intTypePromotion=1
ADSENSE

Bài tập thực hành Hệ thống truyền động trên ô tô - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM

Chia sẻ: Solua999 Solua999 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:75

31
lượt xem
5
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bài tập thực hành Hệ thống truyền động trên ô tô nghề công nghệ kỹ thuật ô tô của trường CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM cung cấp các bài thực hành như: Bố trí chung trên ô tô; Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô; Bảo dưỡng sửa chữa hộp số thường;...Mời các bạn cùng tham khảo!

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tập thực hành Hệ thống truyền động trên ô tô - CĐ Kinh tế Kỹ thuật TP.HCM

  1. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  BÀI TẬP THỰC HÀNH MÔ ĐUN: HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG TRÊN Ô TÔ NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG (Ban hành kèm theo Quyết định số: /QĐ-CĐKTKT ngày tháng năm 20 của Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh) Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
  2. ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH TRƯỜNG CAO ĐẲNG KINH TẾ KỸ THUẬT THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH  GIÁO TRÌNH MÔ ĐUN: HỆ THỐNG TRUYỀN ĐỘNG TRÊN Ô TÔ NGÀNH: CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ TRÌNH ĐỘ: CAO ĐẲNG THÔNG TIN CHỦ NHIỆM ĐỀ TÀI Họ tên : Trần Hồng Tính Học vị : Kỹ sư Đơn vị : Khoa Công nghệ ô tô Email : tranhongtinh@hotec.edu.vn TRƯỞNG KHOA TỔ TRƯỞNG CHỦ NHIỆM BỘ MÔN ĐỀ TÀI HIỆU TRƯỞNG DUYỆT Thành phố Hồ Chí Minh, năm 2020
  3. TUYÊN BỐ BẢN QUYỀN Tài liệu này thuộc loại sách giáo trình nên các nguồn thông tin có thể được phép dùng nguyên bản hoặc trích dùng cho các mục đích về đào tạo và tham khảo. Mọi mục đích khác mang tính lệch lạc hoặc sử dụng với mục đích kinh doanh thiếu lành mạnh sẽ bị nghiêm cấm. BẢNG TỔNG HỢP DANH MỤC VẬT TƯ, DỤNG CỤ THỰC HÀNH Đơn vị STT Tên vật tư, dụng cụ Mã hiệu Số lượng tính Tủ đựng dụng cụ 370PCS Toptul GT- 04 1 Toptul Cái 23403 GX-13603 2 Bộ cảo bánh rang đa năng JTC 1035 JTC Bộ 04 3 Bộ cảo giựt bạc đạn trong JTC 1843 JTC Bộ 04 4 Súng vặn ốc đầu ngang Kawasaki KPT- Kawasaki Cái 02 1170 5 Bình rút dầu phanh Toptul Cái 04 6 Kích nâng hộp số ty ben 2 tầng Torin Cái 02 7 Kích cá sấu loại 1 tấn JTC Cái 02 8 Kích cá loại 3 tấn JTC Cái 02 9 Chân kê (Mễ kê) 500kg JTC Cái 04 10 Chân kê (Mễ kê) 3000 kg JTC Cái 04 11 Cần siết lực Kingtony Kingtony Cây 02 12 Bộ chỉnh tâm côn ly hợp JTC Bộ 04 13 Bộ đồng hồ so Mitutoyo Bộ 04 14 Thước kẹp Mitutoyo Cây 04 15 Pan me đo ngoài (0 -25) mm Mitutoyo Cây 04 16 Pan me đo ngoài (25 -50) mm Mitutoyo Cây 04 17 Pan me đo ngoài (50 -75) mm Mitutoyo Cây 04 18 Pan me đo trong Mitutoyo Cây 04 19 Bàn thợ (1500x800x800) mm Cái 04 20 Ê tô Cái 04 21 Ép thủy lực 10 tấn Cái 01 22 Khối V từ Mitutoyo Cặp 02 Mô hình hệ thống truyền lực trên ô tô loại 01 23 Mô hình cầu sau chủ động 24 Kẹp khóa ống dầu 25 Nhớt hộp số thường 4L Total Bình 04 26 Nhớt hộp số tự động ATF 4L Total Bình 04 27 Nhớt vi sai 90W140 4L Total Bình 04 28 Giẻ lau Kg 12 29 Khay đựng dụng cụ (1000x700x200) mm Cái 04 30 Xả bông rửa tay Kg 02 31 Dầu thắng DOT 4 Bình 04 32 RP7 Chai 04 33 Khóa kẹp ống dầu Cái 04
  4. Bài 1: Bố trí chung trên ô tô NỘI DUNG BÀI TẬP THỰC HÀNH Bài 1: Bố trí chung trên ô tô Bài thực hành số 1: Quan sát kết cấu chung của các loại ô tô 1 Mục tiêu (ghi rõ mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện bài thực hành)  Về kiến thức - Mô tả được cách bố trí hệ thống truyền lực trên ôtô.  Về kỹ năng - Nhận dạng được những dòng xe đang lưu hành; - Nhận dạng các loại nhớt dùng trong hệ thống truyền động trên ô tô.  Về thái độ - Ý thức tầm quan trọng của việc xác định các cụm chi tiết trên ô tô trong quá trình sửa chữa; - Ý thức lưu trữ chất thải của các chất dùng trong hệ thống truyền động trên ô tô; - Đảm bảo an toàn cho người và thiết bị trong quá trình thực hiện 2 Chuẩn bị (ghi rõ các nội dung cần chuẩn bị phục vụ nội dung thực hành để đạt được mục tiêu đặt ra)  Về kiến thức - Phân tích sự khác nhau của các loại ô tô; - Giải thích được các thông số về kích thước, trọng lượng và thông số kỹ thuật của một xe ô tô cụ thể. - So sánh sự khác nhau về bố trí và bố trí của hệ thống truyền lực đối với ô tô động cơ đặt trước cầu trước chủ động, động cơ đặt trước cầu sau chủ động.  Về vật tư - Nhận dạng các loại nhớt bôi trơn dùng cho hệ thống truyền động Mã Đơn vị Số STT Tên vật tư hiệu tính lượng 1 Nhớt hộp số thường 4L Total Bình 04 2 Nhớt hộp số tự động ATF 4L Total Bình 04 3 Nhớt vi sai 90W140 4L Total Bình 04 4 Giẻ lau Kg 12 5 Xả bông rửa tay Kg 02 6 Mỡ bò Hủ 02  Về thiết bị, dụng cụ - Nhận dạng các dụng cụ sử dụng trong sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống truyền động trên ô tô. Đơn vị Số STT Tên thiết bị, dụng cụ Mã hiệu tính lượng Tủ đựng dụng cụ 370PCS Toptul GT- 04 1 Toptul Cái 23403 GX-13603 2 Bộ cảo bánh rang đa năng JTC 1035 JTC Bộ 04 KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 1
  5. Bài 1: Bố trí chung trên ô tô 3 Bộ cảo giựt bạc đạn trong JTC 1843 JTC Bộ 04 Súng vặn ốc đầu ngang Kawasaki 4 Kawasaki Cái 02 KPT-1170 5 Bình rút dầu phanh Toptul Cái 04 6 Kích nâng hộp số ty ben 2 tầng Torin Cái 02 7 Kích cá sấu loại 1 tấn JTC Cái 02 8 Kích cá loại 3 tấn JTC Cái 02 9 Chân kê (Mễ kê) 500kg JTC Cái 04 10 Chân kê (Mễ kê) 3000 kg JTC Cái 04 11 Cần siết lực Kingtony Kingtony Cây 02 12 Bộ chỉnh tâm côn ly hợp JTC Bộ 04 13 Bộ đồng hồ so Mitutoyo Bộ 04 14 Thước kẹp Mitutoyo Cây 04 15 Pan me đo ngoài (0 -25) mm Mitutoyo Cây 04 16 Pan me đo ngoài (25 -50) mm Mitutoyo Cây 04 17 Pan me đo ngoài (50 -75) mm Mitutoyo Cây 04 18 Pan me đo trong Mitutoyo Cây 04 19 Bàn thợ (1500x800x800) mm Cái 04 20 Ê tô Cái 04 21 Ép thủy lực 10 tấn Cái 01 22 Khối V từ Mitutoyo Cặp 02 3 Nội dung thực hành 3.1. Nội dung 1: Xác định các loại dung dịch dùng trong hệ thống truyền động trên ô tô Bước 1: Quan sát các dung dịch dùng trong hệ thống truyền động trên ô tô Bước 2: Thực hiện hoàn tất bảng thông tin bên dưới: STT Loại dung dịch Chi tiết sử dụng Đặc điểm Ghi chú 1 DOT 3,4 ………………… ………………….. 2 ………………….. Hộp số thường ………………… Tên tiếng anh 3 ATF Fluid ………………….. ………………… Tên tiếng anh 4 90W140 ………………….. ……………………. Tên tiếng anh 5 Mỡ bò …………………… ……………………. So sánh nhớt hộp số thường và nhớt ATF Nhớt hộp số thường Nhớt ATF Độ đặc Màu sắc Mùi 3.2. Nội dung 2: Quan sát kết cấu ô tô KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 2
  6. Bài 1: Bố trí chung trên ô tô Bước 1: Quan sát hệ thống truyền lực Bước 2: Điền thông tin vào phiếu thực hành PHIẾU THỰC HÀNH QUAN SÁT KẾT CẤU TRÊN Ô TÔ a. Tên hãng xe: ................................................................................................ b. Tên dòng xe: ............................................................................................... c. Kiểu dẫn động: ........................................................................................... d. Loại hộp số: ................................................................................................. e. Loại ly hợp: ................................................................................................ f. Trục cardan: ................................................................................................ g. Số khớp của trục cardan: ............................................................................. h. Loại vi sai: ................................................................................................... i. Loại nhớt dùng cho vi sai: ........................................................................... 4 Một số lỗi thường gặp và hướng khắc phục Nội dung Khắc phục 1. Nhận dạng sai dung dịch dùng - Luyện tập nhận dạng loại dung dịch dùng trên hệ thống truyền động cho hệ thống truyền động trên ô tô dựa vào: độ đặc, màu sắc, mùi 2. Xác định sai loại hộp số - Luyện tập nhận dạng hộp số 3. Xác định sai loại ly hợp - Luyện tập nhận dạng ly hợp 4. Nhận dạng sai loại dung dịch - Luyện tập nhận dạng và phân biệt loại kết dùng cho visai cấu trên ô tô KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 3
  7. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô Bài thực hành số 2: Tháo, lắp, kiểm tra, điều chỉnh và sửa chữa ly hợp ma sát 1. Mục tiêu (ghi rõ mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện bài thực hành)  Về kiến thức - Phát biểu yêu cầu, công dụng và phân loại bộ ly hợp trên ô tô. - Giải thích được cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ly hợp trên ô tô.  Về kỹ năng - Kiểm tra được những sai hỏng và có biện pháp sửa chữa thích hợp đối với hệ thống ly hợp trên ô tô. - Sử dụng đúng các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn. - Thực hiện đúng qui trình tháo lắp, nhận dạng, kiểm tra, điều chỉnh, bảo dưỡng và sửa chữa hoàn chỉnh các loại hệ thống treo khác nhau đúng yêu cầu kỹ thuật. - Ứng dụng kiến thức vào thực tế làm việc tại các công ty, xí nghiệp ô tô.  Về thái độ - Rèn luyện ý thức chấp hành nội quy nơi làm việc, an toàn lao động khi làm việc. - Hình thành kỹ năng tự học và làm việc nhóm. 1. Chuẩn bị (ghi rõ các nội dung cần chuẩn bị phục vụ nội dung thực hành để đạt được mục tiêu đặt ra) 1. Về kiến thức - Phát biểu yêu cầu, công dụng và phân loại bộ ly hợp trên ô tô. - Giải thích được cấu tạo và nguyên lý hoạt động hệ thống ly hợp trên ô tô. 2. Về vật tư - Nhận dạng các loại nhớt bôi trơn dùng cho hệ thống truyền động Mã Đơn vị Số STT Tên vật tư hiệu tính lượng 1 Dầu thắng DOT 3,4 Bình 04 2 Giẻ sạch Kg 01 3 RP7 Chai 04 4 Xà bông rửa tay Kg 0.2 3. Về thiết bị, dụng cụ - Nhận dạng các dụng cụ sử dụng trong sửa chữa, bảo dưỡng hệ thống truyền động trên ô tô. Đơn vị Số STT Tên dụng cụ, thiết bị Mã hiệu tính lượng 1 Bình rút dầu phanh Toptul Cái 04 2 Súng xì gió Top Cái 04 Tủ dụng 370PCS Toptul GT-23403 04 3 Toptul Cái GX-13603 KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 4
  8. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô 4 Thước kẹp Mitutoyo Cái 04 5 Thước thẳng Mitutoyo Cái 04 6 Kẹp khóa ống dầu Cái 04 Mô hình hệ thống truyền động trên ô 04 7 Mô hình tô 8 Xi lanh chính ly hợp Cái 04 9 Xi lanh cắt ly hợp Cái 04 2. Nội dung thực hành a. Nội dung 1: Bảo dưỡng cơ cấu dẫn động ly hợp Bước Nội dung Yêu cầu Tiêu chuẩn Ghi chú 1 Kiểm tra sự rò rỉ của Quan sát bằng Rò rỉ của hệ dung dịch mắt thống 2 Kiểm tra mức dầu ly hợp Quan sát bằng Mức dầu nằm mắt trong tiêu chuẩn 3 Kiểm tra chiều cao bàn Sử dụng thước Chiều cao bàn đạp ly hợp thẳng, thước đạp ly hợp; kẹp để xác định Hành trình tự chiều cao của do của bàn đạp bàn đạp ly hợp ly hợp 4 Điều chỉnh chiều cao bàn Sử dụng dụng Điều chỉnh đạp ly hợp cụ tháo lắp và chiều cao của đo kiểm tiến bàn đạp ly hợp hành điều đúng kỹ thuật chỉnh 5 Kiểm tra lại chiều cao Dùng thước Chiều cao nằm bàn cao đạp ly hợp thẳng kiểm tra trong tiêu lại chiều cao chuẩn bàn đạp ly hợp b. Nội dung 2: Tháo, lắp, kiểm tra, điều chỉnh và sửa chữa ly hợp ma sát - Trong quá trình sử dụng lâu ngày những hư hỏng xảy ra trong bộ ly hợp dẫn đến hoạt động của xe cũng không còn ổn định. Những hư hỏng của bộ ly hợp sau thời gian sử dụng như: bố ly hợp mòn, vênh mâm ép… 3.2.1 Bảng danh mục thiết bị, vật tư. KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 5
  9. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô Đơn Số STT Tên dụng cụ, thiết bị, vật tư Hình ảnh vị lượng tính 04 1 Súng xì gió Top Cái 04 Tủ dụng 370PCS Toptul GT- 2 Cái 23403 GX-13603 3 Thước kẹp Mitutoyo Cái 04 4 Thước thẳng Mitutoyo Cái 04 02 Kích nâng hộp số ty ben 2 tầng 5 Cái Torin 02 Súng vặn ốc đầu ngang 6 Cái Kawasaki KPT-1170 04 7 Mâm đựng dụng cụ Cái 1 8 Giẻ sạch kg 4 9 Chai RP7 chai 2 10 Cầu nâng Cái Ô tô dẫn động cầu sau (chen ô 2 11 Chiếc tô) KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 6
  10. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô 12 Đồng hồ so 13 Bàn thợ Cái 04 14 Bút xóa Cây 04 15 Dầu thắng DOT 4 Bình 04 16 Cần siết lực Cây 02 3.2.2 Các hư hỏng thường gặp đối với ly hợp STT Triệu chứng Nguyên nhân Phương pháp sửa chữa 1 Sự rung, tiếng - Chân máy rung - Kiểm tra, siết lại kêu của ly hợp - Đĩa ma sát bị đảo - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị dính dầu - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị mòn quá mức - Thay mới - Lò xo ly hợp bị hỏng - Kiểm tra, thay mới - Đĩa ma sát bị chai bóng - Kiểm tra, thay mới - Lò xo màng (lò xo cắt ly - Kiểm tra, thay mới hợp) bị vênh 2 Hẫng bàn đạp ly - Có không khí trong đường - Kiểm tra, loại bỏ không hợp ống khí trong đượng ống - Xi lanh chính ly hợp bị hỏng - Kiểm tra, thay thế - Cao su hồi vị bị hỏng - Kiểm tra, thay thế 3 Có tiếng ồn ly - Bạc đạn cắt ly hợp bị mòn, - Kiểm tra, vệ sinh hoặc hợp hỏng, hoặc bẩn thay mới KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 7
  11. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô - Lò xo cắt ly hợp bị hỏng - Kiểm tra, thay mới 4 Trượt ly hợp - Bàn đạp ly hợp - Kiểm tra hành trình tự do, điều chỉnh khi cần - Đĩa ma sát dính dầu - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát mòn quá mức - Kiểm tra, thay thế - Lò xo màng (lò xo cắt ly - Kiểm tra, thay thế hợp) bị hỏng - Đĩa ép bị vênh - Kiểm tra, thay thế - Bánh đà bị vênh - Kiểm tra, thay thế 5 Ly hợp không - Bàn đạp ly hợp - Kiểm tra, điều chỉnh cắt - Có không khí trong đường - Kiểm tra, loại bỏ không ống khí trong đường ống - Xi lanh chính ly hợp bị hỏng - Kiểm tra, thay thế - Xi lanh cắt ly hợp bị hỏng - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị đảo - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị vỡ - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị cháy - Kiểm tra, thay thế - Đĩa ma sát bị dính dầu - Kiểm tra, vệ sinh - Đĩa ma sát bị dính mỡ bôi - Kiểm tra, vệ sinh trơn TH1: Trường hợp tháo ly hợp ma sát loại động cơ dẫn động cầu sau chủ động loại xe ô tô du lịch. PHẦN 1: THÁO BỘ LY HỢP TỪ TRÊN XE XUỐNG Bước Nội dung Yêu cầu Ghi chú 1 Chuẩn bị dụng cụ tháo lắp, vật Chuẩn bị đầy đủ tư, thiết bị dụng cụ thực hiện nội dung 2 Kê cầu nâng (tùy thuộc vào Kê đúng vị trí, đúng từng loại xe có vị trí kê cầu cụ yêu cầu kỹ thuật thể) 3 Kiểm tra vị trí tay số, phanh Xác định chính xác tay và vị trí khóa điện vị trí tay số trung gian, và khóa điện OFF 4 Kích cầu nâng và kiểm tra lại Kích nâng cầu đúng vị trí của cầu nâng kỹ thuật 5 Mở nắp ca pô Mở nắp ca pô đúng KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 8
  12. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô yêu cầu kỹ thuật 6 Tháo cọc âm ắc quy Tháo cọc ắc quy đúng kỹ thuật 7 Nâng cầu và khóa cầu nâng Điều khiển nâng cầu đúng kỹ thuật 8 Tháo xi lanh cắt ly hợp Sử dụng đúng dụng cụ, tháo đúng kỹ thuật 9 Tháo cáp + ắc quy tại máy Sử dụng đúng dụng khởi động cụ, trang thiết bị thực hiện thao tác đúng kỹ thuật. 10 Đánh dấu bút xóa trên trục các Sử dụng bút xóa đăng và mặt bích của trục cardan ở 2 đầu 11 Nới lỏng đều bu lông trên mặt Sử dụng cụ tháo lắp bích của trục các đăng đúng kỹ thuật 12 Tháo trục các đăng ra khỏi xe Sử dụng dụng cụ tháo lắp, tháo đúng kỹ thuật 13 Tháo cáp hộp số Tháo đúng yêu cầu Làm dấu để thuận kỹ thuật. tiện khi lắp lại Tháo giắc cảm biến đúng kỹ thuật nếu có 14 Kê con đội hộp số vào phía Sử dụng con đội dưới hộp số đúng kỹ thuật. Kê đúng vị trí 15 Tháo cao su chân hộp số Sử dụng dụng cụ tháo lắp, tháo đúng kỹ thuật 16 Nới lỏng bu lông nối giữa hộp Sử dụng dụng cụ số và thân máy tháo, lắp đúng kỹ thuật 17 Tháo hộp số ra khỏi thân máy. Sử dụng dụng cụ Không lắc mạnh tháo lắp đúng kỹ thuật 18 Lấy con đội hộp số và hộp số Lấy con đội và hộp số ra khỏi xe 19 Đánh dấu vị trí giữa vỏ bộ ly Sử dụng bút đánh KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 9
  13. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô hợp và bánh đà dấu 20 Tháo bộ ly hợp ra khỏi bánh Sử dụng dụng cụ Lưu ý nới lỏng đều đà tháo lắp, tháo đúng các bu lông ra khỏi kỹ thuật. ly hợp PHẦN 2: KIỂM TRA CÁC CHI TIẾT CỦA BỘ LY HỢP Sử dụng các dụng cụ, trang thiết bị sau để tiến hành kiểm tra Đơn Số STT Tên dụng cụ, thiết bị, vật tư Hình ảnh vị lượng tính 1 Thước kẹp Mitutoyo Cái 04 04 2 Đồng hồ so Cái 2.1 Kiểm tra đĩa ma sát của ly hợp Bước 1: Quan sát bề mặt của đĩa ma sát ly hợp STT Quan sát bề mặt Hình ảnh Tiêu chuẩn - Tình trạng mòn của bề mặt - Vết mòn đều - Tình trạng dính dầu trên bề mặt - Bề mặt không dính dầu - Tình trạng chai 1 và cháy bề mặt - Bề mặt đĩa ma sát - Lò xo xoắn đĩa không bị cháy ma sát - Không gãy, bể - Bề mặt đĩa ma sát - Không bể Bước 2: Chiều dày của đĩa ma sát Kiểm tra chiều dày Tiêu chuẩn STT Hình ảnh của đĩa ma sát KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 10
  14. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô - Chiều dày nằm trong khoảng tiêu chuẩn. - Tùy theo từng dòng xe mà độ - Chiều mòn của đĩa ma sát khác 1 dày của nhau. Nếu độ mòn vượt quá đĩa giá trị tiêu chuẩn thì thay mới đĩa ma sát - Ví dụ: giá trị độ mòn còn lại nhỏ nhất là 0.3mm Bước 3: Kiểm tra độ đảo của đĩa ma sát Kiểm tra độ STT đảo của đĩa Tiêu chuẩn Hình ảnh ma sát - Độ đảo của đĩa ma sát phải nằm trong tiêu chuẩn. Nếu Độ đảo của 1 vượt quá giá trị cho phép sẽ Chèn hình đĩa ma sát gây ra tình trạng rung lắc, ăn khớp không tốt. 2.2 Kiểm tra lò xo ép ly hợp Lò xo cắt ly STT Hình ảnh hợp Tiêu chuẩn Kiểm tra - Chiều dày và độ rộng của các chiều dày và lá lò xo 1 độ rộng của Chèn hình lò xo cắt ly hợp 2.3 Kiểm tra bạc đạn cắt ly hợp Bạc đàn cắt STT Hình ảnh ly hợp Tiêu chuẩn - Bạc đạn không bị rơ Kiểm tra độ đảo, rơ của 1 bạc đạn cắt ly hợp 2.4 Kiểm tra độ đảo của bánh đà STT Bánh đà Hình ảnh Tiêu chuẩn KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 11
  15. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô - Độ đảo nằm trong giới hạn cho phép. Nếu độ đảo lớn Kiểm tra độ hơn phạm vi cho phép thay 1 đảo của bánh mới bánh đà. đà PHẦN 3: LẮP BỘ LY HỢP Các bước lắp bộ ly hợp ngược lại các bước của quá trình lắp. Lưu ý lúc này xe đang ở trên cầu nâng Bước Nội dung thực Yêu cầu Ghi chú hiện 1 Lắp đĩa ma sát Sử dụng dụng cụ tháo lắp đúng kỹ thuật vào vỏ bộ ly hợp 2 Lắp vỏ bộ ly Sử dụng dụng cụ tháo lắp Lắp đúng dấu hợp lên bánh đà đã đánh dấu Gá đều bu lông 3 Canh đĩa ma sát Sử dụng dụng cụ chuyên dùng canh đĩa Thực hiện ly hợp ma sát thao tá đúng kỹ thuật 4 Sử dụng dụng cụ tháo lắp, gá đều các bu Siết các bu lông lông 5 Lắp hộp số vào Sử dụng con đội và dụng cụ tháo lắp thân máy KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 12
  16. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô 6 Lắp cao su chân Sử dụng dụng cụ tháo lắp, lắp đúng kỹ Lắp đúng vị hộp số thuật trí, dùng cần siết lực để siết chặt các bu lông của cao su chân máy 7 Chuyển đội ra Kéo đội ra khỏi khu gầm xe ngoài 8 Lắp trục cardan Sử dụng cụ tháo lắp, lắp đúng kỹ thuật Lắp đúng dấu 9 Lắp máy khởi Sử dụng cụ tháo lắp, lắp đúng kỹ thuật Lắp đều, đúng động kỹ thuật 10 Lắp xi lanh cắt ly Sử dụng cụ tháo lắp, lắp đúng kỹ thuật hợp 11 Kiểm tra dưới Kiểm tra dưới gầm cầu, đảm bảo không gầm xe và hạ cầu còn vật cản dưới cầu nâng nâng 12 Mở nắp ca pô Mở đúng kỹ thuật 13 Lắp cọc âm ắc Sử dụng cụ tháo lắp, lắp đúng kỹ thuật quy 14 Hạ cầu nâng và Hạ đúng kỹ thuật xếp cầu nâng lại 15 Kiểm tra lại hoạt Kiểm tra hoạt động của ly hợp đúng kỹ động của ly hợp thuật sau khi tiến hành sửa chữa 16 Sắp xếp dụng cụ Sắp xếp đúng vị trí PHẦN 4: CÁC BƯỚC ĐIỀU CHỈNH HÀNH TRÌNH BÀN ĐẠP LY HỢP - Sử dụng, bộ dụng cụ tháo, lắp, thước thẳng để kiểm tra chiều cao của bàn đạp ly hợp. - Hành trình của bàn đạp ly hợp không đúng ảnh hưởng đến hoạt động của ô tô như gây ra hiện tượng trượt ly hợp, ly hợp không cắt…. 4.1 Điều chỉnh chiều cao bàn đạp ly hợp KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 13
  17. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô Bước Nội dung thực Yêu cầu Ghi chú hiện 1 Kiểm tra chiều Thực hiện đúng cao bàn đạp ly kỹ thuật hợp 2 So sánh thông số Tra thông số kỹ thuật từ tài liệu sửa với giá trị tiêu chữa của hãng chuẩn 3 Tiến hành điều Sử dụng dụng cụ tháo lắp, thước để Chỉnh đúng chỉnh tiến hành điều chỉnh. thông số nhà sản xuất 4.2 Điều chỉnh hành trình tự do của bàn đạp ly hợp - Hành trình tự do của bàn đạp ly hợp là khỏng chạy tự do từ khi đạp bàn đạp đến khi có lực phản hồi tác dụng lên chân. - Hành trình của bàn đạp ly hợp bằng hành trình tự do + hành trình hữu dụng - Nếu hành trình tự do của bàn đạp ly hợp không đúng gây ra hoạt động của ly hợp không đúng. - Hành trình tự do của bàn đạp quá lớn dẫn đến hành trình hữu dụng nhỏ đi dẫn đến không cắt hết sự truyền lực từ động cơ xuống hộp số. - Hành trình tự do của bàn đạp ly hợp quá bé dẫn đến ly hợp luôn trong tình trạng cắt và gây ra cháy bố ly hợp, trượt ly hợp…. Bước Nội dung thực hiện Yêu cầu Ghi chú 1 Kiểm tra khoảng Sử dụng dụng cụ đo, kiểm tra hành chạy tự do của bàn trình tự do của ly hợp đạp ly hợp 2 Tra thông số tiêu Tra thông số trong tài liệu sửa chữa chuẩn trong tài liệu của hãng kỹ thuật 3 Tiến hành điều Sử dụng dụng cụ tháo lắp, dụng cụ chỉnh hành trình tự đo, tiến hành điều chỉnh hành trình do của bàn đạp ly tự do của bàn đạp ly hợp hợp. KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 14
  18. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô Bài thực hành số 3: Tháo lắp kiểm tra và sửa chữa cơ cấu điều khiển ly hợp bằng thủy lực. 1. Mục tiêu (ghi rõ mục tiêu cần đạt được sau khi thực hiện bài thực hành)  Về kiến thức - Giải thích được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu điều khiển bằng thủy lực.  Về kỹ năng - Kiểm tra được những sai hỏng và có biện pháp sửa chữa thích hợp đối với hệ thống ly hợp trên ô tô. - Sử dụng đúng các dụng cụ kiểm tra, bảo dưỡng và sửa chữa đảm bảo chính xác và an toàn. - Thực hiện đúng qui trình tháo lắp, nhận dạng, kiểm tra, điều chỉnh, bảo dưỡng và sửa chữa hoàn chỉnh các loại hệ thống treo khác nhau đúng yêu cầu kỹ thuật. - Ứng dụng kiến thức vào thực tế làm việc trên các dòng xe sử dụng ly hợp điều khiển thủy lực.  Về thái độ - Rèn luyện ý thức chấp hành nội quy nơi làm việc, an toàn lao động khi làm việc. - Hình thành kỹ năng tự học và làm việc nhóm. 2. Chuẩn bị (ghi rõ các nội dung cần chuẩn bị phục vụ nội dung thực hành để đạt được mục tiêu đặt ra) a. Về kiến thức - Giải thích được cấu tạo và nguyên lý hoạt động của cơ cấu điều khiển bằng thủy lực. b. Về vật tư - Nhận dạng các loại nhớt bôi trơn dùng cho cơ cấu điều khiển ly bằng thủy lực Mã Đơn vị Số STT Tên vật tư hiệu tính lượng 1 Dầu thắng DOT 3,4 Bình 04 2 Giẻ sạch Kg 01 3 RP7 Chai 04 4 Xà bông rửa tay Kg 0.2 3. Về thiết bị, dụng cụ - Nhận dạng các dụng cụ sử dụng trong tháo, kiểm tra, lắp các chi tiết của cơ cấu dẫn động ly hợp loại điều khiển thủy lực. Đơn vị Số STT Tên dụng cụ, thiết bị Mã hiệu tính lượng 1 Bình rút dầu phanh Toptul Cái 04 2 Súng xì gió Top Cái 04 Tủ dụng 370PCS Toptul GT-23403 04 3 Toptul Cái GX-13603 4 Kẹp khóa ống dầu Cái 04 Mô hình hệ thống truyền động trên ô 04 5 Mô hình tô 6 Xi lanh chính ly hợp Cái 04 KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 15
  19. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô 7 Xi lanh cắt ly hợp Cái 04 3. Nội dung thực hành 2.1 Vật tư dụng cụ, thiết bị Đơn Số STT Tên dụng cụ, thiết bị, vật tư Hình ảnh vị lượng tính 04 1 Súng xì gió Top Cái 04 Tủ dụng 370PCS Toptul GT- 2 Cái 23403 GX-13603 04 3 Mâm đựng dụng cụ Cái 1 4 Giẻ sạch kg 4 5 Chai RP7 chai 6 Bàn thợ Cái 04 7 Dầu thắng DOT 4 Bình 04 8 Cần siết lực Cây 02 9 Ô tô Chiếc 02 KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 16
  20. Bài 2: Bảo dưỡng sửa chữa ly hợp trên ô tô 10 Bình rút dầu phanh Cái 02 11 Kẹp ống dầu phanh Cái 04 12 Tấm phủ dè a. Nội dung 1: Tháo, kiểm tra, lắp xi lanh chính ly hợp Giả sử trường hợp hư hỏng xảy ra đối với xi lanh chính của ly hợp với triệu chứng là đạp ly hợp nhưng ly hợp hoạt động không hiệu quả (khó vào số) và hư hỏng đã được xác định là xi lanh chính. Trường hợp tháo từ trên xe xuống. Bước Nội dung thực hiện Yêu cầu Ghi chú 1 Mở nắp ca pô Mở đúng kỹ thuật 2 Rút dầu ly hợp trong bình Rút đúng kỹ thuật chứa dầu ly hợp 3 Tháo đường ống dầu ly Sử dụng dụng cụ tháo lắp Khóa ống dầu hợp tại bình dầu đúng kỹ thuật 4 Tháo xi lanh chính ly hợp Sử dụng dụng cụ tháo lắp Sắp xếp chi tiết ra khỏi khoang động cơ đúng kỹ thuật tháo vào khây theo trình tự 5 Tiến hành tháo xi lanh Sử dụng dụng cụ tháo lắp Sắp xếp chi tiết chính ly hợp đúng kỹ thuật tháo vào khây theo trình tự 6 Vệ sinh xi lanh chính ly Sử dụng dụng cụ vệ sinh, thực hợp hiện vệ sinh đúng kỹ thuật 7 Thay thế cuppen xi lanh Sử dụng dụng cụ tháo lắp Sắp xếp chi tiết chính cắt ly hợp đúng kỹ thuật tháo vào khây theo trình tự KHOA CÔNG NGHỆ Ô TÔ 17
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2