intTypePromotion=3

Bài tìm hiểu máy tính bảng(Abacus)

Chia sẻ: Tran Van Dai | Ngày: | Loại File: PPT | Số trang:16

0
876
lượt xem
231
download

Bài tìm hiểu máy tính bảng(Abacus)

Mô tả tài liệu
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Bàn tính là một công cụ tính toán được sử dụng chủ yếu ở châu Á để thực hiện các phép toán số học. Ngày nay bàn tính được làm bằng khung tre với các hạt trượt trên dây trong khi những bàn tính ban đầu chỉ là hạt đậu hoặc đá di chuyển trong rãnh trên cát hoặc bàn gỗ, đá hay kim loại. Bàn tính được sử dụng nhiều thế kỉ trước khi chuyển sang hệ thống chữ số hiện đại. Ngày nay bàn tính vẫn được các thương nhân, nhà buôn và thư kí sử dụng rộng...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Bài tìm hiểu máy tính bảng(Abacus)

  1. Thân chào tất cả mọi người ! Warning… Xin hãy vỗ tay ủng hộ tinh thần và hết sức trật tự lắng nghe!
  2. Theo bạn, cách tính nào sẽ nhanh hơn ?
  3. BÀN TÍNH(Abacus) •Giáo viên hướng dẫn : Phan Thị Thanh Ngọc •Sinh viên thực hiện : Nguyễn Viết Phương Trần Văn Đại • Môn học : Vi xử lí • Mục đích : Hiểu biết về lịch sử ra đời, cách sử dụng bàn tính trong tính toán và lợi ích của nó đới với con người.
  4. Bàn tính là một công cụ tính toán được sử dụng chủ yếu ở châu Á để th ực hiện các phép toán số học. Ngày nay bàn tính được làm bằng khung tre với các hạt trượt trên dây trong khi những bàn tính ban đầu chỉ là hạt đậu hoặc đá di chuy ển trong rãnh trên cát hoặc bàn gỗ, đá hay kim loại. Bàn tính được sử dụng nhiều thế kỉ trước khi chuyển sang hệ thống chữ số hiện đại. Ngày nay bàn tính vẫn được các thương nhân, nhà buôn và thư kí sử dụng rộng rãi ở châu Á, châu Phi và các nơi khác. Các loại bàn tính Swan Pan S’Choty(Nga) Soroban (Nhật)
  5. Thế giới đã xếp phát minh về Bàn tính của ng ười Trung Qu ốc là m ột trong những phát minh vĩ đại nhất của nền văn minh Trung Hoa th ời cổ đ ại. Đây là một cống hiến lớn đối với nền văn minh thế giới. • Có nhiều giả thuyết về sự ra đời của Bàn tính. Đây chính là một vấn đề tiêu tốn nhiều giấy mực của các học giả đời xưa. Ngày nay bàn tính còn xuất hiện ở rất nhiều các thiết bị hiện đại dưới các dạng khác nhau. • Có một quốc gia được coi là xứ sở của máy tính ở châu Á là Nhật Bản vẫn luôn dành cho những chiếc Bàn tính thô sơ nhưng thần diệu một tình cảm trân trọng. Điều đó thể hiện ở chỗ những Bài học về phép toán đầu tiên trong bậc Tiểu học chính là những bài học về Bàn tính. Trong thời kỳ của công nghệ vi tính ngày nay, chiếc Bàn tính dường như đã bị quên lãng. Thế nhưng không ph ải vì th ế mà chúng trở nên kém đi về tính khoa học kỳ diệu.
  6. Cấu tạo của bàn tính Cách đọc bàn tính
  7. Phép cộng 8+5=? VD:
  8. Phép trừ 13 – 9 = ? VD:
  9. Phép nhân 6x4=? VD:
  10. Phép chia 24 : 8 = ? VD:
  11. Tác dụng của cách học bằng bàn tính • Phát triển trí tuệ Để bộ não phát huy tối ưu chức năng của nó, chúng ta cần chú ý nuôi dưỡng và trau d ồi bộ não. Chức năng của bộ não phải được nuôi dưỡng qui củ ngay từ giai đoạn hình thành c ủa trẻ nhỏ. Điều khiển hạt bàn tính bằng cả hai tay phải và trái làm cho thị giác, thính giác, xúc giác và tất cả các cơ bắp hoạt động cùng lúc và hài hòa. Nhờ đó mà bán cầu não phải và trái của bộ não được sử dụng liên tục và chúng sẽ kiểm tra hoạt động của hai tay cùng lúc. Hoạt đ ộng của tay phải sẽ phát triển chức năng tính toán và tư duy logic c ủa não trái, ho ạt đ ộng c ủa tay trái sẽ phát triển chức năng tưởng tượng và sáng tạo của não phải. Vì hai bán cầu nào phải và trái của bộ não truyền tải các thông điệp cho nhau, nên hoạt động của hai tay được điều phối tốt, và chức năng của toàn bộ não được phát triển. + =
  12. •Khả năng ghi nhớ bằng hình ảnh: Khả năng tư duy bằng hình ảnh có thể giúp cho các em học sinh không chỉ học tốt môn toán mà tất cả các môn học. •Kỹ năng nghe: Việc giáo viên đọc to cho các em liên tục thực hành tính tổng sẽ giúp các em đạt được tốc độ và sự chính xác trong tính toán, tăng cường khả năng nghe nhớ của học sinh. •Khả năng tập trung: Phương pháp tính bằng bàn tính sẽ tăng cường khả năng chú ý cao của học sinh và giúp các em tập trung tốt hơn. •Khả năng lĩnh hội: Sử dụng bàn tính sẽ tạo cho các em khả năng hiểu và nắm bắt vấn đề tốt hơn. •Khả năng trình bày: Nghệ thuật toán trí tuệ cổ xưa chủ yếu là về sắp xếp và hình thức. Luyện tập đều đặn sẽ nâng cao khả năng trình bày của các em học sinh. •Khả năng tưởng tượng: Sau khi thành thạo tính toán với bàn tính, sẽ không sử dụng bàn tính và yêu cầu làm việc với bàn tính ảo. Việc thực hành đều đặn sẽ giúp các em tăng cường khả năng tưởng tượng. •Khả năng sáng tạo: Cách tính toán này nhằm phát triển bán cầu não phải nên sẽ mang đến khả năng sáng tạo tốt hơn cho các em. •Tốc độ và sự chính xác: Dùng bàn tính này nhằm đạt được tốc độ và sự chính xác qua việc luyện tập thường xuyên. Tốc độ và sự chính xác của các em sẽ được nâng cao không chỉ ở môn toán mà ở mọi lĩnh vực. •Khả năng tự lực: Các em sẽ không bị phụ thuộc vào máy tính, máy vi tính và các thiết bị hiện đại nhờ khả năng tự lực của các em. •Sự tự tin: Học sinh với các kỹ năng được nâng cao sẽ cảm thấy bình tĩnh và tự tin hơn về bản thân và khi tham gia vào các kỳ thi và các hoạt động khác.
  13. Hiện nay cách tính toán bằng bàn tính được nhiều nước trên thế giới đưa vào giảng dạy chính khóa cho học sinh ngay từ khi các em còn nhỏ, trong đó có Việt Nam. Ngoài ra còn có các cuộc thi giải toán bằng bàn tính trong nước và quốc tế nhằm thúc đẩy phong trào học tập rèn luyện tư duy qua bàn tính. Kỳ thi lên cấp quốc tế chương trình Bàn tính và số học trí tu ệ
  14. Các thí sinh Việt Nam đoạt giải trong cuộc thi Bàn tính số h ọc trí tu ệ qu ốc t ế Nguyễn Đức Huy - Trường THPT chuyên Hà N ội - Amsterdam Nguyễn Thành Đạt - Trường THCS Đống Đa Hoàng Minh Trí - Trường tiểu học Đại Yên Trần Thị Khánh Linh - Trường mầm non Mùa xuân (Hà Đông) Nguyễn Khánh Linh - Trường tiểu học Quang Trung, Hà Đông, Hà N ội
  15. Một số hình ảnh về bàn tính
  16. Xin chân thành cảm ơn co đã tạo điều kiện cho nhóm hoàn thành bài tìm hiểu này ! Cảm ơn các bạn đã chú ý lắng nghe !

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản