xanh đậm đƣợc in trên nền áo trắng.Biểu tƣợng đƣợc thay đổi lần đầu tiên vào năm 1908,các ký tự đƣợc sắp xếp hợp lý hơn và đƣợc đặt vào trong một vòng tròn.Nó đƣợc giữ nguyên cho đến năm 1920, khi Vua Alfonso VIII đặt CLB dƣới sự bảo trợ của Hoàng Gia,CLB có thêm tƣớc vị "Real",theo cách phát âm của từ "Royal"-có nghĩa là Hoàng Gia.Do đó,hình chiếc vƣơng miện của nhà vua Alfonso cũng đƣợc đƣa vào Biểu tƣợng của CLB lúc này đã có tên mới là Real Madrid Club de Futbol.Với sự tan rã của chế độ quân chủ vào năm 1931,tất cả các biểu tƣợng liên quan đến Hoàng gia đều phải loại bỏ.Và do đó hình chiếc vƣơng miện trên Biểu tƣợng của CLB cũng nhƣ danh hiệu"Real"đều bị loại bỏ trong những năm đó.Thay vào đó là một dải màu dâu chín đậm biểu trƣng cho vùng Castile.Đến năm 1941,hai năm sau cuộc nội chiến,biểu tƣợng"vƣơng miện Hoàng gia"lại đƣợc trả lại,và vẫn giữ nguyên dải màu dâu chín đó.Ngoài ra màu sắc của biểu tƣợng cũng đƣợc sửa đổi,theo đó Biểu tƣợng có đầy đủ các màu với màu chủ đạo là màu của kim loại vàng,và CLB lại đƣợc gọi với cái tên Real Madrid Club de Futbol. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 12
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý 2.Đặc điểm Logo các câu lạc bộ (CLB) bóng đá tuy nằm trong tổng thể các hình ảnh mang tính biểu tƣợng cho một tập thể cũng nhƣ các thƣơng hiệu thƣơng mại thuần túy nhƣng nó lại có một số những nét rất riêng khác về hẳn với những quy chuẩn thông thƣờng.Điều này là do đặc thù của những CLB bóng đá lớn ở Châu Âu chủ yếu là đã đƣợc khai sinh từ hàng trăm năm nay nên phong cách và truyền thống là cái mà bất cứ CLB nào cũng muốn nhấn mạnh khi nói đến thƣơng hiệu của CLB mình.Các CLB dù đã nhiều lần thay đổi,cải tiến logo nhƣng phần lớn vẫn giữ lại những nét cơ bản,đặc sắc nhất mà CLB có từ thuở sơ khai,đó là một trong những lý do căn bản khiến cho logo của những CLB bóng đá lâu đời đều là những hình ảnh rất đặc trƣng và khác xa quy chuẩn thiết kế logo ngày nay. Các đặc điểm chung ở logo của phần lớn các CLB bóng đá ở Châu Âu đó là: Có tên CLB, năm thành lập. Nhiều chi tiết và các hình ảnh biểu tƣợng. Thể hiện rõ tính địa phƣơng. Mang tính cách đặc sắc của các nền văn hóa. Rất độc đáo và hoàn toàn khách biệt. Dễ hiểu, không quá ẩn dụ. Màu sắc,hình tƣợng mạnh mẽ. Đƣờng nét đa dạng, tự do và phức tạp. Phong cách thiết kế cổ điển. Luôn mang theo một giá trị tinh thần to lớn. 2.1.Có tên, năm thành lập:Các logo thƣờng chọn cách kết hợp cả các biểu tƣợng và tên CLB lên trên logo bởi đƣơng nhiên bản thân cái tên CLB đã là một thƣơng hiệu và mang đến tình yêu cũng nhƣ những giá trị tinh thần to lớn đối với các cổ Nhóm 1 “Vua đá cúp” 13
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý động viên. Thêm nữa các CLB thƣờng cho thêm năm thành lập vào logo, việc làm này nhằm nhấn mạnh tính lâu đời của CLB mình. 2.2.Nhiều chi tiết và hình ảnh biểu tượng:Điều này là do chịu sự chi phối từ nguyên gốc logo thời sơ khai, khi mà quy chuẩn thẩm mỹ khi đánh giá một logo khác xa với hiện giờ. FC Gueugnon FC Porto Nhóm 1 “Vua đá cúp” 14
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý 2.3Thể hiện rõ nét tính địa phương:Vì mỗi CLB đều đại diện cho thành phố của mình nên bản sắc địa phƣơng rất đƣợc chú trọng trên các logo. Biểu trƣng của Hội đồng thành phố Manchester Manchester City Manchester United Nhóm 1 “Vua đá cúp” 15
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý Hình ảnh con thuyền buồm xuất hiện ở trên logo của MU ngay từ những ngày đầu mới thành lập và trở thành biểu tƣợng chính tuy nhiên về sau này khi cải tiến logo thì ngƣời ta thay thế “quỷ đỏ”cầm giáo làm biểu tƣợng chính cho logo này nhƣng vẫn giữ hình ảnh con thuyền buồm đặc trƣng cho thành phố Manchester. Điều này cũng tƣơng tự với Manchester city,dù cho nhiều thay đổi nhƣng hình ảnh thuyền buồm vẫn còn trên logo của CLB này cho đến giờ. 2.4.Có sự khác biệt giữa các nền văn hóa:Phong cách trên mỗi logo không chỉ đăc trƣng cho từng vùng, thành phố mà nó còn bị chi phối bởi yếu tố văn hóa. 2.4.1.Italy :Màu sắc không nhiều,đƣờng nét đơn giản nhƣng vẫn rất mềm mại, các hình tƣợng đƣợc cách điệu mà vẫn thể hiện đƣợc nội dung cần truyền tải.Nhƣ hình ảnh con chim ở trên logo của Lazio và con bò trên logo của Juventus đều không đƣợc vẽ quá chi tiết, nó giúp logo trở nên đơn giản và không quá rối mắt. Điều này có thể lý giải một phần phong cách của ngƣời Italy đó là lịch lãm, thời trang nhƣng không dài dòng. 2.4.2.Anh:Đặc điểm nổi bật của các logo đội bóng Anh đó là đại đa số là có rất nhiều đƣờng nét cầu kì,ngƣời Anh đặc biệt yêu thích hình ảnh con sƣ tử trong bóng Nhóm 1 “Vua đá cúp” 16
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý đá và hình ảnh con vật này theo đó mà xuất hiện trong rất nhiều các logo của các CLB bóng đá và thậm chí cả đội tuyển quốc gia. 2.4.3.Đức:Ngƣời Đức nổi tiếng ƣa thích sự đơn giản và hiệu quả, thật khó có thể tìm thấy đƣợc một logo nào của các CLB bóng đá Đức có nhiều chi tiết và phức tạp nhƣ kiểu ngƣời Anh dùng để thiết kế logo.Luôn rất ít đƣờng nét,màu sắc và cũng không có nhiều hình tƣợng. 2.5.Rất độc đáo, khác biệt và không quá khó hiểu:Đặc điểm này có đƣợc là chủ yếu là do các logo đều chú trọng thể hiện rõ nét các ý tƣởng của mình bất chấp việc đó có thể khiến cho logo của mình trở nên rắc rối, có thể hình ảnh con chim Liver biểu tƣợng của thành phố cảng cộng thêm cổng vào sân Anfield cùng hai ngọn đuốc là quá nhiều và dở tệ đối với một logo đƣợc thiết kế vào thời đại ngày nay Nhóm 1 “Vua đá cúp” 17
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý nhƣng nó lại chẳng hề là vấn đề đối với hàng triệu cổ động viên Liverpool.Logo nhiều chi tiết và ít ẩn dụ khiến cho nó trở nên dễ hiểu và gần gũi hơn bao giờ hết. 2.6.Đường nét tự do:Rất nhiều logo đƣợc thiết kế nhƣ là cách “đơn giản hóa” một bức tranh.Ngƣời thiết kế chỉ dừng lại ở việc sử dụng những hình ảnh biểu tƣợng mà không tiếp tục hình tƣợng hóa nó nên khiến cho logo trở nên phức tạp. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 18
- Logo các câu lạc bộ bóng đá Khoa kinh tế và quản lý PHẦN III: KINH NGHIỆM ĐẠT ĐƯỢC I.Những đặc điểm cốt yếu cần có của logo các câu lạc bộ bóng đá Bóng đá là môn thể thao vua,và khi đƣợc thi đấu trên sân nhà hay cạnh tranh trực tiếp trên phần sân khách,cờ,băng rôn có logo đẹp,có màu sắc đặc trƣng tung bay trên phần khán đài sẽ có một tác dụng khích lệ tinh thần to lớn dành cho các cầu thủ và cũng khơi dậy niềm tự hào nơi các cổ động viên. Ngoài ý nghĩa tinh thần đã nêu ở trên,đối với mỗi câu lạc bộ,logo còn có ý nghĩa họat động thƣơng mại khá lớn.Điển hình ví dụ nhƣ Manchester United-câu lạc bộ có số lƣợng fan khổng lồ lớn nhất thế giới-doanh thu thu đƣợc từ việc kinh doanh các sản phẩm mang logo của đội bóng nhƣ:quần áo thi đấu,móc chìa khóa,cặp sách…v…v…rất nhiều.Ở Việt Nam ta có thể nhận thấy dấu ấn rất mạnh của thƣơng hiệu MU qua việc tầng lớp thanh thiếu niên(cổ động viên của MU) sở hữu rất nhiều vật dụng gắn nhiền với đội bóng này: mũ bảo hiểm,dán logo lên trên xe là các biểu hiện rất tích cực cho việc mở rộng nhận biết thƣơng hiệu câu lạc bộ. Logo của một câu lạc bộ bóng đá có thể coi nhƣ là một hình ảnh mang tính biểu tƣợng nhất,khái quát nhất,nó sẽ đại diện cho tinh thần thi đấu của cầu thủ và hơn thế nó còn đại diện cho tình yêu của các cổ động viên.Một logo tốt sẽ là một hình ảnh đại diện tuyệt vời của câu lạc bộ,ở đâu có logo ở đó có sự hiện diện của câu lạc bộ.Chính vì đặc thù của logo các câu lạc bộ bóng đá đó là mang ý nghĩa tinh thần vô cùng to lớn,nó là biểu tƣợng tinh thần của cả một tập thể nên khi thiết kế logo của một câu lạc bộ bóng đá cần có những đặc điểm sau: Thể hiện sự gắn bó với truyền thống,niềm tự hào vùng miền,có thể thiết kế các biểu tƣợng riêng đặc trƣng đã gắn liền với vùng miền đó. Thể hiện đƣợc khái quát nội lực,khát vọng của đội bóng gắn với quốc gia đó,vùng miền đó. Nhóm 1 “Vua đá cúp” 19
ADSENSE
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
Thêm tài liệu vào bộ sưu tập có sẵn:
Báo xấu
LAVA
AANETWORK
TRỢ GIÚP
HỖ TRỢ KHÁCH HÀNG
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn