Bài tham luận phương pháp học tập
lượt xem 15
download
Để thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống thì cần xác định một phương pháp học hiệu quả và nỗ lực hết mình. Học tập là nhằm bổ sung kiến thức và cũng chính là trang bị cho mình 1 nghề nghiệp nhất định để phục vụ cho bản thân, gia đình và xã hội. Vì vậy xác định được phương pháp học tập cho bản thân là một vấn đề hết sức quan trọng.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Bài tham luận phương pháp học tập
- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÂY ĐÔ phúc Độc lập – Tự do – Hạnh THAM LUẬN PHƯƠNG PHÁP HỌC TẬP Kính thưa quý đại biểu. Kính thưa quý thầy cô cùng các bạn HSSV thân mến! Hôm nay tôi vinh dự thay mặt các bạn Khoa QTKD phát bi ểu bài tham luận về phương pháp học tập tại Hội nghị HSSV học tốt năm 2012- 2013. lời đầu tiên cho phép tôi gửi đến quý đại biểu, quý thầy cô, cùng các b ạn HSSV l ời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Các bạn HSSV thân mến! Học tập không ph ải là v ấn đ ề m ới m ẻ đ ối v ới chúng ta. Tuy nhiên, hầu hết các HSSV trên thế giới về cơ bản đều có một bộ não và hệ thần kinh giống nhau, chứa đựng những kh ả năng tư duy ti ềm ẩn. Vậy tại sao, trong khi một số bạn có thể học và trả lời các câu h ỏi hóc búa m ột cách đơn giản, thì những bạn khác đọc đi đọc lại một trang sách nhiều mà vẫn không hiểu hoặc không nhớ nổi những gì mình vừa đọc? Lý do nh ững b ạn ti ếp thu nhanh do họ có những phương pháp học thích hợp, đã tận dụng được kh ả năng tư duy, trong khi những bạn khác lại không làm được điều này. Đã bao lần bạn xác định mục tiêu mà không bao giờ bắt tay vào hành động để đạt mục tiêu đó? Hoặc đã bao lần bạn hành động nhưng lại bỏ dở chỉ sau vài ngày đầu. Bạn có thể xác định những mục tiêu tuy ệt vời nh ất và có nh ững phương pháp học hiệu quả, nhưng nếu bạn không hành động bạn đã thất bại. Con đường đi đến thành công không thể không có chông gai. N ếu bạn th ất b ại, xin đừng nhụt chí! Có ước mơ, có quyết tâm, bạn sẽ nắm bắt được nh ững cơ hội mới trong học tập cũng như trong cuộc sống. Điều quan trọng là bạn hãy luôn cố gắng nỗ lực hết mình, để chúng ta không cảm thấy nuối tiếc khi ch ưa
- một lần dám thử sức với chính mình! “Nếu người khác thành công, bạn cũng sẽ thành công, vấn đề chỉ là ở phương pháp và sự nỗ lực của chính bản thân mình” Để thành công trong công việc cũng như trong cuộc sống thì c ần xác đ ịnh một phương pháp học hiệu quả và phải có được sự nỗ lực hết mình. Nhận thức được điều này tôi đã xác định học tập là nhằm bổ sung kiến thức và cũng chính là trang bị cho mình 1 nghề nghiệp nhất định để phục vụ cho b ản thân, gia đình & XH. Vì vậy xác định được phương pháp học tập cho b ản thân là m ột v ấn đ ề hết sức quan trọng đối với tôi, nó quyết định trực ti ếp đ ến k ết qu ả h ọc t ập c ủa bản thân tôi. Cho nên ngay từ đầu năm nhất tôi đã tự đề ra các ph ương pháp h ọc như sau: 1. Xác định rõ ràng, cụ thể mục tiêu cho bản thân là SV giỏi, vì m ục tiêu là động lực thúc đẩy chúng ta đến thành công nhanh hơn. Ngoài mục tiêu tôi còn kết hợp giữa lòng đam mê và nghị lực của bản thân. Đo đó tôi luôn chuẩn bị trước bài ở nhà, đi học đều, tập trung trong giờ học, ghi chú đầy đủ, hoàn thành tốt các bài tập, chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi. 2. Khi đọc sách tôi nắm các ý chính và những từ khóa trong bài, nhìn chung trong bất kỳ quyển sách nào, chỉ có 20% trong tổng s ố từ ch ứa đ ựng nh ững thông tin để thu hoạch toàn bộ kiến thức của môn học, đặc bi ệt giành đi ểm cao trong kỳ thi, 80% còn lại chứa lượng thông tin thứ yếu nên không cần thiết phải nhớ chúng. 3. “ Não bộ của chúng ta giống như một cơ bắp, bạn sẽ tận dụng được nó hoặc bạn sẽ mất nó”. Tôi tận dụng khả năng tư duy của bộ não, tức là phải kết hợp cả não trái và não phải hoạt động cùng một lúc, não trái của chúng ta thiên về lập luận logic, toán học, ngôn ngữ,… còn não phải thiên về âm nhạc, sáng tạo, màu sắc, tình cảm... khi bạn học thuộc 1 bài hát thì bạn học rất nhanh và mau thuộc so với việc bạn học thuộc lòng m ột bài học, vì lúc này bạn đã tận dụng được cả hai bán cầu não hoạt động cùng một lúc
- 4. Làm chủ thời gian: tất cả mọi người đều có 24h/ngày, chúng ta không thể thay đổi được thời gian, nhưng tôi có thể kiểm soát được thời gian của mình một cách hợp lý bằng cách lập ra thời gian biểu cho mình, vi ệc này giúp tôi sắp xếp thời gian học một cách hợp lý, cụ thể và khoa h ọc, d ẫn đến việc học tập hào hứng không nhàm chán, cảm thấy tinh th ần thoải mái hơn, nhờ đó việc tiếp thu bài dễ dàng hơn. 5. Rèn luyện thói quen ghi chú bằng “ Sơ đồ tư duy”. Đối với tôi “S ơ đ ồ tư duy” là một công cụ tuyệt vời giúp tôi tổ chức lại não bộ, sắp x ếp các thông tin theo chiều hướng dễ tiếp thu nhất và nhanh nhất. 6. Tôi tìm những bạn bè tôi cảm thấy hợp với họ tạo thành nhóm h ọc t ập t ừ 3 đến 5 người. Nhóm học được lập ra với mục đích giúp đỡ nhau trong học tập cũng như giải quyết các vấn đề vướng mắc trong cuộc sống. 7. Tôi không ngại hỏi người khác vì tôi biết rất nhiều người sẵn sàng giúp đỡ tôi. Nhưng tôi phải tạo cho mình thói quen tự học,tự nghiên cứu tài li ệu và tôi ph ải t ận dụng tri thức của mình 8. Trong quá trình học tập, học tất cả các môn không xem nh ẹ bất c ứ môn nào vì tất cả các môn cơ sở là nền tảng kiến thức cho tôi vững vàng hơn trong việc tiếp thu kiến thức các môn học khác, qua đó tôi nhớ bài dễ dàng tổng quát và logic hơn. 9. Đôi lúc việc học làm cho tôi căng thẳng không tiếp được bài t ốt, thì th ư giãn bằng cách nghe nhạc, xem Tivi, hay những hoạt động mà tôi c ảm th ấy có ích. Tôi đã vận dụng các phương pháp trên vào thực tiễn môn chính trị vì môn này khối lượng kiến thức nhiều, đòi hỏi tư duy 1 cách hợp lý và khoa học. Học những nguyên lý của chủ nghĩa Mác – Lênin khó hay d ễ? Đi ều này tùy thuộc vào mỗi người, bởi :“đường đi khó, không khó vì ngăn sông cách núi, mà chỉ khó vì lòng người ngại núi e sông”. Nhận thức được những khó khăn trên tôi đã cố gắng nổ lực, phấn đấu để đạt được nh ững mục tiêu mà tôi đ ề ra v ới những phương pháp học sau:
- 1. Xác định mục tiêu cụ thể: tôi quyết tâm đạt điểm 10 môn “ nh ững nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác – Lênin” . 2. Các lợi ích và nguyên nhân để đạt muc tiêu: -Làm cơ sở cho tôi thi tốt nghiệp môn chính trị. -Để chứng tỏ rằng tôi có thể làm được. -Giúp ích cho tôi giải thích được những hiện tượng trong cuộc sống. 3. Kế hoạch và hành động: Đọc bài trước ở nhà, rút ra những ý chính, từ khóa trong bài và ghi chú bằng sơ đồ tư duy, với những hình ảnh, màu sắc sẽ vận dụng được trí tưởng tượng sáng tạo đầy phong phú của tôi, nh ờ đó tôi c ảm th ấy h ứng thú và say mê khi học môn này. Ghi chú lại những gì mình còn vướng mắc, không hiểu,khi lên lớp tôi sẽ tận dụng bài giảng của thầy để làm sáng tỏ những vấn đề tôi còn vướng mắc, đồng thời tích cực tham gia phát biểu ý kiến, đóng góp xây dựng bài. Sau buổi học tôi sửa chữa, bổ sung và hoàn ch ỉnh sơ đồ tư duy c ủa mình: với những kiến thức mà thầy cô bổ sung, nh ấn mạnh, liên h ệ th ực ti ễn. Sau đó tôi ôn lại nhanh bài vừa học việc này giúp tôi lưu giữ kiến thức lâu hơn. Làm bài tập và những câu hỏi cuối bài, để biết được nh ững chỗ còn y ếu, những vấn đề gặp khó khăn và khắc phục chúng sớm hơn. Trong lúc đọc và h ọc bài tôi bật nhạc không lời tạo cảm giác thoải mái, không nhàm chán giúp tôi hứng thú học. “Sự học như con thuyền ngược nước, nếu không tiến ắt sẽ lùi” Đúng vậy! Nếu chúng ta không cố gắng h ọc thì s ẽ tụt h ậu so v ới th ời đ ại. Nhưng học như thế nào, phương pháp ra sao thì đó l ại là m ột đi ều r ất quan trọng giúp chúng ta thành công trong quá trình học tập, để đạt được kết quả cao. Chắc rằng mỗi bạn đều có một cách học cho riêng mình để phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của bản thân. Cuối lời tôi xin chúc quý đại biểu, quý thầy cô và các bạn HSSV lời chúc sức khỏe, thành công trong công việc và cuộc sống.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
Chuyên đề Toán 9 và phương pháp giải
322 p | 2425 | 815
-
SKKN: Phát huy tính tích cực của học sinh trong phương pháp dạy học thảo luận nhóm ở môn Tiếng Anh
9 p | 2163 | 732
-
phân dạng và phương pháp giải bài tập hóa học 11 - phần vô cơ (tự luận và trắc nghiệm): phần 1
127 p | 1092 | 162
-
phân loại và phương pháp giải các dạng bài tập toán 11 (tập 2): phần 1
95 p | 339 | 118
-
phương pháp giải tự luận và trắc nghiệm nâng cao toán 6 theo chuyên đề: phần 2
83 p | 458 | 87
-
phân dạng và phương pháp giải hình học 11 (bài tập tự luận và trắc nghiệm): phần 2
133 p | 347 | 80
-
thể loại và phương pháp giải bài tập tự luận và trắc nghiệm hóa 11 (Đại cương - vô cơ): phần 1
159 p | 300 | 66
-
phân dạng và phương pháp giải hình học 11 (bài tập tự luận và trắc nghiệm): phần 1
79 p | 329 | 54
-
Tài liệu ôn tập luyện thi THPT Quốc gia môn Hóa học (Tập 1): Phần 2
186 p | 193 | 38
-
Kỹ năng phân loại và phương pháp giải các dạng bài tập tự luận - Trắc nghiệm Hóa học (Phần Phi kim): Phần 2
104 p | 157 | 21
-
Sáng kiến kinh nghiệm: Sử dụng sơ đồ tư duy kết hợp với phương pháp thảo luận nhóm nhằm phát huy tính tích cực của học sinh trong dạy học giáo dục pháo luật ở môn Giáo dục công dân
32 p | 124 | 20
-
SKKN: Một số suy nghĩ về phương pháp luận sáng tác thơ tuổi học trò: Tập làm thơ bốn chữ
12 p | 137 | 9
-
Một số phương pháp dạy các khái niệm khoa học môi trường
3 p | 71 | 7
-
TIẾT 10 LUYỆN TẬP PHƯƠNG TRÌNH BẬC HAI
5 p | 110 | 7
-
SKKN: Sử dụng phương pháp thảo luận nhóm trong giảng dạy Giáo dục công dân
11 p | 153 | 7
-
Phương pháp giải bài tập trắc nghiệm và tự luận Sinh học 12 (Phần cơ chế di truyền, biến dị cấp độ tế bào và phân tử): Phần 1
156 p | 8 | 2
-
Phương pháp giải bài tập trắc nghiệm và tự luận Sinh học 12 (Phần cơ chế di truyền, biến dị cấp độ tế bào và phân tử): Phần 2
216 p | 8 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn