intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Bài thực hành 4: Tính chất của cơ

Chia sẻ: Bui Van Them | Ngày: | Loại File: DOC | Số trang:4

131
lượt xem
20
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Mục đích của bài thực hành nhằm giúp học sinh thấy được sự co cơ khi có kích thích, từ đó nắm được tính chất cơ bản của cơ là sự co rút, biết cách bố trí thí nghiệm dùng máy đo nhịp tim, nhịp cơ bằng điện. Mời các bạn cùng tham khảo.

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài thực hành 4: Tính chất của cơ

  1. Lời mở đầu Để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy  môn sinh học 8, một khó khăn khá lớn đối   với Giáo viên và Học sinh đó là: làm thế nào để thực hiện tốt các thí nghiệm và các   bài thực hành trong chương trình­ SGK sinh học 8?  Cẩm nang bổ trợ, tháo gỡ những khó khăn đó mời bạn đến với  cuốn  "Thí   nghiệm thực hành sinh học 8"  mang tới cho các thày giáo, cô giáo viên các em   học sinh thêm những thông tin, những kỹ năng, những phương án phục vụ bài dạy,  làm các thí nghiệm, thực hành trong toàn bộ  chương trình, làm cơ  sở để  tập huấn   cho học sinh tham gia các kì thi HSG thực hành.  Tài liệu còn cung cấp cách pha chế những hoá chất cơ bản khi tiến hành thí   nghiệm sinh học, kế  họach bài dạy thực hành, các thí nghiệm,  những kiến thức   mở rộng giúp  hiểu sâu, nắm chắc vấn đề khi dạy và học. Nội dung Tài liệu gồm 12 bài thí nghiệm và thực hành trong chương trình sinh học 8,   mỗi bài có 3 nội dung cơ bản: 1­Mục đích bài.  2­Nội dung bài: chuẩn bị bài thực hành, bổ trợ kiến thức, các đồ  dùng thiết   bị cần thiết, các bước tiến hành. Câu hỏi­bài tập (sau mỗi bài có các câu hỏi và bài  tập cho học sinh tự  làm), câu hỏi trắc nghiệm, tự  luận, có câu hỏi nâng cao, mở  rộng, vận dụng và liên hệ thực tế. 3­Hỏi­trả lời theo chuyên đề giúp học sinh mở rộng, có thêm thông tin, tạo  hứng thú môn học và tìm hiểu khoa học.  Lần đầu biên soạn không tránh khỏi những sai sót, khiếm khuyết, rất mong  được các đồng nghiệp đóng góp và chỉ giáo cho tác giả. Bùi Văn Thêm­ Quế Nham­ Tân Yên­Bắc Giang  ĐT: 0912.716.203. Buivanthembg@yahoo.com.vn. Sách đã được NXB GD in ấn và phát hành toàn quốc tháng 02/2012 Các thí nghiệm, bài thực hành  cơ bản trong chương trình & sgk sinh học 8 TN, Tiết  Bài, phần  SGK  TT Nội dung TH trong CT trong bài trang 1. TH Hình vẽ về Tế bào 3 3 11 2. TH Quan sát tế bào và mô 5 5 18 Tìm hiểu thành phần HH của  3. TN 8 8­PhầnIII 30 xương 4. TN Tính chất của cơ 9 9­Phần II 32 5. TN Sự mỏi cơ 10 10­Phần II 34 Tập sơ cứu và băng bó cho  6. TH 12 12 40 người gãy xương Tìm hiểu thành phần cấu tạo của  7. TN 13 13­Phần I 42 máu 8. TH Sơ cứu cầm máu 20 19 61 9. TH Hô hấp nhân tạo 24 23 75 Tìm hiểu hoạt động của en zim  10. TH 27 26 84 trong nước bọt Phân tích một khẩu phần ăn cho  11. TH 39 37 116 trước
  2. Tìm hiểu chức năng của tuỷ  139 12. TH 46 44 sống 13. 4.Tn:  tính chất của cơ (Tiết 9 ­ Bài 9  phần 2 ­SGK.Tr 32) I­Mục đích: ­Học sinh thấy được sự  co cơ  khi có kích thích, từ  đó nắm được tính chất  cơ bản của cơ là sự co rút. ­Biết cách bố trí thí nghiệm dùng máy đo nhịp tim, nhịp cơ bằng điện. II­Nội dung A­Chuẩn bị  a­Dụng cụ 1.ếch (mỗi nhóm 1­2 con) 2.Dụng cụ mổ, khay mổ (mỗi nhóm 1 bộ). 3.Máy đo nhịp cơ dùng điện (mỗi nhóm 1 chiếc) 4.Giá thí nghiệm (mỗi nhóm 1 chiếc) 5.Dung dịch sinh lí 0,65% NaCl, cốc thuỷ tinh, bông thấm ... b­phương tiện ­Những kiến thức bổ trợ cần thiết trong bài: +Cách chọc tuỷ ếch, cách làm ếch tuỷ: Phá tuỷ ếch làm cho ếch bất động: Dùng kim nhọn chọc tuỷ, điểm chọc là  hố khớp giữa xương sọ và đốt sống đầu tiên. Cầm ếch bằng tay trái, tay phải cầm  dùi,  dùng ngón tay  ấn đầu  ếch gập xuống, nhìn chỗ  da hơi lõm xuống (đỉnh tam   giác có cạnh đáy là hai mắt) đó là hố  khớp. Đâm dùi vào hố  khớp, luồn nhẹ  vào   ống tuỷ, xoáy thẳng theo cột sống, nếu ếch duỗi thẳng hai chân sau và run run, sau   đó mềm ra là chọc đúng. Cách làm  ếch tuỷ: Dùng kéo luồn qua miệng  ếch, qua hai mắt và cắt bỏ  hàm trên của  ếch (bỏ  não), để  sau 5­7 phút cho  ếch hết choáng thì mới tiến hành  các thí nghiệm. B­Tiến hành thí nghiệm:
  3. Hoạt động 1:  +Phá tuỷ ếch, cắt da đùi và cẳng chân,  bóc cơ  bám vào xương, để  lộ  dây thần kinh   và cắt cơ  cẳng chân ra khỏi chân  ếch (đầu  dưới là gân asin) hình 9­2SGK Tr32. +Lắp đặt máy đo nhịp cơ, đầu gân asin  nối với cần ghi, que điện cực để  kích thích   cắm vào cực ra 6V, kiểm tra hoạt động của  máy và điều chỉnh cần ghi cho phù hợp, bút  ghi, giấy ghi ... Dùng bông tẩm dung dịch sinh lí và bôi  vào phần cơ để khỏi khô. +Đóng   mạch   điện   và   kích   thích   vào  dây thần kinh cho cơ co rút. Hoạt động 2: +Quan sát hiện tượng xảy ra khi có kích thích, khi ngừng kích thích, hình   dạng của bắp cơ kho co, khi giãn: Khí có kích thích: cơ co Khi ngừng kích thích: cơ dãn +Đồ thị của cơ co trên giấy cho ta biết : Cơ co hay dãn, mức độ co, dãn của  cơ Nếu dùng dòng điện kích thích một thời gian ngắn, ta thấy cơ co và dãn ra mau theo  chu kỳ khoảng 0,1 giây. (Đồ thị có hình các chữ V ngược)  Nếu ta cho kích thích cách nhau dưới 0,5 giây thì cơ  co liên tục và chỉ  dãn ra khi   ngừng kích thích, khi đó chính là co cơ rung. (Đồ thị có hình đoạn thẳng) Hoạt động 3: ­Cơ chế của phản xạ đầu gối +Khi ta dùng búa gõ vào hõm gối: Đã có kích thích  cơ học vào hõm gối. +Thần kinh thụ cảm nhận kích thích và truyền về  trung ương thần kinh (tủy sống) +trung   ương   phân   tích   KT   gửi   về   và   xuất   hiện  luồng thần kinh ly tâm tớ cơ quan trả lời (cơ ở chân) +Cơ  co làm chân bật lên khỏi vị  trí ban đầu hoàn  thành 1 cung phản xạ (Phản   xạ   này   được   vận   dụng   để   kiểm   tra   sức  khỏe, phản ứng của cơ thể, phản xạ của cơ thể, sự co cơ  khi khám sức khỏe) Hoạt động 4: +Kết luận về hoạt động của cơ khi có kích thích: có KT­Cơ co, ngừng KT­Cơ dãn.
  4. +Tính chất của cơ : (là co và dãn cơ). +Khi cơ co có sinh được công cơ học: (có vì đã có sự dịch chuyển cơ học của đòn   ghi hay vật nặng) C­Câu hỏi­bài tập 1­Đặc điểm cấu tạo nào của tế bào cơ phù hợp với chức năng co, dãn Trả lời: 2­Khi chúng ta ngủ thì đa số cơ vân co hay duỗi? Vì sao? Trả lời
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2